NT - 20.10.1985, Blaðsíða 4

NT - 20.10.1985, Blaðsíða 4
4 Sunnudagur 20. október NT MENGUN Tímarnir breytast og mennirnir meö. Fyrir hálfri kynslóö, þegar ég var sjálfur aðili að unglingavandamál- inu, var músík unglinga aö vísu rokk eins og er enn. Samt hefur margt breytzt síöan þá. Ekki svo mjög hvað eðli varöar, heldur hvað stig varðar. Útbreiðslustig - og styrk! En fyrst útbreiðslan. Af er sú tíð, er rokkið heyrðist einu sinni á út- varpsviku (í Lögum unga fólksins) - 'og búið. Ég skal ekki lasta þá breytingu í sjálfu sér; manni fannst það helvíti hart á sínum tíma, þegar maður vildi boða blúsfagnaðarer- indið í gufuradíóinu („Taktur og tregi", ’69), að þurfa að biðja um leyfi hæstráðanda á tónlistardeild fyrir hverjum einasta plötuþætti. Þarna var greinilega um einskonar undanþáguheimild að ræða, út á frekju manns og fanatík. Hið ráð- andi viðhorf á deildinni virtist vera, að þegar væri meira en nóg af svoleiðis músík í Ijósvakanum. Eftir á að hyggja er ég ekki frá því, að boðberar hálistar á tónlistar- deildinni hafi grafið sér gröf með útilokunarstefnu sinni. Eða hvernig er ástandið í dag? Rokk er eitt helzta aðaluppfyllingarefni „gömlu“ rásarinnar frá morgni til kvölds inn á milli fastra dagskrárliða. Lög unga fólksins er síður en svo lengur eini þátturinn sem er helgaður rokki, og hin nýja Rás 2 beinlínis lifir á því. Rokk er bæði biðmúsík og þáttar- efni í sjónvarpi. Auglýsingatónlist sjónvarps og Rásar 2 er nær undan- tekningarlaust rokkkyns. Og í dag- blöðum þenja rokkskriffinnar siq vfir heilu opnurnar er þeir þykjast sinna þessu eina hugðarefni fólks milli tektar og tvítugs; séu þáu fleiri, virðast dagblaðaritstjórar að minnsta kosti ekki vita til þess. Dúmp dúmp dúmp En þar með er ekki allt upptalið. Ef maður gengur eftir Laugavegi og niður í miðbæ, verður maður fyrir kolkrabbafálmurum hljóða er líkjast loftpressuhamri í slow-motion með þriggja hljóma undirleik úr fjórðu hverri búð. Uppákáf þetta úr utan- dyrahátölurum kauphéðnanna er látið óátalið af sömu örmum lag- anna er miskunnarlaust fjarlægja hvern þann götumúsíkant á stund- inni, er dirfist að lífga upp á borgar- landslagið með kassagítarplokki og söng. Innan dyra tekur ekki betra við. Meira að segja á metorðagjörnum veitingastöðum fossar dynkjaskólp- ið inn í hlustir varnarlausra matar- gesta og blandast gómsæta bragð- inu af fáguðu frönsku nouvelle cuis- ine. Biðsalir bíóanna nötra al þungarokki. Rokk er útum allt. Ef þetta hljómar eins og persónu- legur hatursáróður til höfuðs ákveð- inni „tónlistargrein", skal minnt á, að hér er fyrst og fremst verið að bera saman útbreiðslustig hennar fyrr og nú. Og það er meira að segja eftir að nefna dansstaði, - skóla og heilsuræktarstöðvar! Mér er spurn, myndi jafnvel heilaþvegnasti Wagn- eristi í heimi þola til lengdar að heyra ekkert nema síðrómantíska óperutónlist við hvert fótmál? Merg- ur málsins er' s§, að útbreiðsla rokks á kostnað annarrar tóntjáning- ar er löngu komin yfir eðlilegt stig. Rokkið er farið að láta eins og gamla tónlistardeildin forstokkaða fyrir 17 árum: að útiloka aðra músík. Fyrr var það undantekning, ef fólk komið yfir 25-30 ára aldur hlustaði eingöngu á rokk. Nú fer það að vera meirihlutinn, býst ég við, án þess að hafa fyrir mér neina könnun um það mál. Valfrelsi? Það er og rétt að taka fram, til að forðast misskilning, að hér er ekki ætlunin að halda til streitu, að allt sem frá herbúðum rokksins kemur sé