Tíminn - 06.10.1987, Side 9

Tíminn - 06.10.1987, Side 9
Þriðjudagur 6. október 1987 Tíminn 9 Samkvæmt þessum lögum verö- ur að láta þingið vita af sölu á vopnum til annarra landa, ef hún er einhver að ráði, og vopn má ekki selja viðskiptavini sem millilið til þriðja aðila. Reagan forseti sniðgekk þessi lög tvisvar þegar hann gaf leyfi sitt fyrir vopnasöl- unni 17. janúar 1986. Honum láðist að tilkynna þinginu söluna og hann notaði ísrael sem millilið til írans. f>etta hlýtur hann að hafa gert vitandi vits - nema því aðeins hann sé vanur að undirrita skjöl með! lokuð augu. ' Lögleysa virðist hafa haldist í hendur við vanhæfi í gerðum Reag- anstjórnarinnar þegar hún lagði tundurdufl úti fyrir höfnum Nicar- agua 1984. Pað var herská aðgerð gagnvart landi sem við vorum ekki og erum ekki í stríði við. Þessi aðgerð var framin samkvæmt fyrir- mælum ríkisstjórnarinnar, ekki einhverra meðreiðarsveina í Þjóð- aröryggisráðinu. Og hver var ávinningurinn? Stefnu okkar um góða sambúð við nágranna stefnt í voða og meiri órói en áður í Mið-Ameríku. Þetta getur varla kallast árangur hæfrar ríkisstjórn- ar. Lærðir menn ræða um nauðsyn löggjafar til að þrengja reglurnar um hvernig beri að hegða sér innan ríkisstjórnarinnar, í því skyni að hindra að endurtekin verði frávik eins og í íran-kontramálinu. En allar reglur eru þegar fyrir hendi. Það sem vantar er að farið sé eftir þeim. Það þýðir ekkert að setja lög til að hindra fólk í að brjóta lögin, hefur einhver sagt. Beitum vinaþjóðir þrýst- ingi að seija ekki írönum vopn - stöndum sjálf í samningaviðræðum við þá á sama tíma! Þá horfumst við í augu við þá sérkennilegu sjón þegar banda- ríska ríkisstjórnin beitir diplómat- ískunt þrýstingi á vinsamlegar þjóðir að selja írönum ekki vopn á sama tíma og við erum að senda opinbera ameríska sendiboða - Robert C. McFarlane og Oliver L. North - til Teheran til að semja um nákvæmlega sams konar vopnasölu fyrir okkar eigin hönd, í þeim tilgangi „að bæta sambandið við íran“ og fá gísla látna lausa. Er samhengi í þessari stefnu stjórn- valda? Dyggð lýðræðisins okkar felst í opinskáum tjáskiptum borgara sem hafa ólíkar skoðanir. Það er hins vegar óheil stjórnarstefna, sem getur leitt til hættuspils. Vegna þess að það er ekki til ein og heil skoðun sem allir sameinast um, taka umboðsmenn stjórnvalda sig til og grípa til aðgerða upp á eigin spýtur. Og það sem kemur mest á óvart er hvað þeir leika lausum hala, án afskipta yfirmanna sinna, og það þó að þeir séu svo hús- bóndahollir að þeir væru reiðubún- ir að standa á haus ef svo væri skipað og heilsa að hermannasið, sem væri frábær árangur þegar báðar hendur eru uppteknar á gólfinu. Dapurlegust var frammi- staða forsetans og ráðherra utanríkis- og vamarmáia Ef frá er talinn forsetinn finnst mér þeir hafa sýnt dapurlegustu frammistöðuna í þessu máli ráð- herrar utanríkis- og varnarmála. Það var hreint og beint átakanlegt að hlusta á menn í stöðum Shultz og Caspars W. Weinberger halda því fram að þeir hafi verið mjög svo ósammála vopnasölunni til Irans, án þess að aðhafast nokkuð til að koma í veg fyrir hana, og fullyrða síðan að þeir hafi ekkert vitað um hana (sem ég hef ekki nokkra trú á). Þeir hefðu getað sýnt andstöðu sína á sterkastan hátt með því einfaldlega að neita að gefa leyfi ráðuneyta sinna til sölunnar, og að því loknu segja af sér embættum. Það gerði Cyrus R. Vance utanrík- isráðherra vegna tilraunarinnar til að bjarga gíslunum í bandaríska sendiráðinu í Teheran á sínum tíma. Og það sama gerði breski Annars hefði hans ekki beðið ann- að en að vera yfirmaður ráðuneytis þar sem stjórnleysi og tilgangsleysi svifi yfir vötnunum. Ósjálfstæð dómgreind ráðherra Að mínu áliti voru þau mistök Weinbergers og Shultz að skýra ekki opinberlega frá því að þeir væru ósammála orðsendingunni, sem Reagan undirritaði og sam- þykkti vopnasöluna, vísbending um