Tíminn - 19.09.1991, Blaðsíða 7

Tíminn - 19.09.1991, Blaðsíða 7
Fimmtudagur 19. september 1991 Tíminn 7 VETTVANGUR Einar Freyr: Lenín, Krúsjeff, Gorbatsjov, Jeltsín og þjóðernisvandamálin Reynslan sýnir, að það eru til tvennskonar þjóðernisstefnur. Annars vegar hin heilbrigða, þjóðlega tilfinning fyrir eigin upp- runa, og óeigingjörn ást á eigin þjóðlegu menningu; og hins veg- ar taugaveiklaður þjóðrembingur er iýsir sér í ofmati á eigin ágæti, og fordómum og hatri á öðrum þjóðum og kynstofnum. Þetta er bæði gamalt og nýtt vandamál sem ríkt hefur og ríkir enn um allan heim, vandamál, sem ekki hefur verið hægt að leysa vegna vanþekkingar og vankunn- áttu. Frelsið, sem glasnost og pere- strojkan hafði leyst úr læðingi um öll Sovétríkin, hafði ekki varað lengur en í tæp tvö ár, þegar byrjað var á því að ata höfund þess, Mikha- fl Gorbatsjov, sauri. Hann var allt í einu orðinn hinn versti maður. Þetta gekk svo langt, að hann var jafnvel sakaður um að hafa staðið á bakvið valdaránið. Látum vera þótt óupplýst og hungrað fólk í Sovétríkjunum hegðaði sér þannig, það er að vissu marki mjög skiljanlegL En þegar greint fólk, sem búið hefur á Vest- urlöndum árum saman eins og t.d. rithöfundurinn Andrés Kung, er hélt því blákalt fram, að besta leið- in til að frelsa Eystrasaltsþjóðimar væri að koma Gorbatsjov fyrir katt- arnef, þá er nú skörin farin að fær- ast upp í bekkinn. Það er í raun og vem furðulegt, að velmenntaður maður skuli vera haldinn tauga- veikluðum þjóðrembingi. Þótt leið Eystrasaltsþjóðanna til algers sjálfstæðis lægi alveg frjáls og opin m.a. samkvæmt nýjum sovéskum lögum, og alls engin hætta á því að Eistland, Lettland og Litháen myndu ekki í náinni fram- tíð öðlast fullt sjálfstæði, þá var samt þyrlað upp moldviðri kring- um þessi mál tií að skapa einskon- ar helgigloríu kringum yfirborðs- lega og þröngsýna stjómmála- menn er sumir hverjir vom ekki annað en gamaldags þjóðremb- ingsmenn fullir af kynþáttahatri og fordómum. Slíkum mönnum var hjartanlega sama um það, þótt þröngsýni þeirra og óþarfa „sjálf- stæðisbarátta" kostaði allsherjar blóðbað um öll Sovétríkin. Löng- unin til að verða ný sjálfstæðishetja í miklu blóðbaði virtist vera mjög freistandi. Eitt er víst, að það var ekki þessum þjóðrembingsmönn- um að þakka, að blóðbaðið varð ekki meira en raun sýndi. II. Að reyna að leysa pólitísk vanda- mál með morðum, hefur sjaldan reynst farsælt. Þegar Alexander II. af Rússlandi (1818-1881) vildi koma á breytingum og auka frelsi þegna sinna, þá var honum sýnt banatilræði. Hann herti því á tök- unum um tíma, en vildi samt auka frelsi landsmanna. En að lokum var hann myrtur. Morðingjarnir fengu í staðinn miklu grimmari keisara eða heimskingjann Alex- ander III. Lenín trúði á blóðuga byltingu, og til þess að hafa frjálsar hendur beitti hann brögðum. Hann hafði orðið í minnihluta á flokksþingi rússneskra sósíaldemókrata í London 1903, og þegar stór hluti af fulltrúunum voru famir af þing- inu, þá heimtaði hann nýja at- kvæðagreiðslu. Með slíku svindli náði hann meirihluta. Síðan notaði hann þetta atvik sem áróður og kallaði sig og sína menn bolsévíka sem þýðir meirihluti. Eftir þetta byrjaði hann skipulega að ofsækja hina gáfuðu og heiðarlegu félaga sína, eða hina rússnesku intellig- ensíu. Á þessum árum var Vínarborg í Austurríki miðstöð flestra mennta- manna Evrópu. Vín var þá leiðandi á sviði vísinda og heimspeki. Aðal- frumkvöðull þessarar þróunar var austurríski vísindamaðurinn Emst Mach. Það var hann sem undirbjó hinn vísindalega jarðveg fyrir menn á borð við Max Planck og Al- bert Einstein. Rússneska