Tíminn - 31.10.1978, Blaðsíða 7

Tíminn - 31.10.1978, Blaðsíða 7
Þriftjudagur 31. október 1978 7 IjlMliÍM1 Verðbólgan sem félagslegt fyrirbrigði 3. grein 1 tveimur fyrri greinum, sem birtust á föstudag og laugardag var fjallaö um orsakir veröbólg- unnar og félagsleg tengsl henn- ar. Nefnd voru dæmi um félags- leg tengsl efnahagsvandans og bent á nauösyn djúptækrar þró- unar þjóöfélagsins til þess aö sigra hann. Heldur umræöan nii áfram. Verðból guhu gsun ar- hátturinn Þaö er auöskilið að eftir aö veröbólga hefur einu sinni náö aö veröa aö þætti i þjóölifinu veröur eftirvæntingin um áframhaldandi verðbólgu aö sérstökum orsakaþætti, sem stuölar aö viöhaldi hennar og aukningu. Fólk fer að reikna meö áframhaldandi verðbólgu I áætlunum sinum og viö samn- ingagerö, þaö reiknar meö áframhaldandi hækkunum verðlags og afleiðingin er fjár- festingaræöi og aukin sókn i lánáfjármagn, til þess að fjár- festá um efni fram. Þetta hvet- ur siðan verðbólguna áfram meö enn meiri hraöa. 1 kjarabaráttunni hefur verö- bólguhugsunarhátturinn leitt til kröfunnar um sjálfvirkar visi- tölutengdar veröhækkanir, sem siðan verka eins og olia á eld verðbólgunnar, meö þeim af- leiðingum að rikisstjórn eftir rikisstjórn hefur ekki séö sér annað fært en að gripa inn i geröa samninga og nema visi- tölutengingu launa úr gildi aö nokkru eða öllu leyti. Vegna verðbólgunnar hefur einnig gætt meiri tilhneigingar en ella til þess aö launafólk gerði óhófleg- ar kaupkröfur og atvinnurek- endur e.t.v. oftgengiö að kjara- kröfum umfram greiösluþol at- vinnuveganna i vissu þess að verðbólgan myndi sjálfkrafa rýra raungildi launanna, verö- hækkanir innanlands og gengis- sig og gengislækkanir krónunn- ar eru leiöirnar til þess. Þessi svikamylla hefur siöan leitt til siendurtekins kjarastriðs með ómældu-tapi fyrir alla lands- menn og hið upphaflega mark- miö kjarabaráttunnar, réttlát- ari og jafnari skipting þjóöar- teknanna — jafnlaunastefna — varð útundan i glimunni við veröbólgudrauginn. Þar eö mannskepnan viröist þeim eiginleika gædd, aö fæstir vilji sleppa forréttindum sem þeir hafa einu sinni fengiö, veröur hér að koma til breyttur hugs- unarháttur samfara heildarlög- gjöf um einföldun launastigans. Þaö hlýtur aö vera stjórnar- farsleg ákvörftun, hversu mikill munurinn á hæstu og lægstu launum á aft vera og fimm eöa sexfaldur launamunur eins og nú er getur ekki samrymst jafn- réttishugsjón islenska lýöveld- isins. Einföldun launastigans þannig aö i staö 20 launaflokka eöa svo komi aöeins 5 eöa 3 myndi bæöi einfalda kjara- samninga og stuöla aö auknu launajafnrétti og helmings munur hæstu og lægstu launa ætti að vera nóg til þess aö vega upp á móti þeirri staöreynd aö störf eru mismunandi eftir- sóknarverö og eftirspurn eftir starfsfólki á mismunandi sviö- um er mismikil. Einföldun launastigans og minnkun launamismunar er mikilvægur liöur I eflingu sam- stööu þjóöarinnar um lausn á efnahagsvandanum, liöur i þvl að koma á aukinni samvinnu og samræmingu I atvinnulifinu i staö eyðileggjandi samkeppnis- anda og kröfugerðarhugsunar. Slðast en ekki slst myndi slík stefna hjálpa okkur til þess að komast út úr hinu ómannlega gildismati efnishyggju og fjár- magnshyggju og hjálpa til við aö koma á fjölþættara gildis- mati og skilningi á