Tíminn - 02.11.1973, Blaðsíða 12

Tíminn - 02.11.1973, Blaðsíða 12
12 TÍMINN Föstudagur 2. nóvember 1973 Hannes Jónsson, félagsfræðingur: FELAGSLEGT SIÐGÆÐI OG HOLLUSTA VIÐ LANGTÍMAMARKMIÐ FRAMSÓKNARFLOKKSINS Hannes Jónsson flutti erindi um félagslegt sið- gæði og hollustu við langtimamarkmið Fram- sóknarflokksins á vegum Félagsmálaskóla flokks- ins, laugardaginn 27. október. Vakti erindið mjög mikla athygli, og spunnust af þvi góðar og upp- byggilegar umræður. Hefur Timinn verið hvattur til þess að gefa lesendum sinum kost á að kynnast hinu athyglisverða efni erindisins. Að beiðni blaðsins hefur Hannes gengið frá meginefni erindisins til birtingar i eftirfarandi grein, sem gæti orðið flokks- mönnum örvun til þess að taka þetta mikilvæga efni til frekari skoðunar og umræðu i flokksfélögunum úti um allt land. Eitt af þvi, sem telja verður bæði skammtima- og langtima- markmið P'ramsóknarflokksins, og reyndar allra heilbrigðra stjórnmálaflokka og sérfélaga, er viðleitnin til þess að byggja upp og viðhalda heilbrigðu félagslegu siðgæði innan samtakanna. En hvað er félagslegl siðgæði? Með hugtakinu félagslegt sið- gæði er átt við hin rikjandi við- horf einstaklinga félagshóps eða flokks til hvers annars, til starf- semi og málefnabaráttu félagsins eða flokksins yfirleitt og til l'or- ystumanna hans. 1 hinu félags- íega siðgæði endurspeglast þvi samvinnu- eða samkeppnisvið- horf félaganna, samhjálparvilj- inn eða sérgæðingshátturinn, vin- semdar- eða óvildarviðhorf þeirra gagnvart hverjum öðrum, eftir þvi hvort um jákvæð eða nei- kvæð, heilbrigð eða óheilbrigð. félagsleg viðhorf er að ræða. — ()g þar sem að hið félagslega sið- gæði snýst um þessi mikilvægari jákvæðu og neikvæðu atriði félagslifsins, sem hafa bein áhrif á árangurinn af starfi félags eða flokks, þá lala félagsfræðingar um, að hið félagslega siðgæöi geti verið heilbrigt eða óheilbrigt, félagsandinn geti verið góður eða lélegur. Ileilbrigt félagslegl siðgæði einkennist af samstillingu og ein- ingu félagsins eða flokksins i orð- um og athöfnum, þ.e. samvinnu- og samhjálparvilja hansj vin- samlegu viðhorfi félaganna hvers til annars og forystumannannay sameiginlegum áhuga þeirra á markmiðum félagsins eða flokks- ins, og fórnfýsi þeirra fyrir félag- ið eða flokkinn, málefnabaráttu og stefnumiðj tilfinningu þeirra fyrir þvi að vera einn af félags- hópnum, vera flokksmaður, og ánægju þeirra, stolti eða öryggis- tilfinningu, vegna þess að þeir eru félagar, flokksmenn, hluti af sterkri heild, sem þeir geta verið hreyknir af að vera i flokki með. Óheilbrigt félagslegt siðgæði, eða óheilbrigður félagsandi, ein- kennist aftur á móti af sam- keppnisviðhorfum innan félags- ins eða flokksins, rikjandi óein- ingu um menn og málefni, skipt- ingu félagsmannafjöldans upp i marga meiri og minna óvinveitta smáhópa og klikur, sem hafa mörg, misjöfn og andstæð per- sónuleg metnaðarmál, og sitja jafnvel á svikráðum við megin- stefnumið og tilveru félagsins eða flokksins. Vinsamleg samskipti félagsmanna verða þvi erfið inn- an félags eða flokks, þar sem óheilbrigt félagslegt siðgæði mót- ar félagsandann. Undir slikum kringumstæðum lita félagsmenn eða flokksmenn að jafnaði ekki á sig sem eina samvirka heild, heldur sem klikuhópa eða sér- hagsmunasamtök innan heildar- innar. A milli hinna striðandi andstæðna skapast kali, ef ekki beinlinis óvild og óvinátta, vegna þátttökunnar i klikuhópum, og óeiningar — raunverulegar eða tilbúnar — um markmið og starfsemi félags eða flokks. fig þarf að sjálfsögðu ekki að taka það fram, að félagslif flokks, þar sem heilbrigt félagslegt sið- gæði rikir, verður alltaf ánægju- legra, árangursrikara og upp- byggilegra. heldur en félags eða flokks, þar sem óheilbrigt félags- legt siðgæði rikir. Bróðurþelið, samhjálpar- og