Lesbók Morgunblaðsins - 04.06.2005, Blaðsíða 7

Lesbók Morgunblaðsins - 04.06.2005, Blaðsíða 7
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 4. júní 2005 | 7 verra að sá sem bar það fram þyrfti að hækka róminn í trektina svo að fleiri nytu góðs af á götunni en Oddur einn. Guðmundur Ólafsson úr Grindavík var starfsmaður Landsbankans í Austurstræti og gætti bankahólfanna í kjallaranum. Í Íslands- klukkunni segir Halldór Kiljan frá manni sem hét að réttu lagi Jón Ólafsson frá Grunnavík, og vann fyrir Árna Magnússon í Kaupmanna- höfn. Halldór kallar hann Jón Grindvíking. Í skáldsögunni er Jóni Grindvíkingi svo lýst að hann „brýndi á sér nefið með vísifíngrinum“ og „þegar minnst varði fór hann að klóra sér á öðrum kálfanum með ristinni á hinum fæt- inum.“8 Þetta voru kækir Guðmundar. Þegar leikritið Íslandsklukkan (Snæfríður Íslands- sól) var fyrst sýnt í Þjóðleikhúsinu nývígðu vorið 1950 gerði Lárus Pálsson leikari Jón Grindvíking að lifandi eftirmynd Guðmundar Grindvíkings sem allir Reykvíkingar þekktu. Guðmundur mun hafa haft gaman af. Draugar í bænum á miðvikudagsmorgni Í síðustu viku var gaman að ganga í bæinn í glampandi sólskini, roki og óljósri kæti. Þetta var síðla morguns á miðvikudaginn. Lækjartorg mannlaust, og eins var um Austurstræti. Svo hrökk ég í kút hjá Bernhöft. Mér blasti við augum að bærinn var fullur af draugum. Einn kom með hatt út frá Haraldi Árnasyni og heilsaði brosandi með því að taka hann ofan. Oddur á Skaganum gekk þar með góðum vini sem greinilega sýndi þá háttvísi að lofa hann. Við Pósthúsið spjallaði Kjarval við Halldór Kiljan. Hann kvartaði ögn yfir fólki sem reyndi að skilja hann. Jón Leifs, með nýtt handrit, lék svo við hvern sinn fingur við Landsbankann. Tónverkið skyldi í hólf hans þar inni. Um hólfin stóð vörðinn Guðmundur Grindvíkingur sem geymdi það bezt. Þar mundi það hljóma að sinni. Á Torginu vitnaði um kristindóm maður af kassa. Úr strætisvögnunum sópuðust syndarar til hans og sérhverjum þeirra hann boðaði reikningsskil hans. Hann leyndi því ekki um syndina að sér þætti passa sú refsing vors Herra, sem er ekki alltaf jafnvæginn, að Esjan hryndi yfir bæinn. Þá hurfu þeir snöggt. Það var eitthvað sem yfir dundi. Var það Esjan sem hrundi? Nei hérna um göturnar gekk ég kornungur drengur. Svo þetta var æskan að umturna veröld minni. Og sú er víst hvarvetna alkunn að óþreyju sinni. Hví ætti hún að doka við lengur? Hrun Vinkona mín Kristín Guðmundardóttir – kennd við hárgreiðslustofuna Hollywood á Laugavegi 3, íbúi um árabil í sama húsi og Oddur á Skaganum á Spítalastíg 7 og bróð- urdóttir Þórðar Diðrikssonar mormónab- iskups sem fyrr er nefndur – sagði mér í elli sinni frá hinstu fundum þeirra Sigurðar Sig- valdasonar. Þeir urðu 9da apríl 1947 í stræt- isvagni þar sem Kristín sat í sæti sínu og Sig- urður var að paufast út úr vagninum með erfiðismunum. Þegar hann gekk fram hjá henni laut hann niður að eyra hennar og sagði: „Nú hrynur hún!