Tíminn - 21.01.1989, Qupperneq 6

Tíminn - 21.01.1989, Qupperneq 6
6 Tíminn Hörður Sigurgestsson forstjóri Eimskipafélagsins segir félagið huga að aukinni þátttöku í ferðamannaiðnaðinum: „Fráleitt einráoir í íslandssiglingum“ Hörður Sigurgestsson forstjóri Eimskipafélags ís- lands er í helgarviðtali Tímans í dag. Hörður tók við stjórnartaumum Eimskips í júnímánuði 1979, en var áður framkvæmdastjóri fjármálasviðs Flugleiða. Hann er viðskiptafræðingur frá Háskóla íslands 1965 og lauk þrem árum seinna framhaldsnámi við Wharton- háskóla í Ðandaríkjunum og starfaði að því loknu hjá fjármálaráðuneytinu um fimm ára skeið. Óskabarn þjóðarinnar? - Eimskipafélagið er 75 ára um þess- ar mundir. Það hefur títt verið nefnt óskabarn þjóðarinnar, er það rétt- nefni? „Það er ekki mitt að meta það hvort félagið hafi staðið undir því nafni. Ég hygg þó að það sé rétt að stofnun þess hafi á sínum tíma verið tímamótaat- burður og markmiðum, sem sett hafi verið með stofnun þess verið náð; þau voru að stofna íslenskt samgöngufyrir- tæki sem annaðist samgöngur til og frá landinu. Við gerum okkur vel ljóst að ekki verður lifað á fortíðinni. Við gerum okkur far um að starfa í nútíðinni og reynum að horfa fram í tímann eftir megni. Þeim mun betur sem okkur gengur að fóta okkur í margbreytilegum heimi nútímans og þeim mun betur sem okkur gengur að ráða í framtíðina, þeim mun líklegra er að okkur vegni vel.“ Upphafið - styrjaldarárin - Hverjir eru að þínu mati hápunktar á 75 ára ferli félagsins? „Það er mér dálítið erfitt að rekja, þar sem ég þekki best þessi síðustu ár. Þó vil ég nefna upphafið - aðdragand- ann að stofnun Eimskips og það þjóðar- átak sem varð um málið, en hluthafarn- ir urðu þrettán þúsund við stofnun. Þá var koma fyrstu skipanna auðvitað þýðingarmikill stórviðburður. Síðan má nefna siglingar skipa fé- lagsins í tveim heimsstyrjöldum. Þær skiptu þjóðina afskaplega miklu máli. Þá varð félagið fyrir miklu tjóni, missti margan mætan manninn sem lífið lét við þýðingarmikil störf sín. Þá hygg ég að þegar litið er til baka, skipi farþegaflutningar háan sess í sögu félagsins, bæði milli landa og milli hafna innanlands. Eimskipafélagið var lengi eini íslenski aðilinn sem annaðist fólksflutninga milli landa og stundaði farþegaflutninga allt frá 1915 til 1973 og í hugum margra var Gullfoss sem félagið rak frá árinu 1950-1973 ímynd þess sem skipt hefur máli í rekstri þessa fyrirtækis.“ Farþegaflutningar? - Er ætlunin að hefja aftur farþega- flutninga og má vænta farþegaskips - nýs Gullfoss? „Farþegaflutningar eru ekki beinlín- is á döfinni. Nýju skipfn, Brúarfoss og Laxfoss, gefa okkur aftur færi á að flytja farþega. Skipin voru þó ekki keypt vegna þess að þau gátu flutt farþega, heldur vegna annarra verk- efna. Það kom hins vegar í ljós að hægt var að flytja farþega í skipunum þar sem í þeim eru, hvoru um sig, sex tveggja manna herbergi. Við fylgjumst vissulega með þróun- inni í málum er varða farþegaflutninga en okkur sýnist að erfitt sé að stunda þá á heilsársgrundvelli þótt vera kunni að grundvöllur sé fyrir frekari farþega- flutningum til og frá landinu yfir sumar- mánuðina. Mér finnst mjög ólíklegt að í næstu framtíð verði hér grundvöllur fyrir farþegaskip sem sigli allt árið.