Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 29.03.2003, Qupperneq 10

Lesbók Morgunblaðsins - 29.03.2003, Qupperneq 10
10 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 29. MARS 2003 V IÐFANGSEFNI þjóðfræð- inga eru hópar fólks af ýms- um stærðum og gerðum og sú menning sem sameinar þá og sundrar þeim. Ólíkt mörgum sem fást við skyld efni staldra þjóðfræðingar sérstaklega við það sem fólk hefur sjálft fram að færa, hvernig það tjáir sig um tilveruna, náungann og samfélagið. Hins vegar hafa þjóðfræðingar minni áhuga á ein- staklingsbundinni tjáningu (höfundarverkum) en efni sem margir eiga aðild að og nefnt er þjóðfræðaefni (eða alþýðuhefð). Þá er hugsun- in sú að þjóðfræðaefni veiti innsýn í hugmyndir og áhyggjur sem eru almennar í þeim hópum sem það gengur á meðal, ekki aðeins einstak- lingsbundin sjónarmið. Þarna er gert ráð fyrir því – með réttu held ég – að fólk miðli áfram því sem vekur áhuga þess og það telur eiga erindi við aðra. Því má ætla að þjóðfræðaefni sem gengur manna á milli gefi góða vísbendingu um það sem á þeim brennur, það sem skiptir fólk máli. Fallist menn á þessi rök, þá leiðir af þeim sú niður- staða, sem ég held að sé líka laukrétt, að þjóð- fræðaefni er ómetanlegur vitnisburður um samfélagið og menninguna sem það tilheyrir, eða þá hópa innan samfélagsins sem það geng- ur á meðal – hvort sem það eru aldurshópar, starfsgreinar, sveitungar, fjölskyldur, eða hvað það annars er sem einstaklingarnir í hópnum eiga sammerkt. Þjóðfræðaefni úr samtímanum er þess vegna einkar vel til þess fallið að rann- saka samfélags- og menningarástand samtím- ans. Þennan vitnisburð er stundum ekki auðvelt að nálgast með öðrum hætti en þjóðfræðirann- sóknum. Ástæða þess er sú að þjóðfræðaefni tilheyrir óopinberri menningu. Opinber er sú menning sem með einhverju móti er stofnana- vædd og lýtur þar með vissum reglum um hvað má og hvað má ekki segja, hvað er gefið og hvað fráleitt, o.s.frv. Opinber er t.d. öll sú menning og orðræða sem er fjölmiðluð. Gagn- stætt þessu má segja að óopinber menning sé sú menning sem ekki er stofnanavædd. Þetta er sem sagt greinarmunurinn á skáldsögu og þjóðsögu, greinarmunurinn á málverki og graf- fítí, greinarmunurinn á lækningum og hjá- lækningum. Óopinber orðræða lýtur ekki lög- málum opinberrar orðræðu – þess vegna eru oft tjáð viðhorf í þjóðfræðaefni sem aldrei eru viðruð í opinberri orðræðu. Flökkusagnir og hnattvæðing Þjóðfræði samtímans fjallar um fyrirbæri og einkenni samtímamenningar og samfélags. Þessi menningarfyrirbæri rannsaka þjóðfræð- ingar í tengslum við teoríu til þess að staðsetja viðfangsefnin í stærri ferlum, skoða þau sem hluta af menningarástandi og samfélags- mynstri og taka þannig þátt í almennri um- ræðu um menningu og samfélag. Hnattvæðing er dæmi um þverfaglegt við- fangsefni sem þjóðfræðingar láta sig varða. Það er margt ritað og rætt um hnattvæðingu þessa dagana, en þjóðfræðin færir aðra vídd í hnattvæðingarumræður en þær sem venjulega eru í brennidepli, nefnilega hversdagsvíddina. Hversdagsmenning hefur einmitt verið einn helsti vettvangur alþjóðavæðingar, hvort tveggja svokölluð poppmenning og svo alþýðu- menningin sem þjóðfræðingar hafa lengi rann- sakað. Í þjóðfræðaefni sjáum við konkret birt- ingarmyndir hnattvæðingar í hversdeginum, og við sjáum líka viðbrögð fólks við áhrifum hnattvæðingar. Hér er rétt að staldra við og bæta dálitlu kjöti á beinin. Eftirfarandi dæmi – um flökku- sagnir, huldufólkshefðina, hjálækningar og tattú – eru til merkis um hvernig þjóðfræðaefni getur varpað ljósi á menningarástand og sam- félagsbreytingar okkar tíma. Sé nokkuð til sem staðfestir þá skoðun að heimurinn sé að skreppa saman þá er það taf- arlaus útbreiðsla tiltölulega flókinna sagna um heiminn þveran og endilangan. Flökkusögn sem kvisast út í Brasilíu eina vikuna er orðin samræðuefni viku síðar á Íslandi, í Eþíópíu og í Taívan. Internetið á hér nokkurn hlut að máli, sérstaklega tölvupósturinn. Netið hefur marg- faldað hraðann á útbreiðslu þjóðfræðaefnis, auk þess sem þessi nýja boðleið hefur mótað nýjar tegundir þjóðfræðaefnis, t.d. langloku- brandara sem byggjast á upptalningu og auð- vitað vírusaðvaranir, sem út af fyrir sig má skilja sem komment á upplýsingasamfélagið og hættuna sem fylgir mannlegum samskiptum, þar sem kunningjar jafnt sem ókunnugir geta skaðað mann óafvitandi með því einu að senda manni línu. Fjöldinn allur af flökkusögnum fjallar bein- línis um hnattvæðingu og ýmsa fylgifiska hennar. Í Bandaríkjunum og ýmsum löndum Evrópu gengu í mörg ár sagnir sem sögðu frá fólki