“ Næsta dag las Kristín í Morgunblaðinu að Sigurður Sigvaldason, lærisveinn Jesú Krists, hefði andazt kvöldið áður á elliheimilinu Grund í Reykjavík. Hann var 86 ára.  1Þetta spjall var samið til flutnings í Skaftfelli, Austurvegi 42, á Seyðisfirði sunnudaginn 20sta júní 2004 á slaginu sex vegna sýningar Aðalheiðar Eysteinsdóttur á standmyndum af ýmsum Siglfirðingum, þar á meðal Ágústi Gíslasyni. Sýn- ingin hét Aftur, og listahátíðin sem stóð fyrir henni Á seyði. Laugardaginn 4ða júní 2005 opnar Aðalheiður sýningu á mörgum sömu myndum og öðrum nýjum í Síldarminjasafn- inu á Siglufirði. 2Einkum þeir Pétur Pétursson prófessor og Bjarni Randver Sigurvinsson guðfræðingur. Ég er þeim afar þakklátur. 3Ýmsir hafa verið mér innan handar við að greiða úr flækj- um minninga minna og fylla þar í eyður: Sigríður Hrönn Sigurðardóttir, Einar Sigurbjörnsson prófessor, séra Sig- urður Pálsson í Hallgrímskirkju, Anna Guðrún Hafsteins- dóttir hjá Erfðafræðinefnd, Guðjón Friðriksson sagnfræð- ingur og Kristján Karlsson skáld. Ég þakka þeim. 4Sigríður Hrönn Sigurðardóttir: „Þeir hrópuðu til þjóðar sinnar. Um prédikarana sem störfuðu á Lækjartorgi á lið- inni öld.“ Námsritgerð hjá Pétri Péturssyni prófessor í Guð- fræðideild Háskóla Íslands. Sjá bls. 21. 5Sjá ritgerð Sigríðar Hrannar um Sigurð Sveinbjörnsson, 11-17. 6Benedikt Gröndal Sveinbjarnarson: Reykjavík um aldamót- in 1900 í Ritsafni II, Ísafoldarprentsmiðja, Reykjavík 1951, 533. 7Kvæðið var ort handa vini mínum Halldóri Blöndal sextug- um. 8Halldór Kiljan Laxness: Íslandsklukkan (þriðja útgáfa), Helgafell, Reykjavík 1969, 119. fólk Höfundur er prófessor í heimspeki. N ýja yfirlitsritið, nú í einu stóru bindi, inniheldur ýms- ar nýjungar og breytingar frá fyrri bindunum þremur. Annars vegar er farið ít- arlegar en áður í tímabilið frá landnámi til ársins 1800 og hins vegar er gert grein fyrir því helsta sem gerst hefur í sögu landsins síðan 1992. Þá voru nánast all- ar erlendu opnurnar teknar út þó enn sé skírskotað til annarra þjóða í umfjöllun þar sem við á. Árni segir að frá 1300–1800 hafi lengi vel verið mikið af eyðum í sögu landsins til dæmis hvað varðar stöðu Íslands innan veldis Dana og Norðmanna. Þetta hafi verið tími ósjálfstæðis og niðurlægingar og þess vegna ekki mikið skoðaður. Á síðustu árum hafa svo sagn- fræðingar verið að rýna betur í heimildir og í bókinni sé reynt að skýra betur samfélags- mynd þessa tíma. „Eitt af því sem tekið er fyrir nú eru höf- uðstaðirnir Skálholt og Hólar í Hjaltadal en rannsóknir ungra sagnfræðinga innan fræða- samfélagsins hér á landi sýna að þessir stað- ir hafi í raun verið borgir í ákveðnum skiln- ingi. Þetta voru ekki stór samfélög en verkaskipt að einhverju leyti og hugarfar og starfsemi þar eins og sú sem einkenndi borgir á þessum tíma. Á Hólum störfuðu um 200 manns þannig að eflaust hafa eitthvað á milli 300 og 400 manns búið á staðnum.