Tíminn - 17.11.1990, Blaðsíða 6

Tíminn - 17.11.1990, Blaðsíða 6
6 Tírpinn Laugardagur 17. nóvemb'er1990 Tíminn MÁLSVARI FRJÁLSLYNDIS, SAMVINNU OG FÉLAGSHYGGJU Útgefandi: Framsóknarflokkurinn og Framsóknarfélögin I Reykjavík Framkvæmdastjóri: Kristinn Finnbogason Ritstjórar: Indriði G. Þorsteinsson ábm. Ingvar Glslason Aðstoðarritstjóri: Oddur Ólafsson Fréttastjórar: Birgir Guðmundsson Stefán Ásgrímsson Auglýsingastjóri: Steingrímur Glslason SkrflstofiirLyngháls 9,110 Reykjavfk. Síml: 686300. Auglýslngasíml: 680001. Kvöldsfmar Áskrift og dreiflng 686300, ritstjórn, fréttastjórar 686306, fþróttir 686332, tæknideild 686387. Setnlng og umbrot: Tæknideild Tfmans. Prentun: Oddi h.f. Mánaðaráskrift kr. 1100,-, verð I lausasölu kr. 100,- og kr. 120,- um helgar. Grunnverð auglýsinga kr. 660,- pr. dálksentimetri Póstfax: 68-76-91 Tilboð með fyrirvara Utanríkisráðherra sem fer með þau málefni, er snerta hið almenna samkomulag um tolla og viðskipti, svo- kallað GATT-samkomulag, hefur sent frá sér tilboð til umræðu um hvernig íslendingar gætu hugsanlega stutt þá hugmynd sem uppi er á vettvangi GATT að að- ildarríkin stuðli að því að viðskipti með landbúnaðar- vörur landa milli verði sem frjálsust. íslendingar geta ekki látið þessar umræður framhjá sér fara. Hjá því verður ekki komist að ýmsu verður að breyta í stuðningsaðgerðum við landbúnað hér á landi eins og annars staðar. Hins vegar er það á misskilningi byggt að íslendingar hafi verið komnir svo í eindaga með að leggja fram tillag af sinni hálfu til þessarar um- ræðu, að utanríkisráðherra hefði ekki haft ráðrúm til að kynna hagsmunaaðilum og stjórnmálamönnum nánar en hann gerði, hvert yrði efni og orðalag tilboðs- ins. Fram kemur í viðtali við framkvæmdastjóra Stéttar- sambands bænda við Tímann í fyrradag að tilboðið hafi ekki verið borið undir stjórnendur sambandsins. For- maður Landssambands kúabænda lýsir einnig í viðtali við Tímann óánægju sinni með það að tilboðið hafi ekki verið borið undir forsvarsmenn bændasamtak- anna. Hákon Sigurgrímsson, framkvæmdastjóri Stéttar- sambandsins, tók fram að sambandið myndi skrifa rík- isstjórninni bréf þar sem komið yrði á framfæri at- hugasemdum við tilboðið, enda væri ýmislegt óljóst í því skjali. Einnig að Stéttarsambandið muni fara fram á að fulltrúar þess fengju að vera viðstaddir lokahrinu samninganna í Genf og að haft yrði náið samstarf við bændur um framkvæmdina hér heima. Utanríkisráðherra hlaut að sæta gagnrýni fyrir máls- meðferðina, eins og líka fram hefur komið í orðum forystumanna bændasamtaka. Gagnrýni þeirra er rétt- mæt. Hitt kann satt að vera að efnisleg gagnrýni á til- boð utanríkisráðherra vegi þyngra en andmæli gegn formsatriðum og vinnubrögðum ráðherra. Efnislega gagnrýni mun heldur ekki skorta, því að efni og orða- lag tilboðsins er engan veginn svo Ijóst að það megi ekki túlka á ýmsa vegu. Að vísu kemur fram í aðfaraorðum tilboðsins að það er „fyrsta tilboð og háð tilboðum annarra þáttakenda í samningaviðræðunum. Því áskilur ísland sér rétt til þess að breyta og/eða draga til baka sérhvern hluta til- boðsins.“ í þessum orðum felst fyrirvari sem ráðherra ber að sýna fram á að hafi raunhæft gildi. Sönnur á því fást þó ekki fyrr en á reynir við samningaborðið. Betra er þó að hafa þennan fyrirvara en ekki. Á grundvelli hans er möguleiki til þess að breyta efni tilboðsins, ef staðið er af einbeitni að því að halda honum fram á síð- ) ari stigum málsins. Eins og bent var á í forystugrein Tímans á fímmtu- daginn er andinn í GATT-viðræðunum í Genf þannig að allt er í óvissu um samkomulag milli Evrópubanda- lagsins og Bandaríkjanna um alþjóðaviðskipti með landbúnaðarvörur. Með hliðsjón af því lá ekkert á að utanríkisráðherra íslands hraðaði tilboði sínu með þeim