Tíminn - 25.01.1991, Qupperneq 7

Tíminn - 25.01.1991, Qupperneq 7
Föstudagur 25. janúar 1991 Tíminn 7 VETTVANGUR Daníel Ágústínusson: Frjálshyggja eða ekki frjálshyggja? Fyrirspurn til þingflokks Framsóknarflokksins Haustið 1988 gafst ríkisstjórn Þorsteins Pálssonar upp við lítinn orðstír. Allur atvinnurekstur var að þrotum kominn, alveg sér- staklega útflutningsframleiðslan. Bullandi verðbólga var í land- inu og hinn ógnvekjandi Qármagnskostnaður spennti heigreipar sínar um gjörvallt þjóðfélagið og gaf hvergi grið. Fjármálastjóm- in var í hinu mesta ófremdarástandi og hafði ekki náð sér eftir fjármálastjóm Sjálfstæðisflokksins árín 1983-87, sem var áreið- anlega sú lélegasta á þessari öld, ef frá eru tekin árín 1922-23, en fjármálaráðherrar beggja þessara tímabila eiga það sameiginlegt að vera reknir úr embætti fyrir persónuleg afglöp. Viðskilnaður Sjálfstæðisflokksins 1988 var svo alvarlegur fyrir þjóð- ina — atvinnulíf hennar og fjár- málastjórn — að lengi ætti að vera til viðvörunar. Það er illa á málum haldið hjá hinum flokkunum, ef þetta verður ekki gert lýðum ljóst í næstu kosningum. Ástæðan var: Fijálshyggjan Eftir að stjórnin var sprungin haustið 1988 var Steingrímur Her- mannsson spurður hver ástæðan hefði verið. Svarið var einfalt: Frjálshyggjan og aftur frjálshyggj- an. Markaðslögmál frjálshyggj- unnar og ómannúðlegt áhrifavald fjármagnsins yfír atvinnulífinu, sem Sjálfstæðisflokkurinn hafði tekið upp í ríkum mæli. Undir þetta tóku ýmsir aðrir þingmenn Framsóknarflokksins. Man ég sér- staklega eftir leiðara í Þjóðólfi á Selfossi sem Jón Helgason alþing- ismaður skrifaði nokkru síðar. Hann endurtók þar allt sem Stein- grímur sagði, bætti ýmsu við, og sagði allri frjálshyggju stríð á hendur. Dæmigert frjáls- hyggjumál Baráttan á Alþingi sl. ár um rekstrargrundvöll Sementsverk- smiðju ríkisins er dæmigert fyrir frjálshyggjuna. Það er barátta um það hvort vel rekið ríkisfyrirtæki - - bæði tæknilega og fjárhagslega — eigi að verða leiksoppur pen- ingavaldsins í landinu með öllum þeim hörmulegu afleiðingum sem því geta verið samfara. Alveg sér- staklega fyrir atvinnulífið á Akra- nesi, en verksmiðjan hefur verið einn af traustustu hornsteinum þess í 33 ár. Það var Sverrir Hermannsson sem leiddi asnann í herbúðirnar haustið 1984. Þá flutti hann frum- varp um að breyta Sementsverk- smiðju ríkisins í hlutafélag. Skyldu 20% hlutabréfanna seld strax. Sverrir lagði mikla áherslu á sam- þykkt frumvarpsins, enda taldi hann sig á þeim árum mesta frjáls- hyggjupostula íhaldsins og að sitt ráðuneyti á þeim árum hefði náð mestum árangri í sölu ríkisfyrir- tækja. Frumvarpið var hins vegar fellt í efri deild vorið 1985. Brást hann ókvæða við og sýndi þá bæði hroka og dónaskap, sem gekk út yfir látna heiðursmenn. Allir þingmenn Vesturlands í efri deild snerust gegn frumvarpinu, þar á meðal Valdimar Indriðason sem sýndi þá víðsýni að taka hags- muni kjördæmisins fram yfir stuðning við trúarskoðanir flokks- bróður síns. Davíð Aðalsteinsson og Skúli Alexandersson voru báðir f iðnaðarnefnd efri deildar og unnu mikið og gott starf með ítarlegu nefndaráliti gegn frumvarpinu ásamt Karli Steinari Guðnasyni. Eiður Guðnason barðist einnig dyggilega gegn frumvarpinu. Öll- um þessum mönnum var ljóst að fyrir frumvarpinu voru alls engin rök. Það var borið fram af hinni svonefndu