Lesbók Morgunblaðsins - 04.06.2005, Page 16

Lesbók Morgunblaðsins - 04.06.2005, Page 16
16 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 4. júní 2005 B úddismi af tagi nýaldarstefnu er í mikilli sókn á kostnað krist- indómsins – í líki þeirrar við- leitni að sætta menn við upp- sveiflu markaðshyggju og streituna sem fylgir tækni- framförum. Kvikmyndaleikstjórinn George Lucas hefur ekki farið varhluta af þessum áhrifum. Um það vitnar Revenge of the Sith, síðasta afurð sögunnar um Stjörnustríð. Með Revenge of the Sith (þriðja þætti í „fyrsta þríleiknum“) leiðir kvikmyndaleikstjór- inn George Lucas okkur loksins fyrir sjónir ör- lagastundina í sögunni um Stjörnustríð eins og hún leggur sig: umbreytingu hins „góða“ Anak- ins yfir í hinn „vonda“ Svarthöfða – og þar með dregur Lucas hliðstæðu á milli einstaklingsins og vettvangs stjórnmálanna. Hvað einstakling- inn varðar, þá minnir skýringin á einhvers konar alþýðlegan búdd- isma: „Hann breytist í Svarthöfða vegna þess að hann tekur að leggja lag sitt við hlutina,“ segir Lucas. „Honum tekst ekki að segja skilið við móður sína. Honum tekst ekki að segja skilið við kærustuna sína. Honum tekst ekki að snúa baki við hlutum almennt talað. Þetta nána samband veldur honum græðgi. Og sá sem er gráðugur er á leið niður hinn myrka stíg vegna þess að hann óttast að missa það sem hann á.“1 Regla Jedanna hefur aftur á móti á sér yfirbragð lokaðs karlaklúbbs þar sem með- limunum er meinað að mynda nokkurs konar samband við hluti – einskonar nútímaútfærsla á Gral-reglunni sem tónskáldið Richard Wagner hóf til skýjanna í Parsifal. Hin pólitíska skýring sviptir hulunni ennþá betur af því sem málið snýst um: „Hvernig breyttist Lýðveldið í Keisaraveldið? (Hliðstæð spurning: hvernig breyttist Anakin í Svart- höfða?) Hvernig breytist lýðræðisríki í alræð- isríki? Ástæðan er ekki sú að Keisaraveldið hafi sigrað Lýðveldið – hún er sú að Keisaraveldið er Lýðveldið.“2 Keisaraveldið fæðist af spilling- unni sem býr innra með Lýðveldinu: „Einn góð- an veðurdag,“ segir Lucas, „vaknaði Leia prins- essa af værum svefni ásamt vinum sínum og þau sögðu við sjálfa sig: ‘Lýðveldið er ekki leng- ur til, það er Keisaraveldið sem við búum í. Hin- ir vondu, það erum við’“.3 Við færum villur vegar ef við leiddum hjá okkur þær samsvaranir við samtímann sem búa í tilvísuninni til Rómaveldis í þeirri umbreyt- ingu þjóðríkja yfir í alþjóðlegt Keisaraveldi sem hér er lýst. Af þessum sökum er einmitt nauð- synlegt að setja hugtakaramma Stjörnustríða (þróunina frá Lýðveldi yfir í Keisaraveldi) í samhengi við þau ferli sem Antonio Negri og Michael Hardt lýsa í bók sinni Veldinu (Emp- ire),4 svo og við þróun tiltekins þjóðríkis yfir í heimsveldi sem nær yfir allan hnöttinn. Hinar pólitísku skírskotanir Stjörnustríða eru margvíslegar og stangast jafnvel á. Þær eiga sinn þátt í að ljá seríunni „goðsögulegan“ kraft: frjáls heimur berst við Veldi hins Illa; ágreiningur um þjóðríkið sem kallast á við hug- myndir Pats Buchanan eða Jean-Marie Le Pen; sú þversögn að persónur úr röðum aðalsmanna (prinsessan, félagar í elítuklúbbi Jedanna) verða að snúast til varnar fyrir hið „lýðræð- islega“ Lýðveldi gegn Veldi hins Illa; og