Tíminn - 30.12.1983, Qupperneq 18

Tíminn - 30.12.1983, Qupperneq 18
18 FÖSTUDAGUR 30. DESEMBER 1983 Alþingi: Líf okkar ber að skoða í Ijósi baráttu okkar fyrir þjóðrétt- indum í fortíð og nútíð ■ Þrír þingmenn, þeir Eiður Guðna- son, Páll Pétursson og Þorvaldur Garðar Kristjánsson, hafa lagt fram þingsálykt- unartillögu um kennslu í íslandssögu. Er hún á þá leið að hlutast verði til um að í grunnskólanámi verið kennsla í sögu þjóðarinnar aukin og við það miðuð að nemendur öðlist ekki aðeins þekkingu og skilning á sögu þjóðarinnar heldur á trú á landið og vilja til að varðveita það menningarsamfélag sem hér hefur þróast í ellefu aldir. í greinargerð segir: Marg hefur verið rætt og ritað að undanförnu um kennsluhætti og mennta- stefnu að því er varðar kennslu á grunn- skólastigi í íslandssögu. Svo sem eðlilegt hlýtur að teljast hafa þar komið fram ýmis sjónarmið, býsna ólík. Því er ekki að neita að ýmsir hafa af því verulegar áhyggjur að nemendur, scm Ijúka grunn- skólaprófi séu í sumum tilvikum næsta fáfróðir um sögu þjóðar sinnar, sem hlýtur þó, ásamt móðurmálsnámi að telj- ast einn af veigamestu grundvallarþátt- um menntakerfisins á íslandi. Fyrir nokkru biru blöð niðurstöður skoðanakönnunar sem gerð hafði verið á söguþekkingu hjá almenningi hér á landi. Nú er það svo að slíkar skoðana- kannanir ber ekki að taka bókstaflega, en þær gefa þó vísbendingu sem ekki er ástæða til að horfa framhjá. Dagblaðið Tíminn skýrði frá niður- stöðum skoðanakönnunarinnar með eftirfarandi hætti: „Söguþekking 16-20 ára Islendinga bágborin: Áðeins 13,1% vissu um fyrsta forseta Islands. Aðeins 58.8% vita að Sveinn Björnsson var fyrsti forseti ís- lenska lýðveldisins samkvæmt skoðana- könnun sem fyrirtækið Kaupþing gerði nýlega. 17.5% héldu að það hefði verið Jón Sigurðsson, 5.7% að það hefði verið Ásgeir Ásgeirsson og heil 18% sögðust álls ekki vita það. íbúar höfuðborgarsvæðisins virðast samkvæmt könnuninni vera aðeins betur að sér en fólk út á landsbyggðinni, en 62.7% svöruðu spurningunni rétt. í þétt- býli annars staðar á landinu svöruðu 55.9% rétt, en 52.9% í dreifbýli. Sé þeim, sem spurðir voru, skipt niður í aldurshópa kemur í Ijósaðaðeins 13.1% fólks á aldrinum 16-20 ára svarði rétt. Eftir því sem fólk eldist virðist það betur að sér en 83.9% fólks á aldrinum 56-67 ára vissi hver var fyrsti forseti lýðveldis- ins. Hvenær var kristni lögtekin? Þeirri spurningu svöruðu 49.8% rétt, en 50.2% rangt. Óverulegur munur var á svörum fólks eftir aldri, en 57.8% kvenna vissu svarið, en aðeins 41.9 karla. 53.6% þátttakenda af höfuðborg- arsvæðinu svöruðu rétt en 44.4% þátt- takenda úr dreifbýli." Þessar niðurstöður hljóta að vera al- varlegt íhugunarefni. Einn þeirra, sem lagt hafa orð í belg í umræðunni um sögu og menntastefnu, er Arnór Hannibalsson lektor við Heim- spekideild Háskóla íslands. I grein, sem hann ritaði í Morgunblaðið miðvikudag- inn 7. des. s.l., segir m.a. á þessa leið: „Frumgrunnur og tilveruforsenda smáríkis er ævarandi barátta þess fyrir fullveldi og sjálfstæði. Höfuðverkefni ríkisins er að skapa samstöðu allrar þjóð- arinnar í þeirri baráttu. Ríkið hlýtur að beina orku sinni að því að