Tíminn - 21.01.1989, Page 8

Tíminn - 21.01.1989, Page 8
8 Tíminn Laugardagur 21. janúar 1989 Ttminri MÁLSVARIFRJÁLSLYNDIS, SAMVINNU OG FÉLAGSHYGGJU Útgefandi: Framsóknarf lokkurinn og Framsóknarfélögin í Reykjavík Framkvæmdastjóri Ritstjórar: Aðstoðarritstjóri: Fréttastjórar: Auglýsingastjóri: Kristinn Finnbogason Indriði G. Þorsteinsson ábm. IngvarGíslason OddurÓlafsson Birgir Guðmundsson Eggert Skúlason Steingrímur Gíslason Skrifstofur: Lyngháls 9, Reykjavík. Sími: 686300. Auglýsingasími: 680001. Kvöldsímar: Áskrift og dreifing 686300, ritstjórn, fréttastjórar 686306, íþróttir 686332, tæknideild 686387. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent h.f. Póstfax: 68-76-91 Forsetaskipti Forsetaskipti hafa formlega átt sér stað í Banda- ríkjunum. Ronald Reagan hefur látið af störfum eftir átta ára setu á forsetastóli. Við tekur George Bush sem verið hefur varaforseti jafn lengi. Báðir eru þessir menn úr Repúblikanaflokknum, þar sem saman er kominn blóminn úr bandaríska íhaldinu. Þeir félagar eiga það sameiginlegt að vera trygglynd- ir íhaldsmenn. Hins vegar er nú, eins og ævinlega þegar forsetaskipti verða í Bandaríkjunum, reynt að leita uppi mannamuninn á þessum ágætu forsetum. í Bandaríkjunum er alltaf verið að hylma yfir flokkspólitík og liðssafnaðinn kringum forsetana, en þeim mun meira gert úr persónu þeirra, sérhönn- uð ímynd þeirra, ef ekki vill betur til. Svo verður að sýnast að hver forseti búi til sína stefnu, spili allt af fingrum fram. Þessi tegund af persónudýrkun er íslendingum og norrænum þjóðum, sem þeim eru skyldar, að flestu leyti framandi, en alls ekki óþekkt. Hún hefur m.a. verið mikilsráðandi í borgarmálapólitík Sjálfstæðis- flokksins í Reykjavík um margra áratuga skeið. Persónupólitík íhaldsins í Reykjavík er að vísu aðeins vasaútgáfa af bandarísku fyrirmyndinni, en gefur eigi að síður góða vísbendingu um á hvaða stigi forsetakosningar í Bandaríkjunum eru. Hér verður að sjálfsögðu enginn allsherjardómur lagður á forsetaferil Ronalds Reagans, enda ólíklegt að íslenskt dagblað sé fært um það yfirleitt. Þó má fullyrða að á valdatíma Reagans hafur orðið breyt- ing á utanríkisstefnu Bandaríkjanna, sem hefur heimssögulega þýðingu. Þessi breyting verður óefað tengd nafni forsetans fráfarandi og mun forða því frá gleymsku. Viðurkennt er einnig að Ronald Reagan hafi öðlast þá landsföðurlegu ímynd, sem bandarískur meðal-jón hefur mikla þörf fyrir. Hann var fjarska vinsæll forseti. Ronald Reagan kom nokkrum sinnum til íslands og kynnti sig vel í hvívetna. Samskipti hans við íslenska ráðamenn voru afar vinsamleg. í rauninni hefur enginn Bandaríkjaforseti haft jafn náin kynni af íslandi og hann. Þess er sérstaklega að minnast að Reykjavíkurfundur Reagans og Gorbatsjovs var heimssögulegur viðburður. Reagans verður því lengi minnst á íslandi. Hitt er annað mál, að viðskilnaður Reagans- stjórnarinnar er ekki á öllum sviðum jafn glæsilegur. Sérstaklega á það við um efnahagsástandið innan- lands. Bandaríkjadalur má vissulega muna fífil sinn fegri, og hafa íslendingar fengið að kenna á því. Skuldasöfnun, viðskipta- og fjárlagahalli er m.a. sá erfðahlutur, sem Reagan skilur arfþega sínum eftir. Þótt Reagan hafi ekki á sér það orð að vera stjórnmálabraskari á borð við suma forvera sína fyrr og síðar, þá hefur hirð hans ekki verið jafn einhuga um pólitískan grandvarleik eins og stofnandi Repú- blikanaflokksins, Abraham Lincoln, gerði sér far um að sýna og samdi um frægar ræður og ritgerðir. George Bush tekur við búinu eins og það er, m.a. þann vanda að kljást við öflugt þjóðþing í