Mánudagsblaðið


Mánudagsblaðið - 28.01.1957, Page 2

Mánudagsblaðið - 28.01.1957, Page 2
2 MÁNUDAGSBLAÐIÐ Ölafur Hansson mennfaskólakennarí: % nftökustflðnum Frá fornu fari hefur dauða- refsing tíðkazt með flestöllum þjóðum, bæði hinum frumstæð- ustu og menningarþjóðum. Langt fram eftir öldum þótti hún sjálf- sagður hlutur, pg mjög fáum kom til hugar að efast um réttmæti hennar. Skipuleg barátta fyrir afnámi dauðarefsingar hefst ekki íyrr en á 18. öld, og hafði ítalinn Becearía þar forgöngu. Á síðari hiuta 19. aldar og á 20. öld hefur dauðarefsing verið afnumin í mörgum löndum,- en víða er hún þó í fullu gildi enn í dag. Fyrr á*öldum var fyrst og fremst litið á dauðax-efsingu sem hefnd, Nú á dögum munu fáir líta á hana á þann hátt. Hún er fyrst og fremst skoðuð sem aðvörun til þeiri'a, sem kynnu að freistast til að feta hina- sömu braut og hinn dæmdi, hún á að vera til „skræk og advai'sel". Um það má þó lengi deila, hvort hún hefur nokk- ur veruleg áhrif í þá átt. Þeii', sem glæpi dx'ýgja, gera það auð- vitað oftastnær í þeirri trú, að aldi’ei komist upp um þá. Þá hefur einnig þeirri fráleitu kenningu verið haldið f'ram, dauðarefsingu til stuðnings, að hinn forherti glæpamaður sé ó- betranlegur, hann sé sérstök manntegund, sem hafi ómót- stæðilega tilhneygingu til glæpa. Þvi hefur jafnvel vexdð haldið fram í fullri alvöru, að glæpa- hneigð eigi sér líffræðilegar or- sakir. Við hættulega glæpamenn sé því ekki annað að gera en að afmá þá af jöi'ðinni. Þessar undarlegu og harðn- eskjulegu skoðanir eiga enn í dag sína fylgismenn. Þess eru ekki allfá dæmi, að iðrandi sakamenn hafi sjálfir æskt dauðarefsingar. Á bak við þetta er sú hugmynd, að með slíkri refsingu sé öll sekt þeirra og synd afplánuð. Þýzki nazista- foringinn Frank, sem líflátinn var í Núrnberg 1946 bað sér dauða á þessum forsendum, en hann gerðist í fangelsinu kaþólsk- ur heitttrúarmaður. Fyrr á dögum voru menn oft teknir af lífi fyrir harla iitlar sakir. Fram á 19. öld voru veiði- þjófar í Englandi hengdir um- svifalaust. Og langt íi'axn á síð- ustu öld voru menn i „villta vestrinu" í Anxeríku hengdir fyrir að stela einu hrossi eða nautgrip. Reyndar hafa svipaðar í'eísing- ar þekkzt hér á landi, eins og þegarAbraham útilegunxaður var hengdur á Hveravöllum á 18. öld. Aftökuaðferðir eru fjölda mai'gar og ólíkar. Meðal hinna frumstæðari þjóða mótast þær oft -af hjátrú, svo sem ótta við hefnd hins líflátna. GrimmiSegar aíiöku- aðferðir Það er andstyggilegt til þess að hugsa, hve uppfinningasöm mannkindin er, þegar um það er að ræða að kvelja meðbræður sína. Oft voihx sakamenn píndir á hinn hryllilegasta hátt á aftöku- staðnum. Til er nákvæm lýsing og harla ógeðsleg á því, hvernig Ravaillac, morðingi Hinríks 4. Frakkakonungs var píndur til dauða. Hann var fyrst særður lxnífstungum og brunasárum, en síðan var hann bundinn milli trylltra hesta, sem tættu hann sundur. Og afburðamaðuiinn Struensee var líflátinn með hrottalegum pyndingum í Kaup- mannahöfn 1772. í Austur-Indlandi tíðkaðist til skamms tíma sú aðferð að pína menn til dauða með því að lofa þeirn ekki að sofa. Voru þeir vaktir í sífellu, ef þeir ætluðu að móka, misstu svo oftast vitið og dóu við mikil harmkvæli. Kvað þetta hafa verið ægilegur dauðdagi. Algengt var í fyi’rnd- inni að svelta rnenn í hel, svo sem Rómverjar gerðu við Júgúrthú Númidíukorxung, en hann lézt sex sólarhringum eftir að hann féklt síðasta matarbitann. I forn- um sögum norrænum er getið um hryllilegar