að síð- ustu sú merka uppgötvun að „hinir vondu, það erum við“. Eins og fram kemur í Stjörnustríðsmynd- unum er Veldi hins Illa ekki annars staðar; birt- ingarmyndir þess velta á því hvernig við, hinir „góðu“, sigrumst á því og umbyltum því. Og þessi spurning snertir líka yfirstandandi „stríð gegn hryðjuverkum“: hvaða áhrif mun þetta stríð hafa á okkur? Pólitísk goðsögn er ekki heilsteypt frásögn sem flytur tiltekna pólitíska merkingu, heldur er hún ekkert annað en ílát sem fjöldanum öll- um af innbyrðis mótsagnakenndum atriðum er hellt ofan í. The Phantom Menace, fyrsti þáttur Stjörnustríða, lætur í té ákaflega mikilvæga vísbendingu: skyldleika hins unga Anakins við Krist – móðir hans heldur því fram að hann sé fæddur eftir „flekklausan getnað“, og þar að auki hefur kapphlaupið sem hann vinnur aug- ljósar hliðstæður við hinn fræga kappakstur á hestvögnum í Ben Húr, þeirri frægu „Krists- sögu“. Hugmyndaheimur Stjörnustríða vísar á hinn heiðna alheim Nýaldarinnar. Það er því rökrétt að helsti persónugervingur hins Illa kallist á við persónugerving Krists. Samkvæmt heiðinni söguskoðun er tilkoma Krists hið eina og sanna hneyksli. Að svo miklu leyti sem diabolos (að- greina, rjúfa) er andheiti við symbolos (safna saman, sameina) þá er Kristur sjálfur díabólísk – djöfulleg – persóna í þeim skilningi að hann „kom ekki að færa frið, heldur sverð“ og vinnur gegn ríkjandi einingu. Ef marka má guðspjalla- manninn Lúkas, þá tók Jesú svo til orða: „Ef einhver kemur til mín og hatar ekki föður sinn og móður, konu og börn, bræður og systur og enda sitt eigið líf, sá getur ekki verið lærisveinn minn.“5 Kærleikur Krists, hluttekning Búdda Hafa verður í huga að hin kristna afstaða fer ekki saman við hina heiðnu visku. Í frumkristni var sú athöfn talin æðst allra sem hin heiðna viska fordæmir sem uppsprettu hins illa – nefnilega að aðgreina, skipta upp, eða ýta undir tiltekinn þátt sem raskar jafnvægi heildar- innar. Þetta merkir að stilla þarf hluttekningu búddismans (eða taóismans) upp sem andstæðu hins kristna kærleika. Afstaða búddismans er, þegar öllu er á botninn hvolft, skeytingarleysi – það sálarástand þar sem allar ástríður eru bældar niður – en á hinn bóginn er kærleikur kristninnar ákveðin ástríða sem leitast við að koma á stigveldi í sambandinu við hinar ýmsu verur. Kærleikurinn er ofbeldi – og þá ekki ein- vörðungu í þeirri merkingu sem felst í balk- anska orðskviðnum „ef hann lemur mig ekki þá elskar hann mig ekki“ –, ofbeldi kærleikans kallar á að slíta tiltekna veru úr samhengi sínu. Í marsmánuði 2005 flutti kardínálinn Tarc- isio Bertone yfirlýsingu í útvarp Vatíkansins þar sem hann vék að skáldsögu Dans Brown, Da Vinci-lykilinum, fordæmdi hana afar harð- lega og sakaði hana um að hvíla á lygum og breiða út afvegaleiðandi boðskap (til að mynda þann að Jesús hafi kvænst Maríu Magdalenu og eignast afkomendur með henni...). Hjákátleiki þessara aðfara má ekki blinda okkur sýn á þá staðreynd að efni yfirlýsingarinnar er í grund- vallaratriðum sannleikanum samkvæmt: Da Vinci-lykillinn færir kristindóminn inn á svið nýaldarfræða undir merkjum jafnvægisins milli lögmálanna um hið karllæga og hið kvenlæga. Víkjum aftur að