drekasæði djöfulsins. Við og við stendur upp úr suðinu og dynkjun- um laglínubrot og persónuleg tján- ing sem maður tekur eftir, eitthvað obbolítið óvenjulegt. Ég heyrði ekki betur en að viss þokki og jafnvel sveifla væri yfir stöku lagi hér í sumar, eins og Material Girl og There Must Be An Angel í meðför- um Madonnu og Annie Lennox. Einhver smekkvís sál í morgunút- varpi lék einhverntímann síðsum- ars Sheba eftir Mike Oldfield, þann er einnig gerði sígræna lagið með sagnadansablæ, Moonlight Shadow, fyrir tveim árum. Baker Street hét eftirminnilegt rokklag með mannlegum undirtóni, enn eldra. O.s.frv. Mér dettur ekki í hug, að ekki sé miklu fleira til innan um moðið sem verðskuldar að nefnast músík, hvað sem svo „tónlist" líður - poppskrifarar nota það orð ótæpi- lega oft að litlu tilefni. Én kemst það bezta nokkurn tímann fram á sjónarsviðið? Það er spurning. Öruggt er, að það sem selst bezt, þ.e. vinsældalistavaran, fær að ríða húsum í rokkþáttum útvarps. „Það sem fólkið vill“. En oft virðast plötusnúðarnir gleyma þeirri mórölsku skyldu sinni að veita fólki möguleika á að vita hvað það vilji. Sá möguleiki felst í sanngjörnu úrvali af boðlegu efni og nógu fjölbreyttu. „Það sem fólkið vill“ nær eins og gefur að skilja ekki til þess sem fólkið hefur aldrei kynnst. Ef smekkur manns á að teljast sæmi- lega marktækur, hlýtur sá smekkur að byggjast á lágmarksþekkingu á því sem til er. Litblindur maður er ekki spurður álits á regnboganum. Hér vill stundum verða misbrestur á. Plötusnúðarnir gerast fangar augnabliksvinsælda og eltast við ensk-amerískar kauphallarfréttir í stað þess að líta ögn betur í kring um sig. Sumir gera það að vísu og slíkt er þakkarvert, en miklu betur má ef duga skal. Auðvitað eiga vinsældalistaþættir rétt á sér, en ríkisútvarpið á ekki eingöngu að vera engilsaxneskt djúkbos. Það er ekki æðsta takmarkið i lýðræðis- samfélagi bara að láta málglaðan meirihluta ráða, heldur líka að sjátil þess, með lifandi og vandaðri kynn- ingu, að val meirihlutans verði raun- verulega frjálst en ekki einokað af hagsmunaaðiljum. Djöfulleg desíbel Svo er það styrkleikinn. Engum blandast hugur um það, að hljómtækjum í heimahúsum hef- ur fjölgað gífurlega, einkum upp úr miðjum 7. áratug. Ungviðið á heimil- um á nú oftast nær eigið snældu- tæki og fón og getur lokað sig inni (og foreldrana úti!) með ærandi og þungstígu rokki að vild. I þetta göfuga hlutverk er hávaði tilvalinn. Hrár og frumstæður tónstyrkur, er tætir hlusthimnurnar eins og norðanrokið gardínur fyrir opnum glugga. Hlustun á styrkleikastigi í nám- unda við kvalaþröskuldinn, semsé þegar mann verkjar áþreifanlega í eyrunum, er tæplega hægt að kalla vitiborna athöfn. Fyrir utan fyrrnefnt foreldrafæluhlutverk hefur slík hlustun þann aðaltilgang að komast í æsingarvímu, þannig að maður þykist að lokum þora öllu. Jafnvel að fara út á dansgólfið. Og dans er í augnablikinu tengdur líkamsrækt- arpúli sem aldrei fyrr. Stórar akró- batískar hreyfingar eru í tízku. Allt helzt í hendur: aggressífar fettur - aggresífir tónar. Hin ótrú- lega groddalega og vélræna rokk- músík síðustu ára er sem sköpuð fyrir „survival of the fittest” vöðva- dýrkunina. Úr tölvuvæddum upp- tökustúdíóum streymir sambland af vélrænni firringu stórborganna og frumskógardýrinu í undirvitund mannsskepnunnar. Þegar verst lætur er þessi músík bókstaflega mannskemmandi. Illum ræðara hættir að vísu til að kenna árinni, og víst er það rétt, að