Tíminn - 05.06.1993, Page 7

Tíminn - 05.06.1993, Page 7
Laugardagur 5. júní 1993 Tíminn 7 Hveraig meturðu ástandið hji Þjóð- veijum? Það er erfitt að bera það saman held ég. Það var mögulegt og hefði ekki verið mjög erfitt að halda Tékkó- slóvakíu saman. Ég held að það hafi verið ómögulegt að halda þýsku ríkjunum tveim aðskildum eftir að flokksveldið var fallið í Austur- Þýskalandi. Það er satt að Þjóðveijar voru á ýmsan hátt illa búnir undir sameininguna og vesturþýskir stjómmálamenn héldu illa á mörg- um málum. En ég held að það hafi veríð allsendis ómögulegt að halda áfram sérstöku ríki í Austur-Þýska- landi. Það vantaði allt „legitimítet" (lögmætan grundvöll stjómvalda). Það hafði ekki skapast neitt austur- þýskt „ídentítet" á þessum fjömtíu ámm. Það var enginn breiður grundvöllur fyrir einhverri lýðræð- islegri útgáfu af Austur-Þýskalandi. Sameiningin sem sagt held ég að hafi verið óhjákvæmileg, gagnstætt sundmn Tékkóslóvakíu; hún var ekki óhjákvæmileg. Við sameining- una heföu menn átt að fara sér hæg- ar og huga betur að ýmsu en gert hefur verið. — En nú hafa atburðir þessara síð- ustu án varpað fram ýmsum spum- Ingum, eins og til dæmis þessari: Hvar höfum við Þjóðverja? Hvar við höfum Þjóðverja, jl Það er spumingin um hvað mikil áhrif reynsla fyrstu fjöratíu áranna eftir seinni heimstyrjöld hefur haft á þá, hversu mikil breyting hefur orðið á stjómmálamenningu þjóðverja. Mér finnst erfitt að dæma um það. Sum- ir, eins og Ld. Habermas, segja að það sé hætta á því að í Þýskalandi sé að gerast eitthvað sem hann kallar Mentalitatsbmch og útleggur sem fráhvarf frá gmndvallarreglum stjómarskrárinnar frá 1949 og frá- hvarf frá „vestemiseringu" í góðum skilningi þess orðs, sem hann segir að hafi átt sér stað í Sambandslýð- veldinu Þýskalandi meðan það var aðskilið frá Austur-Þýskalandi. Ég held að ég treysti mér ekki til að dæma um það. En ég held að maður eigi að fara varlega og ekki að gera alltof mikið úr þessari nýju öfga- hægristefnu, þessari nýju þjóðemis- stefnu sem greinilega er til í Þýska- landi. Þetta er enn sem komið er minnihlutalyrirbæri og andstaðan gegn því er, held ég, ennþá mjög sterk. Ég leyfi mér því að vera var- fæmislega bjartsýnn um Þýskaland enn sem komið er. Hugsað hinum megin á hnettinum Jóhann Páll lauk doktorsprófi í Frankfurt 1970 undir handleiðslu Jurgens Habermas. Næstu tvö árin var hann styrktarþegi hjá Humboldt- stofnuninni og kenndi svo félags- fræði í Heidelberg í þrjú ár, ‘72-75. 1975 kenndi hann svo í eina önn í Bielefeld, þar sem hann lauk svoköll- uðu Habilitationsprófi, sem veitir kennsluréttindi í háskólum í Þýska- landi. Að því búnu fór hann til Ástral- fu þar sem hann hefur kennt félags- fræði síðan. — Nú ertu hinum megin á hnettin- um, andfætlingur sem svo er kallað. Hvemig er starfsumbverfi þitt mið- að við þína kenningasmíð og það sem þú ert að fást við? Starfsumhverfið er að mörgu leyti mjög gott Háskólar í Ástralíu em mjög mismunandi, sumir meira mótaðir af breskum eða amerískum áhrifum, sums staðar em áhrif frá meginlandi Evrópu sterkari. Það á við um þann háskóla þar sem ég er. Mér heftir veist mjög auðvelt að veita þýskum og frönskum hug- myndum inn í félagsfræðikennsluna þar, hef haft marga góða stúdenta sem hafa sýnt áhuga á því. Get því ekki í það heila tekið varla sagt neitt annað en gott um starfsumhverfið. — Þú ert samt ennþá í ágætis tengslum við Evrópu, eins og sjá má á ritstörfum þínum. Já, ég fer alltaf til Evrópu þegar ég fær rannsóknarfrí; það er ein skóla- önn á þriggja ára fresti. Og auk þess hef ég komið í styttri heimsóknir til Evrópu þess á milli. Svo