Vikublaðið


Vikublaðið - 04.02.1993, Page 13

Vikublaðið - 04.02.1993, Page 13
VIKUBLAÐIÐ 4. febrúar 1993 13 án allra tækja er manninum örðugt, ef ekki ómögulegt, að sækja gull í greipar náttúrunnar. Að vísu virðist líka ljóst að einstök þjóð meðal þjóða geti látið sér nægja að nýta efnislegar auðlindir sínar og vanrækt hinar andlegu; það má alltaf sækja tækin annað og svo er heldur enginn stórgróði af því að flytja út hugsmíðar. Nú vona ég að einhver ykkar séu farin að ókyrrast yfir því að eitthvað sé bogið við málflutning minn fram að þessu. Það er nefnilega alveg rétt. Rifjum upp það sem ég hef sagt. Ég fletti upp í Orðsifja- bókinni og allt endaði það með því að ég lagði auðlind að jöfnu við tekjulind. Síðan greindi ég milli efnislegra og andlegra auðlinda, tók dæmi af hvorum tveggja og skeggræddi, uns að því kom hér rétt áðan að ég komst að þeirri niðurstöðu að andlegar auðlindir væru eigin- lega á engan hátt nauðsynlegar í líft þjóðar. Þessi niðurstaða hlýtur að hljóma undarlega, sérstaklega við þessar aðstæður: er það ekki hlutverk mitt að tala máli heimspekinnar? Jújú, sá er minn heiður og ég skorast ekki undan; nú er villan ljós og kjarni málsins innan seilingar. Ekki er víst að allir hafi komið auga á vill- una í málflutningi mínum. Þetta er útbreidd- asta villa samtímans. Hún er háskalegri en eyðniveiran og smitast hraðar en nokkur far- sótt. Hún liggur hvarvetna í loftinu; og vegna þess að allir menn eru að meira eða minna leyti smitaðir tekur varla nokkur maður eftir henni. Auður er ríkidæmi, smátt eða stórt, sagði ég. En ég gat þess líka að orðið hefði fleiri merk- ingar, og ein af þeim var „hamingja eða auðna". Þetta sagði ég og gerði ekkert meira úr því, heldur hélt mig við rikidæmið, sem ég sagði vera hinn hversdagslega skilning orðsins. En þar er einnritt villan. Hún er sú að láta stað- ar numið við almenna skoðun, þá staðhæfingu að auður sé rfkidæmi. Heimspekin tekur ekki við fyrr en spurt er áfram - spurt eins og fáviti, spurningarinnar sem einmitt á að spyrja: ríki- dæmi til hvers? s g er ekki enn búinn að segja ykkur alla söguna um Orðsifjabókina. Það sem er ósagt er að í bókinni kemur fram að upphafleg merking orðsins „auður“ sé einmitt „hamingja eða það sem máttarvöld láta mönnum í skaut“. Af þessu skulum við draga lærdóm sem allir hafa heyrt en enginn virðist skilja: hamingjan er hinn sanni auður; ríki- dœmi er marklaust ef það leiðir ekki til ham- ingju. Peningar skipta engu máli í sjálfum sér; þeir eru tæki en ekki markmið. Og þá erum við komin með nýja og betri merkingu í orðið sem allt snýst um hér: auðlind er uppspretta ham- ingju. Þarna gætum við reyndar allt eins talað um „farsæld", eða þá „velferð" sem er að vísu alveg uppá síðkastið orðið skammaryrði og þýðir bruðl. En það er að einhverju leyti önnur saga. - Við skulunr segja að þessi nýja merk- ing okkar, að „auðlind" sé uppspretta ham- ingju, sé hafin yfir fyrri merkinguna, að auð- lind sé tekjulind. Með þessu er einfaldlega átt við að tekjulindir, hvort sem þær eru efnislegar eða andlegar, séu ekki annað en tæki til að leggja grunn að eða efla hamingju manna eða velferð. Mannfólkið er markmiðið og pening- arnir tækið, ekki öfugt. Flóknari er formúlan ekki - og allir þykjast auðvitað skilja hana, sér- staklega á tyllidögum sem þessum. Svo vandast málið þegar taka þarf ákvarðanir og auka hagvöxtinn. Einhverjum ráðherra dytti kannski í hug að byggja kjamorkuver á Keilis- nesi ef sýnt þætti að það tryggði fjárhagslegt blómaskeið á íslandi unr áratuga skeið. Meðan málið væri í þinginu kæmi hann í sjónvarpið og talaði um lífskjör og prósentur og hverfandi líkur á slysum í kjarnakljúfum. Við sem kusum manninn yftr okkur gætum þá ekki annað en lagst á bæn eða skrifað greinar í blöð þar sem við reynum að útskýra að okkur langi ekkert í kjarnorkuver vegna þess að við viljum ekki eiga á hættu að deyja úr geislun. - Þetta dæmi er auðvitað öldungis fráleitt, og vonandi eru allir sammála um að það lýsi