Tíminn - 16.12.1987, Side 4

Tíminn - 16.12.1987, Side 4
4 Tíminn JÓLABLAÐ oft strengd heit um jólin. Þá var drukkið „Njarðar full og Freys full til árs og friðar", eins og segir í Heimskringlu. I norrænum sið voru engin jól án jólaöls. Það ber eftirfarandi þáttur úr Eiríkssögu rauða þegar Þorfinnur karlsefni sótti hann heim til Grænlands. „En er dró að jólum tók Eiríkur að verða óglaðari en hann átti vanda til. Eitt sinn kom Karlsefni að máli við Eirík og mælti: „Er þér þungt Eiríkur? Eg þykist finna að þú ert nokkuru fálátari en verið hefir, og þú veitir oss með mikilli rausn og erum vér skyldir að launa þér eftir því sem vér höfum föng á. Nú segðu hvað ógleði þinni veldur." Eiríkur svarar: „f*ér þiggið vel og góðmannlega. Nú leikur mér það eigi í hug að á yður hallist um vor viðskipti. Hitt er heldur að mér þykir illt ef að er spurt að þér hafið engi jól verri haft en þessi er nú koma í hönd.“ Karlsefni svarar: „Það mun ekki á þá leið. Vér höfum á skipum vorum malt og mjöl og korn og er yður heimilt að hafa af slíku sem þér viljið og gerið veislu slíka sem stórmennsku ber til.“ Og það þiggur hann. Var þá búið til jólaveislu og varð hún svo sköruleg að menn þóttust trautt slíka rausnarveislu séð hafa. Til Krists þakka og sankti Maríu til árs og friðar Þegar kristni hélt innreið sína á Norðurlönd var þessum nor- rænu jólablótum breytt í kristna jólahátíð. í Heimskringlu segir frá jólahaldi Hákonar konungs góða. „Hákon konungur var vel kristinn, er hann kom í Noreg. En fyrir því að þar var land allt heiðið og blótskapur mikill og stórmenni margt, en hann þótt- ist liðs þurfa mjög og alþýðuvin- sæld, þá tók hann það ráð að fara leyninlega með kristninni, hélt frjádaga og föstu. Hann setti það í lögum að hefja jól- ahald þann tíma sem kristnir menn, og skyldi þá hver maður eiga mælis öl, en gjalda fé ella, og halda heilagt, meðan öl ynnist. En áður var jólahald hafið hökunótt, það var mið- svetrarnótt, og haldin þriggja nátta jól.“ Þegar Ólafur konungur Tryggvason var að vinna kristn- inni veg og virðing þá var sagt að hann „felldi blót og blótdrykkj- ur, og lét í stað koma, í vild við lýðinn hátíðadrykkjur jól og páska, Jóansmessu mungát og haustöl að Mikjálmessu". í hinum nýja sið var að sjálf- sögðu ekki drukkið full Njarðar og Freys. Þess í stað var tekinn upp sá siður að „signa ölið nótt hina helgu til Krists þakka og sankti Maríu til árs og friðar“. Enn er bruggað jólaöl Einn af þeim siðum sem ríktu í norrænum sið var að brugga sérstakt öl til jóla. Þessi siður er stundaður enn í dag hjá frænd- um vorum Norðmönnum en fyr- ir jólin brugga þeir sérstakt jólaöl, sem er nokkuð sterkara og maltmeira en það öl sem þeir drekka dags daglega. Þetta jó- laöl er drukkið með sérstökum jólamat sem frændur okkar í Noregi eta gjarnan vikurnar fyr- ir jól. Er jólamáltíðin samsett af „lutfisk", sem er sterklyktandi fiskréttur, ekki ósvipaður kæstri skötu, svínarifjasteik, medist- erpylsu og hakkabuffi. Minnir þetta nokkuð á hin gömlu jóla- blót, líkt og hin séríslensku þorrablót í dag minna á vetrar- blót til forna. Jólahátíð til forna í norrænum sið voru hátíðar- höld um jólin þó ekki hafi þá verið minnst fæðingar frelsar- ans. Líkur eru á að hér hafi verið á ferðinni sólhvarfahátíð, en slíkar hátíðir tíðkuðust um heim allan. Sem dæmi um slíka hátíð er Saturnalia þeirra Róm- verja, en hún var nefnd eftir frjósemisguðinum Satúrnusi. í kjölfar breyttra áherslna í ríkis- trú Rómverj a breytist Saturnal ia í sérstakan þjóðhátíðardag, „fæðingardag hinnar ósigrandi sólar“ en hann var á sólhvarf- adegi, sem bar upp á 25.desemb- er í þeirra tíma tímatali. Eftir að kristni var tekin upp sem ríkistrú í Róm var 25.des- ember gerður hátíðlegur sem fæðingardagur Jesú Krists. Þar eru komin kristin jól. Njarðar full og Freys full til árs og friðar í norrænum sið hefur sól- hvarfahátíð að líkindum verið helguð Frey sem mikið var dýrk- aður hér á landi, en hann var guð frjóseminnar sem var nauð- synlegt í því bændasamfélagi sem hér ríkti. Fyrir þessi hátíðarhöld var að sjálfsögðu bruggað jólaöl sem síðan drukkið í ómældu magni yfir jólin. Fyrir utan át og öldrykkju voru

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.