Lesbók Morgunblaðsins - 07.08.2004, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 07.08.2004, Page 6
6 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 7. ágúst 2004 P ólsk-rússneska listakonan Tam- ara de Lempicka er ein fárra myndlistarmanna sem hægt er að tengja art deco stílnum. Enda art deco – eða skreytilist eins og bein þýðing orðsins gef- ur til kynna – stíll sem meira fór fyrir hjá hönnuðum og handverksfólki. Húsgögn, skart- gripir og smámunir sem einkennast af mjúk- um, bogadregnum línum, dýrum efnivið, sterkum litum og blómamynstri í hæsta gæða- flokki – allt er þetta einkennandi fyrir art deco stílinn og raunar list de Lempicka. Art deco öðlaðist þó ekki það heiti fyrr en seint á sjötta áratug síðustu aldar, en nafnið er dregið af Exposition Internationale des Arts Décoratifs et Industriels Modernes, hönnunar- og skreytilistasýningu sem haldin var í París 1925 þar sem vinsældir stílsins fóru að njóta umtalsverðari og almennari vinsælda en áður hafði verið. Blómatími art deco var á þriðja og fjórða áratug síðustu aldar, tímabili er vinsældir de Lempicka voru sem mestar og listakonan hafði vart undan að mála stíliseraðar portrettmyndir af aðalsmönn- unum og efnafólkinu sem setti svip sinn á líf- legt samkvæmislíf austanhafs og vestan. En verk de Lempicka má nú í sumar virða fyrir sér í Royal Academy of Art í London, þar sem sett hefur verið upp yfirlitssýning á verkum listakonunnar. Af illri nauðsyn Tamara de Lempicka fæddist árið 1898 í hin- um rússneska hluta Póllands. Árið 1918 flúði hún til Frakklands frá Rússlandi og því upp- lausnarástandi sem fylgdi rússnesku bylting- unni. Með de Lempicka í för var eiginmaður hennar Tadeuz Lempicki greifi, sem er til Par- ísar var komið sýndi lítinn áhuga á að sjá sér og konu sinni farborða. Á árunum í Sankti Pét- ursborg hafði de Lempicka stundað myndlist- arnám við listaakademíu borgarinnar og styrktist nú í þeirri skoðun að gera mynd- listina að ævistarfi sínu. Það sem eftir var full- yrti hún hins vegar að það hefði hún aðeins gert af illri nauðsyn. Í París nam de Lempicka hjá þeim Maurice Denis og André Lhote, sem báðir aðhylltust íhaldssama fagurfræði þar sem formleysu framúrstefnunnar var hafnað og nýrri fígúra- tífri list þess í stað hampað. Hjá Denis lærði de Lempicka að einfalda línu- og litanotkun og að hafa viðfangsefni sín stór í sniðum, auk þeirrar tækni að gefa myndum sínum mjúkt og allt að því glerungskennt yfirbragð. Listakonan átti þó eftir að afneita þessum áhrifum Denis æv- ina á enda og hampa því meira Lhote sem hún hafði ævinlega í hávegum. Það var hjá Lhote sem hún lærði og þróaði sína sérstæðu vinnsluaðferð á formnotkun kúbismans sem hún mótaði á nýklassískan máta. Þannig er lík- aminn í verkum de Lempicka myndaður úr geómetrískum formum, eins konar bygg- ingablokkum sem eru misauðsýnilegar. Lhote vakti líka með de Lempicka áhuga á verkum franska 18. aldar meistarans Jean-Auguste- Dominique Ingres og fágaðri og sérstæðri lita- notkun hans er skilar sér í gagnsæjum og allt að því ljómandi litum. Nektarmyndir Ingres vöktu þá ekki síður athygli listakonunnar, sem heillaðist af nálgun meistarans á þetta við- fangsefni sitt, mjúku og allt að því fjarlægð- arkenndu yfirborði verkanna, sem og af sam- kvæmisportrettum hans. Það fer þó lítið fyrir mýkt og ljóma Ingres í verkum de Lempicka frá upphafi þriðja ára- tugarins en ber þeim mun meira á kúbískri formnotkun og auðsýnilegum byggingablokk- um sem sterklegar og þykkbyggðar fyr- irsætur listakonunnar eru samsettar úr í þess- um fyrstu nektarstúdíum. Þær sýna enn fremur hve mikil áhrif hinn ýkti ítalski maní- erismi og mannamyndir Michalangelos höfðu á de Lempicka. Kúbíska tæknin átti vissulega eftir að setja svip sinn áfram á samkvæm- isportrett de Lempicka, sem þróaði hana þó á þann veg að pensilförin urði fínni og léttari, litaskalinn takmarkaðri og með sterkum áhersluþáttum og formmótunin öll bæði mýkri og fágaðri. Vinsæl meðal efnafólks Vinsældirnar létu heldur ekki á sér standa. Frá 1923 tóku verk de Lempicka hröðum breytingum og hún þróaði sinn eigin stíl sem einkum einkenndist af þröngum myndfleti, sem var yfirleitt á hæðina, og myndefnið fyllti svo til alveg út í. Portrettið af dr. Boucard (1928) er gott dæmi um slíkt verk, en þar er þessi áhrifamikli maður sýndur með smásjá og tilraunaglas efnafræðingsins. Starfssvið Bouc- ards er þannig gefið til kynna, á sama tíma og fingrastaða hans á tilraunglasinu er slík að áhorfandanum verður samstundis ljóst að þessi maður er ofar en svo í virðingarröðinni að hann sjái sjálfur um rannsóknir hjá sínu fyrirtæki. Stílfærður hvítur sloppur, með breiðar axlir og uppbrettan kraga, sem gefa frekar yfirbragð rykfrakka, veita Boucard svo ásýnd heimsborgarans, líkt og svo mörgum öðrum fyrirsætum de Lempicka. Á árunum um og eftir 1930 náðu vinsældir listakonunnar hámarki. Bæði portrett hennar og nektarstúdíur voru eftirsótt og de Lemp- icka fékk raunar á sig það orð að vera lista- kona sem málaði konur. Það er enda óneit- anlega munúðarfullur og erótískur blær yfir mörgum kvenportrettanna. Víða glittir í bert hold, fatnaður er glansandi og fellur vel að Firring og fágað yfirborð Fágun, glæsileiki og líflegt skemmtanalíf að- alsfólks og efnamanna á þriðja og fjórða ára- tug síðustu aldar kristallast í portrett- myndum Tamara de Lempicka. Firring og einmanaleiki setja þó ekki síður svip sinn á sérstæðar mannlýsingar hennar. Verk de Lempicka má nú í sumar virða fyrir sér í Royal Academy of Art í London, þar sem sett hefur verið upp yfirlitssýning á verkum lista- konunnar. Eftir Önnu Sigríði Einarsdóttur annaei@mbl.is Bleiki kyrtillinn (1927). Portrett af dr. Boucard (1928). Portrett af Ira P. (1930).

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.