íslendingar öðlist ekki aðeins þekkingu og skilning á þjóðarsögunni heldur og að þeir hafi vilja til að varð- veita það menningarsamfélag sem við höfum komið okkurupp. Sjálfstæðisbar- áttunni lýkur aldrei. Smáþjóðin á ætíð undir högg að sækja. Við ráðum því ekki hvað stórveldin telja sér í hag. - Líf okk- ar hér á íslandi ber að skoða í ljósi bar- áttu okkar fyrir þjóðréttindum, bæði í fortíð og nútíð. Sé á því slakað, hvort heldur er í stjórnmálum, söguritun eða skólastarfi, erum við að svíkja sjálfa okkur. Þar með er ég ekki að segja, að ríkis- valdiö eigi að segja sagnfræðingum fyrir verkum eða gefa út reglur um „viður- kennd vinnubrögð" sagnfræðinga, en það er tími til að íhuga hver skuli vera stefnan í menntunarmálum þjóðarinn- ar.“ Flutningsmenn þessarar þingsályktun- artillögu taka undir þess orð og telja ríka ástæðu til þess að Alþingi lýsi stefnu sinni í þessu mikilvæga máli með ályktun. BREYTING A STJORNSKIP- AN OG KOSNINGARLÖGUM ■ Frumvarp til stjórnskipunarlaga og frumvarp um kosningar til Alþingis hafa verið lögð fram eins og skýrt hcfur verið frá hér í blaðinu. í greinargerð með því síðarnefnda eru taldir meginþættir þeirra breytinga sem felast í frumvörp- unum. Mikið var um þctta mál fjallað s.l. voren héráeftircrhlutigreinargerð- arinnar birtur til upprifjunar: Með frv. til stjórnarskipunarlaga um breytingu á þeim ákvæðum stjórnarskrár, sem fjalla um kosningar til Alþingis, svo og frv. til breytinga á kosningalögum er stefnt að verulegri jöfnun atkvæðavægis eftir búsetu. Verður misvægi eftir búsetu heldur minna en það var fyrst eftir breytingarnar á kosningareglunum 1959. Jafnframt er það markmið með frum- vörpunum að tryggja sem fyllst samræmi milli þingfylgis og atkvæðastyrks þing- flokka. Er þá ekki einungis haft í huga samræmi miðað við heildarskiptingu at- kvæða heldur er einnig leitast við að ná samræmi innan kjördæma. Þá er það tilgangur breytinganna á kosninga- lögum, að kjósendur geti haft meiri áhrif á röð frambjóðenda á framboðslistum en nú er. Enn fremur er lagt til að aldursmark kosningarréttar lækki úr 20 árum í 18 ár'. Meginþættir breytingartillagnanna eru þessir: 1. Þingsæti verði 63 í stað 60 eins og nú er, en skipting landsins í kjördæmi verði óbreytt. Skipting þingsæta á kjördæmi verði endurskoðuð fyrir hverjar kosningar með hliðsjón af breytingum á tölu kjósenda. Þó verði lágmarkstala úr hverju kjördæmi bundin í stjórnarskrá. Samkvæmt núgildandi stjórnarskrárákvæðum er tala þingsæta bundin og er frá 5 til 12 í hverju kjördæmi. Auk þess er 11 uppbótarþingsætum úthlutað til jöfnunar milli þingflokka. Af tölu þingflokka og atkvæðastyrk ræðst hve mörg þessara sæta korna í hlut hvers kjördæmis. 1 reynd hafa 0-4 uppbótarsæti komið í hlut einstakra kjördæma. Samkvæmt hinni nýju til- högun hefur jöfnunin ekki áhrif á tölu þingsæta hvers kjördæmis. Einu þingsæti er þó eigi ráðstafað til kjör- dæmis fyrir fram heldur ræðst af kosningaúrslitum hvaða kjördæmi hlýtur sætið. 