Tíminn Sunnudagsblað

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Tíminn Sunnudagsblað - 24.10.1971, Qupperneq 7

Tíminn Sunnudagsblað - 24.10.1971, Qupperneq 7
niðja þessara norður- og vestur- evrópsku bænda? Þetta rányrkjuviðhorf til náttúr unnar birtist í kringum 850 í tákn- myndum af mánuðum ársins í hin- um frumstæðu almanökum, sem kallast prímstafir. Á hinum elztu prímstörfum eru mánuðir táknaðir með hlutlausum myndum. Með nýj um stíl, sem varð drottnandi á miðöldum, -gerbreytist þetta. Þá er farið að tákna mánuðina með at- höfnum manna: Plægingu, herf- ingu, uppskeru, slátrun. (Þetta sama birtist í sumum hinna gömlu, íslenzku mánaðaheita: Stekktíð, heyannir, gormánuður). Maðurinn og náttúran er orðið tvennt og að- greint, og maðurinn er herra nátt- úrunnar. Þetta virðist falla að miklu víð- tækara hugsanakerfi á miðöldum. Og viðhorf fólks til náttúrunnar stjórnar því, hvernig við umgöng- umst umhverfi okkar, og þetta við- horf ákvarðast af trúarlegum áhrifum og heimspekilegum lífs- viðhorfum. Það vefst ekki fyrir Norðurálfumönnum að koma auga á þetta í Indlandi til dæmis eða á Seylon. En svona var þetta líka með forfeður okkar á miðöldum, og svona er þessu farið um okk- ur enn þann dag í dag. Sigur kristindómsins yfir heiðn- um trúarbrögðum fornaldar olli andlegri byltingu — hinni mestu í menningarsögu okkar. Það er orðin tízka nú á dögum, að koma svo að orði, við lifum á tímum, sem kallaðir eru eftirkristnir. Tví- mælalaust er það rétt, að við erum fyrir löngu afkristnuð í skoðunum og viðmiðunum. Harla fáir trúa sjálfsagt orðið mörgum kristnum kennisetningum, til dæmis þeim, sem orðaðar eru í trúarjátningunni. Þó er þess að gæta, að sjaldan verða jafnskörp skil á milli fortíðar og eftirtíðar og ýmsir vilja vera láta. Daglegar athafnir okkar og hugsanagang- ur mótast til dæmis af margþættri trú á endalausar framfarir og linnulausan þróunarferil — af- stöðu, sem var allsendis fjarlæg Grikkjum og Rómverjum fornald- ar, sem og hinum helztu trúar brögðum Austurlandabúa. Þessi trú á sér djúpar rætur f guð- fræði Gyðinga og kristinna manna og er óaðskiljanlegur hluti af henni. Enn lifum við og hrær- umst f andrúmslofti, sem er jafn- mettað einni af frumhugvsun kristninnar og það hefur verið í mörg hundruð ár. Hvað boðaði svo kristindómur inn um viðiiorf manna til náttúr- unnar? í mörgum goðsögnum víðs vegar um heiminn er fólgin sköp- unarsaga. Trúarbrögð Grikkja og Rómverja voru þó nokkuð reik- ul að þessu leyti. Gömlu Rómverj- arnir efuðust um, líkt og Aristó- teles, að veröldin ætti sér nokk- urt upphaf. Sjálf var sú hugmynd líka í rauninni lítt hafandi þeirra á meðal, því að tíminn var hring- hreyfing að þeirra skilningi. Öðru máli gegndi um kristindóminn, sem erfði ekki aðeins frá Gyðing- um tímaskyn, sem taldi viðburði sögunnar röð atvika, sem hyrfi út í fjarskann og myndaði líkt og beina braut, heldur einnig sköp- unarsögu, þar sem öllu var ræki- lega lýst. Stig af stigi hafói guð almáttugur skapað ljós og myrk- ur, himinhnetti og jörð og allar þær jurtir, dýr, fugla og fiska, sem þar lifa. Að síðustu hafði guð skapað Adam, og eftir á að hyggja Evu, því að „eigi er það gott, að maðurinn sé einsamall“. Mannin- um