intellig- ensían tileinkaði sér einnig þessi nýju vísindi Vínarborgar. Vegna starfsemi Emst Mach og annarra vísindamanna er tileink- uðu sér hin nýju raunvísindi eða hin empirísku vísindi, þá fór rúss- neska intelligensían smám saman að gagnrýna sumar af kenningum Karls Marx, m.a. hina díalektísku efnishyggju. Menntamenn eins og t.d. A. Bogdanov, V. Bazarov, P. Ju- sjkevitsj, SA Suvorov og margir fleiri, byrjuðu að sjá ýmsar veilur í kenningum Marx og gagnrýna þær opinberlega í bókum og tímaritum. Rússneska intelligensían var sem sagt að byrja að átta sig á því, að ýmislegt í kenningum Marx var óvísindalegt og þurfti að gagnrýna og breyta. En Lenín setti sér það sem mark- mið að leggja þessa menntamenn og rithöfunda í einelti og einangra þá frá rússnesku þjóðinni. Hinn sjálfmenntaði rithöfundur Maxím Gorkij tilheyrði einnig hinni rússnesku intelligensíu er tileinkaði sér vísindi Emst Mach og gagnrýndi vissar kenningar marx- ismans. í bréfi til Maxíms Gorkij í febrúar 1908 skrifar Lenín: Jtilutverk hirma gáfuðu í flokki okkar er á niðurleið, það heyrist um allt að þeir séu að yfirgefa flokkinn. Leyfum þessum skíthœl- um að fara þangað sem piparinn vex. Flokkurinn mun losa sig við þessa smáborgaralegu sorpfram- leiðslu. Verkamennimir taka nú að sér hlutina meira og meira. Hlutverk hinna herskáu verka- manna verður þýðingarmeira. Allt þetta er framúrskarandi... “ Lenín reyndi að lokka Gorkij til sín og bolsévíkanna, bæði með hót- unum og blíðmælum. Að einangra og útiloka intelligen- síuna þýddi það sama og að koma í veg fyrir alla heilbrigða skynsemi og kynda undir ofstækinu. Lenín ætlaði að láta hatur og hungur hinna ólæsu verkamanna ráða ferðinni. Þessi aðferð Leníns var einnig góður grundvöllur fyrir stranga ritskoðun. Slík starfsemi var ekki aðeins svik gagnvart hin- um vinnandi stéttum, heldur og gagnvart allri rússnesku þjóðinni. Gorkij svaraði Lenín í nýju bréfi og ásakaði Lenín um að reyna að reka alla gáfaða og menntaða ein- staklinga úr flokknum. Lenín svar- aði aftur og taldi Gorkij hafa mis- skilið sig, en kvaðst ekki vera á sama máli og Gorkij um efnis- hyggjuna. Á þessum ámm vom bækur Fjo- dors Dostoévskijs mikið lesnar. Enginn rithöfundur hafði áður lýst svo vel hinni djúpu, heilbrigðu rússnesku þjóðarsál og hann, og hver sem las bækur hans af skiln- ingi, hlaut að átta sig á því, að Ien- ínisminn var ekkert annað en blekking, gervimenning eða hjóm, er ekki gat samlagast fólkinu. í fyrri heimsstyrjöldinni 1914- 1918 var öll upplýsingastarfsemi meira og minna lömuð. Það var mjög erfitt að átta sig á því, sem raunvemlega var að gerast eða hafði gersL Byltingin í Rússlandi í mars 1917 var alls ekki bylting Leníns og bol- sévíka hans, heldur afleiðing af heimsstyrjöldinni. Lenín kom ekki til Rússlands fyrr en heilum mán- uði eftir byltinguna eða í aprfl. Þann 23. október vill Lenín að bol- sévíkar setji vopnaða uppreisn á dagskrá sína, en Kamenev og Zinovjev fordæmdu þessa tillögu, tillagan hafði verið samþykkL Þann 6. og 7. nóvember 1917 tóku bolsé- víkamir völdin með blóðugri upp- reisn og ráku burt og líflétu hina nýju bráðabirgðastjóm er bylt hafði rússneska keisaraveldinu. (Kerenskij tókst að vísu að flýja.) Lenín, sem enga hlutdeild hafði átt í byltingunni, stal henni bók- staflega. Þar með var gmndvöllur- inn lagður fyrir flokkseinræði og stalínisma. III. Það er athyglisvert, að sama árið og Mikhafl Gorbatsjov útskrifaðist úr Moskvuháskóla sem fullgildur lögfræðingur, að þá hélt Nikita Krúsjeff sína frægu leyniræðu um hryðjuverk Stalíns, og gagnrýndi flokksmenn sína fyrir blinda per- sónudýrkun. Þar