sjálfstæða dómgreind þeirra sem ráðherra. Þeir eru, eða ættu að vera, ráðgjafar forsetans, ekki skósveinar. Að þjóna landi sínu hvort sem það berst fyrir réttum málstað eða röngum hefur vissan göfugan hljóm, en að þjójia forseta sínum hvort sem hann hefur rétt fyrir sér eða rangt er merki um að Bandaríski sagnfræðingurinn og tvöfaidi Pulitzerverðlaunahafinn Barbara Tuchman hefur nú þungar áhyggjur af hnignandi siðferði þjóðar sinnar þar sem vanhæfi og vangeta geti haft í för með sér að þjóðin komist ekki af. Nýlega skrifaði hún fróðlega grein um þessar hugleiðingar sínar í The New York Times Magazine og er hér á eftir sagt frá henni. utanríkisráðherrann Anthony Eden 1938 til að mótmæla sáttaum- leitunum Chamberlains við fasista- ríkið á ftalíu. Það er erfitt og fátítt val fyrir ráðherra að segja af sér embætti og segja þar með skilið við mótor- hjólalögreglufylgd með vælandi sírenum og sætta sig við útlegð úr hinum mikilvæga innsta hring valdamanna. George Shultz segist hafa boðið forsetanum þrisvar að segja af sér, en varla hefur hann tekið mjög sterkt eða sannfærandi til orða, því að hann er enn í embætti. Ósk hans um að hætta í starfi var ekki byggð á neinni meginreglu um stjórnarstefnu, heldur því að honum var haldið utan þess hóps sem tók ákvarðan- irnar og hann fékk engar upplýs- ingar um það sem þar fór fram. Þeir sem fóru sínu fram í Hvíta húsinu göbbuðu hann og honum fannst hann vera utangátta í gerð- um starfsliðs Hvíta hússins og Þjóðaröryggisráðsins. Sem yfir- maður utanríkisráðuneytisins sem vissi að honum var ekki skýrt fullnægjandi frá því sem fram fór, hefði Shultz áreiðanlega átt að beita valdi sínu til að koma í veg fyrir óleyfilegt framtak einstakra starfsmanna að eigin frumkvæði. 2. hluti þingræðisleg stjórn sé komin að fótum fram. Ein óróavekjandi afleiðing af uppljóstrunum um fáránlega óreiðu í bandarísku ríkisstjórninni eru þau áhrif sem þær hafa á tengsl okkar við aðrar þjóðir, vini og óvini, bandamenn og fjandmenn. Þeir fyrrnefndu eiga erfitt með að finna hvaruppsprettu bandarískrar stjórnarstefnu sé að finna og hvern- ig megi þekkja höfund stefnu sem þeir geta treyst. Bandamenn sem eru í óvissu um hverju eða hverjum þeir geta treyst, eru ófúsari til að binda trúss við okkur til frambúð- ar. Fjandmenn aftur á móti, sem leitast við að færa sér í nyt ringul- reiðina innan stjórnarinnar, not- færa sér hana í hverju því augna- miði sem getur orðið okkur til miska, sem þeim hugkvæmist. í augum margra Bandaríkja- manna var mest óróavekjandi, að ég held, að komast að raun um hversu langt þeir sem sitja á póli- tískum valdastólum eru reiðubúnir að ganga til að draga póiitíska stefnu eða beina henni í þá átt sent þeir sjálfir vilja að hún gangi, jafnvel þó að það gangi gegn vilja þingsins. Hvaða tryggingu höfum við fyrir því að einhver öfgamaður úr röðum þeirra sem við á góðri stund segjum vera „að safna upp- lýsingum", m.ö.o. starfar í leyni- þjónustunni, hrökkvi ekki einn góðan veðurdag upp úr farinu og yfirmenn segja okkur síðar með sakleysissvip að þeir hafi ekki haft neina vitneskju um? Og það víkur huganum að Oliver North og Ollaæðinu. Það leikur enginn vafi á því að North er afar sterkur persónuleiki á sjónvarps- skerminum. Hann er myndarlegur maður, fyrirmyndarhermaðurinn holdi klæddur, talar vel og skipu- lega og það fas hans að hann „geti allt“ höfðar til Amcríkana sem alltaf vilja vera að bcrjast fyrir stefnumálum sínum. Sem sagt að- laðandi persóna sem gat ekki farið hjá að höfðaði til sjónvarpsáhorf- enda. En raunveruleikinn, það sem leynist undir hetjulega yfirbragði Norths, er af fullorðnum afskipta- sömum skáta með snert af stór- mennskubrjálæði og gerðir hans voru síður en svo hetjulegar, þvert á móti þær hafa leitt yfir land hans meiri vandræði en allt skuggalega atferlið á stjórnarárum Nixons. Ollaæðið - sem nú nær allt frá skyrtubolum helguðum