Revenge of the Sith. Myndin vottar meginstefjum nýaldarinnar virðingu sína á ýmsan hátt, ekki aðeins með ruglingi sínum á sviði hugmyndanna, heldur einnig þeirri með- almennsku sem einkennir söguþráðinn: um- breyting Anakins yfir í Svarthöfða, örlagastund gjörvallrar sögunnar, nær ekki þeim harmrænu hæðum sem þurft hefði til. Í stað þess að ein- beita sér að því drambi Anakins sem hlýst af óseðjandi löngun hans til að hafa áhrif og breyta rétt, og hætta öllu fyrir þá sem hann elskar (Amidala) og leiðast af þeim sökum yfir á svið myrkraaflanna, þá er einfaldlega dregin upp sú mynd af Anakin að hann sé tvístígandi baráttumaður sem þokast smám saman til verri vegar, lætur undan freistingu valdsins og fellur að lokum undir áhrifasvið hins illa keisara. Með öðrum orðum hafði George Lucas ekki þann dug sem þurfti til að setja á svið, í reynd, hlið- stæðurnar á milli Lýðveldis og Keisaraveldis annars vegar og Anakins og Svarthöfða hins vegar. Það, hversu upptekinn Anakin er af hinu illa, veldur því að hann umbreytist og verður að skrímsli... Hvaða almennu ályktunum býður þessi um- ræða heim? Í sama mund og „evrópsk“ tækni og kapítalismi hrósa sigri um alla jörðu, þá virð- ist stöðu hinnar gyðing-kristnu arfleifðar sem „hugmyndafræðilegrar yfirbyggingar“ ógnað af hinni „asísku“ hugsun nýaldarinnar. Taóismi er á góðri leið með að verða ráðandi hugmyndafræði hins hnattræna kapítalisma. Eins konar „vestrænn búddismi“ býr um sig og býður sig fram sem hið eina og sanna læknisráð við streitunni sem fylgir síkvikri framvindu kapítalismans. Hugmyndin er sú að gefa okkur kost á að kúpla okkur frá og rækta upp innri frið og æðruleysi – en í raun er þarna á ferðinni fullkomið dæmi um hugmyndafræðilegan kaup- bæti. Menn eru ekki lengur færir um að laga sig að hljómfalli tækniframfaranna og þeim fé- lagslegu kollsteypum sem fylgja í kjölfar þeirra. Hlutirnir gerast of hratt. Hjálpræðið er að hverfa til taóisma eða búddisma. Í stað þess að reyna að laga sig að hljómfalli breytinganna er ráðið að gefast upp og „láta sig gossa“ en koma sér jafnframt upp innri fjarlægð á þessa linnulausu hröðun sem snertir hvort eð er ekki dýpsta kjarna veru okkar... Mann langar næstum því að draga fram úr fylgsnum, af þessu tilefni, hina marxísku tuggu um trúarbrögðin sem „ópíum fólksins“ og upp- diktaða uppbót fyrir eymd jarðvistarinnar. Hinn „vestræni búddismi“ birtist þannig sem skilvirkasta leiðin til að taka fullan þátt í fram- vindu kapítalismans um leið og maður við- heldur geðheilbrigði sínu út á við. Væri ætlunin að nefna til sögunnar mótvægi við þriðja hluta Stjörnustríða dytti manni helst í hug heimildarmynd Alexanders Oey, Sand- castles: Buddhism and Global Finance (Sand- kastalar: Búddismi og alþjóðafjármál, 2005), sem er dásamlega margræður vitnisburður um þau vandkvæði sem búa í hugmyndafræðileg- um aðstæðum okkar og hrærir saman at- hugasemdum hagfræðingsins Arnouds Boot, félagsfræðingsins Saskia Sassen og tíbet- búddíska lærimeistarans Dzongzar Khyentse Rinpoche. Saskia Sassen og Arnoud Boot ræða um út- þenslu, vald og áhrif alþjóðafjármála. Fjár- málamarkaðir geta á nokkrum klukkustundum margfaldað eða þurrkað út verðmæti heilla samfélaga og hagkerfa. Khyentse Rinpoche beinir aftur á móti sjónum að eðli mannlegrar skynjunar: „Frelsið ykkur úr viðjum þess sem er hvort eð er ekkert annað en skynjun, þess sem er ekki til í raunveruleikanum,“ segir hann. Fyrir sitt leyti heldur Saskia Sassen því fram að „alþjóðafjármál séu í eðli sínu safn af sam- felldum breytingarferlum. Eitthvað hverfur og kemur svo aftur.