2. Aðferð við úthlutun þingsæta á grundvelli kosningaúrslita er breytt verulega. Samkvæmt núgildandi lögum er sætum þeim, sem mörkuð eru kjördæmum, úthlutað með svo- ncfndri „reglu hæsta meðaltals", sem einnig er kennd við d’Hondt. Þykir örðugt að ná fullum jöfnuði milli lista þegar henni er beitt við úthlutun jafnfárra sæta og hér um ræðir, þ.e. 5. Ráðstöfun uppbótarsæta hefur . dregið nokkuð úr þessu misræmi en á fremur tilviljunarkenndan hátt.Lagt er til í frv. að sætum sé í megindrátt- um úthlutað með aðferð sem í grann- löndum okkar er nefnd „regla stærstu brota”, en er hér til styttingar nefnd „meðaltalsaðferð". 3. Tekin er upp ný jöfnunaraðferð til að stuðla að samræmi milli atkvæðatölu þingflokka og þingstyrks. Eins og áður segir eru nú 11 þingsæti, uppbót- arsætin, notuð í þessu skyni. Að lokinni úthlutun 49 kjördæmasæta er uppbótarsætunum 11 skipt milii þing- flokka á grundvelli heildarfylgis á landinu öllu. Fer sú skipting fram eftir reglu d’Hondts. í þeim kosningum sem farið hafa fram á gildistíma núverandi ákvæða, hefur þó skort allnokkuð á jöfnuð milli flokka. Hefði þurft 2-6 uppbótarsæti til viðbótar til þess að fullur jöfnuður næðist. Þá er það annmarki á núverandi fyrirkomulagi, að úthlutun uppbótarsætanna er ekki í beinum tengslum við úthlutun sæta í kjördæmum. Getur því uppbótar- sæti lent hjá framboðslista án veru- legra tengsla við atkvæðafylgi hans í kjördæmi, enda eru uppbótarþing- menn ekki bundnir við kjördæmi sín heldur nefndir landskjörnir þingmenn. Með breytingartillögun- um er leitast við að koma á jöfnun milli flokka með úthlutun innan kjör- dæmanna. Kosningaúrslit á landinu öllu hafa þá nokkur áhrif í kjördæm- unum. Þess er þó gætt, að þau áhrif verði lítil í fámennustu kjördæmun- um. Er allt að fjórðungur þingsæta Hvers kjördæmis háður jöfnunará- kvæðum. Jöfnunarsæti eru því 1 í hverju kjördæmi utan Suðvestur- lands, en 2-3 í Reykjaneskjördæmi og 3-4 í Reykjavík eða alls um 13. 4uk þess er eitt sæti óbundið kjör- dæmum eins og áður segir. Jöfnunar- sætum þessum er skipt á milli þing- flokka á sama hátt og nú er. 4. í frv. eru rýmkaðir möguleikar kjós- enda til áhrifa á það hverjir frambjóð- endur ná kosningu af hverjum lista. 5. Þá eru í frv. gerðar breytingar á skilyrðum kosningarréttar til sam- ræmis við breytingar á 33. gr. stjórn- arskrárinnar. Meðal annars er aldurs- mark lækkað úr 20 árum í 18 ár. 6. Meðal annarra nýmæla í frv. má nefna að framboðsfrestur er styttur um eina viku. Þá er verksvið lands- kjörstjórnar víkkað en dregið úr hlutverki yfirkjörstjórna að sama skapi. Ný lög um framsal sakamanna ■ Jón Helgason dómsmálaráðherra hefur mælt fyrir frumvarpi um framsal sakamanna. Er það samið í tengslum við væntanlega aðild íslands að samningum Evrópuráðsins um framsal sakamanna °g byggir á norrænni löggjöf um sama efni. Hér á landi cru ekki í gildi almenn lög um framsal sakamanna, en í hegningar- lögum eru almenn ákvæði um framsal. Hins vegar er viðurkennt að dómsmála- ráðuneytið hafi heimild til að taka ákvörðun um framsal, til meðferðar sakamáls eða fullnustu refsingar og að hægt er að verða við beiðni um framsal án tillits til þess hvort í gildi sé framsals- samningur við það ríki sem óskar framsals. Síðan ísland varð lýðveldi hafa engir samningar verið gerðir um framsal við önnur ríki og erfitt er að skera úr um hvaða