NT


NT - 03.03.1985, Side 13

NT - 03.03.1985, Side 13
•ga slóðum notuðu aldrei hesta. Hundarnir voru þvíhelstu dráttardýrin og enn þann dag í dag er hunda- } að nýrri samgöngutæki hafí komið til sögunnar. stórum hluta bæjarbúa. Þetta eru eins konar fjölskyldubætur og eiga slíkar greiðslur sér langa sögu allt frá því að hvíti rnaðurinn fór að gera samninga við ættbálkana um greiðslur fyrir lendur og veiðiréttindi." Seldu landið Árið 1899 var undirritaður samningur um landnám hvítra manna í þessum hluta fylkis- ins. Hér var um að ræða átt- unda samninginn af þessu tagi og með honum afsöluðu indí- ánar sér eignarrétti á landinu. I staðinn kæmu árlegar pen- ingagreiðslur frá landsstjórn- inni svo og ýmiss konar aðstoð. Enn þann dag í dag kemur fulltrúi stjórnarinnar einu sinni á ári og greiðir hverjum og einum íbúa fimm doliara. Upphæðin er sú sama, í krónum talið, og hún var fyrir síðustu aldamót þó svo að peningarnir hafi stórlega rýrn- að síðan þá. Þessi dagur er hátíðisdagur eins og hann hef- ur verið allt frá því að þessar greiðslurvoru upp teknar. Að sjálfsögðu nola menn tækifær- ið til að sletta úr klaufunum þó svo að ekki dugi upphæðin fyrir eins miklu og hún gerði í eina tíð. Gera má ráð fyrir að þessar greiðslur eigi sér rætur allt til þess tíma þegar skinnakaup- menn frá Hudson Bay komu fyrst til að kaupa skinn árið 1670. Það reyndist nauðsynlegt fyrir verslunina að reyna að setja niður deilur sem ríktu meðal ættbálkanna og urðu þessir kaupmenn því einnig að taka að sér að bera sáttarorð á milli stríðandi indíána. Cree- indíánarnir þóttu sérstaklega herskáir og þeir voru fyrstir til á þessum slóðum að komast yfir skotfæri frá hvítum mönnum. Vandamálin voru fleiri. Þegar indíánar kynntust hvíta manninum höfðu þeir litla sem enga mótstöðu gegn ýmsum sjúkdómum sem þeir komust þá í kynni við.Arið 1782 hrundu til dæmis Cree- indíánar niður úr sjúkdómi sem herjaði á ættbálinn, sem var sá stærsti í öllu Kanada. Ofan á þetta bættist svo mjög illt árferði. Talið er að um 90% af þessu fólki hafi þá fallið á örfáum áru. The Hudson Bay Company Illdeilurnar voru heldur ekki eingöngu háðar indíána á meðal. Stóru verslunarfyrir- tækin sem versluðu á þessum slóðum börðust einnig sín á milli. Að lokum urðu þessar deilur svo blóðugar að við lá að öll skinnaverslun legðist niður. Það varð úr að fyrir- tækin voru sameinuð árið 1821 undir nafninu The Hudson Bay Company sem enn þann dag í dag rekur einu verslunina í Fort Chipewyan. í kjölfar skinnakaupmanna komu trúboðarnir. Fyrstur þeirra til að heimsækja Fort Chipewyan var meþódistinn James Evans, sem hafði unnið það afrek að útbúa ritmál fyrir mál Cree-indíánanna. Evans bræddi byssukúlur og steypti leturstafi og prentaði biblíuna á máli þeirra. Var honum vel tekið og voru indíánarnir mjög forvitnir og áhugasamir um þann guð sem Evans sagði sögur af. Seinna komu franskir trúboðar og þeir reistu fyrstu kirkjuna á þessum slóðum skömmu fyrir miðja síðustu öld. Frönsku prestarnir ílent- ust og stofnuðu seinna skóla sem enn er við lýði. Klondike Þegar farið er að glugga í sögu þessa einangraða indí- ánabæjar kemur ýmislegt fróð- legt í Ijós. Eins og oft vill verða