þvi aö menntun, vald og félagsleg ábyrgfteru forréttindi sem gildi hafa I sjálfu sér og sem óþarfi, jafnvel mannskemmandi, er aö launa umfram það sem eölilegt er. Þar aö auki er nákvæmt starfsmat i fjölmarga launa- flokka greinileg mistök visinda- lega séö, eftirliking af tækni- fræöilegri nákvæmni viö mat á umfangi undirbúningsmenntun- ar og starfssviðs, þegar augljóst er aö einstaklingsbundinn mun- ur á árangri I starfi eða viö menntun er mjög svo mikill. Trú á aðgerðir er mikilvæg Þar sem stjórnmálamenn hafa svo oft lofaö aö kveöa nú veröbólguna niöur, veröur ekki auövelt hvorki fyrir þá né al- menning aö trúa þvi aö þaö sé hægtog að þaö veröi gert. Þessi trúer þó forsenda þess aft þetta takist. Ef sett yröi fram áætlun til nokkurra ára, þar sem I jöfn- um skrefum er tekist á viö or- sakir veröbólgunnar og skipu- legu aðhaldi beitt I fyrirfram ákveönum skrefum þá geta bæöi rikisvald og einstaklingar miðaö áætlanir sinar viö þær breytingar sem fyrirhugaöar eru. Þannig er hægt aö afnema veröbólguna án þess að ringul- reiö skapist, en eigi árangur aö nást veröa einstaklingar, fyrir- tæki, félagssamtök og riki og sveitarfélög aö hætta að lifa og fjárfesta um efni fram, venja sig af þvi aö nota verðbólgu og gengissig sem hagstjórnartæki og samþykkja þá grundvallar- reglu að raunverulegar kjara- bætur geta aðeins byggst á aukningu á verömæti þjóöar- framleiöslunnar annars vegar eöa tilfærslum milli launastétta hins vegar. Ef allur sá timi og það hyggjuvit sem núna fer i Geir Viöar Vilhjálmsson þaö aö leika á og leika sér meö veröbólguna og afleiðingar hennar færi i leit aö leiöum til þess aö bæta þjóðarhag, leit aö leiöum til betri nýtingar hrá- efna, nýjum framleiöslumögu- leikum og betri afköstum á vinnustaö er enginn vafiá þvl aö aukinn þjóöarauður gæti skilaö betri og raunhæfari lifskjörum til allra en nú er. Aö komast úr verðbólguklipunni er þvi undir hyggjuviti, samstarfsvilja og samheldni okkar sjálfra komið. Veröi enn einu sinni látiö hjá llða að framkvæma þær djúp- tæku ogmargháttuöubreytingar sem lausn efnahagsvandans þarf að byggjast á, getur þessi stjórn ekki oröiö langlíf. Kjós- endur sýndu þaft s.l. vor aft stór hluti þeirra vill breytingar, vill aö tekist sé á vift vandamálin og árangri náft. Stjórnmálaflokk- arnir og leiðtogar þeirra veröa að skilja kall timans. Ég vil ekki láta hjá liöa aö benda að lokum á það, aö vita- skuld er sá möguleiki einnig fyrir hendi að reyna ekki að minnka veröbólgu neitt veru- lega frá því marki sem hún hefur verið i undanfariö, heldur beina kröftunum að því aö skapa stöðugleika innan þess ástands og snlöa af verstu agnú- ana, t.d. meö sérstakri skatt- lagningu verðbólgugróða og meö því aö leggja grundvöll aö nýrri sérgrein hagfræöi, verö- bólguhagfræöi. Frumraun sllkr- ár stefnu hlýtur aö vera aö skapa tölfræöilegan grundvöll til þess aö reikna út raungildi fjármagns og fjárhagsskuld- bindinga á hverjum tíma og skapa vissan stöftugleika meft þvl aft halda verftbólgunni stöft- ugri innan vissra marka. Slik stefna væri a.m.k. viðurkenning á þeim efnahagslegu staöreynd- um sem rikt hafa hér um hrlö og gæti veriö millibilsástand meðan lagður er grundvöllur aö betri efnahags og atvinnumála- stefnu. En hver leið sem farin er i glimunni viö veröbólguna