Tíminn - 10.02.1983, Page 8

Tíminn - 10.02.1983, Page 8
8 FIMMTUDAGUR 1«. FEBRÚAR 1983. Útgefandi: Framsóknarflokkurinn. Framkvæmdastjóri: Gísli Slgurðsson. Auglýsingastjóri: Steingrímur Gislason. Skrifstofustjóri: Jóhanna B. Jóhannsdóttir. Afgreiðslustjóri: Sigurður Brynjólfsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson, Elías Snæland Jónsson. Ritstjórnarfulltrúi: Oddur V. Ólafsson. Fréttastjórar: Kristinn Hallgrímsson og Atli Magnússon. Umsjónarmaður Helgar-Timans: Guðmundur Magnússon. Blaðamenn: Agnes Bragadóttir, Bjarghildur Stefánsdóttir, Friðrik Indriðason, Heiður Helgadóttir, Jón Guðni Kristjánsson, Kristin Leifsdóttir, Samúel Örn Erlingsson (íþróttir), Skafti Jónsson, Sonja Jónsdóttir. Útlitsteiknun: Gunnar Trausti Guðbjörnssson. Ljósmyndir: Guðjón Elnarsson, Guðjón Róbert Ágústsson, Árni Sæberg. Myndasafn: Eygló Stefánsdóttir. Prófarkir: Flosi Kristjánsson, Kristin Þorbjarnardóttlr, María Anna Þorsteinsdóttir. Ritstjórn , skrifstofur og auglýsingar: Siðumúla 15, Reykjavík. Simi: 86300. Auglýslngasimi 18300. Kvöldsimar: 86387 og 86392. Verð i lausasölu 11.00, en 15.00 um helgar. Áskrlft á mánuði kr. 150.00. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Biaðaprent hf. Kjördæmamálid ■ Það er eins og margt annað rangt hjá formanni þingflokks Alþýðubandalagsins, að Framsóknarflokkur- inn krefjist einhverra forréttinda í kjördæmamálinu, og ætli sér stærri hlut en öðrum flokkum. Ágreiningurinn, sem verið hefur í kjördæmamálinu og enn er ekki fullleystur, stendur um það, hvort kjósendur eigi að ráða vali þingmanna, sem kjördæmi þeirra eru ætlaðir, eða hvort farið sé eftir einhverjum annarlegum reglum. Það er ekki hægt að telja það til ávinnings fyrir einn flokk eða annan, að kjósendur í viðkomandi kjördæmi fái sjálfir að ráða vali þingmanna sinna. Úrslit kosninga sýna, að víða hafa orðið tilfærslur milli flokka. Það lýsir mikilli trú andstæðinganna á framtíð Framsóknarflokks- ins, ef þeir trúa því, að það sé honum til varanlegs hags, ef kjósendur fá sjálfir að ráða vali þingmanna kjördæmis síns. Það, sem glímt hefur verið við með aðstoð tölvunnar að undanförnu, er að ná í senn eðlilegum jöfnuði milli kjördæmanna annars vegar og jöfnuði milli flokkanna hins vegar. Þetta er viðfangsefni, sem tölvan hefur enn ekki fullkomlega ráðið við, þótt hún hafi verið studd með mikilli stærðfræðilegri þekkingu. Stáðreyndin er sú, að það er ákaflega erfitt og raunar útilokað að ná fullkomnum jöfnuði milli flokka með bundinni tölu þingsæta. Setja má upp fræðilegt dæmi þessu til skýringar. í næstu kosningum keppa a.m.k. fimm flokkar. Segjum að þeir fái jöfn atkvæði, að því undanskildu, að einn þeirra fái einu atkvæði meira en hinir. Þetta atkvæði gæti tryggt honum að fá einu þingsæti meira en hinir flokkarnir fá. Til þess að ná fullum jöfnuði þyrfti þá að bæta við fjórum þingsætum. Þjóðverjar glímdu mjög við þessa þraut, þegar þeir voru að stofna Weimarlýðveldið. Þeir ætluðu sér að ná fullum jöfnuði milli flokka. Þeir gáfust upp við allar úthlutunar- reglur, sem byggjast á deilingu. Niðurstaða þeirra varð sú, að hver flokkur skyldi fá einn þingmann fyrir hverja 60 þús. kjósendur, sem greiddu honum atkvæði, og að tala þingsæta skyldi ráðast af þessu. Þess vegna fór þingsætatalan eftir kosningaþátt- tökunni. í kosningunum 1924 varð t.d. þingsætatalan 459, en í kosningunum 1926 493. Gallinn við vinnubrögð stjórnarskrárnefndar og for- manna flokkanna hefur verið sá, að alltof