sem var naumlega bjargað eftir að það var bitið ýmist af eiturnöðru eða framandlegu og baneitruðu skorkvikindi. Þegar farið var að grennslast fyrir um hvernig á þessu gat staðið kom í ljós að naðran (eða kvikindið) hafði verið innan í fóðrinu á nýrri kápu sem fórnarlambið hafði mátað sama dag í Kringlunni (eða Macy’s, eða Printemps, eða einhverri stórri verslunar- miðstöð eða vöruhúsi). Kápan var „made in Taiwan“ eða Taílandi eða Indónesíu, eða … tja, nefnið hvaða land sem er þar sem vinnuaflið er ódýrara, skattarnir lægri og verkalýðsfélögin veikari en á Vesturlöndum og þangað sem framleiðslustörf hafa þar af leiðandi flust á síð- ustu áratugum með auknum hreyfanleika fjár- magns og uppgangi fjölþjóðafyrirtækja. Þann- ig er þessi sögn til marks um áhyggjur fólks af þessari þróun. Þrátt fyrir að framleiðslustörf séu stöðugt að flytjast til á hnattvæddum vinnumarkaði eru þriðjaheimsríki enn fyrst og fremst hráefnisút- flytjendur. Hvert ríki er með sína meginút- flutningsvöru, kaffi eða hveiti eða sykur eða maís, rétt eins og á nýlendutímanum þegar Vesturveldin deildu þeim og drottnuðu og gerðu hvert um sig að sérhæfðum birgi fyrir nýlenduvöruverslanir. Í þessum ríkjum ganga ýmsar sagnir þar sem íbúarnir tjá hug sinn til þessarar skipanar mála. Á seinni hluta níunda áratugarins fór til dæmis eins og eldur um sinu í Suður-Ameríku flökkusögn um líffærastuld, þess efnis að börnum og ungmennum væri rænt í stórum stíl, líkamar þeirra opnaðir og líffærin fjarlægð til að selja ríkum Vestur- landabúum sem væru tilbúnir að greiða stórfé fyrir nýja, óskorpna lifur eða lungu eða hjarta. Svo rammt kvað að þessum sögnum að vest- rænir túristar og trúboðar áttu sums staðar fótum sínum fjör að launa undan óttaslegnum foreldrum. Það dylst auðvitað engum að þessi sögn fjallar um nýja tækni í lækningum. Um leið er hún innlegg í umræðu um ástandið í sumum stórborgum Suður-Ameríku þar sem líf og lim- ir fátæks fólks eru ekki metin meira en svo að hálfopinberar dauðasveitir taka götubörn af lífi. En sögnin fjallar líka um misskiptingu auðs, þar sem hráefnisútflytjendur þriðja heimsins bera skarðan hlut frá borði, og í sögn- inni er fátækt fólk beinlínis sjálft orðið að hrá- efni fyrir ríka Vesturlandabúa. Takið líka eftir að Vesturlandabúar eru hér komnir í hlutverk blóðsugunnar og gegna hér sama hlutverki og Drakúla greifi og félagar gerðu í eldri sagna- hefð Evrópubúa. Huldufólk og þéttbýlisþróun Frásagnarhefðin um álfa og vegagerð lifir enn góðu lífi hérlendis, þvert ofan í allar hrak- spár um yfirvofandi útrýmingu huldufólksins. Oddur Einarsson biskup var þegar farinn að halda því fram um aldamótin 1600 að enginn tryði lengur á álfa utan elstu menn og að þessar hugmyndir myndu fjara út með þeirra kynslóð, en enn láta þessar hugmyndir engan bilbug á sér finna. Fyrir nokkrum árum tók ég viðtöl við eina þrjátíu og fimm vegagerðarmenn og aðra sem komið hafa við sögu þegar framkvæmdir hafa komist í kröggur við steina og hóla sem eru eignaðir huldufólki. Í stuttu máli dró ég þær ályktanir af þessari rannsókn að auk þess sem frásagnarhefðin um álfa og vegagerð snertir að vissu leyti tilvistarlegar og þekking- arfræðilegar spurningar um hvað sé til og hvað við getum vitað með vissu; auk þess að tengjast með ákveðnum hætti umhverfismálum, eins og fleiri hafa bent á; þá verður að setja þessa frá- sagnarhefð í samhengi við þéttbýlisþróun á 20. öld. Reyni maður að sjá skóginn fyrir trjánum og horfi þannig á frásagnarhefðina í heild sinni fremur en einstakar sagnir kemur maður auga á landafræði frásagnanna: Svo gott sem öll at- vikin sem sagt er frá henda þar sem þéttbýlið er að dreifa úr sér og steypan og malbikið breiðast yfir haga og tún. Álfhóllinn við Álfhólsveg í Kópavogi hefur ítrekað komið við sögu framkvæmda eftir því sem Kópavogur hefur byggst og byggðin verið að þéttast, göturnar malbikaðar, breikkaðar, hitaveitustokkar hafa verið lagðir, o.s.frv. Svip- UM GILDI HVERS- DAGSMENNINGAR Samtíminn er í síauknum mæli í brennidepli í rann- sóknum þjóðfræðinga, hér á landi sem annars staðar. Í þessari grein er fjallað um sitthvað sem þjóðfræðin hefur fram að færa um íslenska sam- tímamenningu. Einkum er stiklað á viðfangsefnum sem gjarnan vilja gleym- ast í umræðum um ís- lenska menningu, ýmist vegna þess að þau þykja ekki nógu íslensk eða ekki nógu menningarleg. Álfasteinninn sem stendur við Vesturlandsveg við heimreiðina að Keldum og kallaður hefur verið Grásteinn fluttur úr stað. E F T I R VA L D I M A R T R . H A F S T E I N

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.