“ Jón skýtur því inn að almennt haldi fólk að ein- ungis biskup, fjölskylda hans og vinnufólk hafi búið á höfuðstaðnum en það sé fjarri lagi. Árni og Jón segja að Norðmenn hafi mikið verið að endurskoða samband sitt og Dan- merkur fyrr á öldum og Íslendingar hafi gert slíkt hið sama. Komið hefur í ljós að Ís- lendingar hreinlega neituðu á Alþingi árið 1306 að borga skatt til norska konungsvalds- ins vegna fátæktar. „Látið hefur verið líta út fyrir að þetta fyrirkomulag hafi aðeins við- gengist í samskiptum Íslendinga og Dana. Hins vegar var þetta form notað um allan heim. Á sextándu öld setti Elísabet fyrsta Englandsdrottning á sérleyfi í skipa- viðskiptum og þegar samningur á milli Eng- lendinga og Hollendinga var gerður máttu Englendingar ekki eiga í viðskiptum við Frakka,“ segir Jón. „Það er eins og fólk hafi ekki hugsað um Ísland í samhengi við aðrar þjóðir sögulega séð og ekki látið sér detta þessa hluti í hug.“ Sagan ekki heilög Bæði Árni og Jón segja mikilvægt að nýjar kynslóðir sagnfræðinga skoði sögu Íslands allt aftur til landnáms reglulega. Sjálfir spyrji þeir annarra spurninga nú en fyrir sextán árum og allt annarra spurninga en fólk spurði fyrir 50 árum. Tímarnir breytast og sagnfræðingar framtíðarinnar munu skoða söguna með öðrum augum en forverar þeirra. En hafa Íslendingar þá litið á söguna sem heilaga? Að það megi ekki hrófla við henni og rannsaka gamla tíma betur? „Jú, og þá hættir sagan að skipta okkur máli. Ef hún er eins og þula sem við þurfum að læra líkt og faðirvorið erum við að fara í öfuga átt,“ segir Árni. Jón fær stundum þá spurningu hvort ekki sé búið að skrifa mið- aldasöguna og tími sé kominn til að snúa sér að nútímanum. Það segir hann ekki rétt því alltaf er hægt að kanna nýja fleti og fá nýja sýn á gömlu tímana. Eins og komið hefur fram í fjölmiðlum hafa rannsóknir síðustu tíu til fimmtán ára sýnt fram á að of mikið hefur verið gert úr neikvæðum áhrifum landbúnaðar og búsetu á gróðurfar. Árni segir að þegar farið var að kanna sögu sveitanna á ný hafi komið í ljós menn hættu að fella skóga fljótlega eftir landnám. Einnig kom í ljós að álag af völd- um beitar á gróðurlendi hefur verið ofmetið. Frá miðöldum fram til 1400 voru nautgripir stærsti hluti bústofnsins. Það var ekki fyrr en á 19. öld að sauðfé fjölgaði gríðarlega og varð óbeit á landið. Fram kemur í þessum nýju rannsóknum að útbreiðsla skóga við landnám hafi ekki verið eins mikil og áður var talið, hún var aðeins 8000 ferkílómetrar í stað 25 þúsund ferkílómetra. „Kjarni málsins er sá að rann- sóknir sýna að mun minna svæði landsins var vaxið trjám yfir tveir metrar að hæð. Fyrir bókina lásum við rit fræðimanna sem hafa verið að endurmeta heimildir, það er annað en að lesa á ný heimildir frá árinu 800,“ segir Árni. Draumur rætist á ný Hvað stendur helst upp úr í þessari nýju út- gáfu fyrir ritstjórana? „Mér finnst hún bara svo flott,“ segir Jón. „Þegar við vorum að byrja að vinna að fyrsta bindinu þurfti að skera kortin út á filmur því engin grafík var til þá líkt og í dag. Vinnan var því gífurlega mikil. Einnig var rannsóknarvinnan fyrir 16 árum miklu viðameiri en núna. Við þurftum að liggja yfir heimildum dag og nótt. Nú er til dæmis hægt að nálgast ýmsar tölulegar upplýsingar á Netinu.