hætti sem hann gerði. Að ganga framhjá hags- munaaðilum um samráð er aðfinnsluverð embættis- færsla. F llokl , lokksþing Framsóknarflokksins er haldið um þessa helgi og sótt af hundruðum fulltrúa víðs vegar af landinu. Þetta er 21. flokksþing sem haldið er frá því flokkurinn var stofnaður í árslok 1916 sem minnir á að hann hefur starfað óslitið í 74 ár, ávallt undir sama nafni, að jafnaði verið naeststaersti stjómmálaflokkur landsins og atkvæðamikill í þjóð- málum allan þennan tíma. Sporin sem Framsóknarflokkurinn hefur markað í framfarasókn íslensku þjóðarinnar eru mörg, áhrif flokks- ins á gang þjóðmála eru margvísleg. Pólitísk þjóðrækni Framsóknarflokkurinn var stofnað- ur í öndverðu til þess að vera þjóð- legur umbótaflokkur sem felur í sér þá grundvallarstefnu að íslendingar séu stjómarfarslega og fjárhagslega óháðir erlendu valdi og íhlutun. Svo mikil áhersla sem á þetta var lögð í upphafi, á þeim tíma þegar enn var háð sjálfstæðisbarátta við Dani, er ástæða til að minna á, að þetta mik- ilvæga stefnuskráratriði er í fullu gildi. Umræður síðustu ára um sjálf- stæðis- og fullveldismál þjóðríkja em farnar að snúast á þann veg að vökullar pólitískrar þjóðræknis- stefnu er þörf á íslandi sem aldrei fyrr. Það á að vera hlutverk Fram- sóknarflokksins að halda þeirri stefnu fram í orði og verki. Þess er að vænta að það flokksþing sem nú sit- ur ítreki með skýrum yfirlýsingum hina síungu grundvallarstefnu að ís- land sé fullvalda ríki sem ekki getur tengst neinu ríki né ríkjabandalagi stjórnskipulega og megi ekki stíga nein þau spor í milliríkjasamning- um sem leiði til skerðingar á full- veldisrétti íslenska lýðveldisins og sjálfstæði þjóðarinnar. Flokksþingið verður því að vara þjóðina alvarlega við þeim boðskap sem sækir á í íslenskri þjóðmálaum- ræðu, að alþjóðleg þróun í milli- ríkjasamskiptum, einkum evrópsk þróun, geri það nauðsynlegt að ís- lendingar „endurmeti" fullveldis- stöðu sína, gangi jafnvel svo langt að búa sig undir að verða fylki í þeim evrópsku bandaríkjum sem stórveldi álfunnar stefna að. íslenskir stjóm- málamenn verða umfram allt að átta sig á hverjar pólitískar og stjóm- skipulegar breytingar felast í því að fullvalda ríki gengst undir stjóm- skipulag bandaríkja. Þjóð sem það gerir lýtur upp frá því alríkisvaldi sem ekki virðir þjóðlegt fullveldi eins og íslendingar njóta nú og kost- aði mikla baráttu að öðlast. Með því að gangast undir alríkisvald sambandsríkis eða bandaríkja er því alls ekki verið að tryggja neinn efna- hagslegan ávinning sem margir sjá í því, heldur felst íyrst og fremst í því skerðing á pólitísku frelsi. Þjóðin er ekki lengur sjálfráð í landi sínu, hún er beygð undir alríkisvöld um allt það sem varðar hana mestu, sem er umfram allt pólitískt frelsi, fullveldi ríkisins og yfirráð yfir auðlindum landsins. Þetta eru þau félagslegu og efnislegu gæði sem þjóðinni em dýr- mætust ásamt frjómætti og endur- nýjunarkrafti þjóðlegrar menningar og skapandi athafnaþrá hvers ein- staks manns. Það er hins vegar sérstakt hlutverk stjórnmálaflokks og stjómmála- manna að hlúa að hinum félagslegu og pólitísku menningarverðmætum, þjóðfrelsinu og athafnafrelsinu í sínu eigin landi. Það geta stjóm- málamenn ekki gert með neinu öðm en gæta fullveldisins eins og stjóm- arskráin ákveður, láta sér ekki koma til hugar að tengjast neins konar bandaríkjum Evrópu, hversu laus- tengd sem þau látast vera, bregðast ekki hinni „pólitísku þjóðrækni" sem hefur verið svo ríkur þáttur í ís- lenskum manndómi. Það er þessi pólitíska þjóðrækni sem var hvatinn að því að ísland varð fullvalda ríki og síðar lýðveldi. Lýðveldið er ekki og á ekki að vera ytra tákn um einhverja meiningarleysu, heldur sjálft efhi þess að þjóðin sé frjáls í landi sínu. Það var hin pólitíska