var falið að gefa öllum lifandi verum nafn og með því var hon- um fengið eins konar drottinvald yfir þeim. Allt gerði guð þetta mönnunum iil nytsemdar og ánægju. Ekkert í hinum áþreifan- lega heimi hafði annað markmið en þjóna manninum. Að vísu myndaði guð manninn af leiri jarðar. En samt var hann ekki ein- faldlega hluti af náttúrunni: Mað- urinn var skapaður í mynd guðs sjálfs. Með þessum hætti varð kristin- dómurinn sjálfsþóttafyllstu trú- arbrögð, sem dæmi eru um í heiminum, einkum í þeirri mynd, sem hann tók á sig í Vestur- Evrópu. Þegar á annarri öld héldu Tertúllíanus og heilagur Irenaeus frá Lyon því fram, að guð hefði skapað Adam fyrir afskipti Krists, hins annars Adams. Maðurinn var að skilningi kristindómsins vera, sem var yfir náttúruna hafin, og í mótsögn við hin fornu trúar- kerfi (nema kannski Zóróaster- trúarbrögðin) og austurlenaku trú- arbrögðin fylgdi honum tvíhyggja, þar sem manni var teflt gegn nátt- úru. Hann hélt því einnig fram, að það væri vilji guðs, að menn- imir drottnuðu yfir náttúrimni. Sérhvert tré, lind, fljót, foss eða hvað annað 1 náttúrunni átti í fornöld sinn genius loci eða verndaranda. Menn gátu á vissan hátt nálgast þessa náttúruanda, þótt frábrugðnir væru þeir þeim: Kentárar, álfar, gúur, vættir og hvað þetta var allt nefnt — allt var þa]5 dálítið viðsjált. Áður en tré vaí fellt eða á stífluð eða berg broti'8 í fjalli, varð að blíðka nátt- úrua.idann, sem þar bjó. Þegar kristindómurinn tortímdi þessari vættatrú, opnaði hann leið til þess að nytja náttúruna á miklu tillits- lausari hátt en áður. Það hefur oft verið sagt, að kirkjan hafi bætt mönnum upp missi vættatrúarinnar með nýjum átrúnaðit dýrlingunum. Það er satt svo langt sem það nær, en til- beiðsla dýrlinga er samt allfrá- brugðin vættatrú. Dýrlingurinn býr ekki í náttúrunni. Hann getur átt sér helga staði, en hann er maður og á þegnrétt í himnaríki. Til viðbótar helgum mönnum hafði kristindómurinn engla og djöfla — verur, sem hann erfði frá Gyðingatrú og kannski líka Zóróaster-trúarbrögðum. En hvorki englar né djöflar áttu sér bústað í náttúrunni. Trúin á nátt úruandana sú hugsun, að nátt- úran væri lifandi í dýpri og andlegri skilningi en okkar veitti henni vernd gegn mönnunum. Þegar kristin trú festist í sessi, dvínaði trúin á nátt- úruandana. Maðurinn hafði fengið einkarétt á því að vera gæddur anda og sál. Ævafornum hindrun- um á vegi þeirra, sem vildu ganga nærri náttúrunni, var rutt burt. Þessi einföldun getur auðvitað verið varhugaverð og leitt menn á villigötur, þegar um er að ræða jafnmargþætt og flókið mál og áhrif kristinnar trúar. Kristindóm- urinn er margbreytilegt trúar- kerfi, og afleiðingar trúarinnar því ekki alls staðar hinar sömu. Það, sem hér hefur verið sagt, á fyrst og fremst við Evrópu á mið- öldum, þar sem þá þegar var tæknikunnátta til nokkurra muna. •í hinni grískkaþólsku Austur- Evrópu, þar sem þjóðmenning var ekki síður gegnsýrð af kristindóm- inum en í hinni latnesku Vestur- Evrópu, virðist aftur á móti ekki hafa verið gerð lengi fram eftir öldum nein tækniuppgötvun, sem að kveður, síðan efnablanda sú, T f M I N N — SUNNUDAGSBLAÐ 775

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.