Tíminn - 03.06.1992, Page 5

Tíminn - 03.06.1992, Page 5
Miðvikudagur 3. júní 1992 Tíminn 5 Hallgrímur Þ. Magnússon: Heilbrigði og hagnaður Þann 21.05. birtíst í Tímanum grein eftír Guðbjörn Jónsson, sem hann kallar hugmyndir um hagræðingu í mjólkurbúskap. Ég er honum algjörlega ósammála. Ég leyfi mér hér með að koma á fram- færi mínum hugmyndum um hagræðingu fyrir kúabændur, sem myndi hafa það í för með sér að það væru þeir sem fengju mjólkur- verðið í sinn vasa, en þyrftu lítíð að láta af hendi rakna aftur til alls- konar milliliða í sambandi við framleiðslu eins og hún er í dag. Einnig myndi allur kostnaður þeirra sjálfra við framleiðsluna minnka að miklum mun. FVrir tveimur árum var ég á ferð í Suð- ur-Þýskalandi. Þar sá ég stóra biðröð í einni kjörbúð og var þessi biðröð fyrir framan stóran geymi úr plasti, sem stóð í kæliborði, en þessi geymir var fúllur af mjólk. Við hliðina í kælinum voru mjólkurfemumar, en enginn virtist hafa áhuga fyrir þeim. Ég spurði verslunarstjórann hvað væri þama á ferðinni og fékk þær upplýsingar að þama væri um ógerilsneydda mjólk að ræða, sem bændur í fiallahéruðum í grenndinni komu með og var fyllt á plastgeyminn efdr þörfum. Hann sagði einnig að fólk kæmi með sínar eigin glerflöskur og fyllti á þær og væri nú svo komið að þeir ættu í erfiðleik- um að útvega nóga mjólk til þess að anna eftirspum, því fólk væri svo ánægt með þessa mjólk hvað hún væri í raun og veru mikið betri á bragðið en sú gerilsneydda og fitusprengda. Ekki spillti það heldur fyrir að af þessari mjólk væri engin mengun vegna um- búða, því umbúðir utan af mjólkur- vömm em hvað mestur hluti af sorpi hjá venjulegri fjölskyldu í dag, en ein- mitt í þessu sambandi myndu bændur spara mikla fiármuni. Bændur gætu einnig tekið sig saman nokkrir í hverjum hóp og hafið fram- leiðslu á td. smjöri, skyri og ýmsum öðmm mjólkurvörum sem em á boð- stólum í dag, en í þetta sinn úr ógeril- sneyddri mjólk og ófitusprengdri. Þar með væmm við aftur komin með vör- ur þær sem haldið hafa lífinu í íslend- ingum í gegnum aldimar. T.d. myndi þetta smjör ekki vera í miklum vand- Þegar bœndur vceru virkih farnir að huga uð givöum m )óik- urinnar sjálfir, ístaðinn fyr irað iáta einhver mjölkursamUig það, þá ntyndu þeir hætta vi gefa kúnum ýmis lyf sem ki S §.S .■ , #■ fram i mjólkinni, cins og i fúkalyf ’.d. f 'f.: mm MMfflm x. msm ræðum með að ýta út af borðum landsmanna hinu mikla magni af alls konar verksmiðjuframleiddu viðbiti, sem er eitthvað það óhollasta sem landsmenn setja inn fyrir sínar varir. Smjörið væri í sjálfu sér miklu hollari matur, þó svo að ógerilsneydd mjólk sé ekki það hollasta sem menn borða. Þá er margt verra til, td. allur sá djús sem er á markaðnum í dag, en hann er líka oftast gerilsneyddur og þar af leiðandi óhollur fyrir okkur og er ég viss um að mjólkin myndi ýta honum burtu. Þeir, sem hafa rannsakað áhrif ógeril- sneyddrar og ófitusprengdrar mjólkur á mannfólkið, hafa allir komist að þeirri niðurstöðu að td. ógerilsneydd og ófitusprengd mjólk veldur ekki hægðatregðu hjá fólki, heldur hvetur til betri hægða. Gerilsneydd og