Lesbók Morgunblaðsins - 11.09.2004, Síða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 11.09.2004, Síða 11
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 11. september 2004 | 11 H ver er ég? Hm! Erfið spurning. Er ég ég þegar ég er heima í stofu klukkan níu á sunnudags- morgni að tala við börnin mín? Ég er í kunnuglegu umhverfi, með mínum nán- ustu, á stund sem ekkert utanaðkomandi áreiti verður. Er ég þá hinn raunverulegi ég? En ef einhver kemur í heim- sókn? Breytist þá eitthvað í hegð- un minni? Verð ég einhver annar? Annar ég? Fer ég að tala öðruvísi við börnin? Hærra? Lægra? Meira? Minna? Fer ég að umgangast þau öðruvísi? Skamma þau meira? Minna? Alls ekki? Hugsanlega. Sennilega. Nei, ég viðurkenni það bara. Ég verð örugglega einhver annar. Og á það ekki við um allar aðstæður? Bregst maður ekki alltaf við nýjum aðstæðum? Að ekki sé talað um aðstæður sem eru óvenjulegar með ein- hverjum hætti. Er fólk til dæmis það sjálft í sjónvarpi? Stuðn- ingsmenn Bush halda því að minnsta kosti fram að maðurinn sem við sjáum næstum daglega með þessu nafni í sjónvarpinu sé ekki maðurinn sem forseti Bandaríkjanna hefur í raun og veru að geyma. Er fólk það sjálft í atvinnuviðtölum? Er fólk það sjálft í brúðkaupinu sínu? Er fólk það sjálft í jarðarförum? Hvenær er fólk það sjálft? Hver er kjarni hvers manns? Hvaða karakter hefur maður að geyma í raun og veru? Hm! Kannski getum við ekki svarað þessari spurn- ingu. Kannski viljum við ekki svara þessari spurningu. Sennilega ekki. Nei, ég viðurkenni það bara. Í mínu tilfelli, örugglega ekki. En, er það ef til vill uppgerð að gera þessa játn- ingu? Hvernig á maður þá eiginlega að vera? Hver á maður að vera? Getur einhver svarað því? Heiðarleg tilraun! William Ian Miller hefur gert heiðarlega tilraun til þess að svara þessum spurningum – sem er reynd- ar fremur vafasamt orðalag í þessu samhengi. Hann hefur skrifað bók sem nefnist Faking It (2003) og fjallar um vandann sem hér er lýst, vand- ann að vera maður sjálfur, að vita hver maður er, að vita að maður er sjaldan eða aldrei maður sjálf- ur heldur alltaf einhver annar, að maður er í sí- felldum grímuleik, að maður er sífelldlega að setja sjálfan sig á svið og reyna að vera einhver annar en maður er í raun og sannleika – að maður er hugs- anlega ekkert annað og meira en það sem maður sýnist vera. Miller er mörgum Íslendingum að góðu kunnur en hann hefur sinnt rannsóknum á íslenskum forn- bókmenntum um árabil. Rit hans, Bloodtaking and Peacemaking: Feud, Law, and Society in Saga Ice- land (1990), vakti til að mynda talsverða athygli. Á undanförnum árum hefur hann unnið að þremur bókum um mannlegt eðli eða réttara sagt mann- lega veikleika, The Anatomy of Disgust (1997), The Mystery of Courage (2000) og nú Faking It. Fyrir allar þessar bækur hefur Miller hlotið frábæra dóma. Hann er menntaður í lögum og sálfræði og hefur lagt stund á bókmenntarannsóknir en gegnir prófessorsstöðu við lagadeild Háskólans í Michig- an. Verkefni Millers í Faking It er sannarlega ekki árennilegt en hann varar sig á því að þykjast hafa endanlega lausn – hann kemst að þeirri niðurstöðu að það sé enga niðurstöðu að fá. Í eftirmála segist hann hafa skrifað bókina sem samræðu fremur en rökræðu. Ætlun hans er að láta lesandann fá til- finningu fyrir umræðuefninu – og því að það sé alls ekki einfalt mál að maðurinn er sífellt með ein- hverja uppgerð. „Athugið til dæmis að það sem við erum að gera okkur upp er ýmiss konar hlutverk, lunderni, tilfinningar, persónueinkenni, skuldbind- ingar, reynsla eða heil sjálfsmynd í öllu sínu veldi“ (232). Eðlið afhjúpað Miller bendir á að það megi lesa bókina sem hálf- gildings skáldsögu; hún hafi ekki söguþráð í hefð- bundnum skilningi og ekki margbrotna persónu- sköpun nema hvað rödd