með braut Krúsjeff ísinn fyrir nýjum endur- bótum. En Leonid Brezjnev og hans klíka frömdu einskonar pólit- ískt morð á Krúsjeff og tóku völdin. Krúsjeff var látinn í stofufangelsi, og stalínisminn hélt áfram að lifa enn um sinn og fjötra hina rúss- nesku intelligensfu. í nýútkomnum æviminningum sínum, segist Krúsjeff iðrast þess innilega, að hafa unnið gegn Boris Pastemak og látið banna bók hans Doktor Zjivago, en Krúsjeff segist hafa aðeins eina afsökun, hann las aldrei bókina sjálfúr, heldur fór eft- ir skýrslu frá Mikhafl Suslov. En Krúsjeff heldur því fram, að Suslov hafi ekki heldur lesið bókina sjálf- ur, heldur farið eftir umsögn ann- arra. En hver er hin rétta skýring á þessu máli? í þeirri umsögn, sem Suslov og Krúsjeff fóm eftir, er sagt að skáldsagan Dr. Zjivago sé léleg, mjög skrítin og tónninn í henni sé ekki sovéskur. Skýrsla þessi var að- eins ein eða í hæstalagi þrjár blað- síður. (Þessum röngu upplýsingum var dreift út um allan heim). Þegar þetta mál er athugað nánar þá berast böndin ekki aðeins að öf- undsjúkum rithöfúnda-kollegum Pastemaks, heldur einnig að rit- höfundafélaginu. Leirskáldin vildu fá góðskáldið burtu af sviðinu. Þetta mál var semsagt ekki pólit- ískt, heldur miklu fremur sálfræði- legt. Höfuðpersóna skáldsögunnar, doktor Zjivago, er einmitt fúlltrúi fyrir hina gömlu, heiðarlegu rúss- nesku intelligensíu er skildi vel hina góðu rússnesku þjóðarsál, en Rússland var upphaflega mæðra- þjóðfélag þar sem móðir jörð var tilbeðin, og lotningin fyrir móður jörð var viðurkennd og tekin inn í trúarsiði hinnar rússnesku fmm- kristni. Þetta kemur einnig fram í skáldsögum Dostoévskijs. Annað atvik gæti kannski einnig varpað einhverju Ijósi á þetta mál. Þegar bókin „Dagur í lífi Ivans Denisovitsjs" eftir Solzjenitsyn kom út með leyfi Krúsjeffs, komu Einar Freyr meðmælin með þeirri bók ekki frá neinum rithöfiindum, heldur bókaútgefanda að nafni Tvardovskij sem sagði: „Eg hef fengið handrit eftir nýjan Gogol." Gorbatsjov kom til valda í aprfl 1985 í löglegum kosningum. Hann byrjaði á því að brjóta reglur for- vera sinna með því að rannsaka sjálfur og á persónulegan hátt, ýmsa vinnustaði. Hann kom m.a. í sjúkrahús í Moskvu og spurði um ástandið þar á staðnum. Yfirlækn- irinn sagði að allt væri í góðu lagi, en Gorbatsjov vissi, að ýmsum skurðaðgerðum hafði verið frestað vegna skorts á efni, og hann sagði við yfirlækninn: Þið verðið að venja ykkur á það, að segja sannleikann, við getum ekki hjálpað ykkur ef við féum ekki að vita, hvað ykkur vant- ar. Gorbatsjov snéri sér að gamalli konu og spurði hana hvað hún gerði. Hún sagðist vera hreingern- ingakona og aðstoða við ýmis störf. Hann spurði hana hve mikil laun hún hefði. Áttatíu rúblur á mánuði, sagði konan. Hann sagði að hún gæti ekki lifað á svo litlum launum, en þá greip yfirmaður sjúkrahúss- ins fram í og sagði, að hún gæti fengið aukavinnu. Þér verðið að borga fólki svo vel, að það þurfi ekki að vinna yfirvinnu, sagði Gor- batsjov ákveðinn. Þessi atburður lýsir vel hvemig skriffinnskan hefur verið í Sovét- ríkjunum og hvernig yfirmennirn- ir nota aðstöðu sína til að geta borgað sem minnst laun til að geta dregið sem mest af rekstrarfénu og látið í eigin vasa. Þetta er einnig sálfræðilegt vandamál. Það var Gorbatsjov sem vildi halda hinn fræga leiðtogafund í Reykja- vík í október 1986 og mæta þar Ronald Reagan Bandaríkjaforseta. Þá var brotið nýtt blað í sögu af- vopnunar og dregið úr kaldastríð- inu. Gorbatsjov minnist á Reykja- víkurfundinn í bók sinni Pere- strojka og segir að á þessum fundi hafi stórveldin áttað sig greinilega