Tíminn - 30.12.1983, Síða 9

Tíminn - 30.12.1983, Síða 9
„AIK var gott, sem Hörður gerði - ■ Lærdómsmenn þustu í ofboði til ráðstefnu í Háskóla íslands hvar þeir rökrxddu af viðeigandi trúarhita um kveðskap Bubba Morthens. 1. HLUTI ■ Varla er dýrkun talin eðlishvöt. En máttug er hún. Harðstjórar styðjast löngum við hana. Oft er hún þeirra eina hækja. Hetjudýrkun getur svipt menn svo ráði og rænu, að hetjan er, þegar nánar er að gáð, engin hetja. Hún var bara ofskynjun dýrkendanna. Því verður, að vísu, ekki neitað, að göfugmenni hafa stundum verið dýrkuð, og það orðið til heilla um stund. Fjöldi trúarbragða sýnir, að maðurinn flýr úr einsemd sinni inn í hugarheim, reisir sér þar himnahallir, þar sem alvitur verndari situr, og hefur hann huggun af. Það undarlega er, að goðinu var jafn vel treyst, þó að engar fórnir dygðu. Guðunum var kennt um skiptapa og drepsöttir. Þeir voru þá sagðir reiðir - menn vissu varla út af hverju. En það var ekki verið að erfa' við þá hrekkina. Einhvers staðar hef ég þó lesið um blámannaættkvísl, sem hýddi líkneskju goðsins, þegar þurrkar eyddu uppsker- unni. Manndýrkun er ekki frábrugðin dýr- kun goða. Guðmennið er hafið yfir þær kröfur, sem menn gera til sjálfs sín og annarra manna. „Allt var gott, sem Hörður gerði“ - lætur skáldið elskandi eiginkonuna segja um mann sinn, sem ásamt fleiri ódáðum, brenndi inni sak- laust fólk. („Hann vó af dyggð sem drengur góður. Um drápfýsn má hann enginn saka" -) Guðmenninu er allt heimilt, og allt er jafn ágætt, sem það gerir. Yrki það vel, er það gott. Yrki það hinn versta leir- burð, er það líka gott. Komi það vel fram við náungann, er það hrósvert. Gefi það náunganum olnbogaskot, aðei- ns til að þjóna lund sinni, er það líka gott. „Allt var gott, sém Hörður gerði". Það má segja íslendingum til lofs, að þeim er ekki gjarnt að dýrka stjórnmála- foringja sína. Þeir fá það óþvegið hver í sínum flokki. Helst er, að grípi um sig trúarlegur fjálgleiki gagnvart erlendum forystumönnum. Þeir, sem nú á dögum ráða ekki við tilbeiðsluhneigð sína, snúa henni ein- kum til hinna ýmsu skemmtimanna, sem um þessar mundir setja svip á gjörvallt mannlífið í þessu landi. Skemmtiiðnaðurinn fjötrar flesta þá andlegu iðju, sem þjóðin hefur helgað sig hingað til. Við þurfum ekki að lesa. Það er þulið fyrir okkur. Ekki læra lag. Allar tegundir tóna eru til taks í þar til gerðum forðabúrum, ef við bara snúum snerli. Við þurfum ekki að blanda geði við nágrannana. Fólkið á skjánum ræðir málefnin fyrir okkur. Við sleppum við að bjóða barninu góða nótt. Útvarpið hefur mann „við stokkinn“ til að annast það. Stundum kemur það fyrir, þegar dýrk- endur dansa lofsyngjandi kringum goð sitt, að villutrúarmenn kveða við hátt að óvörum. Guðleysi hefur jafnan verið talið með verstu afbrotum og refsingin eftir því. Mætti því ætla, að hinir trúuðu ættu frækorn efans í fórum sínum en vildu ekki láta ljós og yl nálgast það. A miðöldum var það dýrt spaug að efast um ágæti dýrlinga. Allur átrúnaður er nú hóflegri orðinn í okkar heimsálfu. Þó er skyldleiki með viðbrögðunum: Árið 1976 gerðust þau firn og stórmæli á bókmenntasviðinu, að norðlenzk sveit- astúlka skopaðist að Ijóðakveri, sem nefndist „Meðvituð breikkun á rass- gati“. Þá risu upp úr ritstjórnarstólum, kennarastólum og öðrum hefðarsætum nær hálf tylft alkunnra lærdómsmanna til varnar goðmenni sínu og jusu óbæn- um yfir stúlkuna og allt hennar skyldulið. Það sama gerðist fáum árum seinna, þegar þjóðháttafræðingur leyfði sér að amast við kveðskap dægurvísnasmiðs. Lærdómsmenn þustu í ofboði til ráð- stefnu í Háskóla íslands, hvar þeir rökræddu af viðeigandi trúarhita um kveðskap Bubba Mortens. En