sögumannsins er skýr. Þetta er ekki fjarri lagi. Miller segir sögur af sjálf- um sér og öðrum til að afhjúpa hið vafasama eðli grímuleiksins. Í bókinni eru ýmsar uppákomur sviðsettar þar sem fólk verður uppvíst að því að koma ekki til dyranna eins og það er klætt. Miller ræðir í þaula hegðun fólks þegar það til dæmis biðst fyrir, biðst afsökunar, fyrirgefur, hrósar, á kynlíf eða játar ást sína á öðrum einstaklingi. Hann er hreint lygilega athugull og afhjúpandi í túlkun sinni á mannlegum breyskleika, jafnvel svo að les- andanum kann að finnast höggvið óþægilega nærri sér. Einn af mörgum skemmtilegum köflum bók- arinnar fjallar um sanna upplifun á hinu fagra og háleita (154–166). Þar er meðal annars rýnt í flókið samspil milli einstaklingsbundins smekks og hins opinbera smekks þegar listasöfn eru sótt. Ef marka má Miller veit maður innst inni að í lista- safni á maður að kunna að meta það sem sýnt er. Maður kemst ekki hjá því að finna fyrir tilliti ann- arra gesta sem vilja ganga úr skugga um það að maður njóti virkilega verkanna. Orðstír manns sem smekkmanns, sem listunnanda, er að veði. Það liggur einhver krafa í loftinu um að maður finni til innra með sér, að maður fyllist djúpri lotningu. Þetta þarf ekki að þýða að aðrir gestir fylgist með manni í raun og veru en mann grunar að þeir séu að horfa vegna þess að maður er örugglega sjálfur að gjóa augunum á þá. Maður setur því upp gáfu- legan svip og horfir stíft. En það stoðar lítið: „Það er fágætt að heimsókn í listasafnið veki ekki hjá þér samviskubit yfir því að finnast Picasso ekki jafn góður og þér á að finnast eða jafn góður og hinir sem þykjast finnast hann góður finnst hann góður,“ segir Miller í djúpsálarköfun sinni og bendir á að þetta samviskubit geti kallað fram van- máttartilfinningu jafnt sem löngun til að spyrna við fótum (160). Sé ætlunin að veita hinum við- urkennda smekk andspyrnu séu klisjurnar hins vegar við hvert fótmál og auðvelt að detta inn í hlutverk hins fúla framúrstefnumanns. Dygð hræsnarans En Miller tínir einnig til dæmi úr höfuðverkum bókmenntanna. Hann hefur til að mynda söguna á því að skoða orð Jesú Krists um hræsni sem fólu annars vegar í sér fordæmingu á siðlausri ætlun hræsnarans fremur en gjörðinni sjálfri og hins vegar á því að sakfella aðra þegar eigin sök er jöfn. Miller bendir á að uppgerð og hræsni séu ekki samheiti. Hræsnarar finna ekki allir til vanlíðunar- innar sem afhjúpun á yfirdrepsskap veldur iðu- lega. Og ekki eru allir sem setja sig á svið hræsn- arar. Maður þarf ekki endilega að vera hræsnari þótt maður setji upp sorgarsvip við að fá fréttir af láti einhvers sem manni var aldrei neitt sér- staklega vel við. Ein af athyglisverðustu hug- myndum Millers er raunar sú að uppgerðin er ekki aðeins lymskulegur löstur sem læðist aftan að okk- ur við ólíklegustu tækifæri heldur getur hann snú- ist upp í andhverfu sína og orðið að dygð. Ef draga má einhverja ályktun af bók hans þá er hún sú að grímuleikurinn er ekki sjúkleg hegðun heldur nauðsynlegur grundvallarþáttur í mannlegu eðli. Hræsnarinn vill líta út fyrir að vera betri en hann er. Þannig öðlast hann virðingu og sjálfstraust. En til þess að líta út fyrir að vera betri en hann er þá verður hann að gera öðrum gott. Þegar hræsn- arinn setur upp grímu hins góða manns er hann því að gera samfélag sitt betra. Fyrir vikið er hann dygðugur. Hugsanlega má því draga aðra ályktun af bók Millers en hún er sú að maður er ekkert annað en það sem maður sýnist vera. Í okkur býr enginn innri maður. Í okkur er enginn einn og sannur kjarni. Sem er ágætt. Við getum þá sagt skilið við eitt fyrirferðarmesta verkefni vestrænnar menn- ingar síðustu hundrað og fimmtíu ár eða svo: Að finna okkur. Í bókinni Faking It fjallar bandaríski fræðimað- urinn William Ian Miller