líflátsaðferðir, svo sem að rekja úr mönnum þarm- ana eða rista þeim blóðörn. Hér var þó að jafnaði um að ræða hefnd, en ekki skipulegar aftök- ur. Á Súnxötru voru dauðadæmdir menn bundnir við staur í þorpinu og gengu síðan þorpsbúar að þeim með hnífa sína og skái’u sér bita úr lifandi líkömum þeirra og steiktu síðan á teini, Aftur á móti var það svo sumsstaðar í Atríku, að örgustu mannætur þorðu ekki að éta lik líflátinna sakamanna, því að þær héldu þá, að glæpa- eðlið færi í sig. í kSóm óargadýra Það er ævagömul aftökuaðferð að varpa dauðadæmdum mönn- um fyrir villidýr, svo sem ljón, hlébarða eða tígrisdýr, sem oft eru áður svelt tímunum saman. Alkunnugt er, að kristnir menn í Róm voru oft líflátnir á þennan hátt. í Indlandi var mönnum stundum varpað fyrir flokka grimmra, soltinna hunda. Ind- verjar létu stundum fíla kremja sakamenn til bana, og bæði í Afríku og Indlandi var mönnum oft varpað út í fljót til ki'ókó- díla. í Evrópu var mönnum á miðöldum stundum varpað fyrir mannýg naut. Og frá því í forn- öld fram á 17. öld voru menn stundum bundnir við ólma hesta eða aftan í stríðsvagna, sem ekið var með ofsahraða, þar til þeir lömdust til bana. Sagnir eru til um það frá miðöldum, að menn hafi verið bundnir allsnaktir við tré og grimmir veiðihaukar látnir höggva þá til dauða. I fornnor- rænum sögurn er þess alloft get- ið, að mönnum væri varpað í ormagarða, svo sem þeim Ragnari loðbrók og Gunnari Gjúkasyni. í Nepal eru sakamenn enn í dag teknir af lífi með þvi að láta spoi'ðdreka bíta þá. Eifurbikarinn Ýmsar þjóðir í Afríku og Suður- Ameriku láta hina dauðadæmdu sakamenn taka eitur. Þetta var stundum gert hjá Forn-Grikkj- um, og er sagan um eiturbikar Sókratesar alkunn. Hýðing Hýðingin er fyrst og fremst við minni háttar refsingar, en hún er einnig til sem aftökuaðferð. I Mið-Afríku eru rnenn stundum líflátnir með því að hýða þá til dauðs með svipum úr glerhörðu og skrælþurru flóðhestaskinni. I Róm voru menn þeir, sem spjöll- uðu Vestumeyjar, hýddir til bana. Talið var, að 60 högg væru ærin til bana. Kviksetning Það var algeng aftökuaðferð viða um lönd áður fyrr að múra menn inni í húsum eða vegg,um. Sagt er, að hún sé enn i gildi með- al sumra þjóðflokka í Austur- Afríku. Vestumeyjar i Róm, sem staðnar voru að óskírlífi, voru múraðar inni í veggjum hofanna. Á svipnöan hátt var fyrr á öld- um stundum farið með óskh’lífar nunnur í kristnum sið. Heíur þá annaðhvort hungur eða köfnun orðið þeim að bana. Það er víst óskemmtilegur dauðdagi að vera kviksettur, hvort sem það er gert viljandi eða óviljandi. Enginn hefur lýst ógnum kviksetningar jafn átakanlega og Edgar Allan Poe í „The premature burial“. Fyrir björgin blá Indíánar vörpuðu oft saka- mönnum fram af hengiflugum, svo að hvert bein í þeim brotn- aði. Fyrir neðan hamra þessa lágu oft beinagrindur í hrúgum. Rómverjar notuðu framan af þessa aftökuaðferð við landráða- menn. Var þeim hrundið fram af Tax'peiuhamri. Víða um lönd var þessi aðferð áður fyrr notuð til að losa sig við gamalt fólk, sem var hætt að geta unnið, en menn timdu ekki að ala. Sagt er, að þetta hafi komið fyrir í afskekkt- um sveitum Svíþjóðar furðu langt fram eftir öldum. Stundum gekk gamla fólkið sjálft fyrir'ætternis- stapa, er það renndi grun í hvað til stóð eða var orðið leitt á líf- inu. Grýting I Vestur-Asíu var gi'ýting' ein algengasta aftökuaðferðin áður fyrr. Má sjá þetta í biblíunni, t. d. um Stefán píslarvott. Hórkonur voru grýttar meðal Gyðinga. Hinn