Lesbók Morgunblaðsins - 04.06.2005, Blaðsíða 13

Lesbók Morgunblaðsins - 04.06.2005, Blaðsíða 13
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 4. júní 2005 | 13 Hinn 18. október næstkomandi,kemur út jólaplata úr smiðju Brians Wilson, fyrrum leiðtoga Beach Boys og aðallagasmiðs sveitarinnar. Platan inni- heldur tólf nýjar upptökur af hefð- bundnum jólalög- um í bland við frumsamin jóla- lög eftir Brian Wilson sjálfan. Þar á meðal er endurgerð á gömlu Beach Boys-lagi frá árinu 1964, „Little Saint Nick“. Um leið og þessar fréttir jafnast á við lítil kraftaverk í hugum flestra aðdáenda Wilsons, segja aðrir að þetta útspil hans muni minnka líkurnar á sam- starfi við Paul McCart- ney sem ku vera í burðarliðnum. Meðal laga á plötunni eru: „What I Really Want for Christmas“, „The Man With All the Toys“, „Hark, the Herald Angels Sing“, „Oh Holy Night“, „We Wish You a Merry Christmas“ og „God Rest Ye Merry Gentlemen“. Um daginn kom svo út mynddisk- urinn Brian Wilson Presents SMILE, sem inniheldur fjölmargar áður óséðar myndbandsupptökur frá gerð plötunnar SMILE, auk hinnar stórgóðu heimildamyndar Davids Leafs, Beautiful Dreamer, sem sýnd var á dögunum í Sjónvarp- inu.    Kanadíska rokkhetjan NeilYoung er nú öll að braggast eftir að gúlpur var fjarlægður úr heilaslagæð kappans. Vegna veikind- anna frestaði Young tónleika- ferðalagi sem átti að hefjast í Winnipeg í Kanada á svo- nefndri Juno- verðlaunahátíð. Svo mikil var eft- irvæntingin vegna komu hinnar burtflognu stjörnu; goðsins sem ekki hefur komið fram í Winnipeg frá árinu 1996, að miðar á tónleikana seldust upp á 16 sekúndum þegar miðasala hófst. Nú er kappinn hins vegar allur að frískast, kominn til Nashville og er að leggja lokahönd á breiðskífu sem er væntanleg síðar á þessu ári.    New York-sveitin The Strokes erkomin langt á leið með sína þriðju plötu. Sveitin hefur þegar hljóðritað fjórtán lög og þar af voru þrjú lög tekin upp af samverka- manni þeirra til margra ára, Gordon Raphael. Önnur lög voru tekin upp af David Kahne en hann hefur meðal annars tekið upp plötur tónlistar- manna á borð við Paul McCartney og Fiction Plane. Andy Wallace, sem er hvað þekkt- astur fyrir að hafa hljóðblandað sveitir eins Nirvana og Rage Aga- inst The Machine og verið upp- tökustjóri á plötu Jeffs heitins Buck- leys Grace, sér um hljóðblöndun á nýju plötunni. Síðasta plata The Strokes, Room on Fire, sem kom út árið 2003, olli plötufyrirtæki sveitarinnar miklum vonbrigðum en hún seldist einungis í um 560 þúsundum eintökum á með- an að fyrsta platan, Is This It, (2001), hefur selst í tæpum milljón eintökum. Þótt platan verði senn tilbúin þá lítur út fyrir hún verði ekki gefin út fyrr en einhvern tíma á næsta ári og mun sveitin þá leggja upp í tónleika- ferð. Brian Wilson Neil Young The Strokes Erlend tónlist Þ eir bættu met Bítlanna. Hversu margir geta státað af því? Fyrsta smáskífan af þriðju stóru hljóðvers- plötu sinni X&Y, „Speed of Sound“, stökk ofar á bandaríska vinsæld- arlistann í fyrstu viku en Bítlarnir gerðu nokkru sinni, ofar en nokkur önnur bresk hljómsveit hefur áður gert, eða beint í 8. sæti. Eru til betri ummerki þess að Coldplay sé við það að verða ein stærsta rokkhljómsveit í heimi, ef ekki sú stærsta? Varla. Eða jú, kannski. Tónlistin. Lögin þrettán sem prýða plötuna. Hvert öðru betra; stærra. Vitnisburður um snilligáfu for- sprakkans Chris