meira að segja göfugustu verk tónbók- menntanna hafa verið misnotuð, eins og þegar slátrarar „Endlös- ung“-áætlunar nazista létu strengjakvartetta leika Mozart í Auschwitz og Dachau. Engu að siður virðist náið samband milli vissra tegunda af þungarokki og ofbeldisverka. Til að mynda í tengslum við djöfladýrkun og satan- isma. í nýlegu hefti af amerísku vikuriti (Newsweek, 16. sept.) var sagt frá slíkri iðju í sólarlandinu Kaliforníu og m.a. frá manni grun- uðum um hrottaleg morð, er sagður var gagntekinn af myrkrahöfðings- skap og forneskju þungarokksveit- arinnar AC-DC. Lauslega minnir mig, að hljómsveitir eins og Kiss væru með undirtóna af fasisma og kvalalosta, bæði fyrir eyru og augu. Eflaust munu margir lesendur, er betur þekkja til geta lagt fram fleiri slík dæmi úr rokkheimi. Á 130 desíbela tónstyrk verður manns- morð leikur einn. Stundum þögnin þungbær er... Sumir segja, að hávaði í músík sé einföld afleiðing af hávaða í umhverfinu yfirleitt. Umferðarháv- aði í Reykjavík hefur óneitanlega aukizt með margföldun bíla á þess- um síðustu sautján árum eða svo. Þögn er í rauninni orðin munaður, án þess að margir gera sér grein fyrir því. Það er lenzka á gífurlega mörgum vinnustöðum að láta út- varpið mala myrkra á milli, án þess að nokkur sé eiginlega að hlusta. Yngra fólk virðist yfirhöfuð ekki geta verið saman í hóp án einhverskonar tónaveggfóðurs í kringum sig. Því líður beinlínis illa, ef skrúfað er fyrir. í stórmörkuðunum sér vísindalega hannaður muzak-kliður um að stöðva bakþanka og kitla eyðslu- hvöt viðskiptavina. Atli Heimir Sveinsson, hinn góðkunni tónsmið- ur, hitti naglann á höfuðið fyrir ég held að minnsta kosti tíu árum, er ég heyrði hann svara spurningu frá dagskrárgerðarmanni í útvarpinu: hvað mundir þú gera, ef þú værir útvarpsstjóri í klukkustund? Svar: Útvarpa klukkustundar þögn. Það er ein af mótsögnum vorra tíma, að sjaldan hefur listmúsíkin krafizt meiri einbeitingar í jafn hljóð- menguðu umhverfi. Því vildi ég sameinast með lesendum í einni bæn: Verði þögn! P.S.: Hvers á annars heilbrigðasta tó- baksnautnin að gjalda? Nú er reykjar- pípufóðrið komið upp i 150 kr. bréfið. Er þetta sérstök aðför að lundprúðustu níkotínistunum eða hvað? L -Hvernig kynntist þú búddisma? Upphaflega komst ég í kynni við búddisma í háskóla þegar ég tók nokkur námskeið í trúarbragðasögu. 1971 fór ég til Indlands, náinn vinur minn hafði þá verið í læri hjá Tíbet- múnkum um nokkurt skeið og hann hvatti mig til að koma og kynna mér búddisma og vinna við þýðingar og skráningu texta. Síðan þá hef ég unnið við ritstjórn búddískra texta á ensku, fyrst fyrir tíbetska bókasafnið og síðan '76 fyrir forlag í Bretlandi, Wisdom Publications. Eins og margir vita eru Tíbet- múnkar landflótta frá heimalandi sínu, í kjölfar menningarbyltingarinn- ar kínversku hrökkluðust þeir úr landi og hafa endurreist flest þau klaustur á Indlandi sem kommúnistar brutu niður í Tíbet. Það sem er athyglisvert í þessu sambandi er að Tíbetmenn segjast varðveita hinn upprunalega búddisma sem barst til þeirra frá Indlandi fyrir um þúsund árum. Nú eru þeir komnir aftur til Indlands og hafa margir túlkað það sem tákn um að þeir þurfi að opna sig út á við til heimsins. - Nú greinist búddismi eftir land- svæðum, á hvað leggja Tíbetmenn aðaláherslu? Sá búddismi sem ég hef lagt stund á er kallaður Mahayana eða stóri vegurinn, sem gefur til kynna búdd- isma sem er miklu frekar skoðun á huganum eða