Morgunblaðið - 01.05.2004, Blaðsíða 29

Morgunblaðið - 01.05.2004, Blaðsíða 29
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 1. MAÍ 2004 29 ÞAÐ bar vel í veiði á alþjóðlegum degi dansins hinn 29. apríl síðastlið- inn. Þá heimsótti víðförli flamenco- dansarinn Joaquín Cortés landið heim ásamt 15 manna sveit hljómlist- armanna og söngvara. Cortés fædd- ist í Cordoba borg á Spáni árið 1969 og þar lærði hann snemma að meta flamenco-dans. 12 ára hóf hann nám í klassískum ballett og þrem árum síð- ar gekk hann til liðs við spánska þjóð- arballettinn. Árið 1992 stofnaði hann sinn eigin dansflokk eða Joaquín Cortés flamenco company. Sólóverk- ið „Live“ var frumflutt í Tivoli Theatre í Barcelona í mars 2001. Verkið hefur verið flutt yfir 250 sinn- um síðan, víðsvegar um heiminn. Sýningin sem tekur um tvær klukku- stundir spannar 24 ára dansferil Cortés. Hann lærði og dansaði klass- ískan ballett um árabil en grunnurinn í verkum hans er flamenco-dans. Í flamenco eru dýpstu tillfinningar tjáðar með heillandi samspili hreyf- inga og ritma. Tækni dansins byggist á fótahreyfingum, einkum ritmanum sem myndast þegar táberg og hæll smella í gólfið. Cortés hefur útvíkkað hefðbundið form flamenco-dansins með því að bæta við sjálfssprotnum hreyfingum. Sýningin hófst á því að Cortés, baðaður þröngri lýsingu teygði sig varlega eftir hatti og tyllti á sig. Sígaunatónlist hljómsveitarinn- ar á sviðinu ómaði undir hefðbundn- um flamenco-dansi hans. Því er skemmst frá að segja að Cortés og flokkur hans náðu strax upp feiki- góðri stemningu í þéttsetinni Laug- ardalshöllinni. Hælar dansarans glumdu á sviðinu og þegar mest gekk á minntu hljóðin á skot úr hríðskota- byssu. Cortés brá sér í líki nauts og nautabana í þróttmiklum og tjáning- arfullum dansi. Hann settist hjá hljómsveitinni og trommaði undir ljúfum söng um ástina. Spunninn var af fingrum fram dans við lófaklapp og söng. Eftirminnilegur var einleikur á gítar og einleikur á þverflautu. And- rúmsloftið var þrátt fyrir hamagang- inn afslappað og eðlilegt og partí- stemning ríkti í höllinni. Cortés er með eindæmum glæsilegur sviðs- dansari. Hann hefur tækni flamenco- dansins í sér og óumdeilanlegan sviðssjarma til að koma dansinum frá sér. Sýningin var frábært samspil tónlistar, söngs og dans. Á sýning- unni enduðu danssenur Cortés gjarn- an með tilþrifum þar sem hann var baðaður ljósum. Áhorfendur nýttu sér öll tækifærin og létu hrifningu sína óspart uppi. Þetta ýtti enn frek- ar undir rífandi stemninguna. Vissu- lega takmarkaðist upplifunin af sýn- ingunni af fjarlægðinni frá sviðinu. Ritari hefði kosið að sjá sýningu af þessum toga í einhverju leikhúsi borgarinnar. Þar sem nálægðin er meiri og hægt er að greina tjáning- arfullt andlit listamannsins á sviðinu. Áhorfendur fögnuðu ákaft með klappi og stappi í lok sýningar svo óhætt er að segja að Joaquín Cortés og félagar hafi náð að trylla gesti Laugardalshallarinnar. Forfeður Cortés, sígaunar, hafa svo lengi sem menn muna haft djúpa þörf fyrir að halda sínum sérkennum og láta regl- ur umheimsins lítið á sig fá. Cortés sór sig í ætt forfeðranna og lét form- festu flamenco-dansins lönd og leið þegar honum hentaði, sýningunni til yndisauka. Að því leyti er hann verð- ugur og eftirminnilegur sendiherra forfeðra sinna. Trylltur tangó tónlistar og dans Morgunblaðið/Jim Smart „Cortés sór sig í ætt forfeðranna og lét formfestu flamenco-dansins lönd og leið þegar honum hentaði, sýningunni til yndisauka,“ segir í umsögninni. LISTDANS Laugardalshöll