Martins og einstakt lag hans á að setja saman bráðasígildar melódíur sem snerta fleiri hjörtu en lög nokkurra annarra popptónlistarmanna. Dugi skjallið ekki til þá ættu tölurnar að tala sínu máli. Nær 17 milljónir platna seldar á fimm árum og það einungis eftir tvær hljóðversplötur og eina tónleikaplötu. Og hvert mannsbarn þekkir orðið og hummar ómeðvitað með lögum á borð við „Trouble“, „The Scientist“, „Clocks“, „In My Place“ og náttúrlega „Yellow“, sem markaði upp- hafið að sigurgöngunni sem hefur verið sleitulaus síðan. Og hratt og örugglega hefur pressan auk- ist. Hvernig ber að toppa plötu – A Rush of Blood To The Head – sem seldist í 10 milljónum eintaka og var af mörgum álitin fullkomin – þar á meðal af aðalhöfundinum, Chris Martin sjálfum? Löng og erfið fæðing Með slíkan bagga á herðunum hófust þeir þegar handa við gerð nýrrar plötu í árslok 2003, ein- ungis viku eftir að hafa lokið við strembna 16 mánaða heimsreisu, þar sem Reykjavík var meðal viðkomustaða sællar minningar. Og plötugerðin stóð nær sleitulaust yfir þar til í mars á þessu ári, í eitt ár og fjóra mánuði. Til samanburðar tók gerð Parachutes sex vikur og A Rush of Blood …sex mánuði. Það hlýtur því eitthvað að hafa gengið á, eitthvað babb að hafa komið í bátinn. Já og nei. Ekkert óvenjulegt í sjálfu sér því hið ná- kvæmlega sama gerðist þegar þeir unnu að A Rush of Blood … Í miðju kafi, reyndar þegar vinnan var að því er flestir höfðu talið langt á veg komin, þá hætti sveitin við allt saman, henti nær öllu því sem búið var að taka upp og byrjaði upp á nýtt, á byrjunarreit. „Það tók okkur langan tíma að átta okkur á því að við þyrftum ekki á löngum tíma að halda,“ segir hinn annars fámáli gítaristi Jonny Buckland í nýlegu viðtali við The Sunday Times. Þetta gerðist sumarið 2004. Þeir fjór- menningar Buckland, Martin, Guy Berryman bassaleikari og Will Champion trommari sáu ljós- ið, áttuðu sig á því að þeir væru komnir langt út af sporin, á villigötum staddir. Þeir höfðu nálgast plötugerðina eins og hverja aðra skrifstofuvinnu, viðlíka kokhraustir og þegar þeir byrjuðu á A Rush of Blood…Mættu hver í sínu lagi í eitthvert af hinum rándýru hljóðverum heimsins; Martin um og skoðunum. Nokkuð sem félagar hans í Coldplay viðurkenna fús- lega að geti og hafi komið honum og þeim í vanda. Maðurinn ku vera þrjósk- ari en naut, fylginn sér með eindæmum, rakin til- finningavera sem sé hvers manns hugljúfi eina mín- útuna og hafi allt á horn- um sér þá næstu. Sem sé, Chris Martin er listamað- ur. En hann ku líka vera heill í gegn, ástríðufullur maður með takmarkalausa réttlætiskennd, sem skýr- ir ríkuleg afskipti hans af pólitík og þá einkum að- stoð hans við Fair Trade-samtökin sem berj- ast fyrir því að rétta við- skiptastöðu hinna svoköll- uðu þriðja heims-ríkja gagnvart vesturlöndum. Og hann virðist einlægur í þeirri baráttu sinni og bregst ókvæða við ef gefið er í skyn við hann að hann sé með því brölti sínu að feta í fótspor Bonos, að svona eyði stóru poppararnir frítíma sínum og sefi samviskuna. „Það er heimskulegt. Að segja að pólitík og tónlist fari ekki saman er eins og að segja að pólitík og garðyrkja fari ekki saman, eða pólitík og pípulagnir. Pólitíkin varðar alla.