mikið hefur verið miðað við núverandi flokkakerfi og úrslit þingkosn- inga að undanförnu. Þetta hefur verið grundvöllurinn, sem nær allir útreikningar hafa byggzt á og tölva hefur verið að reikna út hvernig bezt mætti hagræða, m.a. með tilliti til þess að þetta flokkakerfi festist í sessi og nýir aðilar og óháðir frambjóðendur ættu erfiðara uppdráttar en gömlu flokkarnir. Það er vitanlega æskilegt, að samstaða geti náðst milli flokkanna um breytingar, sem gerðar eru á stjórnarskrá og kosningalögum, því að nóg er samt til að deila um. En það er ekki nóg, að flokksforusturnar nái samkomulagi að tjaldabaki, heldur þarf þjóðin einnig að fá að vera með í ráðum og fá tíma til þess. Annars er hætta á, að tjaldað sé til einnar nætur. Töpuð ár Þjóðviljinn getur þess í fyrradag, að þrjú ár séu liðin frá myndun núverandi ríkisstjórnar. Hjörleifur Guttorms- son gat þess í ræðu um helgina, að fjögur ár væru liðin síðan hann varð iðnaðarmálaráðherra. Allan þann tíma hefur raforkuverðið, sem álbræðslan greiðir, haldizt óbreytt. Hjörleifur getur ekki kvartað undan því, að hann hafi ekki fengið að ráða ferðinni hingað til. Niðurstaðan er fjögur íöþuð ár. Þ.Þ. skrifaö og skrafað ■ Geír Hallgrímsson Ótafur Ragnar Sverrir Hermannsson ■ Ragnar Amalds Mikið liggur við ■ - Bráðabirgðalögin eru smámál og einskis virði, sagði formaður þingflokks sjálf- stæðismanna í sjónvarpi í fyrrakvöld, en kjördæma- málið er stórt og verður að leysa með hraði. Rétt er það, kjördæma- málið er stórmál, en mikið lifandis ósköp liggur á að reka það gegnum þingið og helst án þess að þeir sem um það eiga að fjalla hafi tíma til að átta sig á síbreyttum tillögum og hvernig þær virka í réttlætisátt. Efnahagsmálin eru sem sagt smámál, sem ekkert liggur á að lagfæra, en öll hugarorka þings og stjórn- ar beinist að því negla stjórn- arskrá og kosningalög að því er virðist með það fyrir augum að sjöundi maður á lista Sjálfstæðisflokksins í Reykjavík og fjórði maður á lista Alþýðubandalagsins nái inn á þing í næstu kosningum. Þetta gífurlega hagsmuna- mál þjóðarinnar tekur á sig ýmsar myndir. Hnífurinn gengur ekki á milli formanns Sjálfstæðisflokksins og þing- flokksformanns Alþýðu- bandalagsins og láta málgögn þeirra óspart að því liggja að það standi eingöngu á fram- sóknarmönnum að málið fái skjóta og farsæla lausn. Framsókn vill forréttindi segir Þjóðviljinn eftir þing- flokksformanni Alþýðu- bandalagsins, og blaðið hefur eftir honum: - Það hefur verið algjört grundvallaratriði í störfum stjórnarskrámefndar í 2 ár og í viðræðum formanna stjórnmálaflokkanna fjög- urra í tvo mánuði að jöfnuði á milli flokkanna yrði náð. - Síðustu daga hefur því miður komið í ljós, að Fram- sókn hafnar þeirri grundvall- arreglu og vill að Framsókn- arflokknum sé ívilnað sér- staklega, þannig að hann fái einum til tveimur þing- ■ Páll Pétursson mönnum fleiri en honum ber umfram aðra flokka. Með því lagi vill flokkurinn við- halda forréttindum umfram aðra sem hann hefur haldið í um 60 ára skeið. Aðrir flokk- ar hafa hafnað þessum for- réttindakröfum Framsóknar, sagði Ólafur Ragnar Gríms- son þingflokksformaður Al- þýðubandalagsins." Þama er því slegið föstu að Framsóknarflokkurinn vilji fá einum eða tveimur þing- mönnum fleiri en honum ber. Samkvæmt hverju ber flokknum það? Látið er eins og atkvæða- magn einstakra flokka sé eitthvað óumbreytanlegt og verið sé að semja um óbreytt ástand hvað þingmanna- fjölda flokkanna varðar. Naglfast