samningar frá löngu liðinni tíð eru í gildi. f fyrstu grein frumvarpsins er sagt að heimilt sé að framselja þann sem í er- lendu ríki sé grunaður, ákærður eða dæmdur fyrir refsiverðan verknað. Önnur grein segir stutt og skorinort, að ekki megi framselja íslenskan ríkis- borgara. Alls kyns fyrirvarar eru í frumvarpinu og er t.d. óheimilt að framselja menn í eftirtöldum tilfellum. a. Framsal fyrir stjórnmálaafbrot og afbrot tengd stjórnmálaafbroti er óheim- ilt. b. Framsal er óheimilt fyrir almennt afbrot ef tilgangurinn er að höfða refsi- mál gegn eða refsa manni vegna kynþátt- ar hans, trúar, þjóðemis eða stjórn- málaskoðana, eða ef réttarstaða hans kunni að vera skert vegna einhverra þessarra ástæðna. c. Framsal fyrir abrot gegn herlögum er óheimilt. d. Framsal er óheimilt ef reglan ne bis in idem á við, það er ef viðkomandi hefur verið dæmdur fyrir viðkomandi verknað í því ríki sem hann óskast framseldur frá. e. Framsal er óheimilt ef sök eða refs- inger fyrnd. Samkvæmt samningnum er heimilt að synja um framsal í eftirtöldum tilfellum: a. Heimilt er að synja um framsal fyrir afbrot sem varða skatta. b. Heimilt er að synja um framsal á eigin ríkisborgurum. c. Heimilt er að synja um framsal ef brotavettvangur er landssvæði aðilans sem framsalsbeiðni er beint til. d. Heimilt er að synja um framsal eftil meðferðar er mál fyrir sama verknað í því landi sem beðið er um framsal frá. e. Heimilter aðsynja um framsal efaf- brotið getur varðað dauðarefsingu sam- kvæmt lögunt þess sem framsals beiðist. en afbrotið getur ekki varðað dauðarefs- ingu samkvæmt lögum þess sem fram- salsbeiðni er beint til eða dauðarefsingu fyrir slík afbrot er almennt ekki fullnægt. Kvikmyndir SALUR 1 SALUR2 Jólamyndin 1983 Nýjasta James Bond myndin Segðu aldrei aftur aldrei SEAN CONNERY is JAME5 BOND007 Hinn raunverulegi James Bond er mættur aftur til leiks i hinni splunkunýju mynd Never say nev- er again. Spenna og grín í há- marki. Spectra meö erkióvininn Blofeld veröur aö stöðva, og hver getur þaö nema James Bond. Eng- in Bond mynd hefur slegið eins rækilega i gegn viö opnun i Banda- ríkjunum eins og Never say never again. Aðalhlutverk: Sean Connery, Klaus Maria Brandauer, Barbara Carrera, Max Von Sydow, Kim Basinger, Edward Fox sem „M“. Byggð á sögu: Kevin McClory, lan Fleming. Framleiðandi: Jack Schwartzman. Leikstjóri: Irvin Kershner. Myndin er tekin í Dolby Sterio. Sýnd kl. 3, 5.30, 9 og 11.25 Hækkað verð. Skógarlíf og jólasyrpa af Mikka mús Einhver sú alfrægasta grinmynd’ sem gerö hefur verið. Jungle Book hefur allstaöar slegið aðsóknar- met, enda mynd fyrir alla aldurs- hópa. Saga eftir Rudyard Kipling um hið óvenjulega lif Mowglis. Aöalhlutverk: King Louie, Mowgli, Baloo, Bagheera, Shere-Khan, Col-Hathi Kaa. Sýnd kl. 3,5 og 7. Sá sigarar sem þorir (Who dares wins) Frábær og jafnframt hörkuspenn- andi stórmynd. Aðalhlutverk: Lewis Collins og Judy Davis. Sýnd kl. 9 og 11.25 SALUR3 La Traviata Sýnd kl. 7 Seven Sýndkl. 5,9.05iogn. Dvergarnir Hin frábæra Walt Disney mynd Sýnd kl. 3. SALUR4 Zorroog hýrasverðið Sýnd kl. 3,5 og 11. Herra mamma Sýnd kl. 7 og 9.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.