honum til klúbba sem hafa það að markmiði að gera North að forseta, sýnir fram á þá dapurlcgu þróun meðal almennings, sem ég lít á sem þungamiðju (ranmálsins, jafnvel fremur en vanhæfi ríkisstjórnar- innar. Það er hvað almenningur er tilbúinn að meðtaka myndina af yfirborðinu án þess að leiða hug- ann að því hvað kunni að leynast undir. Að hvaða marki hefur sjónvarpið skaðað heila- frumur þjóðarinnar? Þetta eralvarlegt vandamál. Það hefur valdið því að við höfum kosið í forsetaembættið mann sem lítur út fyrir að vera geðugur og föðurlegur á hvíta tjaldinu en hefur að öðru leyti ekkert það til að bera sem þörf er á í þessu embætti. Það ætti að vera óþarft að taka það fram að þetta er afleiðing sjónrænnar - þ.e. án hugsunar - menningar, sem fólki er innrætt á tímum við öll vitum hvers. Sjón- varpið hefur verið mikill ávinning- ur fyrir sjúka og einmana, en að hvaða marki það hefur skaðað heilafrumur þjóðarinnar í heild hefur ekki verið kannað. Sjónmenning er mikilvæg í notk- un stjórnvalda. Dulúðin yfir hirð Bourboneinvaldanna, krullaðar hárkollur og annar glæsileiki, var svo yfirþyrmandi í augum þcgn- anna að þeir létu úrkynjunina við- gangast þar til bylting varð óunt- flýjanleg. Nú á dögum er sjónvarp- ið okkar einvaldur. Þaö ákveður í æ ríkara mæli hvaða frambjóðend- ur við veljum til embætta og hverjir það eru sent við kjósum til að fara með völd í þeirri stjórn sem við húum við. Á sama tíma og heimsmyndin verður æ flóknari og meiri þörf fyrir sérfræðikunnáttu í málum sem snerta alþjóðleg samskipti, megum við ekki sætta okkur við fólk sem hcfur það citt sér til ágætis að taka sig vel út á sjónvarps- skermi. Við lærðum það af yfir- heyrslunum að þcir og þeir sem þeir skipuðu í stööur, cru ekki manna hæfastir til að sinna öryggis- málum þjóðarinnar. Yfirmenn Þjóðaröryggisráðsins viðurkenndu að þeir heföu logið að þingmönnunum og teymt þá á asnaeyrunum. En einhverra hluta vegna var það ekki eins skelfilcgt og að komast að raun um vanhæfi þeirra. Því að satt bcst að segja er lygi og óhciðarleg viðskipti orðin svo samgróin amerískum lifnaðar- háttum að við reiknum næstum með þeim sem vísum. Nýlega sá ég í sjónvarpinu könn- un á seinkunum og niðurfellingum áætlunarflugs. Yfirmenn flugfélag- anna viðurkenndu að félögin gæfu út upplognar skýrslur um flugtím- ana, þar sem fram kæmi styttri tímalengd milli staða en hjá keppi- nautnum - svo að þeirra félag liti hetur út á tímatöflu ferðaskrifstof- anna og fengi þar með flesta far- þegana. Þeir skýrðu frá þessari lygi á sama kæruleysislega mátann og North og Pointdexter. Þó að þetta sé ekki svo hræðilegt í sjálfu sér, er sú staðreynd að það er viðurkennt svona hreinskilnis- lega og opinskátt, í sama kærulausa tóninum og játningar starfsmanna Þjóðaröryggisráðsins voru bornar fram, ónotaleg vísbending um að óheiðarleg viðskipti séu nú ríkj- andi í amerískum lífsstíl og kunni að eiga sök á þeirri hnignun sem við skynjum í þjóðlífinu. Þessi hnignun kom glöggt í Ijós í íran- kontra yfirheyrslunum, og í sér- hverju morgunblaði, sem færir okkur (ásamt appelsínusafanum og kaffinu) nýjustu fréttir af einum opinberum embættismanninum enn, hvort heldur er í þjónustu sveitarfélags eða alríkis, sem hefur verið sakaður um, eða ákærður fyrir einhverjar sakir, allt frá hæsta embættismanni í dómskerfinu til lögreglumannsins á götunni. Er vitneskjan um muninn á réttu og röngu horfin úr þjóðfélaginu? Það er engu líkara en að vitn- eskjan um muninn á réttu og röngu sé horfin úr þjóðfélaginu, rétt eins og hún hafi flotið burtu þegjandi og hljóðalaust eftir síðari heims- styrjöld. Svo fjarlægt er þetta hug- tak orðið að ef manni verður á að minnast á „rétt“ og „rangt“ er sá hinn sami t' augum yngri kynslóðar- innar stimplaður sem gamaldags, afturhaldssamur og ekki lengur í sambandi við samtfmann.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.