“ - Landgræðslugjöf Eimskips vakti mikla athygli.. „Þetta þótti okkur góð hugmynd. Félagið vildi minnast 75 ára afmælisins með einhverjum hætti og okkur þótti það góður kostur að styðja við bakið á landgræðslu og skógræktarátaki - Átaki 1990, eins og það er kallað. Við teljum að við íslendingar eigum landinu skuld að gjalda. Þegar menn námu hér land var talið að nær 65% af landinu hafi verið þakin gróðri. í dag eru það vart meira en 25%. Með þessu leggur Eimskip fram sinn skerf til átaks sem snertir alla landsmenn.“ Útþensla - auðhringur? - Mörgum ofbýður útþensla Eim- skipafélagsins, hér sé að myndast auð- hringur. Félagið eigi rúman þriðjung í Flugleiðum og sé nær einrátt um vöru- flutninga til og frá landinu. „Eimskipafélag íslands hefur í gegn- um tíðina aðallega stundað flutninga- starfsemi sem alltaf hefur skilað ár- angri, - stundum hagnaði, en stundum tapi. Afkoman er mjög háð efnahag lands- ins á hverjum tíma en hann einkennist af miklum sveiflum. Þess vegna hefur verið leitast við að skjóta fleiri stoðum undir rekstur félagsins. Eimskipafélagið hefur verið aðili að flugrekstri síðan 1940 en þá studdi það fyrst við bak aðila í slíkum rekstri. Mér finnst mjög eðlilegt að fyrirtæki eins og Eimskip, sem gengur þokkalega, leiti sér að öðrum verkefnum og þá ekkert síður á þeim vettvangi sem menn þekkja til - í einhverri annarri tegund flutningastarfsemi. Þetta er ástæðan fyrir því að við höfum haldið áfram að eignast hlut í Flugleiðum og eigum í dag einn þriðja hlutabréfa félagsins. Engin áform eru um að auka þá hlutdeild. Af þessari fjárfestingu viljum við fá arð en jafnframt stuðla að því með reynslu okkar og þekkingu að gera Flugleiðir að betra félagi en það er í dag og að það skili arði. í þessu sambandi finnst okkur að jákvæður árangur eignaraðildar okkar skipti mestu máli. Þegar talað er um völd í þessu sambandi verða menn að hugleiða að við lifum í öðru þjóðfélagi en fyrir fimmtán til tuttugu og fimm árum. Þjóðfélagið einkennist nú af markaðs- stýringu og auðvitað er markaðurinn ramminn utan um okkar rekstur. Umhverfið skapar okkur þann ramma - það aðhald sem nauðsynlegt er í þessu sambandi. Þannig er okkur ljós hver ábyrgð okkar er við þátttöku í öðrum fyrirtækjum og áhugamál Eim- skipafélagsins er að þessi þátttaka skili jákvæðum árangri og framlagi til þjóð- arbúskaparins.“ Þátttaka í ferðamannaiðnaði - Eru uppi áform hjá Eimskipi um frekari þátttöku í ferðamannaiðnaði, - ásældist félagið Ferðaskrifstofu ríkis- ins? „Það eru engin bein áform um ferða- skrifstofurekstur. Við höfum stutt við bakið á starfsfólkinu sem keypti % Ferðaskrifstofu íslands. Þessir aðilar komu til okkar með skömmum fyrirvara og leituðu eftir samstarfi við okkur með þetta. Við gáfum þeim ábyrgð á kaupunum og því var jafnframt lýst af okkar hálfu að við yrðum reiðubúnir til þess að kaupa hlut af þeirra hlutabréfum. Ferðamannaiðnaður er að okkar mati starfsgrein sem á meiri framtíð fyrir sér og okkur finnst ekkert óeðli- legt við það að við verðum þátttakend- ur í honum að einhverju marki. Við höfum meðal annars velt fyrir okkur , alvarlega möguleikanum að byggja hót- el í Reykjavík. Enn hafa þó engar ákvarðanir verið teknar í þessum efnum.