Flamenco-dansarinn Joaquín Cortés ásamt 15 manna sveit hljómlistarmanna og söngvara. Fimmtudaginn 29. apríl 2004. JOAQUÍN CORTÉS FLAMENCO COMPANY Lilja Ívarsdóttir Á TÓNLEIKUM Sinfóníuhljóm- sveitar Íslands í Háskólabíói á fimmtudagskvöldið var níunda sin- fónía Beethovens á dagskránni, en það telst ávallt stórviðburður. Skildi engan undra, sinfónían er eitt mesta snilldarverk mannsandans og lætur engan ósnortinn þegar hún er leikin og sungin eins og vera ber. Á efnisskránni var einnig Meta- morphosen (Ummyndanir) fyrir 23 einleiksstrengi eftir Richard Strauss og var það fyrra atriði tónleikanna. Þetta er seiðmögnuð tónlist, greini- lega krefjandi tæknilega séð því hún var ekki nægilega vel spiluð. Sérstak- lega áberandi var ósamstæður leikur sellóanna í aftari röð, en hann jaðraði við að vera falskur þegar verst lét. Auk þess var ekki allt með feldu hjá víólunum og sumar fiðlurnar hljóm- uðu fálmkenndar í byrjun. Sem betur fer lagaðist þetta þegar á leið; undir það síðasta var flutningurinn orðinn miklu skárri og niðurlag verksins var fallega leikið. Tæknilega hliðin á níundu sinfóníu Beethovens var betri. Fyrsti kaflinn var agaður og nákvæmur, styrkleika- jafnvægi á milli ólíkra hljóðfærahópa var prýðilegt; sömu sögu að segja um hæga þáttinn, þar sem innhverfar sönglínur hljómsveitarinnar voru ákaflega fallega útfærðar. Annar þátturinn var reyndar ekki alveg eins góður; styrkleikabrigði voru heldur fátækleg sem varð þess valdandi að tónlistina skorti þá dramatísku spennu sem einkennir Beethoven. Lokaþátturinn olli sömu- leiðis vonbrigðum, stundum var hann svo hraður að það var á mörkunum að hljómsveitin réði almennilega við hann og var útkoman fremur yfir- borðsleg, þó að margt væri vissulega glæsilega gert. Í lokaþættinum stóð kórinn upp og var það Óperukórinn í Reykjavík. Söng hann almennt ágætlega, þrátt fyrir að sópranarnir hafi verið heldur skerandi hér og þar. Tenórarnir virt- ust líka eiga erfitt á efstu tónunum, en í það heila var söngur kórsins magn- aður og greinilegt að stjórnandi kórs- ins, Garðar Cortes, hefur unnið gott starf. Einsöngvararnir, þau Elín Ósk Óskarsdóttir, Alina Dubik, Kolbeinn Ketilsson og Kristinn Sigmundsson, voru öll í toppformi og lítið út á þau að setja. Einsöngur Kolbeins var samt ekki sá yfirgengilegi hápunktur sem maður bjóst við, hann var of snubb- óttur og var ástæðan ýkt hraðaval stjórnandans, Rumon Gamba. Gamba er hæfileikaríkur stjórn- andi sem oft hefur staðið fyrir áhrifa- miklum tónleikum, en í lokakaflanum á sinfóníu Beethovens fór hann yfir strikið og var afleiðingin sú að tónlist- ina skorti markvissa stígandi og nauðsynlega dýpt. Engu að síður var þessi flutningur betur heppnaður en þegar Rico Sacc- ani stjórnaði sama verki fyrir nokkr- um árum. Þar var sýndarmennskan svo yfirgengileg að manni varð hálf- ómótt. Gamba virtist a.m.k. einlægur í túlkun sinni þó að hún hafi ekki alltaf verið sannfærandi; vonandi á hann eftir að vaxa sem listamaður. Eitt mesta snilldar- verk mannsandans TÓNLIST Háskólabíó Sinfóníuhljómsveit Íslands flutti Meta- morphosen eftir R. Strauss og níundu sinfóníu Beethovens. Einsöngvarar voru Elín Ósk Óskarsdóttir, Alina Dubik, Kol- beinn Ketilsson og Kristinn Sigmunds- son. Einnig söng Óperukórinn í Reykja- vík. Stjórnandi var Rumon Gamba. Fimmtudagur 29. apríl 2004. SINFÓNÍUTÓNLEIKAR Jónas Sen Einn af helstu frumkvöðlunumí íslenskri samtímalist,Kristján Guðmundsson, opnar sýningu í Galleríi Skugga í dag. Að þessu sinni leitar Kristján fanga í