fitu- sprengd mjólk er í raun og veru eitt- hvað það versta í þessu sambandi, vegna þess að hún stoppar mjög mikið hægðir mannsins. Þar af leiðandi er sú ógerilsneydda mun hollari fyrir okkur. Þegar bændur væm virkilega famir að huga að gæðum mjólkurinnar sjálf- ir, í staðinn fyrir að láta einhver mjólk- ursamlög gera það, þá myndu þeir hætta við að gefa kúnum ýmis lyf sem koma fram í mjólkinni, eins og td. fúkalyf. Þeir myndu fara að vanda fæðuval kúnna miklu betur og þar með að snúa sér að bestu fæðu sem hægt er að gefa þeim, en það er taða sem komin er af túnum sem fengið hala náttúrlegan áburð og grasið síðan látið þoma vel í sólinni, eins og gert var áður fyrr á öldum. En við þetta myndi sparast mikið fé, þar sem engan áburð þyrfti að kaupa og ekkert plast utan um rúllubagga og engin veikindi yrðu hjá kúnum. Allur þessi spamaður myndi renna í vasa bændanna sjálíra. í þessu sambandi mætti kannski minn- ast á litla sögu, sem Jónas Kristjánsson læknir sagði upp úr 1920. Þá var eitt árið mjög slæmt sumar í Skagafirðin- um og hey hraktist, en vorið eftir áttu kindumar í miklum erfiðleikum í sauðburðinum. En það sumar, sem fylgdi, var sólríkt og hey urðu góð og vorið þar á eftir voru engin vandkvæði í sauðburðinum, því það er eins fyrir dýrin og okkur mennina að raunvem- Iegur matur okkar er það sem upp- mnnið er frá sólinni. Guðbjöm talar um auglýsingakostnað, en svona góða vöm, sem bændur myndu koma með, þarf ekki að auglýsa eða efha til ein- hvers konar samkeppni með siglingu á fiarlægum slóðum sem verðlaun, eins og þarf að gera til þess að koma geril- sneyddu mjólkinni inn fyrir varir ís- lendinga í dag, en þama myndu einnig sparast miklir peningar. Bændur þyrftu þar af leiðandi ekki að fara neina bónusleið hvað snertir verðlagningu á mjólk. Það eina, sem þetta myndi krefiast, er meiri vinna hjá bændunum sjálfum og öðm vinnufólki og myndi þetta gefa fólki kost á að flytja aftur út í sveitir lands- ins. í þessu sambandi má minnast á þýska rannsókn þar sem borgarbúar vom spurðir hvort þeir vildu flytja út í sveitir landsins og svömðu 60% af þeim að þeir myndu vilja það, ef nokkur kostur væri á, og var enginn munur á svömm fólksins eftir menntun þess. Ég get vel ímyndað mér að einhver % af íslenskum borgarbúum væm sama sinnis. Með þessu myndum við glæða líf í sveitir landsins á nýjan leik. Hitt er þó ekki minna mikilvægt að með þessum breytingum myndu bændur leggja mjög stóran skerf til að minnka mengun hér á landi, bæði á jörðinni sjálfri, í vatninu sem við drekkum og síðast en ekki síst hvað snertir umbúðavandamálið, sem er að verða illleysanlegt frá mengunar- sjónarmiðum í bæjum og borgum landsins. Ég vona að kúabændur taki þessar ráðleggingar vel upp og það skapist umræður um þessi mál á breiðum vettvangi, sem eiga að vera öllum ís- Iendingum til heilla, því framtíðar- landið á að fljóta í mjólk og hunangi. Höfundur er læknir. Fj allaþorp í návist dauðans 0 Mílur 100 Denali- þjóðgarður og friðað svæði ALASKA •íDenali-a j.