“ - Þið eruð nær einráðir um sjóflutn- inga til og frá landinu. Hefur það orðið til þess að flutningar hafi orðið dýrari? „Það er fjarri lagi að við séum einráðir í siglingum til og frá íslandi. Við erum stórir í vöruflutningunum en siglingar til og frá landinu eru öllum frjálsar og opnar. Eimskipafélagið hef- ur ekkert sérleyfi og engin sérréttindi á þessum vettvangi. Við stundum stórflutninga í sam- keppni við alþjóðlega markaðinn. Það getur hver sem er tekið símann og leigt sér skip til að sigla með vöru til og frá landinu og við keppum um stykkja- vöruflutninga, meðal annars við Skipa- deild Sambandsins. Við teljum því að á þessum markaði sé veruleg samkeppni og ekkert víst að betra væri að fleiri aðilar væru í þessu. Dreifing í þessu sambandi kostar líka peninga. Síðustu fimm árin hefur flutnings- magnið sem við flytjum aukist um 45% en tekjur hafa ekki aukist í raunverð- mætum.“ Þróun og framtíðarhorfur - Hver telurðu að þróun sjóflutninga verði og hlutdeild Eimskipafélagsins í henni? „Ég geri ráð fyrir að starfsemi Eim- skips verði í aðalatriðum í svipuðum farvegi og hún hefur verið. Aðalverkefnið verði flutningur á vör- um til og frá landinu j afnframt þátttöku í annarri flutningastarfsemi. í dag rekum við fjórar skrifstofur erlendis enda lítum við á okkur sem flutningaþjónustufyrirtæki sem annast vöruflutninga frá framleiðanda til dreif- ingaraðila, eins langt til hans og kostur er. Það eru ekki siglingarnar einar sem skipta máli, heldur allir hlekkir keðj- unnar. Það má búast við áframhaldandi tækniþróun, en hún hefur verið afar hröð undanfarna tvo áratugi. Við ger- um ráð fyrir auknum einingaflutning- um til og frá landinu, að gámaflutningar aukist hlutfallslega, bæði í inn- og útflutningi. Ennfremur má búast má við að skip verði færri, en stærri. Þá gerum við ráð fyrir að öll vinnsla upplýsinga, tölvukerfi og tölvuvinnsla skipti meira og meira máli í framtíð- inni. Gott tölvu- og gagnakerfi getur orðið félaginu miklu mikilvægara en það hvort það á skip eða ekki. Þá gerum við ráð fyrir því að starfs- þekking og þekking manna yfirleitt verði þjónustufyrirtæki eins og Eim- skipi stöðugt þýðingarmeiri. Við teljum okkur vera í samkeppnis- umhverfi, ekki bara hér innanlands, heldur líka erlendis frá, og teljum að almennt eigum við að horfa meira til útlanda og vera ef til vill virkari í þátttöku í þessari þjónustustarfsemi þar - I framhaldi af smygltilraun sem upp komst um fyrir skömmu: Hvernig bregst félagið við þegar starfsmenn verða uppvísir að lögbrotum? „í fyrirtækinu er töluverð hefð fyrir því að tekið sé mjög hart á þeim sem uppvísir verða að lagabrotum. Éf um er að ræða smygl að einhverju marki þá er það næstum algild regla að manninum er vísað úr starfi. Ef um minniháttar brot er að ræða er manni vísað úr starfi um nokkurra mánaða skeið. Ef brotið er alvarlegt er manni vísað að fullu úr starfi og því miður eru mörg dæmi þess að orðið hefur að grípa til þess.“ -sá ■

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.