samvinnuviljinn og geðþekk samstilling til átaka gerir flokk, haldinn heilbrigðu félagslegu siðgæði, jafnan heil- steyptari og sterkari i hverju þvi, sem hann tekur sér fyrir hendur að vinna að, heldur en flokk, þar sem félagslega s'iðgæðið er óheil- brigt. Berserksgangurinn, striðs- andinn og samkeppni striðandi klikuhópa innan félags eða flokks, þar sem óheilbrigt félagslegt sið- gæði rikir, gerir slikan flokk að jafnaði veikan i sókninni að settu marki. Kröftunum, sem beina þyrfti sameiginlega i þágu flokks- heildarinnar og markmiðanna, er dreift i innbyrðis erjur og átök, sem rifa flokkinn niður, rýra þar með styrk hans og draga úr árangri sóknar hans i málefna- baráttunni. Ágreiningur vegna sápukúlusjónarmiða Heynslan sannar þó ótvirætt, að hjá þvi verður ekki komizt i sér- stökum tilfellum, að til átaka komi innan stjórnmálafiokka. Einkum getur þetta verið óhjá- kvaemilegt, ef metnaðargjarnir menn, sem eiga litla eða enga hollustu við málefnabaráttu, erfðavenjur og forystulið flokks- ins, ákveða að mynda klikuhópa innan hans til að berjast til valda, svala eigin persónulegum metn- aði, og taka i þeim tilgangi upp innantóma slagorðabaráttu undir yfirskyni málefnaágreinings, sem blásinn er upp eins og sápu- kúlur. Þegar svo stendur á, geta ábyrgir flokksmenn, hollir erfða- venjum, stefnu, forystu og lang- timamarkmiðum flokksins, ekki setið hjá aðgerðarlausir, þeir neyðast til andófs og varnar. Enn rikari ástæða til varnarað- gerða er þó fyrir hendi, ef ein- hverjir metnaðargjarnir ævin- týramenn taka sig til og vilja hafa endaskipti á flokknum, jafnvel leggja hann og málefnabaráttu hans niður, en tryggja eigin frama i imynduðum samein- ingarsamtökum byggðum á rúst- um flokksins. Stjórnmálakenning tækifærissinna Slikir menn starfa ekki á grundvelli pólitiskrar hugsjóna- baráttu, heldur á grundvelli per- sónulegrar tækifærisstefnu. Þeir lita á stjórnmál eins og Harold D, Laswell, prófessor við Yalehá- skólann i Bandarikjunum. Að hans mati og skoðanabræðra hans, eru stjórnmálin fyrst og fremst spurningin og baráttan um hver fái hvað, hvenær og hvernig. Hugsjónabaráttan, mál- efnabaráttan i þágu þjóðarinnar, byggð á þjóðfélagslegri afstöðu og gildismati, er aukaatriði fyrir slikt fólk. Aðalatriði fyrir það er svölun eigin metnaðar i eftir- sóknarverðum áhrifa- og valda- stöðum. Tækifærisviðhorf af þessu tagi hafa yfirleitt verið framandi inn- an Framsóknarflokksins. Þau stinga algjörlega i stúf við erfða- venjur flokksins, sem frá upphafi hafa mótazt af félagshyggju, samhjálpar- og samvinnuviðhorf- um og óeigingjarnri málefnabar- áttu til hags og heilla fyrir land og lýð. Heilbrigt féiagslegt siðgæði knýr menn þvi til varnaraðgerða gegn niðurrifsöflum tækifæris- stefnunnar, ef þau ráðast á for- ystumenn, erfðavenjur, málefna- baráttu og langtimamarkmið flokksins. Undir slikum kringum- stæðum geta átök i flokki orðið óhjákvæmileg, alveg eins og óhjákvæmilegt er fyrir góða ræktunarmenn að snúast gegn ill- gresinu i garðinum til þess að nvtjajurtirnar geti þrifizt. Aðlögunarskylda flokksmanna Þvi má ekki gleyma, að þegar menn ganga i rótgróin félög eða flokk, þá koma þeir sem félagar inn i fuilmótaða stofnun, sem á sinar erfðavenjur, sögu, málefna- baráttu, stefnu og vel markaða þjóðfélagslega afstöðu. Það er einstaklingsins að laða sig að þessum grundvallarsjónamiðum, eða velja sér önnur samtök, ef þeim er það geðþekkara. En að ganga i samtök með það takmark að snúa þar öllu við og skapa stöðugt árekstrarástand með þverhausahætti þursins, er greinilegt einkenni félagslegs vanþroska og misskilnings á grundvallaratriðum félagslifsins. En félagslegur vanþroski, félagsleg sjónskekkja af þessu tagi, byggð á persónulegum metnaði og tækifærisstefnu^sem fylgt er eftir með upphlaupum, hávaðafundum