honum hefur hlotnast nafngiftin „konungur ís- lenska poppsins". Varð villutrúarmaður- inn, að sjálfsögðu, að svara til saka. Ekki var goðleysinginn þó öllum heill- um horfinn. Sauðsvört alþýðan, sem ræður hér ríkjum að vissu marki, hristi sinn ólærða haus yfir eftirlætisljóði lær- dómsmannanna: „Upp á verbúð blómstrar menningin. Komið og þið munið sjá slagsmál ríðingar og fyllirí Jack London horfa á - Lærdómsmenn viðurkenndu, að vísu, að þetta væri ekki alveg nógu vel ort, en þó - en samt - það er þó hann Bubbi - og hvað væri alþýðan án hans Bubba - yrði að bjargast við rímaða baráttusöng- va, sem hún botnar ekkert í - bjargast við spariklædd skáld, (sem hafa ekki einu sinni rænu á að drífa sig úr nærskyrt- unni framan við myndavélina) - og ætlið þið kannske að krossfesta þennan eina mann, sem alþýðan skilur - og svo kemur bara Kaninn og tekur ykkur. - Hljómplötubirgðir Islendinga, sem hefði mátt telja í hestburðum fyrir nokkrum árum, nálgast það nú að teljast í skipsförmum. „Mest sala á íslenskri plötu, sem um getur, varð 18.000 eintök á fyrsta ári, stórum meira en nokkur bók hefur selzt, svo vitað sé,“ segir Ól. J. 1976. Árið 1981 voru flutt inn 76 tonn af hljómplötum. Til er hljómplata, sem heitir Fingra- för. Mun nafnið miðað við Ijóð um fangavist. Síðan fíkniefnasölum og of- beldismönnum fjölgaði, hefur samúð með föngum farið vaxandi. Satt er það, sem máltækið segir, að „þeim er inein, sem í myrkur ratar". En sjaldan er fórnarlamba þessara manna minnst. Um þau yrkir enginn. Orði „fól“ kemur fyrir í söngvasyrpu þessari. En það er ekki maðurinn, sem lyftir sterkum hnefa gegn gamalmenni eða barni: „Ég þekkti einu sinni fatlafól, sem nakkaði um í hjólastól með bros á vör & berjandi lóminn hann ók loks í veg fyrir valtara & varð að klessu - ojbara þeir tóku hann upp með kyttíspaða & settu hann á sjónminjasafnið fatlafól fatlafól flakkaði um í tíugíraspítthjólastól ók loks í veg fyrir valtara & varð að klessu - ojbara þeir tóku hann upp með kyttíspaða & settu hann á sjónminjasafniö. Það eru „meistari" Megas og Bubbi „konungur íslenzkrar popplistar," sem láta til sín heyra á plötunni. „Ástæðan fyrir því, að Megas syngur á þessari plötu er sú, að ég hef alltaf álitið Megas þann listamann í íslenzku tónlistarlífi, sem hæst hefur staðið", segir Bubbi. Getur þess einnig, að meistarinn hafi hvatt sig til að yrkja. Meistarinn er hollur konungi sínum, og konungurinn dáir meistara sinn. Þar hallast ekki á. Það er „meistarinn“, sem yrkir um „fatlaða fólið“. En „meistari“ og „kon- ungur“ syngja báðir. Popplistarvinur, sem hlustaði á, sagði, að ekki yrði því neitað, að hann Bubbi hefði hreina og þýða rödd, „sem greini- lega kæmi úr mannsbarka en minnti hvorki á baul né sjófuglagarg". Hann sagði, að það væri synd, að aumingja strákurinn léti gabba sig til að hnoða saman bulli. Það er raunar furðulegt, þegar söng- varar ímynda sér, að þeir hljóti að geta ort, fyrst þeir geta sungið. Það hefur líka komið fyrir, að fegurðardrottningar hafa allt í einu farið að syngja opinberlega, jafnskjótt og þær sigruðu í samkeppn- inni. Ég man ekki eftir því, að neitt íslenzkt tónskáld eða söngvari hafi hiklaust verið talinn „standa hæst“, fyrr en Bubbi konungur kveður upp úrskurðinn - að það sé meistarinn Megas. Ekki verður séð, að neinn taki upp þykkjuna fyrir „fatlaða fólið“, öryrkjann í hjólastólnum, þó margir beri hag fatlaðra fyrir brjósti. Ég hef margoft heyrt þessa Megasar- Bubba söngvísu hljóma frá útvarpi, hljómtækjum og á götunni, þar sem ungmenni iðka list sína Meistara og Konungs - ef til vill með öryrkjann einhvers staðar í kallfæri. Aldrei hef ég getað stillt mig um að láta ógeð mitt