má einnig lesa sögu heillar þjóðar með því að kynna sér sögu lítiis bæjar eins og Fort Chipewyan sem þó virðist ef til vill ekki ýkja merkilegur við fyrstu sýn. Til þess er þó ekki ráð né rými í þessum pistli. Áður en sögunni sleppir verð- ur þó að minnast á það að rétt fyrir siðustu aldamót varð bær- inn mikilvægur um hríð. Árið 1897 kom upp sá kvitt- ur að mikið gull væri að finna við Yukonfljót á landamærum Kanada og Alaska. Gullæðið sem kennt hefur verið við Kondike hafði víða áhrif. Á svipstundu varð Fort Chipewy- an mikilvægur áningarstaður á leiðinni norður til Alaska. Þús- undir manna og kvenna komu við í bænum og tóku vistir fyrir síðasta hluta þessarar löngu leiðar. Menn voru misjafnlega útbúnir og bæjarbúar reyndu að hlaupa undir bagga með þeim sem þurftu á aðstoð að halda. Sumir þeirra komu við á leiðinni til baka og voru þá orðnir ríkir menn en flestir komu enn snauðari en þeir höfðu verið þegar lagt var af stað. Hvítur indíáni Svo vikið sé aftur að sögu- manní okkar og íslensku land- námi í Fort Chipewyan þá sagði Jón að bæjarbúar hefðu verið mjög forvitnir að sjá og heyra í hvítum manni sem átti annað móðurmál en ensku. Ekki vakti það minni athygli þegar Jón fór að kenna jafn- öldrum sínum og kunningjum að ganga á skíðum en sú íþrótt var nánast óþekkt í Fort Chip- ewyan. Indíánarnireru að vísu mjög liprir í að ganga á þrúgum en skíði hafa þeir lítið sem ekkert notað. „Við fengum lánuð skíði og fórum að æfa göngu. Þetta varð eins og lítill snjóbolti sem hleður utan á sig og að lokum stofnuðum við íþróttafélag, hið fyrsta í sögu bæjarins. Strákarnir voru mjög áhuga- samir og margir hjálpuðu okkur, ekki síst kennararnir í skólanum.“ Síðar um veturinn var þeim piltum, sem Jón hafði þjálfað, boðið að taka þátt í íþrótta- móti sem var eins konar lands- mót fyrir Albertafylki. Það er ekki að sökum að spyrja að þrír fyrstu menn í fimm og tíu kílómetra skíðagöngu voru all- ir frá Fort Chipewyan og sigr- aði Jón í báðum greinum. Blöðin í fylkinu gerðu þessu ítarleg skil og það þótti tíðind- um sæta að tveir indíánar með íslending í fararbroddi skyldu sigra í þessum greinum. Jón sagði að þetta hefði verið sérstaklega skemmtileg viðurkenning fyrir nýstofnað íþróttafélag sem eiginlega hefði byrjað út úr leiðindum- og aðgerðarleysi. „Strákarnir voru að planleggja það þegar ég fór, að láta útbúa merki fyrir félagið. Merkið átti að sýna nokkra indíána í skíða- göngu og einn þeirra átti að vera hvítur.“ JÁÞ ;,V Sunnudagur 3. mars 1985 13 • Geysimiklar ár og stór stöðuvötn einkenna norðausturhluta Albertafylkis. Skammt frá Fort Chipewyan, sem stendur við Athabaskavatn, eru ósar tveg hin síðarnefnda rennur í gegnum hanada allt norður til Ishafsins. a, Peace river og Slave river en • Öllkennsla ferfram á ensku í skólunum þó svo að móðurmálin Cree og Chipewyan séu töluð á heimilunum. Væntanlega verður þetta til þess að þessi mál gleymast með tímanum og hætt er við að svo fari einnig um gamla siði og menningu indíánanna. ® Byggðin teygirsig umhverfis litla vík við Athabaskavatnið. íbænum búa um tólf hundruð manns og flestir þeirra indíánar.

x

NT

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.