og slagorða- áróðri, hlýtur að kalla fram við- nám þeirra, sem hollir eru erfða- venjum flokks, málefnabaráttu hans, forystumönnum og frum- herjum, langtimamarkmiðum og þjóðfélagslegri afstöðu. t þvi við- námi skyldu menn þó ekki gleyma að vera sanngjarnir og málefnalegir. Kjarni þriggja stjórnmálastefna Slókn flokksins til valda miðar að þvi að gera flokksstefnuna að stjórnarstefnu rikisins og móta þjóðfélagið eftir henni. Völdin hafa sem sé ekki gildi i sjálfu sér, hafa ekki raungildi, ef rétt eru skilin, heldur aðeins tæknigildi. Þau hafa aðeins gildi vegna þess möguleika, sem þau skapa stjórnmálamönnum og flokkum til þess að stjórna á grundvelli stefnu sinnar og i anda þeirra félagslegu viðhorfa og þeirrar þjóðfélagslegu afstöðu, sem koma fram i langtimamarkmið- um flokksins. Þetta veldur þvi m.a., að það er mikilvægt að huga að langtimamarkmiðum stjórn- málaflokka, ekki siður en stefn- unni i dægurmálum. A löngum tima hafa myndazt margar hugsjónastefnur, sem byggjast á stjórnmálalegum gild- um og hafa orðið grundvöllur að langtimamarkmiðum stjórn- málaflokka, hérlendra sem er- iendra. Athugun á þessum póli- tisku hugsjónastefnum, eða lang- timamarkmiðum stjórnmála- flokka, hjálpar mönnum yfirleitt til þess að finna þann sjórnmála- flokk, sem þeir vilja helzt styðja til valda, þar sem að hin þjóð- félagslega afstaða stjórnmála- flokksins endurspeglist greinileg- ast i langtimamarkmiðum hans. Ég hef gert þessu efni nokkur skil i fyrsta hluta bókarinnar Kjósandinn, stjórnmálin og vald- ið og vil leyfa mér að visa til hennar, þar sem hér verður ekki farið langt út i þetta efni. Þó vil ég aðeins drepa lauslega á gildakerfi þriggja stjórnmálastefna, þ.e. stjórnmálastefnu einstaklings- hyggju, stjórnmálastefnu sósia- lista og stjórnmálastefnu frjáls- lyndra umbótamanna. Við flökkun á þessum stefnum sést, að á aðra hlið er stefna, sem heldur fram sem mestu sjálfstæði og athafnafrelsi einstaklingsins án þess að leggja áherzlu á vel- ferðar- og réttlætissjónarmiðin. Hinsvegarer stefna, sem vill sem mest miðstjórnarvald hins opin- bera, sem mest rikisafskipti af athafnalifinu og öllum almennum rekstri. A milli þessara tveggja gagnstæðu póla er svo hinn guilni meðalvegur, stefna frjálslyndra umbótamanna, sem forðast vilja öfgarnar til hægri og vinstri, en vinna að félagslegu öryggi borgaranna, framförum á grúnd- velli frelsis og framtaks, stuðla að velmegun og öryggi á grund- velli félagshyggju en án ofskipu- lagningar og hafta. Lengst til hægri eru sem allra minnst rikisafskipti og sem óhindr3ðast frelsi og sjálfstæði einstakiingsins til þess að afla sér gróða á kostnað annarra vegna óréttlátrar tekjuskiptingar, gróðavonin á að fá að leika óbeizl- uð lausum hala án tillits til þess, hversu mikinn skaða athafnir einstaklingsins á þeim grundvelli geta gert öðrurn einstaklingum, sem fjármagnið og eigendur þess eiga að fá að drottna yfir og arð- ræna. Lengst til vinstri er sem allra mest veiferðarþjónusta hins opin- -<------ ■ m. Framsóknar- flokkurinn er skipulagður sem lýðræöisleg samtök flokksfélaga og kjördæmasambanda, en á flokksþingi, sem hefur æðsta vald i mál- efnum flokksins, eiga sæti kjörnir fulltrúar hinna ýmsu félagseininga. Fulltrúar eru kjörnir i miðstjórn flokksins, en miðstjórnin kýs á aðal- fundi framkvæmdastjórn flokksins til eins árs i senn. t samræmi við liina lýðræðislegu uppbyggingu Framsóknarflokksins hefur hann við stefnumótun jafnan beitt hinni Iýðræðislegu aðferð að ræða mál frá öllum hliðum,áður en afl atkvæða ræður ákvöröun. A þennan hátt hafa bæði langtimamarkmiö og stefna flokksins i dægur- málum mótast. Myndin sýnir ólaf Jóhannesson, formann Framsóknarflokksins, flytja ræðu á síðasta flokksþingi.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.