í ljós við nærstadda. En viðmælandinn er þá ekki alveg uppnæmur: - Ó, ó, ekki segja þetta - hann Megas meinar ekki neitt ljótt með þessu - hann Megas, hann, sem alltaf er að taka svari þeirra, sem kerfið níðist á - nei, nei, nei, hann meinar, sko, ekki fatlaða, hann meinar bara kerfið - ætli hann meini ekki fólk, sem platar tryggin- garnar, eins og karlinn þarna í leikritinu hans Laxness - nei, ónei, hann meinar hreint og beint auðvaldið - (Allt var gott, sem Hörður gerði.) Það er svo margt, sem ég hef heyrt fólk gizka á, að hann Megas „meini“, þegar hann er að spotta lamaða fólkið, að ég man ekki helminginn af því. Og enn aðrir verða spekingslega íbyggnir: - Ja, þó svo hann væri að gera grín að fötluðum, þá verða þeir að læra að vorkenna ekki sjálfum sér og taka lífinu með gálgahúmor. Þarna er þá loksins kominn vottur af íhugun, þó kyndug sé. Hann Megas er, sem sagt, af einskærri umhyggju, að kenna lömunarsjúklingum gálgahúmor! En lítil, fötluð stúlka á engan gálga- húmor, þegar krakkar hlaupa framhjá henni kyrjandi: “ - flakkaði um í hjólastól - varð að klessu - fatlafól Móðirin veit ekki heldur, hvað hann Meistari Megas meinar gott með öllu. Hún hefur enga hugmynd um, að vísan „tákni" allt mögulegt annað en það, sem sagt er þar berum orðum. En hún fullvissar dóttur sína um, að maðurinn með valtarann sé fjarska gætinn og fari hægt yfir, þær skuli ekki vatna músum út af vísuskömminni. Þessi plata er minnkun fyrir skáldið og söngvarann, minnkun fyrir plötusalann og minnkun fyrir fólkið, sem er svo dáleitt af dýrlingum sínum, að það tekur öðrueinsþegjandi. (Einhver sagði hérna um daginn, að nútímafólk sé að glata hæfileikanum til að undrast neitt). Það er svolítið kyndugt, að einmitt þessir söngvasmiðir telja sig málsvara minnihlutahópa (sem sagt er, að við sýnum ekki nógu mikla kurteisi). Kveð- ur söngvarinn vísur um þetta á torgum úti við ólíklegustu tækifæri. En það er ekki sama, hvað minnihlutahópurinn heitir, eins og Ijóðið um lamaða og fatlaða sýnir. Fólk bregzt oft drengilega við, þegar einhver verður hornreka að ósekju. En það er ekki sama hver ójöfnuðinn sýnir. Sé það dýrlingurinn á stalli sínum, er hann óhultur fyrir hvers kyns vanþókn- un, þó að hann gefi öryrkjurp olnbogask- ot. Fjölmiðlar starfa í anda reglunnar „eitthvað fyrir alla“. Blöðin fræða okkur stundum um hinar ýmsu vakningar, sem eru driffjöður skemmtiiðjunnar. Þannig farast „atferlisblaðamanninum" orð, þegar hann vitnar um trúarreynslu sína í nærveru goðsins: „Megas var mættur - Við atferlis- blaðamennirnir komumst í hátíðaskap og vorum sammála um, að nú værum við að upplifa menningarsögulegan atburð.“ Þessi athöfn, sem honum þykir marka aldahvörf í menningarsögu íslendinga (eða mannkynsins yfirleitt), var hvorki meira né minna en það, að Megas fór með íjóð sín. Hér er lítið dæmi um kveðskap Megas- ar, vonandi eitt þeirra, sem kemur menningarsögunni vel: „Megas var mættur - Við atferlis- blaðamennirnir komumst í hátíðaskap og vorum sammála um, að nú værum við að upplifa menningarsögulegan atburð.“ Þessi athöfn, sem honum þykir marka aldahvörf í menningarsögu íslendinga (eða mannkynsins yfirleitt), var hvorki meira né minna en það, að Megas fór með ljóð sín. Hér er lítið dæmi um kveðskap Megas- ar, vonandi eitt þeirra, sem kemur menningarsögunni vel: „Fjögur ár líða & loks er allt undarlega í steik & loforðin þín reyndust öll tómt djöfulsins feik.