fylgi? í síðustu kosningum má segja að Framsóknarflokkur- inn hafi verið heppinn. Á Vestfjörðum og Norðurlandi vestra munaði aðeins um 50 atkvæðum að flokkurinn náði inn öðrum og þriðja manni. En atkvæðatölur breytast frá einum kosningum til ann- arra, líka í prófkjörum, og það er ekkert naglfast að Framsóknarflokkurinn fái til- tekið atkvæðamagn í hinum ýmsu kjördæmum. Þótt menn vilji skoða tillögur um breytta kjördæmaskipan og reyni að átta sig á mismun- andi þýðingu þeirra merkir það engan veginn að verið sé að heimta einhver forrétt- indi. Sú bábilja að framsóknar- menn einir græði á ranglátri kjördæmaskipan fær ekki staðist. í Reykjavík og Reykjaneskjördæmi búa tæp 40% afkjósendum flokksins, miðað við síðustu kosningar, en úr þessum kjördæmum eru aðeins 3 af 17 þing- mönnum flokksins. Miðstjórnarfundur Fram- sóknarflokksins sem haldinn verður um næstu helgi mun skera úr um hvort flokkurinn verður aðili að því samkomu- lagi sem nú er einkum rætt um. Það er því rangt sem látið er að liggja að flokkur- inn sé að skerast úr leik og hafi brotið allar brýr að baki sér til að vera með í þeim viðræðum sem allir flokkam- ir eiga nú aðild að til lausnar kjördæmamálinu. Geir Hallgrímsson og Ólafur Ragnar eru sammála um að verði Framsóknar- flokkurinn ekki með í sam- komulaginu muni hinir flokk- arinr þrír standa að frum- varpi um breytingu á kjör- dæmaskipaninni. Efasemdir En sú ofuráhersla sem þeir leggja á samkomulag, og kenna framsóknarmönnum einum um að standa á móti, er vel til þess fallin að breiða yfir ósamkomulag í eigin flokkum um málið. Ragnar Arnalds fjármálaráðherra segir að hann muni hafna öllum þeim tillögum sem nú er rætt um til lausnar málinu. Lúðvík Jósefsson er enn áhrifamaður í sínum flokki þótt hann sitji ekki á þingi og er hann sama sinnis. Sverrir Hermannsson sagði í viðtali við Tímann í gær, að hann sé ekki nógu ánægður með það sem að er stefnt og muni bera fram breytingatillögu. „Ég á eftir að sjá að það náist allsherjar- samkomulag um þetta,“ sagði Sverrir. „Held raunar að einhver tími muni líða áður en hægt er að kveða upp úr með það að líkur séu á samkomulagi, þótt á þeim sé að heyra að þeir hafi gert sér auknar vonir um þetta, hvort sem það er raunsæ niðurstaða eða ekki. En það komu fréttir sem maður varð vissu- lega hissa á fyrir helgina, þ.e. að Framsóknarflokkurinn væri ákaflega tilleiðanlegur í þessu öllu. Það hefði maður nú haft vissar efasemdir um.“ En maður getur haft vissar efasemdir um fleira en til- leiðanleika Framsóknar. Það er hárrétt að innan Fram- sóknarflokksins eru skiptar skoðanir á með hvaða hætti er eðlilegast að leiðrétta at- kvæðamisvægi í landinu, enda verður það aldrei gert svo að öllum líki. En í þingmannaliði hinna flokk- ana eru einnig skiptar skoðanir um málið þótt reynt sé að fela það með því að kenna framsóknarmönnum einum um að þeir tefji fyrir viðunandi lausn. Og það eru fleiri en þeir Sverrir og Ragnar Amalds sem ekki eru alls kostar sammála for- mönnum flokka sinna í kjör- dæmamálinu. f Alþýðuflokki em einnig skiptar skoðanir þótt hljótt fari. Ekki einu sinni Karvel Pálmason hefur hafið upp sína þrumuraust til að opinbera sína skoðun. Framsóknarflokkurinn er aðili að viðræðunum um breytta kjördæmaskipan og jöfnun atkvæðisréttar og er ekki að skorast undan því að taka afstöðu í því máli. Páll Pétursson formaður þing- flokksins sagði í Þjóðviljan- um í gær: -Við tökum þátt í vinnu við gerð lagatextans, en það em atriði þar, sem við Fram- sóknarmenn erum mjög óá- nægðir með.