nýfrjálshyggju Sjálf- stæðisflokksins og afleiðingarnar gátu orðið hinar verstu fyrir fram- tíðarrekstur verksmiðjunnar. Eng- inn hafði mælt með samþykkt frumvarps af þeim sem leitað var til en nokkrir gegn því. Afturgöngur Þjóðsögurnar hafa lengi verið gildur þáttur í bókmenntum ís- lendinga. Sögurnar um afturgöng- ur og drauga hafa lifað með kyn- slóðunum, án þess þó að tengjast lífsbaráttu þeirra og daglegum störfum. Með aukinni menntun og tæknivæðingu hafa afturgöngurn- ar fjarlægst fólkið og eru nánast ekki lengur til nema í gömlum sögnum. Heldur þóttu þær hvim- leiðar og því verri sem þær komu oftar. Það hefur því farið fé betra. Ein er sú afturganga á Alþingi sem þar hefur riðið húsum undanfarin ár. Það er frumvarp Sverris Her- mannssonar sem fellt var vorið 1985. Það hefur nú verið flutt þar í fimmta sinn. Eftir að Friðrik Sophusson varð iðnaðarráðherra 1987 lét hann semja nýtt frumvarp um S.R. Efni þess var í grundvallaratriðum hið sama og hjá Sverri, nema í staðinn fyrir sölu á verksmiðjunni strax að hluta, skyldi henni breytt í hlutafé- lag og hlutabréfin síðan seld í áföngum. Steingrímur Hermanns- son neitaði frumvarpi þessu í ríkis- stjórninni snemma árs 1988, enda sagði hann á kjördæmisþingi framsóknarmanna í Ólafsvík 14. nóv. 1987 „að komið væri nóg af frjálshyggjunni. Sementsverk- Sementsverksmiðjan á Akra- nesi. smiðjan væri gott og vel rekið fyr- irtæki sem best væri komið í eigu ríkisins." Sama kjördæmisþing gerði mjög ákveðna samþykkt gegn sölu á S.R. og stendur sú samþykkt enn. Eftir stjórnarskiptin haustið 1988 flutti Friðrik frumvarpið sitt, sem fékk engar undirtektir. Hann flutti það aftur 1989. Og enn fór á sömu leið. Svo gerist það furðulega fyrir- bæri fyrrihluta árs 1990 að Jón Sigurðsson iðnaðarráðherra tekur frumvarpið — svo til alveg óbreytt — og flytur það á Alþingi, en það dagar uppi. Fyrir síðustu jól flutti hann það öðru sinni. Þar með rak draugur þessi upp kollinn á Al- þingi í fimmta sinn. •n ÍSAL json iðnaðarráðhorra 3 Biarnn P. Magnus- ðing og varaborgar- jórn íslenzka álfelap- lr um stjóm i felagmu 12. júní. ðherra skipar tv0 m^n tjórn ISAL Bairinf"* íkisstjórnar ísiands g Hrafnkell Ásgeirsson lögmaður situr > stjorn ia en hann var skipaður Kjami frumvarps ætíð hinn sami Kjarni allra frumvarpanna er hinn sami og hjá Sverri Her- mannssyni 1984: að koma S.R. úr eigu ríkisins í hendur peninga- valdsins. Allar breytingar frá upp- haflega frumvarpinu eru ýmist um atriði sem þegar hafa verið tekin upp í verskmiðjunni eða skipta litlu máli fyrir rekstur hennar. Haldi einhver því fram að hér sé um öðruvísi mál að ræða en það sem fellt var 1985 er það helber blekking. Eðli og tilgangur frum- varpanna er nákvæmlega hinn sami. Jón Sigurðsson sannar þetta best sjálfur með grein í Mbl. 10. apríl 1990. Þar gerir hann því skóna að breyta öllum ríkisfyrir- tækjum í hlutafélög. Næsta stig sé að selja hlutabréfin smátt og smátt, þar til ríkið hafi að fullu los- að sig við þau. Allt samkvæmt lög- máli frjálshyggjunnar. í blekking- arskyni við þá sem eru vantrúaðir á breytinguna er tekið fram að rík- ið skuli eiga öll hlutabréfin í upp- hafi. Þeir vita sem er að það er auð- velt mál að fá samþykki Alþingis fyrir sölunni síðar. Er það látið heita fjáröflun fyrir ríkissjóð svo skattar verði lægri. Ákaflega vin- sæl slagorð. Hlutabréf í S.R. hefðu runnið