martöð en ekki draumi um betra líf. En hitt er deginum ljósara að ekki gera allir sér grein fyrir óréttmæti þess að draga máttinn úr menntakerfinu af þeirri ástæðu einni að það kosti of mikla peninga að mennta fólk. Þarna höfum við óvenju skýrt dæmi um villuna sem ég hef þegar haft mörg ljót orð um en á kannski eftir að skilgreina al- mennilega. Nú gefst okkur gott færi á að negla hana niður. Villan er að setja lögmál pening- anna ofar hagsmunum fólks, að fara með fólk- ið eins og tæki peninganna. Margir heimspek- ingar hafa sett fram kenningar um það hvernig tæki mannanna snúast gegn þeim og gera þá að þrælunr sínum. Og við könnumst öll við þetta. Maður eignast tæki og finnst honum bera ein- hver skylda til að nota það sem mest, og fyrr en varir er hann farinn að nota tækið bara til þess að nota það, eða hann notar það ekki neitt vegna þess að hann er alltaf að spara það. I hvoru tilfellinu sem er notar maðurinn ekki tækið til að þjóna markmiðum sínum heldur er sjálft tækið orðið að markmiði. Blessaðar tölv- urnar hafa hneppt margan manninn í þrældóm með þessum hætti, og líka vídeótækin og hljómflutningsgræjurnar, bflarnir og fótanudd- tækin. En peningamir em versta dæmið; þeir ráða svo miklu. Auðvitað era ráða- menn ekki annað en verkfæri pening- anna þegar þeir fækka sjúkrarúmum, stytta skóladaginn, lækka námslánin og reka fullt af fólki út á gaddinn. Enginn trúir þeim þegar þeir segja að aðrar leiðir séu ekki færar og að af- leiðingarnar yrðu skelfilegar ef ekkert væri gert. Allir vita að peningamir eru til. En pen- ingamir vilja ekki þjóna hagsmunum fólksins. Þeir kjósa helst að safnast á fáar hendur því að þannig veitist þeim auðveldara að stjóma. Þeir gera peningamennina að þrælum sínum og láta þá útbreiða fagnaðarerindi talnaspekinnar þar sem rétt og rangt ræðst af debet og kredit. I daglegu ináli er sá maður „auðmaður" sem á mikla peninga. En engum er meiri vorkunn en vansælum þræli peninganna. Enginn er fjær því að eiga sannan auð. Sá maður einn sem er heill, frjáls og hamingjusamur er sannur auð- maður. Víst er að án peninga gæti hann alls ekki lifað, en það sem gerir líf hans bærilegt, það sem skapar allan hans auð og gerir hann að manni með mönnum, nefnum við menntun. Þar höfum við fundið hina einu sönnu auðlind. Erindi flutt á málþingi Alþýðubandalag- sins 1992. 1 Fjodor Dostojevskí: Karamazo vhœrd urnir, seinna bindi. Ingibjörg Haraldsdóttir þýddi. Reykjavík 1991, bls. 206. Vil-tu að cflóttir þín í kjölfar „barnsránanna“ í síðustu viku fór starfskona Dægurmálaútvarps Rásar tvö á vettvang og spurði nokkra vegfarendur, aðallega karlmenn, þeirrar spurning- ar hvort þeir vildu að dóttir þeirra giftist útlendingi. Margir svöruðu eitthvað á þá leið að ástin spyrði ekki að landamærum og flestir virtust geta sætt sig við Norður- landabúa fyrir tengdason. Ahugi á öðrum kynþáttum var hverfandi lítill og flestir voru sammála um að best væri ef dóttirin byndi trúss sitt við landann. Lík börn leika best og svo framvegis. Reyndar fannst mér spurningar útvarpskonunnar allt of leiðandi, en það er líklega önnur saga. Því miður var látið hér við sitja og ekkert meira gert með þessa áhugaverðu spurningu og svörin við henni. I kjölfarið hefði mér þótt kjörið að fá t.d. heimspeking, mannfræðing, Islending sem er giftur út- lendingi og öfugt og jafnvel fulltrúa frá því ágæta blaði Foreign Living í útvarpssal til að ræða málin. Það er nefnilega grunnt á kynþátta- og útlendingahatri hjá okkur íslendingum, sem endurspeglaðist meðal annars í svörum sumra viðmælendanna og í umræðunni um þessi viðkvæmu forsjármál sem hafa verið í sviðsljósinu undan- farið. útlendingi? Ragnhildur Vigf úsdóttir Við íslendingar stærum okkur af því að vera vel- menntuð og víðsýn þjóð. Það þykir sjálfsagt að fólk fari til útlanda til að mennta sig eða í leit að frægð og frama því heimskt er heimaalið bam. En vei þeim sem kemur heim með útlendan maka upp á arminn — eða kýs að setjast að erlendis. Hjónaband er flókið