tveimur deildum, þar sem pólitískir andstæðingar hans ráða lögum og lofum. T ÍÐIN ER umhleypingasöm um þessar mundir og það eru stjórnmálin einnig eins og löng- um áður. Nú hefur varað um sinn nokkur orðaþytur út af vaxtamálum og sýnist sitt hverj- um bankamönnum og einstöku ráðherrum um tekjur banka af peningaviðskiptum. Það orða- skak hófst út af nokkurri breyt- ingu á vísitölu, þegar bönkum þótti ástæða til að fara á ný að hækka vexti til tryggingar því að þeir yrðu ekki neikvæðir fyr en varði. Athuganir á tilkostnaði bankakerfisins sýna að þar hefur hvergi verið gætt þess hófs sem nauðsynlegt er, og ræður þar kannski mestu samkeppni um viðskiptavini. Það er þó ekki einhlítt, og hefur getum verið að því leitt að einskonar stjórnar- andstaða hafi komið sér fyrir innan bankakerfisins. Hvað sem því líður má segja að ekki er laust það, sem skrattinn heldur, því enn er við lýði sú peninga- hyggja sem samkvæmt stefnu- miðum frjálshyggjunnar vill haga vöxtum þannig, að með góðu móti sé hægt að græða á peningaeign einni saman, eða samskonar starfsemi og menn á borð við Sigurð Berndsen voru kunnir fyrir, og voru þeir þó kurteisir í sínum sóknum miðað við það vaxtafár sem á var skollið áður en núverandi að- gerðir sneru niður af skrúfunni og færðu vexti í viðunandi horf, einnig fyrir sparifjáreigendur, sem vilja eðlilega ekki tapa á því að eiga peninga í banka, en hafa ekki hugsað sér að gerast stór- gróðamenn. Neikvæðir vextir Erlendis eru hækkanir á vöxt- um mældar í hálfum prósentu- stigum og þykja heimstíðindi. Hér hreyfa menn sig varla fyrir minna en hálfan tug prósenta í einu, og varðar auðvitað engan um það utan íslands. Bankar bera fyrir sig þarfir sparifjáreig- enda, en eru í rauninni að rétta hag sinn í leiðinni til að geta staðið undir rekstri margra úti- búa og haft margt starfslið. Einu sinni voru mjólkurbúðir á hverju götuhorni í Reykjavík og þótti sjálfsagt. Og einu sinni kom fólk með brúsa sína í þessar búðir til að láta fylla á þá úr stærri brúsum. Það þótti líka sjálfsagt. Svo fóru einhverjir að kveða upp úr um að þetta væri dýrt og fyrirhafnarsamt og héldi mjólk- urverði uppi. Það lá ekki alveg laust fyrir að hætta þessu kerfi. Bent var á að mikill fjöldi fólks yrði atvinnulaust ef búðirnar yrðu lagðar niður. En svo var þetta leyst og ekkert talað um málið meir. Nú kaupir fólk mjólk sína í matvöruverslunum og hefur fyrir löngu gleymt því að fara í mjólkurbúð. Þótt bankastarfsemi sé ekki sama eðlis, er alveg augljóst, að bankakerfið getur sparað pen- inga. Því er heldur ekki nauð- synlegt að hlusta einvörðungu á þá spekinga sem vilja að nýju fitja upp á nokkru gróðabralli. Nýlegt dæmi um fyrirtækið Ávöxtun, þar sem þeir er ætluðu að verða ríkir á vöxtum fá ekki nema lítinn hlut framlagðs fjár til baka, ætti að verða nokk.ur viðvörun um, að nýtt vaxta- ævintýri gerir engan venjulegan sparifjáreiganda ríkan. Fjár- mögnunarfyrirtæki eru yfirleitt hljóð um vöxt sinn og viðgang, en tilvist þeirra virðist engu að síður valda bönkum áhyggjum út af samkeppni um sparifé. Aðeins ein þessara náðarsóla frjálshyggjunnar, Ávöxtun, hef- ur komið til meðferðar. Það fyrirtæki var einna harðast í samkeppni sinni við bankana. Nú er komið á daginn að fáist eitthvað til baka nemur það aðeins um þrjátíu prósentum af innlögðu fé. Það heita neikvæðir vextir. Ekki hefur spurst til þeirra annars staðar. En til ör- yggis mætti ákveða að náðarsól- irnar gerðu reikninga sína opin- bera svona til að geta fylgst með því hvar vextir eru neikvæðir í landinu. Þeir eru það ekki í bönkum. Lífskjör án undirstöðu Mikið