út núna fyrir áramótin hefðu þau verið komin á markað- inn og fjáraflamennirnir í leiðinni fengið verulega lækkun á tekju- skattinum. Það er fyrir öllu séð. Friðrik Sophusson gaf nákvæm- lega sömu yfirlýsingu í Mbl. 22. des. 1987 um söíu hlutabréfa í rík- isfyrirtækjum og Jón Sigurðsson í fyrra. Það er stefna Jóns Sigurðssonar að gera S.R. að fyrstu fórninni á altari frjálshyggjunnar. Síðar ráð- gerir hann að Landsbankinn og Búnaðarbankinn komi. Þá Lands- virkjun, Ríkisútvarpið, ÁTVR o.s.frv. Það er skipulega að verki gengið. Peningamennirnir horfa á fyrirætlanir þessar með eftirvænt- ingu, en hvað segir vesalings þjóð- in sem dæmd er til að greiða þeim arðinn? Hnefahögg í andlit atvinnulífsins Ég tel að frumvarp þetta sé hnefa- högg í andlit atvinnulífsins á Akra- nesi sem búið hefur við nokkurn vanda að undanförnu. Verksmiðj- an hefur frá fyrstu tíð verið eitt af traustustu atvinnufyrirtækjum í bænum. Hún hefur verið einn besti viðskiptaaðilinn við ýmsar stofnanir bæjarins, eins og rafveit- una, hafnarsjóð og vatnsveituna. S.R. er rekin með hagsmuni al- þjóðar að markmiði. Framleiðslan vönduð, verðlagið undir innflutn- ingsverði, sama verð um land allt og innlent efni notað til hins ýtr- asta. Sl. 10 ár hafa verið gerðar stórfelldar endurbætur á verk- smiðjunni og aukin sjálfvirkni tek- in upp. Atvinnuöryggi starfs- manna er eins og best getur orðið og aðbúnaður allur hefur tekið miklum stakkaskiptum. Verksmiðjan hefur ekki verið fjár- hagslegt vandamál fyrir ríkið, eins og best sést á því að á 33 árum hef- ur ríkið aðeins lagt henni til 122 þúsund en á sama tíma hefur hún skapað ríkinu eign sem nemur um 1000 milljónum og skuldir ekki umtalsverðar. Hagsmunir peninga- valdsins Verði S.R. gerð að hlutafélagi taka sjónarmið fjármagnseigenda við. Þau eru allt önnur en lýst er hér að framan. Þá er spurningin: Hvernig er hægt að græða sem mest á hlutabréfunum? Gera þau eftir- sóknarverð á verðbréfamörkuðun- um? Þá gæti reksturinn á stuttum tíma tekið þá stefnu sem enginn óskar eftir. Umtalsvert hlutfall af tekjum verksmiðjunnar gengi til greiðslu á arði til hluthafa. Það fæst með því að hækka verð á se- menti eða Iækka annan fram- leiðslukostnað. Líklegasta leiðin er sú að hætta framleiðslu á gjalli og flytja það inn. Fyrir fáum árum fékkst gjall erlendis fyrir 60% af framleiðslukostnaðinum hér. Margir iðnrekendur hafa farið þessa leið. Hætt framleiðslunni að einhverju eða öllu leyti og hafið innflutning sem gefur meiri hagn- að. Vaxandi atvinnuleysi skiptir þá engu máli. Næsta stigið gæti verið að flytja verksmiðjuna á höfuð- borgarsvæðið (Ártúnshöfðann), þegar hlutverk hennar yrði eink- um að mala erlent gjall og dreifa sementinu — lausu eða pökkuðu. Með því er hægt að losna við flutn- ingskostnaðinn til Reykjavíkur, gera dreifinguna ódýrari og gróð- ann meiri. Allt samkvæmt lögmáli frjálshyggjunnar sem hvorki varð- ar um byggðarsjónarmið né þjóð- arhag. Hafa ekki frjálshyggjustrákar íhaldsins í Reykjavík verið af og til að gera sér það til dundurs — eins og þeir segja sjálfir — að reikna það út að íslendingar geti grætt 15 milljarða árlega á því að leggja nið- ur landbúnaðinn? Hefur ekki Sjónvarpið gleypt þetta og birt á skjánum um leið? Hefur ekki iðn- aðarráðherra sýnt fulla viðleitni til Framhald á bls. 10

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.