NT

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

NT - 03.03.1985, Qupperneq 22

NT - 03.03.1985, Qupperneq 22
..................Sunnudagur3. mars 1985, 22 Fjársjóður Leitin að Tróiu Ævintýrið um Schliemann, sem fann hina fornu borg og ómetanlega fjársjóði ■ Saga umsátursins viö Tróju, scm á að hafa staðið í tíu ár (1194-1184 f.Kr.), er sú frægasta í grískri sögu. Megnið af henni er að finna í kviðum Hómers. Þær lýsa því hvernig Paris, sonur Priams í Tróju, nam á brott Helenu, fegurstu konu á Grikk- landi. Menelaus, eiginmaður hennar, bað um aðstoð landa sinna til að freista þess að fá hana aftur. Akkilles, Ódysseifur og Agamemnon lögðu til heri sína til aðstoðar Menelaus. Með meir en hundrað þúsund hermenn á yfir þúsund skipum, sigldu þcir yfir Eyjahafið og settust um Tróju. Að lokum var borgin hertekin og lögð í rúst, eftir að Grikkjum tókst að laumast inní borgina með aðstoð Trójuhests- ins margfræga. Goðsögn eða vcruleiki I gegnum tíðina hafa þúsundir lítilla drengja hlustað hugfangnir á eða lesið um örlög þessara grísku goðsagna. Fyrir flesta þá sem voru aldir upp á söguljóðum um þessar grísku hetjur, voru kviður Hómers meö litla cða enga sögulega undirstöðu. En svo var ekki um Heinrich Sch- liemann, sem fæddist á 3ja áratug 19. aldar. í æsku hlustaði hann hugfanginn og heillaður á föður sinn, lúterskan klerk í Þýska- landi, lesa fyrir sig sögur Hómers af umsátri Agamemnons, Tróju- hestinum og falli höfuðborgar Priams. Og Heinrich litli hét með sjálfum sér að finna hina fornu borg sem lærdómsmennirnir sögðu að væri hugarburður. En fyrst, alla vegana, þurfti hann peninga. Þar sem Heinrich litli, auk þess að vera gæddur miklum gáfum, hafði nú fundið tilgang sinn í lífinu, gat hann byrjað á því að afla sér þess sem hann taldi að skipti máli. Hann lærði fjórtán mismunandi tungu- mál, forn og ný, og gaf sér sex vikur til að fullnema hvert þeirra. Á tuttugu árum tókst honum að vinna sig upp úr sendlastarfi til þess að vcrða milljónamæringur. Þegar Schlicmann var orðinn 41 árs taldi hann sig hafa þénað nóg, hætti viðskiptum og bjó sig undir að láta æskudrauminn rætast. Schliemann finnur Tróju Schliemann eyddi næstu árum ferðalög, rannsóknir og forn- leifarannsóknir í landi Hellena. Hann reið unt dali og hæðir sem Hómer hafði unað, leit augum hafið sem Agamemnon hafði siglt á með flota s'ínum til að leggja undir sig Tróju og ná aftur hinni fögru Hclenu. Hann giftist jafnvel grískri konu. Um það leyti sem hann gifti sig hafði Schliemann, fyrir sitt leyti, stað- sett Tróju. Þeir fáu fornleifa- fræðingar sem voru tilbúnir til að fallast á að hin forna borg hefði verið til töldu hana vera nálægt litlu þorpi, Bunarbashi. Schlie- mann fór þangað, með kviður Hómers í annarri hendi, og komst að þeirri niðurstöðu að Bunar- bashi félli alls ekki að lýsingum Hómers. Það var aðeins einn annar staður sem kom til greina, Hissarlik-haugurinn, skammt sunnan við Dardancllasundið. Það tók Schliemann stuttan tíma að gera upp hug sinn. „Eftir að hafa gengið um svæðið í hálf- tíma.....skrifaði hann“... hvarf allur vafi um samjöfnuð Hissarlik við hina fornu Tróju." Vorið 1870 sneri Schliemann aftur til Hissarlik ásamt konu sinni Sophiu. Ilann réði hundruð verkamanna, fjárfesti í dýrum útbúnaði og vann sjálfur við uppgröftinn frá dögun til myrkurs; mældi, mat ogtímasetti alít sem kom í ljós. Fræðimenn út um allan heim hlógu. Þeir stimpluðu Schliemann sem við- vaning og fúskara, viðskiptajöfur með engan fræðilegan bakgrunn sem væri að spila fornleifafræð- ing. Hann gaf engan gaum að þessu, og ekki af tilefnislausu. Rannsóknir hans voru farnar að skila ríkulegum niðurstöðum. Hann byrjaði verkið á efsta hluta haugsins og rakst fljótt á útveggi, leirker, vopn og skrautmuni. Á fjögurra ára tímabili, 1870-1873, fann hann sannanir fyrir níu mismunandi búsetutímabilum á þessu borgarstæði Hissarlik. Á öðru og þriðja laginu frá botni fann Schliemann rústir mikilla og i þykkra múra. ásamt tilkomu- miklu veggopi, sem voru illa sviðnir af eldi. Þetta, fullyrti hann með vissu, var borgin sem Agamemnon hafði lagt undir sig. Fjársjóður