NT

Ulloq
Saqqummersitaq pingaarneq:

NT - 20.10.1985, Qupperneq 15

NT - 20.10.1985, Qupperneq 15
NT Sunnudagur 20. október 1 5 Á öllum tímum hafa menn trúað á alls kyns tilviljanakennd atvik svo sem á hvern hátt spil raðast í stokki eða telauf í bolla og enn spá menn fram í tímann með þessum hætti. 1) Menn hafa notað bæði spegla og kristalkúlur til að sjá fram í tímann. 2) Tákn sólar og mána eru mikilvæg innan stjörnuspekinnar í því skyni að lesa úr persónuleika manna. 3) Hér sést lófalesari við vinnu sína. 4-5) Menn neita að trúa á tilviljanir einar saman og leita ýmissa leiða til aðsjá fram í tímann; tilviljanakennd atvik svo sem að leggja spil. Talið er að tilviljanakennd niðurröðun Tarotspila eða venjulegra spila geti sagt fyrir um framtíðina. Lukkuhjól fjárhættuspilarans efst t.h. og örlagahjólið er hvorttveggja háð heppni tækifæranna og hér ráða ekki líkindalögmálin ferðinni. Sagan fræga um Ödipus hefur alltaf verið mönnum hugstæð og Freud áleit jafnvel að hún túlkaði ómeðvit- aðar þrár og óskir allra manna. Hægt er að líta á söguna frá því sjónarmiði að maður sem myröir fööur sinn og hefur mök við móður sina sé aðeins á valdi illra örlaga eða vítisvélar eins og Jean 'Cocteau nefnir það í einu leikrita sinna „vítistæki sem hinir illu guðir hafa fundið upp til að fyrirkoma dauðlegum manni": Gríska leikrita- skáldið Sófókles notar söguna til að benda á að ákveðið mynstur eða form liggi að baki daglegri tilveru hvers manns og betra sé að gera sér grein fyrir því og hversu erfið sem örlögin kunni að vera þá sé heiminum stjórnað af ákveönum lögmálum en sé ekki aðeins einhver óskiljanlegur óskapnaður. Þessi hugmynd um guð- dómlegan tilgang birtist á stórkostleg- an en jafnframt hrikalegan hátt í síðustu setningunum i leikriti Sófók- lesar Konurnar frá Þrakíu en í þvi leikriti eru persónurnar einnig á valdi óviöráðanlegra atburöa sem leiða til óumflýjanlegra örlaga. Undarlegar sýnir hefur borið fyrir augu ykkar; ógnvekjandi hönd dauöans að verki mótlæti í áður óþekktri mynd, þjáningar ómældar. En ég segi ykkur þaö sem þið sáuð var hönd Guðs. R. B. Onians hefur í bók sinni Uppruni evrópskra hugmynda sýnt fram á hve hugmyndir forn-Grikkja um örlög manna og þá fjötra sem þeir skapa sér, hafa verið ríkjandi, ekki aðeins i táknrænum skilningi heldur sem raunveruleiki. Örlögin eða áhrif guðanna binda menn ósýnilegum böndum sem jafnframt eru þræðir öflagagyðjanna: Clotho er sú sem spinnur jiræðina, Lachesis vegur hann og metur. hin ósveigjanlega Atropos slitur þráðinn á dauðastund. Örlagagyðjurnar (Moirai á grísku) breyttist í Fata á latinu en það þýöir hlutir sem ákveðnir hafa verið. Úr latinu eru einnig komin skyld orð eins og örlög ( á ensku: fate- fay- fairy) örlagadis, skapanorn, sbr. dísirnar sem birtust viö vöggu nýfædds barns til að færa þvi gjafir örlaganna - sem eins getur hafa verið hið upprunalega hlutverk örlagagyöjanna. Að spinna örlagaþráðinn Til eru þeir sem trúa því að engin tilviljun sé til og að allt sem við tökum okkur fyrir hendur sé fyrirfram ákveð- ið af örlögunum. En þessi ímynd af mannverunni sem flugu í neti höfðar þó ekki til