á því, hvar þau stóðu, og að Reykja- víkurfundurinn hafi opnað nýja möguleika fyrir allar þjóðir. Nú hefur perestrojkan staðið yfir í aðeins fjögur ár og unnið einskon- ar „kraftaverk". Breytingarnar hafa verið miklar. Berlínarveggurinn er hruninn og Þýskaland hefur verið sameinað, frelsið hefúr blómstrað í austurvegi og kaldastríðinu er að mestu leyti lokið. Eitthvert þýðingarmesta frelsið sem perestrojkan hefur komið til leiðar er ritfrelsið. Án slíks frelsis getur intelligensían ekki notið sín. Hér á Vesturlöndum fáum við lítið að frétta af störfum hennar. Einn af þessum frjálsu rithöfundum, Edu- ard Radzinskij, lagði fram sagn- íræðilegar sannanir fyrir því, að Lenín hafi gefið skipun um það, að myrða zarinn Nikolaj II., og alla hans fiölskyldu. Þessu hafði verið haldið leyndu til að varpa ekki skugga á hinn „mikla“ foringja. Þessar upplýsingar birtust í tímarit- inu Ogonjok í september 1990. Þessar upplýsingar benda okkur á það, að Lenín, ekki síður en Stalín, var haldinn „paranoju-sjúkdómi". En þetta nýja freísi hefúr einnig sínar dökku hliðar eins og allt frelsi og lýðræði hefur. Með öðrum orð- um, þá er hægt að misnota allt frelsi og lýðræði. IV. Seint á árinu 1985 gerði Gorbat- sjov Boris Jeltsín að yfirmanni flokksapparatsins í Moskvu, og sem nýr flokkshöfðingi byrjaði Jeltsín að gagnrýna miðstjómina mjög harkalega. Hann virtist hafa gengið einum of langt í gagnrýni sinni og gert ástandið í flokknum verra en ekki betra. Honum var því vikið úr embætti. En Jeltsín hafði stuðning fólksins, fiöldans, og með hjálp perestrojk- unnar tókst honum að vinna sig upp og verða einn af hinum miklu leiðtogum. Hann er nú forseti Rússlands. Þótt Jeltsín sé enn óskrifað blað, hefúr hann reynst vel, og vonandi mun hann halda sínu jákvæða striki. Hann hefur þó fengið talsverða gagnrýni frá ýms- um lýðveldum, sérstaklega frá for- seta Kazakstan. Konumar í Sovétríkjunum hafa því miður ekki notfært sér pére- strojkuna sem skyldi. Þær virðast ekki hafa fundið hinn rétta styrk- leika sinn. Það er neikvætt, bæði fyrir konumar sjálfar og allt þjóðfé- lagið. Einum mánuði áður en valdarán- ið í Moskvu átti sér stað, birtist mjög herská áskorun til almenn- ings í tímaritinu Sovjetskaya Rossiya. Þar var krafist svipaðra að- gerða og kom fram f valdaráninu 19. ágúst sl. Þetta var einskonar stríðsyfirlýsing gegn Gorbatsjov og perestrojkunni. Áskorunin var full af árásarhneigð og gyðingahatri og talað um blóð og jörð. Þama var hinn rússneski þjóðrembingur lif- andi kominn. Meðal þeirra sem undirrituðu þessa stríðsyfirlýsingu voru stórrússnesku rithöfundamir Jurij Bandarev og Valintin Rasput- in, báðir fullir af þjóðrembingi. Þessir menn sem stóðu á bakvið áskorunina, stóðu einnig á bakvið valdaránið. En hver verður framtíð þessara manna? Með valdaráninu lenti tveimur gagnstæðum öflum saman, annars vegar valdaræningjamir sem til- heyra hinum taugaveikluðu, rúss- nesku þjóðrembingsmönnum og heimsvaldasinnum, og hins vegar það fólk, sem tilheyrir hinum já- kvæðu þjóðlegu öflum er vilja koma á breytingum án blóðsúthell- ingar. Hin jákvæðu þjóðlegu öfl sigruðu. Sem dæmi um það, hversu vel perestrojkan hefur tekist má geta þess, að öryggissveit KGB (Alfa), sem er vopnuð vélbyssum og sér- hæfð til að vinna á hryðjuverka- mönnum, fékk skipun um það, að ráðast inn í rússneska ráðhúsið og myrða Boris Jeltsín forseta Rúss- lands, en öryggissveitin neitaði að hlýða skipuninni. Valdaránið var dæmt til að mislukkast. Perestrojk- an hafði grafið undan valdaræn- ingjum. Gautaborg, 30.8.1991

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.