dauðádæmdi var oft grafinn í jörðu upp að mitti og síðan grýtt- ur til dauða af miklum mann- fjölda. Er þetta sennilega gert í þeim tilgangi að gera allan mann- grúann samábyrgan á líflátinu, svo að hinn drepni eigi erfiðara með að hefna sín, ef hann skyldi ganga aftur. Af svipaðri trú er i runnin sú aftökuaðferð að binda hinn dauðadæmda við tré og láta stóran hóp manna skjóta á hann í einu, Örvum eða spjótum.. Hræðslan við afturgöngur og hefnd þeirra, hefur sett sinn svip á mai'gar aftökuaðferðir. Drekking Áður fyrr var sakamönnum oft drekkt í ám, vötnum eða fenjum. Hér á landi var konum áður fyrr drekkt í Di’ekkingarhyl á Þing- völlum. Stundum voru hinir dauðadæmdu alls ekki sakamenn, Mánudagur 28. janúar 195T heldur var þeim fórnað goðmögn- um þeim, sem í ám. og linduta bjuggu. Sú trú mun öðrum þræði búa að baki aftökuaðferðurn eins og drekkingum, hengingum, kyrkingum og brennum, að betra sé að komast hjá því að úthelía blóði hins drepna, þá verði hann ekki eins ákafur að hefna sín. Trúin á hinn hættulega töframátt blóðsins er ævaforn og mjög út- breidd. Báliö Sú aðferð að brenna sakamenn. á báli á að einhverju leyti ræt- ur sínar að rekja til þeirrar trú- ar, að sá, sem bi’enndur sé upp til agna eigi erfiðara með að ganga aftur. Galdramenn og galdrakonur voru oft bi'ennd bæði í heiðnum sið og kristnum. Villutrúarmenn voru brenndir á báli i stórum stíl áður fyrr, og fullyrt er, að trúvillingabrennur lxafi átt sér stað í Mexíkó um miðja 19. öld. Galdrabrennur tíðkuðust um alla Evi'ópu, einnig hér á landi. Sennilega hefur margt áf því fólki, sem brennt vai’. trúað því sjálft, að það væri göldrótt. Annars tók galdra hræðslan víða á sig form lireinn- ar sálsýki, eins og meðal annars má sjá af Píslarsögu Jóns Magn- ússonar. Áður fyrr voru þrælar oft brenndir um leið og lík hús- bænda þeirra voru iögð á bái, eflaust í þeim tilgangi, að þeir gætu haldið áfram að þjóna herr- um sínum hinurn megin. Af svipuðum toga voru hinar ind- vei’sku ekkjubrennur spunnar, er ekkjan varð að ganga á bálið hjá líki manns síns. Bi’ennurnar eru án efa að einhverju leyti sprottnar af fornri eldsdýrkun. en í trúvillinga- og galdi’abi’ennuro. var litið á aftökubálið sem for- smekk að eldi helvítis. Kyrking Víða í Austurlöndum hefur kyrking til skamms tíma verið algeng aftökuaðfei’ð. Þá er hinn dauðadæmdi rigbundinn og síðan artág. Stundum eru reyndar handsterkir menn látnir kyrkja hann í gi-eipum sér, og má víst fá æfingu í þeim handbrögðum eins og hverju öðru starfi. Senni- lega hefur böðlinum ekki fundizt meira til um þetta en íslenzkum bændum um að skera kindur. Kyi’kingar voru framkvæmdar á Spáni fram á 19. öld. Framhald á 7. siðu Tilkymiing : um almeimt iryggingasjóðsgjald o.fl. Hluti af almennu tryggingasjóðsgjaldi fyrir árið j 1957 feliur í gjalddaga nú í janúar, svo sem hér segir: Kariar kvæntir og ókvæntir, greiði nú kr. 400.00 • Konur ógiftar, — — — 300.00 Vam-æksla eða dráttur á greiðslu trygg'ingasjóðs- j gjalds getui' varðað missi bótaréttinda. Skrifstofan veitir einnig móttöku fyrirframgreiðslum • upp í önnur gjöld ársins 1957. Reykjavík, 23. jan. 1957 Tollstjóraskrifstofan Arnarhvoli. ÚTSSL5N steorfur sem b#est ALLTAF EITTHVAÐ NÝTT I DAG UNDIRKJÓLAR Á DÖMUR OG TELPUR, ÁSAMT PEYSUM OG BL-USSUm/ Odýri markaðurinn, Templarasundi 3

x

Mánudagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mánudagsblaðið
https://timarit.is/publication/313

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.