eldra verki úr smiðju sinni, ljóðabókinni Punktar/Periods sem gefin var út árið 1972. Þrjú málverk, sem sýna stækkaða punkta úr ljóð- um Halldórs Laxness, nefnast ein- faldlega Punktar I-III og eru unnin með bleki og lakki á striga. Mál- verkin kallar Kristján ættfræði- málverk, þar sem bókin er mamman og Halldór Laxness er afinn: „Þetta eru ekki sagnamálverk. Þetta eru ættfræðimálverk. Ekki orðsifjafræði og ekki heldur tákn- fræði. Merkingarleysið er of mikið til að svo geti verið. Málverkin eru merkileg rannsókn á merking- arleysi. Þau eru önnur kynslóð af merkingarleysi. Ný kynslóð af þögn hefur náð að rífa sig lausa og mynd- að kynslóðabil í þögn – ættstórt og merkingarlaust kynslóðabil. Ef bók- in er mamma málverkanna, þá er Halldór Laxness afi þeirra – ætt- fræðilega séð. – Eða er þetta þögul stökkbreyting – eða kannski bara einhverskonar DNA rannsókn á ljóði? Ég spyr sjálfan mig “ segir hann í sýningarskrá. Kristján hefur áður sagt að hann hafi valið Laxness í ljóðabókina „vegna þess að hann var örugglega nógu sterkur, bæði til að næra og líka til að þola svona sníkjugróður.“ Blaðamaður Morgunblaðsins innir Kristján eftir því hvort Laxness hafi sérstaka þýðingu fyrir hann. „Ja, Laxness hefur sömu þýðingu fyrir mig og fyrir alla aðra Íslendinga. Hann er eitt af okkar albestu skáld- um, fyrr og síðar, og þekktur maður náttúrulega útum allar jarðir.“ Í bókinni og málverkunum á sýn- ingunni notast Kristján með beinum hætti við skáldverk Halldórs Lax- ness. Hann segir sýninguna þó ekki sérstakt innlegg í umræðuna und- anfarið um ritstuld á verkum skálds- ins. „Þetta var nú allt ákveðið af minni hálfu áður en þau mál komu upp – bókin er meira en þrjátíu ára gömul og málverkin voru gerð í fyrra, áður en þessi skrif byrjuðu. En ókei, það er kannski ekkert skrýtið þótt fólki komi það mál í hug.“ Á sínum tíma þegar Punktar/ Periods komu út, sendi Kristján Halldóri Laxness áritað eintak. „Eintak nr. 2 minnir mig. Ég man ekki hvort ég fékk viðbrögð frá hon- um persónulega, en mér fannst kurt- eist að senda honum eintak.“ Þetta er fyrsta einkasýningin sem Kristján heldur síðan árið 2001, þeg- ar haldin var yfirlitssýning á verkum hans á Kjarvalsstöðum. Á þessu ári verður hins vegar margt um að vera, því hann fyrirhugar tvær aðrar einkasýningar, í júní í safninu í Hveragerði, og í nóvember í i8. „Það hittist bara svona á, og ég sló til,“ segir Kristján að síðustu. Sýning Kristjáns verður opin til 23. maí, en tímasetningin á sýning- unni var valin með hliðsjón af Listahátíð í Reykjavík. Opnunartími Gallerís Skugga er frá kl. 13–17, fimmtudaga til sunnudaga. Ný kynslóð af þögn Morgunblaðið/Ásdís Punktar úr ljóðum Halldórs Laxness eru kveikjan að verkunum á sýningu Kristjáns Guðmundssonar. KARLAKÓR Reykjavíkur heldur 78. vortónleika sína á næstu dögum. Að þessu sinni syngur kórinn sjö tón- leika, þá fyrstu í dag, laugardag, og þá síðustu laugardaginn 8. maí í söng- húsi kórsins í Ými, við Skógarhlíð. Þeir fyrstu verða kl. 16 í dag. Tvennir tónleikar verða á morgun, sunnudag, í Ými kl. 16 og 20. Kórinn syngur síð- an á þriðjudag, miðvikudag og fimmtudag kl. 20. Lokatónleikarnir verða svo laugardaginn 8. maí kl. 15. Signý Sæmundsdóttir syngur ein- söng með kórnum og Anna Guðný Guðmundsdóttir leikur á flygilinn. Þá mun þrír félagar úr röðum kórfélaga syngja einsöng. Stjórnandi Karlakórs Reykjavíkur til síðustu 15 ára er Friðrik S. Krist- insson. Karlakór Reykjavíkur syngur alla vikuna
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.