sálfræði frekar en trúarbrögð. i þessum skilningi byggj- um við ekki uppá irúarsetningum eða dómum heldur raunhæfum aðferðum til þess að þróa og fullkomna hugann og leitast við að vinna bug á kenndum eins og græðgi, reiði.heimsku o.s.frv. en þroska ástina, meðaumkun og visku. Þetta er raunverulegt markmið búddista að hjálpa fólki til þess að þroska jákvæða eiginleika sína. Mis- munandi form búddisma má greina í sundur út frá því hversvegna menn hugleiða - hvernig menn nálgast þann, sumir hugleiða einfaldlega til að láta sér líða betur en það er ekki nóg út frá æðra sjónarmiði. Æðra markmið felur í sér að koma öðrum að notum, Mahayama, telur að með því að menn losna sjálfir við takmark- anir sínar geti þeir orðið öðrum að liði. - Ástundunin felst hún aðallega í íhugun? Já en íhugun felst ekki bara í því að sitja með krosslagða fætur. Hug- leiðing á tíbetsku, Gompa, þýðir í raun og veru að kynnast, að kynnast jákvæðum eiginleikum hugans og með því brjótum við niður neikvæðar venjur. Eitt megin vandamálið í okkar upptekna heimi er að hugir fólks eru mjög tvístraðir, hugurinn er á fleygi- ferð og margir eiga mjög erfitt með að einbeita sér. Fyrsta atriðið í hug- leiðslu er að þjálfa einbeitinguna og til þess eru margar aðferðir. Þessar aðferðir geta allir notfært sér hvort sem menn eru búddistar eða ekki. Næsta skrefið felst í því að skoða eigin huga og athuga að hve miklu leyti við erum gegnumsýrð af ágirnd, reiði og hatri. Þegar við höfum komist að því að hugurinn samanstendur af neikvæðum eiginleikum og jákvæð- um þurfum við að komast að rótum neikvæðrar hugsunar. Sýn okkar á annað fólk er t.d. venjulega mjög þröng, þegar við hugsum til manns sem hefur einhverntíma móðgað okkur þá kemur sá atburður alltaf fyrst upp i hugann þegarokkurverður hugsað til hans og reiði verður ríkj- andi þáttur í skapgerð okkar. Það sem við reynum að gera er að sýna fram á jákvæða fleti í fari fólks. Það gagnar ekki að bæla niður reiði, hún skýtur alltaf upp kollinum aftur, það þarf að komast fyrir orsök- ina og nema hana burt. Það sama gildir um aðrar neikvæðar hugsanir og blekkingar. - Eiga búddistar einhver grundvall- arrit? Já bækurnar eru margar, í Tíbet reglunni eru tvö aðalsöfn. í fyrsta lagi eru það orð Búdda sjálfs sem fylla um hundrað bindi, í öðru lagi allar skýr- ingarnar sem eru um tvöhundruð bindi. Þetta er gríðarlegt magn og ógerningur að komast í gegnum nema á mjög löngum tíma. En þessi lærdómur allur er dreginn saman í bók sem Atisya nokkur skrifaði fyrir um 9 hundruð árum. Hann hafði þá verið í læri hjá um hundrað og fimmtíu kennurum og bók hans Lam Rim er nokkurskonar undirstöðutexti Tíbet-múnka. - Leikmenn hafa þá tilhneigingu að rugla allri austurlenskri speki saman, hverert.d. munurinn á búdd- isma og hindúisma? Það er erfitt að svara þeirri spurn- ingu á einn veg, því hindúismi er mörg trúarbrögð, sumt innan hindú- isma er náskylt búddisma annað ekki. Almennt séð er munurinn sá að hindúar dýrka mismunandi guði sem taka á sig margar myndir. En það er enginn guð að baki alheiminum hjá búddistum, kjarninn er hugur hvers og eins og allar upplifanir eiga sér rætur þar. Búddistar dýrka enga guði, aðalatriðið felst í því að læra að þekkja eigin huga. Grundvallaratriðið innan búddismans er að kjarni hugar-

x

NT

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: NT
https://timarit.is/publication/305

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.