þjóðrækni sem gaf íslendingum kraftinn til þess að hafa forystu á alþjóðavettvangi um að tryggja haflægum þjóðum eðli- legan eignar- og afnotarétt yfir auð- lindum sjávar. Baráttan fyrir stækk- un landhelgi og auðlindalögsögu stóð í 30 ár. Sú barátta vannst íslend- ingum í hag eingöngu vegna þess að þjóðin var frjáls og sjálfstæð og stjórnskipulega óháð Evrópuríkjum, sem tregust voru til að viðurkenna slík réttindi og eru það enn í orði og verki. Skyldur Framsóknarflokksins Flokksþing Framsóknarflokksins hefur þá skyldu að gera þessu efni sérstök skil. Þótt það skuli viður- kennt og að sjálfsögðu glaðst yfir því, að það finnast menn í öllum stjórnmálaflokkum sem óttast þau áhrif sem nýkapitalismi og sósíal- demókratiskur aumingjaskapur hafa þegar haft á pólitíska þjóð- rækni á íslandi, þá ætlast allir til þess að Framsóknarflokkurinn hafi forystu gegn frekari áhrifum þess boðskapar að íslendingar tengist Evrópustefnu alþjóðlegu auðhring- anna. Þetta er ekki spurningin um að láta undir höfuð leggjast að laga viðskiptastefnu þjóðarinnar að þró- un sem okkur er óviðráðanleg, því að Evrópuþróunin fer sína leið, heldur er um það að ræða að móta aðlögunina í samræmi við hin pólit- ísku rök sjálfstæðis og fullveldis þjóðarinnar. Þá hugsun sem í þessu felst hefur formaður Framsóknarflokksins, Steingrímur Hermannsson, orðað í blaðaviðtali (Mbl. 19.8.) þannig: „Svo sannarlega tel ég að við eigum ekk- ert erindi í Evrópubandalagið ... Okkar verkefni núna er að ná góðum samningi við EB og aðlaga okkur því sem þar er að gerast án þess að tapa sjálfsforræðinu og fullveldinu ... Ef við gerumst aðilar að EB er Evrópu- búum frjálst að eignast hér land og þá munar ekki um að kaupa landið okkar... Viljum við að landið komist í eigu erlendra aðila? Ekki ég.“ Nú kann að vera að einhverjum finnist óþarfi að reka svo fast á eftir þeirri skoðun að íslendingar eigi ekki að ganga í Evrópubandalagið, þegar þess sé gætt að ríkisstjómin hefur síður en svo áform um slíkt og allt sem varðar Evrópumálin af ís- lands hálfu sé það að taka þátt í samningum á vegum Fríverslunar- samtakanna (EFTA) við Evrópu- bandalagið um svokallað evrópskt efnahagssvæði, og að íslendingar ganga raunar til þeirra viðræðna með miklum fyrirvörum um efni hugsanlegra samninga og úrslit við- ræðnanna á hvom veginn sem þau verða. Framsóknarflokkurinn verð- ur að halda fast við fyrirvarastefn- una, því að hún giidir allt að einu gagnvart aðild að evrópska efnahags- svæðinu sem sjálfu Evrópubandalag- inu. Eins og evrópska efnahagssvæð- ið lítur út í augum ráðherraráðs og framkvæmdastjórnar Evrópubanda- lagsins mun óskomð aðild að því leiða til pólitískrar valdskerðingar og Sveinn Bjömsson, fýrsti förseti íslands, yfirþjóðlegs valds yfir auðlindum sem nálgast það sem er í Evrópu- bandalaginu sjálfu. Ef íslendingar ætla að halda fullveldi sínu og yfir- ráðum yfir auðlindum landsins verða ráðamenn þjóðarinnar að sýna fulla aðgæslu í yfirstandandi viðræð- um um evrópskt efnahagssvæði. Óskilyrt er evrópska efnahagssvæðið anddyri Evrópubandalagsins sjálfs, vörðuð leið til Bandaríkja Evrópu. Framsóknarflokkurinn verður að hafa um þetta skýra afstöðu og halda forystuhlutverki sínu í þeirri að- gæslustefnu í milliríkjasamningum sem þjóðinni er nauðsyn nú sem fyrr og aldrei fremur en í samningum EFTA og EB. Horft um öxl í þessu viðfangi er flokksþingi Framsóknarflokksins gagnlegt að horft sé um öxl og þess minnst að þjóðin hefur áður staðið frammi fyr- ir hugmyndum um náin stjórn- skipuleg og efnahagsleg tengsl við ríkjasamrunann á meginlandi Evr- ópu. Þessar hugmyndir eru ekki ný- tilkomnar. Þess er þá einnig að minnast að skelegg andstaða Fram- sóknarflokksins undir stjóm Her-

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.