“ (Það er annað en gaman fyrir vonda ríkisstjórn að hafa svona skáld á móti sér.) Einnig umhverfið heillar „atferlis- manninn": „f einu horninu stóð hirð Loðvíks 14. f öðru sat maður á klóseti með allt niðrum sig. - Lítið um slys á mönnum. Klukkan tólf höfðu tveirfeng- ið flöskur í höfuðið án alvarlegra afleið- inga“ - (Tíminn). Annar „atferlisblaðamaður" frá öðru blaði kom, þar sem „meistarinn“ sjálfur birtist: „Það lá við, að sumum vöknaði um augu við að sjá meistarann aftur - og Oddný jjpJl Guðmundsdóttir skrífar liðið bókstaflega grét af hamingju11. (Þjóðviljinn). Krampagrátur og önnur ærzl fylgja oft trúarlegri vakningu, sem kunnugt er. Ekki veit ég, hvað atferlisblaðamaður er. Ég veit heldur ekki hvað átt er við með því, að Bubbi Mortens sé „kyntákn þjóðarinnar“. Þrenning kemur víða við í trúar- brögðum og fornfrægum sögnum. Trúðadýrkendur eiga líka sín þrístirni. íslenzka þrístirnið: „Meistari" Megas, „Konungur íslenzka poppsins" (eins og Þ.H. nokkur nefnir Bubba Mortens) og „kántrýstjarnan" í vestræna kúrekagerv- inu (raunverulega meðhjálpari og kaup- maður í sinni sveit Skagaströnd) er hafið yfir allt smástirnið. DV segir 11. ágúst í sumar, að ráðgert sé að stofna aðdáendaklúbb Skagstrend- ingnum til virðingar: „Munu aðdáendur Hallbjörns fremja stórkostlega flugelda- sýningu. - Því næst mun Hallbjörn sjálfur koma ríðandi á hvítum hesti, sem fenginn hefur verið frá Laxnesi. Mun Hallbjörn ríða syngjandi nokkra hringi á vellinum." (Hugmyndin er ekki alveg ný. Kín- verjar fundu upp púðrið löngu á undan Evrópumönnum. Þeir notuðu það í flugelda til dýrðar guðunum). Hallbjörn þakkaði fyrir sig með vísu í gestabók (því ætlast er til að söngvarar séu síyrkjandi): „Kært er mér að koma inn í K.R. húsið, vinur. Trausta vini þar ég finn. Þeim það segir minn hugur.“ Svo langt nær frásögn DV 11. ágúst. En á Akureyri náði vakningin há- marki: „- Hafi máltækið: Ég kom, ég sá, ég sigraði, einhverntíma átt við, þá átti það sér stað, þegar kántrýstjarnan Hallbjörn Hjartarson tróð upp í Dynheimum: Hallbjörn, Hallbjörn, barst frá hverj- um barka, og þegar hetjan kom fram á sviðið, ætlaði allt að tryllast. - Ungum stúlkum lá við yfirliði og troðningurinn við sviðið var eins og í réttum á haustin. - Krakkarnir voru hreint hamslausir og gerðu margar ítrekaðar tilraunir til að snerta goðið. - Með þokkafullri lenda- sveiflu tókst honum að forðast að verða „étinn“ af aðdáendum sínum. - Þessi unga stúlka fékk klapp á bossann að launum." - Þetta segir blaðamaður frá Degi á Akureyri. Sefjun hefur oft verið lýst, og nú eigum við stundum kost á að sjá hana í sjónvarpi. ítalski munkurinn Savonar- ola, sem uppi var á 15. öldinni, sneri yfirstétt Flórensborgar með þrumu- ræðum sínum frá gengdarlausri spillingu óhófsins til meinlætalifnaðar, kom henni til að klæðast sekk og ösku, brenna bækur og bera listaverk á bál. Flórens- búar urðu „hreint hamslausir" og „allt ætlaði að tryllast", alveg eins og þarna á Akureyri í sumar. Samtíðarmaður lýsir þannig líðan sinni í nánd við prédikarann Savonarola: „Hárin risu á höfði mér, og ég nötraði frá hvirfli til ilja.“ Konur grétu og féllu í óvit. Fólkið sóttist eftir að snerta klæði hans. Það er skiljanlegt, að hótanir um eilífan eld í Víti geti komið trúgjörnu fólki í geðshræringu. En hvernig í ósköpunum getur skólaæskan á Akur- eyri orðið svo hamslaust sólgin í að snerta klæðafald smákaupmanns frá Skagaströnd, að „allt ætlaði að tryllast"? 'Þetta er bara meinleysismaður, sem hvorki fyrirskipar bókabrennur, né hót- ar eilífum eldi. Satt að segja er það þakkarvert, að dýrkun íslendinga beinist að skemmti- mönnum en ekki stjórnmálamönnum og prédikurum. En hvað getur ekki komið í slóð svona ærzlagangs? Næsta ár getur einhver skemmtimaðurinn verið farinn að stjóma landinu. Þá er hann vís til að ríða bleikum hesti norður á Langanes til að leita að Kúbumönnum.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.