margra. Algengari er sú trú að það séu aðeins meginatburðir í lífi manna sem ákveðnir séu fyrirfram. Óumflýjanleg örlög allra manna er dauðinn og stundum tala menn um dauðann sem örlög, td. eins og þegar talað er um dauðaslys sem örlagaat- burð. Stundum er er líka talað um örlög manna eftir dauðann í sam- ræmi við þá kristnu kenningu að allir hljóti sinn dóm eftir dauðann, ýmist til frelsunar eða tortímingar og skiftir þá ekki máli hvernig maðurinn lifði lífi sínu á jörðinni. Margir hugsa líka um örlög samkvæmt hugtakinu: ef - þá eða: ef þú gerir þetta þá mun, þetta gerast ekki endilega sem rökræn afleiðing gerða þinna heldur vegna þess að örlögin hafa svo fyrir mælt. Þótt við séum ekki beinlinis að tala um örlögin þá eru mörg orðatiltæki sem bera svipaða merkingu: „Ég hef á tilfinningunni að ef ég geri þetta þá fari illa fyrir mér“. - eða:“ „Lítill fugl hvíslaði þvi að mérað-“ sem um leið er lika leifar af þeirri þjóðsögu aö fuglar gefi viðvaranir um ókomna atburði. Sú trú að örlögin séu ekki eitthvað ósveigjanlegt og fyrirfram ákveðið heldur kraftur sem hægt sé að hafa áhrif á, kemur oft fram i því þegar menn reyna að freista gæfunn- ar eins og sagt er - í því skyni að ávinna sér hollustu ósýnilegra mátt- arvalda - og sem einnig refsi mönn- um ef þeir tali ógætilega um framtíð sína. Hið vafasama siögæði slíkra máttarvalda leiðir hugann aftur til hugmynda forn-Grikkja. Seinast í llli- onskviðu Hómers lýsir Akkilles því hvernig Seifur deilir góðum og illum örlögum á milli manna. Hér var ekki um neitt ákveðið siðgæði að ræða: Sá sem er heppinn verðskuldar ekk- ert gott en sá ólánsami er saklaus af öllu illu. Allt er þá bundið vilja guð- anna eða - eins og Hómer kemst að orði: „allt er i kjöltu guðanna" (en við spuna var þráöurinn dreginn á milli hnjánna): Það var einmitt þessi skort- ur á siðgæði meðal guðanna hjá Hómer sem Grikkir siðar gagnrýndu. Þá vildu sumir líta á örlögin sem eitthvert siðgæðisafl sem hefnir fyrir syndir mannanna og Grikkir kölluðu Nemesis. Hjá Hómer eru ill örlög aðeins ógæfa manna en ekki hegning fyrir syndir þeirra. Þetta sjónarmið er afar ólikt þeirri trú Indverja að allar gerðir mannsins ákveði örlög hans i endalausri hringrás endurfæðinga sem þó loks sé hægt að binda enda á. Það er líka afar ólíkt viðhorfi bæði 'kristinnar trúar og gyðingatrúar. Hjá Hómer bregður aldrei fyrir orðatiltæki eins og kærleikur guðs né neitt sem heitir guðsótti. Það sem höfuömáli skiftir í kristinni trú og gyðingatrú er hin kærleiksríka handleiðsla Guðs. Sjálft Gamla Testamentið er vitnis- burður um guðdómlega fyrirætlun Skaparans um framtið mannsins á þessari jörð. Svipað má segja um Múhameðstrú - frá guðfræðilegu sjónarmiði merkir TASMET hin guð- lega forsjón Allah (enda þótt Allah í augum almennings líkist fremur Seifi Hómers sem ráðstafar góðum eða illum örlögum á meöal manna eftir geðþótta). Hér birtist þvi á ný trúin á guðdómlega fyrirætlun en þrátt fyrir aldagamlan boðskap kristinnar kirkju virðist viðhorf Hómers enn furðu rikj- andi i vestrænum heimi. Mörgum hefur lengi þótt erfitt að trúa þvi að guðleg forsjón sé ávallt að verki í daglegri tilveru