“ En Martin á góða að, sérstaklega þessa þrjá vini sem hafa verið með honum í hljómsveit síðan þeir hittust í University College of London 1998. Einmitt vegna þess að kastljósið hefur verið nær stöðugt á honum og skilið hina eftir í myrkrinu, þá hefur þeim tekist að halda í hið nauðsynlega jarð- samband sem hann þráir svo heitt. Þeir ganga því um götur Lundúna svo gott sem algjörlega óáreittir og sá kostur nýtist þeim er þeir halda verndarvæng yfir snillingnum vini þeirra, náung- anum sem átt hefur stærstan þátt í því að þeir eru nú allir orðnir margfaldir milljónamæringar, en þótt Martin eigi öll lögin þá deilir hann höfundar- laununum jafnt með félögum sínum. „Sumir eiga eftir að elska hana,“ segir Martin um nýju plötuna, „og sumir eiga eftir að fyrirlíta hana, vegna þess með hvaða hjómsveit hún er. En hver millisekúnda er eins góð og hún mögulega gat orðið, vitandi það að hún ætti eftir að vera rif- in í sundur, fordæmd og úthrækt.“ Hann er full- komlega meðvitaður um getu sína og snilligáfu, veit vel að hann hefur búið til enn eina plötuna sem á eftir að öðlast traustan sess í plötusöfnum æði margra, í góðum félagsskap Cohens, Cocteau Twins og Costellos, geta af sér ófáar ódauðlegar perlur og vinna til fjölda verðlauna; um leið og enginn er eins óöruggur um það sem sveitin send- ir frá sér, enginn er eins sannfærður um að fallið stóra sér innan seilingar og að það verði hátt. Þannig er að vera á toppnum, hærra en allir aðrir. Þaðan er fallið hæst og hvergi verður kaldara. fyrstur með lögin, Buckland slóst í lið með honum, þeir unnu þau, lögðu að þeim grunna og fóru. Svo kom ritmaparið – ekki saman – og gerðu það sem þeir giskuðu á að ætlast væri til af þeim. En svo áttuðu þeir sig allt í einu á því að þeir væru hun- dóánægðir með afraksturinn, breyttu rækilega um vinnuaðferð og ákváðu að verða hljómsveit aftur, og nálgast plötugerðina eins og í upphafi. Þeir urðu sér út um smáholu í Camden-hverfinu í Lundúnum, tróðu hljóðfærunum inn og hófust handa við að útsetja og æfa upp á nýtt grunnana hans Martins, sem hljómsveit, samheldin sveit fjögurra gamalla háskólafélaga sem áttu sér aldr- ei þann draum að verða frægar stjörnur, heldur vildu einfaldlega lifa á því sem þeim þótti skemmtilegast að gera, að búa til og leika góða popptónlist. „Þetta var endurfæðing Coldplay, til- finning sem við höfðum ekki fundið síðan við sát- um í fyrsta sinn saman í herbergi,“ segir Champ- ion í áðurnefndu spjalli við The Sunday Times. Margsnúni Martin En þótt sveitin sjálf væri komin aftur á beinu brautina og allt horfði þar til betri vegar, búið væri að bóka nýtt hljóðver með nýjum upptöku- stjóra, Danton Supple í stað Kens Nelsons sem tekið hafði upp fyrri plöturnar tvær, þá var ým- islegt sem truflaði einbeitingu þeirra, einkum Martins. Hann átti nefnilega í stöðugu stríði við papparassa, aðgangsharða ljósmyndara og blaða- menn, sem reyndu allt til að ná myndum og upp- lýsingum um hann og margfræga eiginkonu hans og þá nýorðna barnsmóður, Hollywood-stjörnuna Gwyneth Paltrow, en þau eignuðust fyrir rúmu ári stúlkubarnið Apple. Vandinn er sá að Martin er ekki þessi dæmigerði náungi sem giftir sig inn í ráðsetta Hollywood-fjölskyldu. Hann er nefnilega margsnúinn persónuleiki, óútreiknanlegur skap- maður sem á erfitt með að leyna tilfinningum sín- Það er kalt á toppnum Það vakti athygli er hinn annars hógværi Chris Martin lýsti því yfir að Coldplay ætlaði sér að slá U2 við með þriðju plötu sinni; með öðrum orðum verða stærsta hljómsveit í heimi. Nú er platan við það að berast mönnum til eyrna