“ Undir þessi orð Páls gætu margir af þingmönnum hinna flokkanna áreiðanlega tekið, ef þeir mæltu af hreinskilni. O.Ó. starkaður skrifar „Þó að þær gætu gleymt, þá gleymi ég þér samt ekki” ■ MORGUNBLAÐSMENN héldu hátíðlcga upp á sköp- unarafmæli ríkisstjómarinnar og þótti það skrýtið, að myndun þeirrar ríkisstjórnar, sem nú situr, skyldi ekki minnst með sérstökum hætti í málgagni stærsta stjórnarflokksins á afmælisdaginn. En ríkisstjórnin getur alla vega huggað sig við það, að Morgunblaðsmenn segja eins og Jesaja spámaður: „Þó að þær gætu gleymt, þá gleymi ég þér samt ekki“. Enda hefur þessi ríkisstjóm alltaf verið sérstakt áhugamál þeirra, sem Morgunblaðið ciga. Auðvitað er fyllsta ástæða til þess að fjalla um það, jafnt á afmælisdögum sem aðra daga, hverju núverandi ríkisstjórn hefur áorkað við mjög erfiðar aðstæður Hún var sem kunnugt er mynduð eftir að allar aðrar tilraunir til stjórnarmyndunar höfðu mistekist; hún var í raun og vera eina leiðin fyrir Alþingi til að mynda þingræðisstjórn. Ríkisstjórnin tók við mjög erfiðu þjóðarbúi; bullandi verðbólgu, sem ákveðið var að ráðast gegn með skipulegum hætti. Vafalaust hefði sú sókn gegn verðbólgunni borið umtalsverðan árangur ef ekki hefðu komið tU þau alvarlegu efnahagsáföll, sem dunið hafa á þjóðinni og landsmenn sjálfir höfðu ekki nokkur tök á að koma í veg fyrir; mjög alvarlegur aflabrestur og slæm staða á flestum útflutningsmörkuðum okkar, en þetta tvennt hcfur leitt til stórfells viðskiptahaUa og minnkandi þjóðarframleiðslu og þjóðartekna. Þrátt fyrir þessi áföll, og þrátt fyrir þá kreppu í löndunum í kringum okkur, sem leitt hefur atvinnuleysisbölið yfir tugmilljónir manna á Vesturlöndum, hefur ríkisstjórainni tekist að koma í veg fyrir atvinnuleysi hér. Það hefur auðvitað kostað auknar skuldir, sem notaðar hafa veríð tU að draga úr því áfalli sem þjóðarbúið hefur orðið fyrir. Þegar frá líða stundir verður það vafalaust talið merkasta verk þessarar ríkisstjóraar að hafa bægt atvinnuleysinu frá, ekki síst með hliðsjón af reynslunni frá viðreisnaráranum, þegar skyndilegur samdráttur í afla varð tU þess að skapa hér víðtækt atvinnuleysi - það alvarlegasta frá því á kreppuárun- um. Sá samanburður ætti að vera skyldulesning allra þeirra, sem nú vilja gera h'tið úr þvi, að ríkisstjórninni hefur tekist að haida atvinnuleysinu frá. Auðvitað hefur ríkisstjórnin komið fram merkum umbótum á fjölmörgum sviðum, og staðið að margháttuðum fram- kvæmdum, svo sem í samgöngumálum - þótt það sem vel er gert vilji oft kafna í vandamálaumræðu hversdagsins. Að sjálfsögðu er margt hægt að gagnrýna í störfum þessarar ríkisstjórnar eins og þeirra, sem á undan hafa farið. Mannanna verk era aldrei fullkomin, og allt orkar tvímælis þá gert er. En það er lítilmannlegt að gagnrýna ráðamenn þjóðarínnar fyrir þá atburði, sem þeir hafa engin tök á, svo sem eins og gang fiskistofna í sjónum eða þróun verðlags og eftirspumar á erlendum mörkuðum. „Eins og flskamir festast í hinu háskalega neti og eins og fuglamir festast í snöranni - á líkan hátt verða mennirnir fangnir á óheillatíð, þá er hún kemur skyndilega jfir þá“, segir á einum stað. Yfir slíkuni atburðum ráða mennimir ekki, hversu vel sem þeir era af guði gerðir. En í íslenskri stjnrnmálaumræðu er það vafalaust til of mikils mælst að stjórnmálamenn fái að njóta slíks sannmælis. -Starkaður.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.