er rætt um efnahags- ástandið og sýnist sitt hverjum eins og gengur. Ljóst er að fyrirtæki sem byggja rekstur sinn að umtalsverðum hluta á eigin fé eiga við gott gengi að búa. Hin horfa fram í hríðarsortann og sjá ekki til jarðar. Efnahags- ráðstafanir ríkisstjórnarinnar miða að því að vísa einhverjum þeirra til vegar. Nú er það staðreynd, að vöruskiptajöfnuð- ur við útlönd mun ekki taka miklum breytingum til hins verra, vegna þess að fiskurinn er enn í sjónum þótt reiknings- dæmin í landi séu erfið. Við munum halda áfram að verka fisk og flytja hann til útlanda. Fiskverð fer nú hvarvetna hækk- andi, þótt erfiðlega kunni að ganga að koma „kynörvandi" fiskafurðum í verð í Japan og annars staðar. En slíkar aukaaf- urðir verða íslendingar að fá að leika sér með annars koðna þeir alveg niður. Best væri náttúrlega að geta gert okkur öll að fegurð- ardrottningum og heimsmeistur- um í þrekraunum. Þá mundi eflaust linna þessari leit að heimsviðurkenningu sem verður stundum eins og faraldur meðal smáþjóðar sem lifir mikið í fjöl- miðlum. Vandi stjórnmálamanna virð- ist helstur sá að vilja ekki bera ábyrgð á yfirvofandi hruni innan ákveðinna atvinnugreina. Þar eiga allir sammælt. Á meðan svo er verður reynt að berja í brest- ina í vandamálum sem snerta okkur fyrst og fremst sjálf, en koma minna við útflutningi eða erlendri skuldastöðu. Hér hefur margsinnis verið á það bent, að lífskjör (standard) okkar eru of há miðað við þær almennu tekj- ur sem höfuðatvinnuvegir gefa. En það verður varla á valdi stjórnmálamanna að lækka þessi almennu lífskjör, enda mundi það í raun gera snöggan endi á stjórnmálaferil viðkomandi. Þess vegna eru allir, hvar í flokki sem þeir standa, að berj- ast við að halda við núverandi lífskjörum í landinu, þótt nokk- uð skorti.á undirstöðu þeirra. Verkar vítamínsprautan? í slíku árferði þykir þjóðráð að hækka skatta og afgreiða hallalaus fjárlög. En slíkar að- gerðir leysa í sjálfu sér ekki allan vanda. Hækkun á eigna- skatti hittir einungis fyrir eigna- aðila án þess að vitað sé hvort hann eða þeir hafi átt nokkurn þátt í því að við lifum um efni fram. Tekjuskattur er svo lítið hlutfall af annarri almennri skáttheimtu, að hann ræður varla úrslitum. Hins vegar geta skattahækkanir þótt sniðugar hjá þeim sem eru undir skatt- leysismörkum eða eiga minni eignir en svo að hækkunar á eignaskatti gæti þar sérstaklega. Lífskjör alls þorra fólks halda því áfram að vera á sama flug- stigi og þau voru. Við höldum áfram að lifa um efni fram, en það þrýstir svo aftur á aukna verðbólgu og hærri fjármagns- kostnað og um leið á að stjórn- völd slaki á klónni og rýmki um bann við hækkandi verðlagi eða gefi samninga frjálsa. En það er svo aftur galli á stjórnskipuðum stöðvunum að með þeim er verið að hlaða fallstykki sem hleypir af sér sjálft þegar tímar líða. Allt eru þetta kunnar stað- reyndir og margendurteknar í lífi þeirra sem nú eru komnir um fimmtugt. Margir hafa lengi tón- að þann söng, að nú væri að koma að skuldadögum. Þetta gæti ekki gengið svona lengur. Og víst er um það, að með vissum hætti blasa einskonar skuldadagar við sjónum. Þar er átt við þann atvinnurekstur, sem kominn er að fótum fram vegna fjármagnskostnaðar á liðnum árum, og hefur ekkert bolmagn til að rísa úr öskustó taprekstrar. Þessa daga er verið að vega og meta hverjum á að bjarga og hverjum verður ekki bjargað. Stjórnarandstæðingar hafa uppi hin háðulegustu orð yfir björg- unarsveitina eða kenna hana við ágætan og vammi firrtan alþing- ismann, sem eins og fleiri hefur

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.