það er ekk- ert vandamál að halda sambandi við Evrópu þótt ég vinni í Ástralíu. Ritstörf Jóhanns hafa mestan part verið á sviði gagnrýninna þjóðfélags- fræða og þar með tengd svokölluð- um Frankfurtarskóla. Frankfurtar- skólinn er síðan á ýmsan hátt tengd- ur marxisma, enda þótt hann hafi alltaf gagnrýnt harðlega alla rétt- trúnaðarstefhu í þeim efnum. Ýmsir sem hafa stundað þjóðfélagsgagnrýni á sósíalískum forsendum hafa lent í kreppu á síðustu ámm. Hveraig stendur Frankfurtarskólinn gagn- vart slíkri kreppu? Það fer eftir því hvað maður kallar Frankfurtarskóla. Þetta orð er notað bæði í víðum og þröngum skilningi. Ég hneigist til að nota það í frekar þröngum skilningi, það á þá aðeins við um eina kynslóð róttækra þýskra menntamanna sem flýðu land eftir 1933 og reyndu að halda í eitthvað af klassískum marxisma þó að þeir gætu hvorki stuðst við skipulagða verkalýðshreyfingu né hallast að Sovétríkjunum. Sumir tala svo um seinni eða aðra kynslóð Frankfurtar- skólans og eiga þá við Jurgen Ha- bermas, sem hefur að vísu lært eitt- hvað af þessum mönnum, en mörg- um öðmm líka óg er, held ég, betur skilinn sem sjálfstæður og frumleg- ur kenningasmiður sem notar eitt- hvað af klassískum marxisma sem part af miklu flóknari kenninga- smíði. Á að kalla Habermas sósíal- ista eða ekki? Ég veit ekki hvað hann segði um það. Núna held ég þó að hann mundi fyrst og ffernst segja að hann væri radíkal demókrat og að úr hefð sósíalismans væri aðeins það nothæft sem hægt væri að samrýma grundvallarreglum róttæks lýðræð- is, sem em bæði eldri og lífseigari en klassískur marxismi. Spumingin fyrir hann er, held ég, fyrst og fremst hvað mikið svigrúm er fyrir hendi — eða væri hægt að skapa — fyrir sameiginlega sjálfsákvörðun innan þess samfélags sem við búum nú við og sem verður um fyrirsjáan- lega framtíð markað af kapítalísku efnahagskerfi. Hann talar um að stöðug spenna sé á milli lýðræðis og kapítalisma og veltir fyrir sér mögu- leikanum á því að breyta kraftahlut- föllunum frekar í hag lýðræðisins en orðiðhefur. Spumingin er þá hvað hægt sé að gera meira á þeim gmndvelli sem sósíaldemókratíska velferðarríkið lætur eftir sig. Örlög sósíalismans — En nú virðist alla vega hér heima sem botninn hafi hreinlega dottið úr öllum sem hafa kennt sig við svo- kallaðan sósíaiisma. Það hefur horf- ið nánast öll umræða um eitthvað sem heitir sósíalismi og möguleika hans. Telurðu að það sé nauösyn- legt? Nei, ég held það ekki. Orðið sósíal- ismi hefur verið notað í mismun- andi merkingu. Við getum kannski sagt að það séu aðallega þrjár skil- greiningar á því sem einhverja þýð- ingu hafa haft. Það hefur verið notað til að lýsa því þjóðskipulagi sem tíðkast hefur í Sovétríkjunum og fylgiríkjum þeirra. Nú er það úr sög- unni og ég held að maður hafi ekki þurft að bíða til 1989 til að afskrifa þann sósíalisma. Sjálfur hætti ég að kalla þessi ríki sósíalísk fyrir þrjátíu ámm. í öðm lagi er hægt að hugsa sér eins og róttækir vinstrimenn á Vesturlöndum reyndu lengi að til væri, eða það væri a.m.k. hægt að smíða, heilsteypt og sjálfu sér nægt þjóðfélagsmódel, andkapítalískt en gjörólíkt því sem tíðkaðist f Sovét- ríkjunum. Ég held ekki að það sé hægt. í þeim skilningi held ég að Claus Offe hafi rétt fyrir sér þegar hann segir að hugtakið sósíalismi sé merkingarlaust að því leyti að það sé ekki hægt að virkja það á þann hátt að úr því verði einhver heilsteyptur valkostur. í þeim skilningi held ég að það sé best að sætta sig við að við höfum ekkert fastmótað og sérstætt þjóðfélagsmódel sem hægt sé að kalla sósíalískL En það er ennþá eft- ir þriðja merking orðsins og hún vísar til hefðar. Ég held að það sé engin ástæða til að varpa þeirri merkingu fyrir borð. Það er til heil hefð, stjómmálaleg og heimspekileg hefð sem við getum kallað sósfal- isma. En þá verðum við líka að við- urkenna að hún er afskaplega blönd- uð og tvíræð; í henni er bæði gott og illL Þar er enn eitt og annað sem hægt er að notast við og hægt er að reyna að aðlaga nútímanum. En margt líka sem best er að afskrifa sem fyrsL Gagnvart þessari hefð þurfum við m.