manna. Heppnin að verki Þegar fjárhættuspilari reiknar út vinningsmöguleika sína hefur hann i huga hve miklar líkur eru á þvi að hann vinni. Sé hann sannfærður um að hann muni vinna án þess að hafa til þess sérstaka ástæðu, má segja að hann trúi á einskæra heppni. Kannske má lika segja að heppnin sé málamiðlun forsjónarinnar til handa fátæka manninum. Talaö er um að konungar, hetjur og aðrar merkilegar persónur sem hæst sanda i mannfélagsstiganum eigi sér örlög því aö þetta fólk á alltaf á hættu að hrapa niður úr hæðunum; venjulegt fólk er aðeins ýmist heppið eða óheppið. Fornegypski heillaguðinn, hinn bjúgfætti Bes var álitinn guö hinna fátæku og rómverska heilla- gyöjan Fortuna var upphaflega frjó- semisgyöja bændastéttarinnar. Sennilegasta ástæðan fyrir því að frjósemisgyðja tók á sig hlutverk heillagyðju er sú að góð afkoma bændanna var svo háð þeim ytri þáttum sem guðirnir einir gátu stjórnað. Trúin á heppnina er vörn mannsins gegn tilgangsleysinu og likt og trúin á örlögin styöst hún einnig viö lögmál sem óháð eru lögmálum orsakar og afleiðinga, mannlegri viðleitni eða siðgæði. Fái maður það sem honum ber telst það réttlátt,: en fái hann meira eða minna telst það til heppni eða óheppni. En gagnstætt því sem gildir um örlögin þá er heppnin ávallt jákvæð - sá sem er heþpinn nýtur gæfunnar en að vera örlögunum háður merkir eitthvað neikvætt. Heppnin er lika eitthvað sem kemur og fer skyndilega - það má aðeins reikna með henni i stuttan tíma. Langt er síðan menn byrjuðu að trúa því að til væru bæði happadagar og óhappadagar, td. voru föstudagar taldir óheppilegir til hvers konar fram- kvæmda, líka var maí mánuður álit- inn óheppilegur mánuður til giftinga. En hvað sem öðru líður þá mega allir gera ráð fyrir einhvers konar áþján í framtíöinni, elli eða dauða nema hvorutveggja sé. En heppnin getur líka haft ýmsar afleiðingar, jafnt nei- kvæðar sem jákvæðar. Svipaöar hugmyndir liggja að baki töfrum, notkun verndargripa sem menn nota til að reyna að tryggja sér heppni. Enginn getur þó flúið dauðann eða aðra áþján örlaganna nema ef vera skyldi töframaður með ofurmannlegt afl. Hver sem er getur þó reynt að laöa til sin jákvæð áhrif og bægja burt neikvæðum áhrifum og margt fólk gerir það reyndar líka. J.D. Rockefell- er eldri bar alltaf á sér verndarstein sem átti að vernda hann gegn sjúk- dómum, skipbroti, eða annarri ógæfu. Aðrir trúa á verndargripi eins og tófulappir, kolamola eða annað - sumir hafa verndargrip í bílnum sín- um o.s.frv. Framleiðsla slíkra vern- dargripa er í dag orðinn álitlegur markaður. Sálfræðingurinn heimskunni C.G. Jing notar orðið samtímun (sync- hronicity) um tilviljanakennd fyrirbæri eins og td. að sumir virðast ávallt heppnari en aörir og hann gerði ráð fyrir aö til væri einhvers konar sam- band á milli sálarástands mannsins og þeirra atburða sem hann kemst í snertingu við. Hver svo sem skýringin kann að vera þá er trúin á gæfuna hluti þeirrar stööugu viðleitni manns- ins að koma auga á rikjandi lögmál innan sköpunarverksins og okkar eig- in tilveru. Þýð. Esther Vagnsdóttir

x

NT

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.