| ríkisgarður 8 „.mm Talkeetna 'mm x r-iar' ' " - / « Wmr 3 /. '• 1 - I n W >. X-J— ' V J Anchorage ALASKA uÆ&' «!Svæðið % | sem um j \ ræðir Fairbanks 24 manns hafa látið lífið á Mount McKinley síðan 1986. 22 þeirra voru af öðru þjóðerni en banda- rísku. í skugga hæsta fjalls Norður- Am- eríku, umkringt einhverju stórkost- legasta landslagi í heimi, virðist mannslífið stundum lítilvægt. Kannski skýrir það hvers vegna íbúamir í litla þorpinu Talkeetna í Alaska, þar sem leiðangrar hefia ferð sfna á Mount McKinley, eru svo skeytingarlausir um dauðann. Þar er að finna „Dauðs manns vegg“ á áflogakránni Fairview Inn, þar sem myndir af djörfum, og nú dánum, fiallamönnum og jöklaflug- mönnum eru vottur virðingar fyrir hetjum þorpsins. íbúarnir hafa nefnt eina bratta leið á McKinley .Austurlandahraðlest- ina“ til heiðurs hópum japanskra og kóreskra fiallamanna sem þar hafa farist. Og þeir ypptu bara öxlum þegar ný- lega bárust fréttir af þrem kóreskum fjallamönnum, sem urðu að halda kyrru fyrir í eina viku án matar eða vatns, 2.600 fetum fyrir neðan 20.320 feta háan tind McKinley. Þre- menningarnir hlutu síðan bráðan bana, þegar þeir féllu við að reyna að komast á öruggan stað. „Það virðast alltaf vera Kóreu- mennirnir sem lenda í vandræð- um,“ nöldraði einn staðarmaður og lét fara vel um sig á traustlegum La- titude 62 barnum. Ef hann hefði sagt „útlendingar" hefði athuga- semdin átt meiri rétt á sér. 24 hafa látið lífíð síðan 1986 Frá því 1986 hafa fjallgöngumenn frá öðrum löndum en Bandaríkjun- um verið a.m.k. þrír fiórðu hlutar þeirra sem bjargað hefur verið og allir þeir 24, utan tveir sem þar hafa látið lífið, hafa verið erlendir. Samt eru útlendingar aðeins þriðjungur þeirra sem klífa flallið, skv. skýrslum þjóðgarðsvörslunnar. Tilkynnt var um dauðaslys á fiall- inu 22. maí þegar fjallaleiðsögu- maður frá Utah féll til bana er hann var á niðurleið með tveim ferða- mönnum. í vikunni þar á undan fór- ust sjö manns á fiallinu, þeirra á meðal Kóreumennimir þrír. Tveir ítalskir fiallgöngumenn féllu til bana og svissneskur fiallgöngumað- ur dó vegna öndunarerfiðleika. Vik- an sú hafði, er hér var komið sögu, verið sú annasamasta fyrir björgun- armenn á McKinleyfialli. Þjóðgarðs- verðir, þjóðvarðliðar og sjálfboðalið- ar komu þrem öðrum Kóreumönn- um í sjálfheldu til hjálpar, björguðu tveim Kóreumönnum til viðbótar úr gjá og náðu einum enn nærri fialls- toppnum. Þeir færðu niður á jafn- sléttu lík svissneska fiallgöngu- mannsins sem hafði látist, svo og lík annars ítalans og vom að undirbúa leiðangur eftir hinum ítalska fiall- göngumanninum. Sumir staðarbúar halda því fram að útlendingarnir beri of litla virðingu fyrir fiallinu, sem gnæfir yfir lands- lagið og Alaskamenn kalla Denali, orð úr máli Athabascan-Indíána sem merkir „Það háa“. „Þeir halda að þetta sé ekkert mál“ Jim Phillips, þjóðgarðsvörðurinn sem bjargaði Kóreumönnunum og náði í lík ítalska fiallgöngumanns- ins, segist halda að fiöldi fólks van- meti McKinley. „Fjallið er bara 20.000 feta hátt og ef menn hafa klifrað í 28.000 feta hæð, halda þeir að það sé ekkert mál að klífa McKinley." Þetta kann að eiga sérstaklega við um Kóreumenn, sem á síðari árum hafa verið fjölmennastir