ö.o. að velja úr. Og það er engin ástæða til að ætla að það sé búið að gemýta allt sem gott er í henni. í þeim skilningi finnst mér hvort tveggja jafn fáránlegt að tala um endalok sósíalismans eins og að prédika það að enn sé til ein- hver sannur og óflekkaður sósfal- ismi sem ekkert kemur sovésku reynslunni við. Svo ég held að það sé ekki mikil meining í því fyrir nokkum mann lengur að skilgreina sjálfan sig sem sósíalista og þar með búið. En það er vel hægt að kalla sig róttækan lýðræðissinna og vera þeirrar skoðunar að hitt og þetta megi ennþá læra af sósíalískri hefð. — f Bretlandi, sem hefur ekki stjórnarskrá eins og við þekkjum, hefur verið umræða um að koma þeirri lagastofnun á og það er einna helst þar sem hefur verið talað um framtíðargerð þjóðfélags, þar sem elnstaklingurinn er eiginlega réttar- vera. Mér finnst þetta vera dáh'tið í svipaða átL Já, en þama em Bretar á hinn bóg- inn ansi langt á eftir sumum öðmm þjóðum í Vestur-Evrópu. Em þeir ekki þama að fást við eitthvað sem búið er að gera, til dæmis í Þýska- landi? — Jú, en þaraa yrði um að ræða að krafan til umhverfisins og rikisins byggðist á einstaklingnum en hóp- urinn hyrfi, hópkrafan virðist vera inimaliseruö. Þarf hópkraran að hverfa? Er nægt að hugsa sér framþróun lýðræðisins án stöðugrar jafnvægisleitni milli einstaklingskröfunnar og hópkröf- unnar? Ég meina, ef sjálfsákvörðun er undirstaða lýðræðisþjóðfélags þá hefur hún alltaf þessar tvær hliðar, sjálfsákvörðun einstaklingsins og sjálfsákvörðun hópsins. Marcel Gauche’t, Frakki sem ég vitnaði til í fyrirlestrinum, hefur að mínu viti skrifað um þetta á mjög upplýsandi hátt — um þetta vandamál að sam- hæfa kröfuna um einstaklingsbund- in mannréttindi og sameiginlega sjálfsákvörðun. Þetta hefur verið á dagskrá síðan 1789; fyrsta meirihátt- ar umræðan um það var í franska stjómlagaþinginu 1789. Hann hefur sýnt, held ég, á mjög sannfærandi hátt að allt það sem hefur verið á dagskrá á 20. öld var meira eða minna fært í tal þegar um 1789. Öll vandamál sem snerta þessa tvo póla lýðræðisins. Sjálfsákvörðunar- réttur þjóða — Styrjöldin á Balkanskaga sýnir okkur kannski að hópar eru alltaf minnihlutahópar gagnvart einhvetj- um. Og ef það er viðurkennd krafa þjóðarbrota, býður það ekki heim hættunni á borgarastyijöldum þar sem hópar eru ekki landflótta heldur displaced eins og talað er um að hóparair í Júgóslavíu séu. Erum við ekki komin þaraa með skilgreining- arvanda gagnvart sambýli þjóðar- brota? Krafan um sjálfsákvörðunarrétt þjóða, og svo enn lengra sé gengið, sjálfsákvörðunarrétt hvers hóps sem finnur upp á því að kalla sig þjóð, það er krafan um sjálfsákvörðunar- rétt í sérstaklegra öfgakenndri mynd. Hún þarf ekki alltaf að enda með þeim ósköpum sem hún hefur gert á Balkanskaga. Það þarf að líta á hið sögulega samhengi. Borgara- stríðið í Júgóslavíu er endalokin á löngu hnignunarferli þjóðfélagsins í Júgóslavíu sem hægt er að rekja aft- ur til 1970 eða þar um kring. Það væri, held ég, mikill misskilningur að álykta núna að þessi fjandskapur og gagnkvæma hatur hafi verið þama allan tímann og að kommún- istastjómin hafi ekki gert