þá er eitt vlst aö meginþorri fólks sættir sig ekki mikið lengur vift þaft öryggisleysi og þaft félags- lega öngþveiti sem þaft skapar þegar stjórnarfar landsins er óhæft til þess um langa hrift aft halda stöftugum mælikvarfta á verðgildi hlutanna. Hin nýja rikisstjórn hefur hafiö aögeröir sem miöa I rétta átt, þær gefa nokkurra mánaöa hlé til þess aö leggja grunninn aö djúptækari efnahagsaöferö- um. En þaö erekki nóg aöskapa nýjar nefndir til þess aö fjalla um hina einstöku málaflokka, samræma þarf starf þeirra og niðuístööur og skapa þarf heildarramma til þess aö miöa endurreisnarstarfiö viö. Innan Framsóknarflokksins var á flokksþinginu s.l. vor lagöur grundvöllur aö samræmdri efnahagsstefnu. Þennan grund- völl þarf að breikka meö skil- greiningu þeirra félagslegu og atvinnulegu aftferfta og þeirra hugarfarsbreytinga, sem sýnt hefur verið fram á I þessari grein, aö eru óhjákvæmilegur liður i árangursrikri endurreisn efnahagsmálanna. Betrimiðlun upplýsinga milli ráöuneyta stjórnarráösins og einstakra nefnda og stofnana á þeirra vegum svo og skipulagöar tlma settar áætlanir um aftgerftir til langstimaþurfaeinnig aökoma til. Efling Forsætisráöuneytis- ins sem samræmingaraöilja stjórnarstarfsins er einnig nauðsynleg til þess aö fullur árangur stjórnarsamstarfsins sé tryggöur. Á slöastliönum 30 árum eða svo hefur helst aldrei veriö opnaö svo dagblaö hérá landi aö þar væri ekki aö finna langar hugleiöingar og ritgeröir bæöi eftir læröa menn og leika um veröbólguna, ýmis ráö gegn henni nefnd og útskýrö,vondum mönnum og stjórnmálaflokkum sitt á hvaö um hana kent, vitnaö I hagfræöinga og aöra læröa. menn um eöli þessarar ókindar likt og þegar vitnaö ertil klerka um útskýringar þeirra á eöli kölska. Og til viöbótar þvl aö blööin hafa af þessum mikla móöi fjallaö um þennan nýja kölska þá hefur mikiö af tíma Alþingis á hverju árifariö I um- ræöur og klögumál milli flokka út af hinu sama efni, þá hafa og allar ráðstefnur og stjórnmála- fundir sem skifta hundruðum á ári hverju sent frá sér ályktanir og ávitur til yfirvalda fyrir þaö að ráða ekki niöurlögum fjanda þessa, sem viröist hafa sama kynngikraft og selshausinn á Fróöá, aö þvi meira sem á hon- um er lamiö þvi hærra gengur hann upp. Allir sverja af sér aö þeir eigi nokkurn þátt i vexti og viögangi veröbólgunnar og krossa sig i bak og fyrir ef þeir eru bendlaðir viö slikt/llkt og heittrúarmenn þegar nafn óvinarins i' neöra er nefnt. Alltaf Oðru hverju heröa stjórnvöld upp hugann og vlgbúast gegn óvininum til aö stööva hann á sigurgöngunni. Er þá jafnan fyrst leitað ráöa hinna vitrustu hernaöarsérfræöinga á sviöi efnahagsmála, hagfræöinganna, um þaö hvaöa vopnabúnaði skuli beitt. Alltaf ráöleggja þeir sama kænskulega brágöiö viö atlöguna, en þaö er að gengis- fellingaröxin sé reidd hátt til Ágúst Þorvaldsson höggsogskaröhöggiö i krónuna okkar litlu svona 1/5 til 1/3 i hvert sinn, stundum tvisvar á ári og þar aö auki séu skattar auknir, vextir hækkaöir og þak býggt yfir útlán bankanna.