“ Er erfitt að gæta hlutlægni í skrifum sem þessum? Jón segir það ekki vera. „Það er hægt að skrifa grein þar sem eigin skoðun kemur fram en í svona yfirlitsriti á það alls ekki við. Það þarf þó ekki að þýða að við séum sammála öllu sem stendur í bókinni og að sama skapi göngum við að sjálfsögðu ekki erinda neinna í skrifunum. En auðvitað höf- um við okkar skoðanir á efninu og þær hljóta aðeins að koma fram í gegnum skrif- in.“ „Við byggjum fyrst og fremst á fræðirit- um og skrifum út frá heimildum og ákveðnum tilgátum,“ segir Árni. Helsta endurskoðunin fór fram á fyrsta bindinu, sem var mjög hefðbundið. Verkið nú er að sögn ritstjóranna mun sjálfstæðara en síðast. Það er aldrei hægt að koma öllu fyrir í svona riti og eflaust verður alltaf eitthvað útundan. Í nýju útgáfunni var sumum opn- um alveg breytt en öðrum leyft að standa nánast óbreyttum. Nýir kaflar um byggða- mál, athafnalíf og fjármálamarkaðinn, Ísland og Evrópu og fjölmiðla og fjöldamenningu tróna hæst á meðal nýs efnis. Árni segist sjá sérstaklega eftir að hafa ekki endurnýjað rokkannálinn. Mikil gróska hefur verið í tónlistarlífi landans síðasta ára- tuginn og miklu hefði verið hægt að bæta þar við. Í bókaútgáfu er höfundum hins veg- ar sett ákveðin mörk og þurfa þeir að halda sig innan þeirra. „Við teljum okkur hafa gert það sem marga hefur dreymt um og held að við get- um verið sáttir við útkomuna,“ segir Jón. Hvað ef …? Það tók ritstjórana eitt ár að vinna að nýja yfirlitsritinu og þeir telja hæfilegt að það líði tíu til fimmtán ár á milli útgáfna svona rita. Nú eru þeir Árni og Jón að vinna saman að öðru verkefni, sem heitir Hvað ef …? Þar koma að fjölmargir sagnfræðingar sem skrifa pistla undir heitum eins og hvað ef Þjóðverjar hefðu unnið seinni heimsstyrjöld- ina og hvað ef Bubbi hefði verið kona. Þessi bókmenntagrein er vinsæl erlendis en í pistl- unum velta höfundar því fyrir sér hvernig heimurinn væri ef ýmislegt hefði farið á ann- an veg en það gerði. Þangað til Hvað ef …? lítur dagsins ljós geta landsmenn gluggað í Íslandssöguna í máli og myndum þar sem af nógu er að taka. Því þó búið sé að rita söguna fjölmörg- um sinnum er alltaf hægt að finna nýjan og spennandi vinkil á henni. Íslandssagan endur- skrifuð enn á ný Fyrir átján árum hófust sagnfræðingarnir Árni Daníel Júlíusson og Jón Ólafur Ísberg handa við gerð fyrsta bindis Íslensks söguatl- ass sem síðan kom út fyrir jól 1989. Annað og þriðja bindið komu síðan út á árunum 1992– 1993. Nú, sextán árum síðar, kemur út ný og uppfærð útgáfa af atlasinum sem hlotið hefur nafnið Íslandssagan í máli og myndum. Morgunblaðið/Kristinn Yfirlitsritið Nýja ritið er mjög aðgengilega uppsett með einföldum texta og skemmtilega myndskreytt. Vala Ósk Bergsveinsdóttir valaosk@mbl.is Ritstjórarnir Jón Ólafur Ísberg og Árni Daníel Júlíusson, ásamt Íslandssögunni í máli og myndum.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.