Tíminn - 05.02.1980, Qupperneq 9

Tíminn - 05.02.1980, Qupperneq 9
Þriöjudagur 5. febrúar 1980. 9 manna” þjáist af málótta. AnnaB mun nií meira mein en það, aðfólk þoriekkiað tala. Hins vegar eru ýmsir hikandi að láta tilsinheyraopinberlegaoger það væntanlegasámálóttisem Gi'sli á við. Þetta er hluti af þeirri feimni sem okkur flestum er eiginleg. Hún byggist á tilfinningu fyrir þvi aðekki sésama hvernig við kom- um fram. Gi'sli vill lækna þennan kvilla með þvi að innræta fólki að einugildi hvernig þaö komi fram. Allir hættir séu jafngóöir. Kannske má kalla það uppeldis- fræði en þó myndu fleiri hafa nefnt það uKieldisleysi. Gisli talar með vandlætingu um það viömið sem réttlæti félags- leganójöfnuöogbeini „athyglinni frá þeim félagslegu öflum, sem valda þvi að óviðurkennd afbrigði málsins veröa til, samtímis þvi að látiBeri veðri vaka að þau stafi af sálfræðilegum og likamlegum ástæðum”, af þviályktar hann að „málveirufræöingarnir” geri sér ekki grein fyrir samhenginu á milli sálarllfs og þjóðfélagsgerð- ar, „skorti þann vitræna hæfi- leika sem nauösynlegur er til aö skilja samverkan manns og sam- félags”. NUmætti spyrja Gisla Pálsson, sem væntanlega er bjarglega birgur að vitrænum hæfileikum, hvernig hafa megi áhrif á menn svo að þau séu hvorki sálfræðileg né likamleg? Hvað er þá maður- inm umfram sál og likama? Hvernig nær samfélagið til okkar framhjá bæði likama og sál? Ég er hræddur um að mig bresti „vitræna hæfileika” til aö skilja það. Hver þjóöarnauösyn er annarsað faraað nefna vitsmuni, Hið greiðasta skeiö til að skrilmenna þjóð er skemmdir á tungunni að vinna, frá hugsunarleysi er aftur- för óð til apanna. Islenskunám á aö þroska og þjálfa hugsun manns og skilning, gera menn vitrari. Gisla þykir ekki gott dæmi um ofriki yfirstéttar aö „I fyrsta lagi leyfist fræðimönnum að ráðskast meö félagslegar stofnanir, svo sem skólakerfiö”. Honum þykir það illt að fræöimenn ráði skól- um. Fræði og visindi eiga að þoka þaðan, — ekki mega þau ráöa. Vist eru fræðimenn breyskir og skeikulir, en hverjir ættu þá aö taka völdin af þeim. Leyfist mér aftur að vitna I þann gamla hjá Stephani G.? Feitu skjalli skal á alla skruma galla ef eiga völd. Er þarna veriö að skjalla ein- hverja? Sagðiekki Hitler aö áróð- ur yrði alltaf að miða við hæfi hinna heimskari þvi aö þeir væru fleiri? Vill GIsli gera það almenna reglu að fræðimenn „ráðskist ekki með skólakerfið” eða er Islenskan undantekning? Er hún ekki fræðigrein? Mér skilst að hann telji alla jafna að rétti til að kenna hana hvort sem þeir kunna hana betur eða miöur. Við erum öfundaðir og öfunds- verðir af þvi aö eiga þúsund ára bókmenntir sem við getum lesið: Þetta er engin tilviljun, heldur afleiðing þess að öldum saman hefur málverndarstefna veriö bókmenntir „vitraaia hæfileika”, eða hvað eru þeir annað? Stofnanaislenska er engin nauðsyn. Þaö eru ekki allar breytingar sprottnar af nauðsyn. Það er eng- in nauðsyn aö taka upp strumpa mál þar sem sögnin að strumpa á aðleysaaf hólmi flestar Islenskar sagnir. Ekki sé ég að slik fræði séu nein Iðunnarepli sem halda muni tungu vorri sifrjórri og ungri. Ekki er mér ljóst hvaö Gísli á við er hann segir að ný verka- skipting og ör þéttbýlismyndun hafi haft i' för meö sér „nýjan skilning á veruleikanum”. Hins vegar skilst mér að hann telji islenskukennslu kúgunartæki vegna þess að mönnum gangi misjafnlega námiö. Númá kenna islensku margvis- lega. Eitt sinn var lögð áhersla á stilagerð i barnaskólum. Með þvi móti var glæddur skilningur á góðu máli, rökrettri frásögn og blæbrigðum málsins. Þetta bar oft góðan árangur. Sé það kúgunartæki að kenna eitthvað sem fólki gengur misjafnlega að nema sé ég ekki að islenskt mál sé þar einsdæmi. Gildir ekki sama um önnur tungumál og öll fræði og einsog engu siöur handa- vinnu? Þaö er undarleg meinloka að halda að það sé einhver rottæk vinstri pólitikað leggja engarækt við móðurmál sitt. Ég kynntist litilsháttar ungum menntamanni sem hélt þvi' fram, að málið heföu menn til aö gera sig skiljanlega og umfram það væri ekkert athugavert við málnotkun þeirra. Aðspurður