Þetta þak rofnar þó oftast fljótt þvi háir vextir,auknir skattar og smækkaöar krónur kalla strax á aukin útlán, meiri og meiri peninga. t stuttu máli sagt: öll þessi vopn i baráttunni viö verö- bólguna eru þeirrar náttúru, aö áöur en varir eru þau búin aö snúast I höndum þeirra sem þau notuöu.gegn þeim sjálfum og verðbólguókindin rls upp á afturlappirnar og reiöir hramm sinn enn hærra en áöur. Sann- leikurinn er nefnilega sá aö á Verðbólgan og „síóánægðu drengirnir” veröbólguna bltur ekkert járn annaö en aö hætta aö eyöa meiru en aflaö er. Aöeins eitt ráöertilog þaö heitir sparsemi. Þessuvopni vill hinsvegar helst enginn beita. Menn virðast ætla aö biöa þangaö til skorturinn veröur skömmtunarstjóri. Þessi gáfaöa og dugmikla þjóö, sem um margar aldir liföi viö fátækt og oft viö neyð kann sér nú ekki hóf,þegar úr hefur raknað og tæknin opnaö greiöa leið aö auö- lindum landsins,en af þeim er nú ausiö af lítilli fyrirhyggju og fæstir fá sig fullsadda af þeim gnægtum, sem þær enn veita. Mér dettur stundum i hug lltil saga sem ég las i blaöi.þegar ég var barn aö aldri. Sagan var af óþægum strák, dekurbarni sem alltaf fékk allt slm þaö heimtaöi. Saga þessi hét: „Síóánægðidrengurinn”. Strák- ur þessi fékk sig aldrei fullsadd- an af neinu þvl,sem honum var fengiö. Hann tútnaöi út og fitnaöi þau ósköp, en þó fannst honum hann vera slsvangur og taldi illa meö sig fariö og hann heimtaöi meö öskrum og óhljóð- um: ,,SIld og velling, brauö og mjólk”, þó hann væri aö springa af fylli og gæti sig varla hreyft fyrir spiki. Mér finnst aö slikir drengir séu margir meö is- lensku þjóöinni nú,þar sem eru allir kröfuhóparnir sem slfellt þrýsta á stjórnvöld og atvinnu- vegi um allskonar svokallaðar kjarabætur og fríðindi og meiri eyöslu á öllum sviöum. Auölindirnar eru gengdarlaust ausnar og þrautplndar svo hægt sé aö mata veröbólguna og „síóánægöu drengina”. Spar- semi og nýtni er fyrirlitin. Strax og hlutirnir eru farnir aö slitna er þeim fleygt,ný - ir heimtaöir I staöinn. Hér er þaö t.d. talinn glópur, sem ekki skiptír um bll á tveggja til þriggja ára fresti. Skip eru seld úr landi fyrir lítiö verö þegar þau eru nokkurra ára gömul til landa þar sem þau eru notuö meö góöum árangri I mörg ár. Vélar erulagöar til hliöar, sem lengi mætti nota. Hundruö Ibúöarhúsa standa auö og eru brotin niöur eöa rifin þó þau heföi mátt endurbæta og svo mættilengi telja. Gjaldeyrinum. sem fenginn er frá auðlindum landsins meö þrotlausu starfi þeirra sem enn vilja leggja á sig likamlega vinnu til sjós og lands. er sóaö á þennan og margvis- legan annan hátt, en skuldir safnast viö rikar þjóöir, sem kunna meö fé aö fara og áreiöanlega munu ekkert gefa eftir af lánsfénu. Iönfyrirtæki eru aö deyja út vegna hóflauss innflutnings keppinauta i öörum löndum og þrautplndur gjald- eyrissjóöur notaöur til aö borga innflutninginn,en þó eru allar áætlanirum blómlegt atvinnulif hér miöaöar viö aö iönaöur taki viö þeim vinnufúsu höndum sem árlega munu bætast á vinnu- markaöinn. Allar rikisstjórnir og þing- flokkar hafa hingaö til bognaö fyrir heimtufrekju „slóánægöu drengjanna” og fært þeim meiri og meiri „sild og velling,brauö og mjólk.” Væri nú ekki ráö aö fara aö kippa aö sér hendinni og beita nokkurri hörku við stjórn þjóöarbúsins og hætta aö auka sifellt skammtinn viö „slóánægöu drengina” hvaöa stétt sem þeir tilheyra. Þó dreg- iö væri úr eyöslunni gæti öllum liðiö vel og miklu betur til fram- búðar. Auölindirnar þorna ef af Framhald á bls. 15

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.