annað en að fela það. Það er ekki rétt, held ég. Frekar er það þannig að rotnun þjóðfélagsins í Júgóslavíu hefur átt sér langan aðdraganda. Að vísu gætu svipaðir hlutir gerst á fleiri stöðum en í Júgóslavíu. En það þarf sérstak- ar aðstæður til þess að koma þeim á það stig sem þeir em núna. Þannig að við skulum ekki gera úr þessu nein allsherjar rök gegn þjóðemis- stefnu og gegn þjóðríkjabyggingu. — í sambandi við Júgóslavíu væri forvitnilegt að heyra eitthvað um menntamenn þar, ekki síst hvað orð- ið hefur um Praxis-hópinn svokall- aða, en undir því nafnl gekk hópur heimspekinga og félagsvísinda- manna sem voru talsmenn lýðræðis og sósíalisma í mannúðlegri mynd — og þar af leiðandi ekki alltaf mjög vel liðnir af yfirvöldum. Það er heldur ömurleg saga. Sumir þeirra, sérstaklega Serbamir, hafa meira eða minna gerst hollir stjóm- völdum. Einn áhrifamesti talsmaður Praxis-hópsins er varaformaður flokks Milosevic og hefur eiginlega alveg snúist á hina opinbem línu. Annar mjög kunnur Praxis-heim- spekingur er sérstakur ráðgjafi for- setans í Serbíu, sem að vísu er ekki á einu máli með Milosevic um allt, en er róttækur þjóðemissinni líka. Kró- atamir hafa hagað sér svolítið öðm vísi; þeir hafa lent utangarðs í pólit- íkinni. Það má kannski virða þeim það til góðs. En í það heila tekið hef- ur hópurinn sundrasL Það var aldrei gerð nein tilraun til að hann tæki sjálfstæða og sérstaka afstöðu til stríðsins. Staða íslands — Við raeddum áðan um sjálfsskU- greininguna hjá þjóðum og þú talað- ir um mikilvægi þróunar Evrópu- bandalagsins fyrir það sem er að gerast í austrinu. Hefurðu eitthvað velt stöðu íslands meðal bjóða heims fyrir þér? Nei, ég get ekki sagt að ég hafi velt því mikið fyrir mér. Ég hef verið of langt í burtu og haft of litlar fréttir frá Islandi. Ég kem hingað að vísu yfirleitt alltaf þegar ég er í Evrópu. En það má a.m.k. segja að ég sé ekki hlynntur þeim sem stefna að algjörri innlimun í Evrópu. — En telurðu okkur Evrópuþjóð öðru fremur. Já, en með sérstöðu þó. Það er til bók eftir amerískan félagsfræðing af sænskum upprana, Richard Tomas- son að nafni, sem heitir Iceland, the First New Society. Þessi titill er til- vísun til annarar bókar sem er skrif- uð af mjög kunnum amerískum sagnfræðingi og stjómmálafræðingi, Lonis Hartz, The Founding of New Societies. Þessi nýju þjóðfélög sem hann talar um em samfélög handan hafs af evrópskum uppmna, sem sagt Ameríka, Ástralía og önnur slfk. Hugmyndin í þessari bók eftir Tomasson er sú að það megi líta á ísland sem það fyrsta af þessum evr- ópsku nýsköpunum frekar en sem hluta af Evrópu. ísland sé sem sagt fyrirrennari þjóðfélaganna sem Evr- ópumenn sköpuðu annars staðar eftir 1500. Hvað segið þið um það? — í lokin skelltum við á Jóhann einni mjög yfirgripsmikilli spura- ingu. Hvernig meturðu frámtíð heimspekinnar? Hvemig met ég framtíð heimspek- innar. Ég hef nú verið að kenna fé- lagsfræði í meira en 20 ár. Ég hef aldrei formlega kennt heimspeki. Ég hef hins vegar reynt eftir bestu getu að halda í einhver tengsl milli fé- lagsfræði og heimspeki. Mest af því sem ég hef skrifað flokkast undir það sem á ensku er kallað social theory; það er víst ekki til neitt al- mennilegt orð yfir það á sumum öðmm málum. Kannski getum við skilgreint það sem eins konar einsk- ismannsland á milli félagsfræði og heimspeki. Ég held að spumingin um ffamtíð heimspekinnar sé fyrst og fremst spumingin um hvemig samband tekst milli hennar annars vegar og mann- og félagsvísinda hins vegar. Það er a.m.k. það vanda- mál sem ég hef mestan áhuga á.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.