sagöi hann ekkert aö þvf að f inna þó menn töluöu um að ná i hluti þangaö sem þeir eru sóttir, (ekki þaðan) eftir ætti að gera þaö sem eftir væri aö gera og vel mættu menn nefna grindina i' hliöinu hlið. Niðurstaöa af viöræðum okkar af minni hálfu var þessi staka: Þaö er engri þjóð til happa þér að skapi máli aö haga, að greina ekki gat frá tappa getur valdið slæmum baga. Þetta er mér alvara. Málið á að verasem gleggst svo aðekkifari milli mála við hvaö er átt, hvaö verið er aö segja. Stephan G. leggur fjandanum i mun þessi orð: ráðandi og þjóöin notaði sitt mál á bókmenntir sinar og las þær. Nú geta flestir lesiö aðrar tungur og þær dynja á mönnum alla daga. Þvi hefur aldrei verið meiri þörf málverndar ef þjóðin vill halda á- fram að verða læs á fornar bækur sinar. Þaðer óhæfa að tala um of- vöndun I sambandi við meðferð málsins og notkun þess. Ekki skal það harmað aö þessi grein Gisla Pálssonar er birt i Skirni, þó slæm sé. Við viljum máifrelsi og ISkirni á að ræða um tungu og bókmenntir okkar. Hins er að vænta aö i næsta Skirni verði málið rætt frá annarri hlið. Kannske fáum við lika að heyra alþýðleg orð um málrækt. Látum gott heita aö Skirnir birtir greinar um aðhaldsleysi og aögæsluleysiimeðferö tungunnar þó að okkur finnist aö kalla megi landráðaskrif. Þegar það hirðu- leysiferaösýna ávexti sina koma væntanlega harðsnúnir mái- hreinsunarmenn og veröa i tisku. En áöur en þar að kemur væntum við þó að hinir andvaralausu ræð- ist ekki einir við i véum Islenskra bókmennta. Þá er ótalið af efni þessa Skirn- is tafla um tilvitnanir I visinda- rannsóknir Islendinga I a-lend- um ritum og ritdómar sem fylla 50 blaðsíður. Um þá verður litt rætt hér. Þó má vekja athygli á þvi að Sveinbjörn Rafnsson segir i ritdómi um 3. bindi tslandssögu aðMagnús Stefánsson ræði ekki i hvaða tilgangi saga Arna biskups Þorlákssonar geti verið skrifuð og berist gagnrýnislaust fyrir á- hrifum sögunnar. Þessu svarar Magnús með þvl að rif ja upp um- mæli sin, þessi: „Sagan er varnarrit fyrir biskup, rituð eftir forskrift kirkjulegrar sagnarit- unareins og aðrar biskupasögur” I framhaldi af þessu segir Svein- björnaftur: „I ritgerð sinni ræðir Magnús ekki i hvaöa tilgangi Árna saga er rituö”. Það er vist erfitt að tala við suma svo að þeir skilji. I heild má segja það um rit- dómanaaðþeireru góður þáttur i almennri bókmenntaumræðu með þjóöinni og sóma sér þvi' vel á sínum stað. Þessi Skirnir er samboöinn bókmenntafélaginu og með þvi er nokkuö mikiö sagt. Halldór Kristjánsson HEI — Ólafur Jóhannesson og Guðmundur G. Þórarinsson ræddu stjórnmálaviöhorfiö á fundi Fulltrúaráös framsóknar- félaganna I Reykjavlk á fimmtu- dagskvöldið. Menn voru greini- lega fullir áhuga að fylgjast meö stjórnmálaframvindunni, þvi hvert sæti var skipaö á fundinum og meira en það. Olafur sagði m.a. að þessi gamli húsgangur hefði óneitan- lega hvarflað aö sér að undan- förnu, Basl er búskapur / böl er hjúskapur / illt er einllfi / að öllu 'er nokkuð. Honum fyndist að þessi stemming hefði aö nokkru rikt i öllum þessum stjórnnar- myndunarviöræðunum. Timamynd Tryggvi Lyfjatæknaskóli Islands útskrifaöi þann 29. september sl. 7 lyfjatækna. Námið tekur þrjú ár. Lyfjatæknar bera merki við störf sin, sem er gyllt á bláum grunni. Skólastjóri er Ólafur Ólafsson lyfjafræðingur. Aftariröð frá vinstri: Guðlaug Ágústsdóttir, Sigrún ósk Skúladóttir, ólafur óiafsson skóiastj. Sigriður Jóhannsdóttir, Guðrún Einarsdóttir. Fremri röð frá vinstri: Kristin Jónsdóttir, Guðbjörg Andrésdóttir, Ragnheiður Hinriksdóttir. Geðhjúkrunarfræöingar sem brautskráðlr voru frá Nýja Hjúkrunarskólanum þann 15. desember s.1. Fremsta röð frá vinstri: Maria Pétursdóttir, skólastjóri, Bergþóra Helgadóttir, Ida Atladóttir, Marie Lysnes, kennari I geðhjúkrun. Miðröð frá vinstri: Ingibjörg Hákonardóttir, Guðlaug Guðmundsdóttir, Margrét Biöndal, Margrét Eirfksdóttir, Jóna Magnúsdóttir, Sólborg Olga Bjarnadóttir. Aftasta röð frá vinstri: Arndis EUertsdóttir, Erla Friðriksdóttir og Guðrún Ragnarsdóttir. Ljósmynd: Mats.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.