og bendir margt til að Martin ætli að reynast sannspár. Eftir Skarphéðin Guðmundsson skarpi@mbl.is Hljóð hraðans Chris Martin liggur mikið á hjarta og getur vart beðið þess að sigra heiminn með lagi. F.v.: Berryman, Buckland, Martin og Champion. X&Y kemur út á mánudaginn. Mark Knopfler og hljómsveit hans, DireStraits, hafa að öllum líkindum ekkirisið hærra en á fimmtu stúdíóbreið-skífu hljómsveitarinnar, Brothers in Arms. Verkið var nýlega gefið út á sérstökum við- hafnargeisladiski í tilefni af því að tuttugu ár eru liðin frá upprunalegu útgáfunni. Brothers in Arms er mest selda plata Dire Straits og gerði sveitina að stórveldi í poppinu á níunda áratug síðustu aldar. Ekki fer á milli mála að Knopfler er einn af merkari gítarleikurum þess tíma. Það kemur vel fram á Brothers in Arms. Gítarleikur Knopflers er auðþekkjanlegur. Hann gerir mikið af því að plokka streng- ina og það heyrist oftast strax í upphafi lags ef hann er þar á ferð. Knopfler hefur sagt að einn mesti áhrifa- valdur hans í gítarleik hafi verð J. J. Cale. Það kemur að sjálfsögðu ekki á óvart. En Bítlarnir, Stones, Kinks, B. B. King, Hank Marvin, Chet Atkins, Bob Dylan og margir fleiri höfðu einnig áhrif á hann hvað gítarleik, laga- og textasmíðar og söng varðar. Reyndar átti Knopfler eftir að vinna töluvert með þeim tveimur síðastnefndu er fram liðu stundir. Brothers in Arms er fanta góður diskur, marg- slunginn og fjölbreyttur þótt lögin séu einungis níu talsins. Þar koma fram allir bestu eiginleikar um um miðjan áttunda áratug síðustu aldar. Næsta víst er að tilkoma MTV-sjónvarpsstöðv- arinnar, sem hóf göngu sína þann 1. ágúst 1981, átti sinn þátt í velgengni Brothers in Arms. Tölvu- teiknað myndband við einn af smellum plötunnar, „Money for Nothing“, sem Sting samdi og söng með Knopfler, féll vel í kramið. „Play the Guitar on the MTV“ syngja þeir einmitt í laginu, en það er reyndar kaldhæðnislegt að þetta lag er ádeila á MTV. Brothers in Arms hefst á laginu „So Far Away“ þar sem áhrifin frá J. J. Cale koma skýrt fram. Annað lag sem vert er að minnsta sérstaklega á er „Walk of Life“, sem er eins konar búgí-útgáfa af laginu „Sultans of Swing“ af fyrstu breiðskífu Dire Straits, en það lag kom sveitinni á kortið árið 1978. Fjölbreytnin kemur meðal annars fram í hinu djassaða „Your Latest Trick“ og í laginu „Why Worry“, þar sem vel má heyra áhrif frá Everly Brothers. Hápunktur Brothers in Arms er án efa sam- nefnt lokalag disksins. Það lag mætti spila með reglulegu millibili opinberlega og ætti að vera skylduhlustun fyrir þá sem eru viljugir til að stuðla að vopnaburði í heiminum. Það hlýtur að vera erfitt að verða ekki snortinn af því að hlusta á þessa óhemju fallegu ballöðu. Brothers in Arms á því fullt erindi enn í dag og eflaust um ókomna framtíð. Þetta er alvöru poppklassík. Knopflers. Á disknum eru frábærar melódíur, rokk af gamla skólanum; blús, djass, kántrí, og sterkir textar. Reyndar má alls ekki líta svo á að heilsteypt útkoman sé eingöngu Knopfler að þakka, því þó hann hafi alla tíð verið aðalsprautan í Dire Straits þá eru meðspilarar hans hver öðrum betri, ekki hvað síst bassaleikarinn John Illsley, sem hafði verið með Knopfler frá því þeir tróðu fyrst upp saman ásamt bróður Knopflers á pöbb- Bræðralag í góðum gír Poppklassík Eftir Grétar Júníus Guðmundsson gretar@mbl.is

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.