útlending- anna á fjallinu. Þjóðgarðsverðirnir harma kunnáttuleysi sitt í kóresku og hversu lítið er til á prenti um McKinley á kóresku. Eina opinbera fræðslan, sem sumir Kóreumann- anna fá, er stutta viðvörunarmynd- bandið sem öllum fiallgöngumönn- um er sýnt, segja þjóðgarðsverðirn- ir. „Þeir segjast enn nota Denali til æf- ingarfiallgöngu fyrir HimalajafiöII- in,“ segir Phillips þjóðgarðsvörður og bendir á að sennilega ættu þeir að velja sér annað fjall til að þjálfa sig á. 50% ná tindinum Fjallgöngumennirnir, sem halda upp á velheppnaðan leiðangur á fjallið með góðum málsverði á La- titude 62 barnum, hafa aðra skýr- ingu á vandræðum útlendinganna á reiðum höndum. Bandarískir fiall- göngumenn vilja yfirleitt skemmta sér við fiallgönguna og hörfa frá of hættulegum leiðum, segja menn frá Utah sem eru nýkomnir ofan af fjall- inu, en Evrópumenn líta gjarna á fiallaklifur sem keppnisíþrótt og flestir Asíumenn álíta að takist þeim ekki að komast á tindinn, sé það per- sónuleg hneisa. „Fjallgöngur eru hreinlega mjög algengar í Evrópu. Þær eru hins vegar stundaðar sem tómstunda- gaman í Ameríku," segir einn fjór- menninganna frá Utah. Annar þeirra segist halda að Asíumennirnir hafi meira alist upp við sjónarmiðið „vel- gengni eða dauði". Aðeins u.þ.b. helmingur fiall- göngumannanna kemst yfirleitt upp á tindinn. Vegna mikilla storma höfðu aðeins níu, þ.á m. ítalirnir sem létu lífið, komist þangað á þessu ári 20. maí sl. Þá voru um 420 fjallgöngumenn í fiallinu, að sögn þjóðgarðsvörslunnar. Klifurtíminn á McKinley er frá síð- ari hluta aprflmánaðar fram í miðj- an júlí, en aðeins er hægt að komast á tindinn í maí og júní. Fjallgöngumenn frá víðri veröld blanda geði í 300 íbúa þorpinu Tálkeetna, en þangað hefur dregið þá óskin um að sigrast á McKinley. Á sumrum iða stræti og krár af litrík- um hópum fjallgöngumanna, kvik- myndagerðarmanna og ferðamönn- um frá öllum heimshornum, sem soga að sér andrúmsloftið. Bjálkakofinn, sem er aðsetur þjóð- garðsvarðanna í Talkeetna, er skreyttur með elgshornum og flögg- um fiallgöngumanna frá öllum heimshomum. Hann er nokkurs konar alþjóðleg stjórnstöð. Daginn eftir að Kóreumönnunum var bjargað úr sjálfheldunni var verkefni þjóðgarðsvarðarins á vakt þar að raða saman skráningum fyrir fjallgöngumenn frá Bandaríkjunum og Þýskalandi og símtölum frá við- komandi. Þessi tíðu slys og þar af leiðandi hættulegir og fiárfrekir björgunar- leiðangrar, sem skattborgarar greiða fyrir, leiða alltaf öðru hverju til um- ræðna um hvort takmarka beri að- gang að McKinley. McKinley er síð- asti hátindurinn í heimi þar sem ekki er farið fram á skráningargjald eða tryggingarfé frá fiallgöngu- mönnum, segja sérfræðingar í fiall- göngum. Þjóðgarðsvarslan hefur engan rétt til að meina neinum aðgang að fiall- inu og fer einungis fram á að þeir skrái sig á þjóðgarðsstöðinni og horfi á myndbandið. Yfirmaður fjallgöngudeildar þjóð- garðsins Denali segir að þannig ætti þetta sennilega að vera áfram. „Þetta er þjóðgarður, almenningssvæði. Það er öllum opið,“ segir hann.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.