lífsform og eflaust eiga millilandahjónabönd við sérvandamál að stríða, en það gerir fólki ekki auðveld- ara um vik ef alið er á for- dómum í þeirra garð. Og hví spurði útvarpskonan fólk ekki að því hvort það vildi að sonurinn kvæntist útlend- ingi? Hvers vegna er makaval íslenskra kvenna stórpólitískt mál á meðan karlkyns landar þeirra geta keypt erlendar konur eftir póstlistum án þess að nokkuð sé sagt? Gilda aðrar reglur um konur en karla? Eimir enn eftir af andstöðunni sem hinar svo- kölluðu ástandskonur mættu á tímum síðari heimsstyrj- aldarinnar? Finnst þeim sem vilja halda íslenska stofnin- um hreinum það vera í verka- hring kvenna? s g var svo fegin þeg- ar ég heyrði pistil Magdalenu Schram í þættinum í vikulokin þar sem hún viðraði áhyggjur sínar af vali Nýs lífs á Sophiu Hansen sem konu ársins. Þá vissi ég að ég er ekki sú eina sem er tvístígandi í þessu hræðilega máli. I pistli sínum segir Magdalena að sig grani „að í þessu ólánsama forræð- ismáli hafi stór hópur fólks loksins fundið djúpan og haldgóðan farveg fyrir of- stopafulla þjóðernisrembu og næstum óhugnanlegan menningarhroka í garð þjóð- ar, sem hvað útlitið snertir er dálítið öðru vísi en við og hvað trúarbrögð og lífssýn varðar er af allt, allt öðram toga spunnin." Þetta er sem talað út úr mínu hjarta og er helsta ástæða þess að ég hef ekki treyst mér til að taka af- stöðu með eða á móti Sop- hiu. Það era tvær hliðar á öll- um málum og fréttaflutning- ur af þessu tiltekna máli hefur verið fremur einhliða. Atburðimir í síðustu viku gera okkur erfitt um vik, því nú eram við allt í einu „Tyrk- imir“ í öðra forræðismáli. Þar hefur útlendum feðrum verið dæmt forræðið en ís- lensk móðir rænt bömunum og komið með þau hingað. Nú er varla hægt að segja að þeir sem telja að konan eigi að halda bömunum séu rekn- ir áfram af duldri þjóðernis- rembu og menningarhroka því barnsfeðumir era eins á litinn og við og úr svipuðu menningaramhverfi og rökin verða því ekki eins sterk. Þá er móðurrétturinn síðasta hálmstráið. Sá áróður að Sophia hafi „sýnt það og sannað fyrir þjóð sinni að íslensk móðurást lætur ekki að sér hæða“ fór einnig fyrir brjóstið á mér (en það stóð meðal annars í faxi sem barst inn á borð til mín með beiðni um fjár- stuðning frá samtökunum Börnin heim). Er íslensk móðurást eitthvað betri en tyrknesk eða bandarísk föð- urást? Hvemig væri tekið á málum ef feðumir væra ís- lenskir en mæðurnar erlend- ar? Stæðum við þá jafn fast á móðurréttinum eða vægi Is- landsþátturinn þyngra? Og hvers eiga blessuð börnin að gjalda að fá myndir af sér í fjölmiðlum og þurfa að hlusta á endalausar ásakanir í garð feðra sinna? Það hlýtur að vera nógu erfitt að vera bitbein foreldra sinna þótt baráttan fari ekki fram fyrir opnum tjöldum. Við ætlumst til þess að ís- lensk lög nái út yfir land- steinana, en viljum ekki lúta erlendum dómurn þegar þeir era ekki okkar mönnum í hag. Er ekki tímabært að sætta sig við þá staðreynd að við getum ekki alltaf hagrætt málum eins og þau koma sér best fyrir okkur hverju sinni? Lög og reglur ná líka yfir okkur Islendinga og við get- um ekki falið okkur enda- laust á bak við það að undan- tekningin sanni regluna. Alþýðubandalagið Kópavogi Heldur sína árlegu þorraveislu laugardaginn 6. febrúar. Söngur og skemmtiatriði. Lifandi tónlist. Aðalræðumaður Guðrún Helgadóttir alþingismaður. Miðaverð kr. 2.800. Nánar auglýst síðar. Skemmtinefndin. Frá Alþýðubandalaginu í Reykjavík VERKALÝÐSHREYFINGIN - HVAÐ NÚ? Fundur um stöðuna í kjaramálum verður haldinn í Risinu, Hverfisgötu 105 miðvikudaginn 10. febrúar nk. kl. 20:30. Ræðumenn: Benedikt Davíðsson, forseti ASÍ Svanhildur Kaaber, formaður KÍ Ögmundur Jónasson, formaður BSRB Fundarstjóri: Guðrún Helgadóttir alþingismaður Fundurinn er öllum opinn. Félagar fjölmennið og takið með ykkur gesti!

x

Vikublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikublaðið
https://timarit.is/publication/310

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.