“ Ef marka má hina búddísku sýn, þá er of- gnótt hinna alþjóðlegu fjármála af tagi blekk- ingar og án allra tengsla við hlutlægan veru- leika: þá mannlegu þjáningu sem hlýst af viðskiptum í kauphöllum og fjármálaráðum sem standa utan sjónsviðs okkar flestra. Er hægt að ímynda sér betri sönnun á því að raun- veruleikinn sé óefnislegur en þá staðreynd að hin gríðarlegustu auðæfi geta orðið að engu á nokkrum klukkustundum? Hvers vegna að sýta það að markaðsbrask á afborgunum sé „án tengsla við hinn hlutlæga veruleika“ þegar grunnlögmál búddískrar verufræði heldur því fram að ekki sé til „hlutlægur veruleiki“? Umrædd heimildarmynd leggur okkur semsé til lykilinn að Revenge of the Sith. Sá gagnrýni lærdómur sem ber að draga og varð- veita felst í því að við eigum ekki að leggja lík- ama okkar og sál í leik auðmagnsins, heldur getum við leikið leikinn... og viðhaldið innri fjar- lægð um leið. Því að kapítalisminn stillir okkur upp andspænis þeirri staðreynd að orsök þræl- dóms okkar er ekki hinn hlutlægi veruleiki sem slíkur (sem er heldur ekki til), heldur er orsak- arinnar að leita í löngunum okkar, í græðgi okk- ar í efnislega hluti og ofuráherslu okkar á þá. Af þessu leiðir að okkur ber að snúa baki við löng- unum okkar og taka upp viðhorf hins innri frið- ar... Það segir sig sjálft að búddismi eða taóismi af þessum toga er tilvalinn í hlutverk hug- myndafræðilegs kaupbætis hinnar frjálslyndu hnattvæðingar: hann gerir okkur kleift að taka þátt í henni um leið og við temjum okkur innri fjarlægð... Að við séum kapítalistar, gott og vel – en við erum það þó aðeins með hálfum huga, að hætti zen... Þýðing Björn Þorsteinsson  1 Hér vitnað eftir „Dark Victory“, Time Magazine, 22. apríl 2002. 2 Sama heimild. 3 Sama heimild. 4 Sbr. t.d. Michael Hardt og Antonio Negri, „Lífpólitísk fram- leiðsla – ásamt formála að Veldinu“, Viðar Þorsteinsson þýddi, Hugur – Tímarit um heimspeki 15 (2003), s. 150-173. 5 Lúkasarguðspjall 14:26. Fjármálaheimurinn svarar í sömu mynt: Um þriðja þátt Stjörnustríða Í eftirfarandi grein sem birtist í „Le Monde diplomatique“ í síðsta mánuði sýnir slóvenski heimspekingurinn Slavoj Žižeka fram á að hægt sé að túlka Stjörnustríðsmyndina „Revenge of Sith“ út frá ástandi mannsand- ans – líta á hana sem hugmyndafræðilegan kaupbæti hinnar frjálslyndu hnattvæðingar. Höfundurinn hefur getið sér gott orð fyrir rit sín, en meðal þeirra má nefna; „The Sublime Object of Ideology“ (1989), „The Ticklish Subject“ (1999) og „The Plague of Fantasies“ (1997), sem væntanleg er í íslenskri þýðingu Hauks Más Helgasonar. Tölvuunnin mynd/ILMAnakin „Hann breytist í Svarthöfða vegna þess að hann tekur að leggja lag sitt við hlutina,“ segir George Lucas. Eftir Slavoj Žižek Höfundur (f. 1949) er slóvenskur heimspekingur.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.