Priam í júní 1873 höfðu skýrslur þær og listmunir sem Schliemann hafði sent til hinna ýmsu safna í Evrópu skapað töluverða athygli meðal fornleifafræðinga. En það M Fjársjóður Priam glataðist í seinni heimsstyrjöldinni, og einu menjar hans í dag eru ijósmyndir og iýsingar. Þær ná skammt til að lýsa 3000 ára gömium höfuðdjásnum úr gulli, gimsteinum, eyrnaskörtum og margvíslegum skrautmunum, en gefa þó mynd af fegurri hönnun. " ■ llundur skorinn og fleginn lifandi. Læknastúdentarnir fylgjast af athygli með. Samtök voru stofnuð sem börðust gegn þessum rannsóknum. M Helgríman leysti skurðhnífínn afhólmi við slátrun. M í þessu tæki beið hundurinn eftir að sundurristing hæfíst. ■ Kanína brennd á glóðarrist við lífeðlisfræðitilraunir á öldinni sem leið. Úr sögu baráttu gegn níðingsverkum á dýrum ■ „Dýrin eru þeir ofsóttu á þessari jörð, mennirnir eru ofsóknardjöflarnir," segir Scopenhauer á einum stað. Þetta má vel til sanns vegar færa, því enn þann dag í dag er meðfcrð á lifandi skepnum hryllilegri en orð fá lýst, einkum í löndunt hins svonefnda þriðja heims. Margir íslendingar sem komið hafa t.d. til Afríku eða sumra Asíulanda hafa séð dæmi þess. ( hinum kristna heimi er meðferð á dýrum talsvert skárri víðast hvar að minnsta kosti, en þar með er ekki sagt að alltaf hafi verið svo. Mannúðarbar- átta ýmissa mætra einstaklinga og sam- taka hefur orðið til þess að kveða til hljóðs fyrir aukinni miskunn í garð málleysingjanna. Á öldinni sem leið höfðu dýravernd- unarmenn sig mjög í frammi víða um lönd til þess að kveða niður illa meðferð á skepnum og barst endurómur af þeirri baráttu hingað til lands þegar ritið „Dýravinurinn" fór að koma út skömmu fyrir 1890. Margt var það sem bæta þurfti í umgengni íslendinga viðskepnur sínar og birtust í ritinu margar greinar þess efnis. En líka sagði ritið frá baráttu- málum dýravcrndarmanna erlendis og verður ekki annað sagt en að sumar séu þær frásagnir óhugnanlegar, eins og drepið verður á hér. „Vivisektion“ Á öldinni sem leið urðu mjög merkar framfarir í læknavísindunum. Þekkingu í t.d. líffærafræði og líf- eðlisfræði fleygði mikið fram. En til þess að svo mætti verða voru fram- kvæmdar yfirgripsmiklar rannsóknir í því skyni að ljúka upp leyndardóm- um lifandi líkama. Þarna dugði venju- leg krufning ekki til í öllum tilfellum og varð það til þess að farið var að nota dýr við hinar margvíslegustu rannsóknir. Voru þær aðfarir ekki allar fagrar og spruttu upp samtök víða um heim sem börðust gegn því með oddi og egg að skepnur væru notaðar í þessu skyni. Tókst sums staðar að fá þessa rannsóknaaðferð, „vivisektion" bannaða, en mjög tak- markaða annarsstaðar. í „Dýravininum" árið 1887 er að finna allhroðalegar lýsingar á fram- kvæmd „vivisektiona" hjá lærðum vísindamönnum og eru frásagnirnar liður í baráttu fyrrgreindra samtaka. Hér rekjum við nokkrar þessara lýs- inga: Vildi rannsaka tryggð hundanna „Nú viljunt vér skýra frá nokkrum af þessum vivisektionum, en um leið viljum vér geta þess að nokkrir af þeim mönnum, er þær hafa gjört, eru taldir með mestu skörungum læknisfræðinnar og náttúruvísindanna. Professor Mag- endie negldi gegnum alla fjóra fæturna á hundi einum og auk þess gegnum bæði eyrun, sagaði svo inn í hrygginn á hundinum, til þess að sýna taugarnar og tók ennfremur burt nokkuð af hauskúp- unni. Að þessu loknu var ennþá nokkurt líf í skepnunni, og lét hann þá geyma hundinn, til þess að gjöra tilraunir með hann næsta dag. Sami maður skar mag- ann út úr hundi og setti þar inn blöðru í staðinn, til þess að rannsaka hvernig og hve fljótt skepnan léti lífið. Professor Bernhard í Parísarborg fann upp ofn, til þess að steikja skepnur í lifandi og í fullu fjöri. Segir hann frá því í einu riti sínu hvernig gekk að steikja 17 hunda og 22 kanínur. Bernhard sannaði með þessu, að hundar deyja eftir að þeir hafa verið 18 mínútur niðri í sjóðandi vatni. En ef skepnurnar gátu stungið höfðinu út úr ofninum, þá var oft lífsmark með þeim daginn eftir. Dr. Tyfe í Edingburgh batt saman alla fæturna á hundi einum, dró

x

NT

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.