um vandann að vera maður sjálfur, að vita hver maður er, að vita að maður er sjaldan eða aldrei maður sjálfur held- ur alltaf einhver annar, að maður er í sífelldum grímuleik, að maður er sífelldlega að setja sjálf- an sig á svið og reyna að vera einhver annar en maður er í raun og sannleika – að maður er hugsanlega ekkert annað og meira en það sem maður sýnist vera. Eftir Þröst Helgason throstur@mbl.is Grímuleikur Í karakter „Maður þarf ekki endi- lega að vera hræsnari þótt maður setji upp sorgarsvip við að fá fréttir af láti einhvers sem manni var aldrei neitt sérstaklega vel við.“ Nóbelsverðlaunahafinn Vidiadh-ar Surajprasad Naipaul sendi nýlega frá sér bókina Magic Seeds eða Töfrafræin eins og heiti hennar gæti út- lagst á íslensku. Magic Seeds er framhald bók- arinnar Half a Life þar sem söguhetjan Will- ie Chandran velti upp hugleið- ingum á borð við að „heimurinn sé fullur af hálum flötum“. Sögusvið Magic Seeds er Berlín á árum kalda stríðsins. Willie hefur, er hér er komið sögu, náð að komast á brott eftir 18 ára veru í glund- roðanum sem víða ríkir í Afríku og lætur nú systur sína, Sarojini, telja sig á að snúa til Indlands á ný og sleppa takinu af fortíðinni með það í huga að geta byrjað á nýjan leik með hreinan skjöld. Að sögn gagnrýnanda Daily Telegraph fjallar Naipaul hér, líkt og í mörgum sinna fyrri verka, um leitina að lífsgrundvelli, nema hvað að hér setja fáránlegar og einræð- islegar hugmyndir Sarojini svip sinn á umhverfi Willie. Magic Seeds er þá sögð hrópa á athygli lesandans sem ekki eigi að búast við að lesa traustari bók í ár.    Söguleg skáldsaga Ronans Benn-etts, sem er í hópi þeirra bóka sem tilnefndar eru til Booker- verðlaunanna í ár, er óhugnanlega nútímaleg að mati gagnrýnanda breska dagblaðsins Guardian. Bókin nefnist Havoc in its Third Year, eða Eyðilegging á þriðja ári eins og lauslega mætti þýða heiti hennar. Havoc in its Third Year er fjórða skáldsaga Bennetts og er söguum- hverfið sett innan ógnvekjandi og þjakandi púrítanskrar ríkisstjórnar. Að mati blaðsins er þetta besta bók Bennetts til þessa og segir Guardian höfundinn þar ná að skapa sannfær- andi sögulega skáldsögu sem sé ríkulega fyllt smáatriðum og lýs- ingum er auki á raunsæi hennar, auk þess sem í meðhöndlun sinni á viðfangsefninu nái Bennett, þrátt fyrir að vera pólitískur höfundur, að stilla predikunum yfir lesandanum í hóf.    Gish Jen fjallar um fjölskyldur,kynþætti og persónusérkenni í nýjustu bók sinni The Love Wife, eða Ástareiginkonan. Þar segir frá Wong-fjölskyldunni, leitinni að bandaríska drauminum og aðferðum einnar kynslóðar við að fást við von- ir og væntingar kynslóðarinnar á undan. Bókin er að mati gagnrýn- anda New York Times metn- aðarfyllsta og jafnframt tilfinn- ingaríkasta verk Jen til þessa. Bókin kann að vera myrkari lesning en fyrri verk höfundarins, auk þess sem minna fer fyrir gamansömum lýsingum, en persónulýsingar Jen eru engu að síður jafnsterkar og áð- ur auk þess sem líflegar lýsingar á kostum jafnt sem göllum söguper- sónanna vekja óumflýjanlega samúð jafnt sem velvild lesandans.    Penguin-bókaútgáfan leitast núvið að auka áhuga almennra lesenda á þekktum heimspekitext- um, en bókaút- gáfan gaf á dög- unum út eina 20 titla með verkum hugsuða á borð við Seneca, Machiavelli og Heilagan Ágúst- ínus sem og þeirra George Orwells, Marx og Engels. Bæk- urnar eru þeim kosti prýddar að vera nógu þunnar til að komast auð- veldlega fyrir í jakkavasa og vonast Penguin að með röðinni, Great Ideas, verði hægt að ná til þeirra sem ferðast með almenningsfar- artækjum. Ekki eru þó allir sáttir og hefur útgáfan verið gagnrýnd fyrir að vera of íhaldsöm og einblína á vestræna hugsuði. Erlendar bækur George Orwell V.S. Naipaul

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.