Tíminn - 02.07.1994, Blaðsíða 5

Tíminn - 02.07.1994, Blaðsíða 5
Laugardagur 2. júlí 1994 fflmhm 5 íslenskt þjóðarþel Haraldur Ölafsson skrifar Um langan aldur hafa menn skemmt sér við að skilgreina sjálfa sig og eig- in þjóð, og einkum þó aðrar þjóðir og aðra menn. Algengast er að ætla öörum þjóðum og fólki af öðrum kynþætti aðra og oftast lakari eiginleika en eigin þjóð. í af- káralegustu mynd kemur þetta fram sem mont og ofmat á eigin ágæti, en hættulegt verður þetta mat þegar skipulega er reynt að útrýma öðru fólki til að „hreinsa til" í veröldinni. Dæmi hins fyrra eru í flestum tilfellum aðhlátursefni, en verður þó að hafa allan vara á vegna þess að stutt getur verið í óæskilegri afstöðu til annarra. Á síðari tímum eru þekktustu dæmin um tilraunir til aö útrýma öðru fólki vegna kynþáttar, skoðana eða áhrifa dauðabúðir Þjóðverja þar sem ekki aðeins fólk af gyð- ingaættum var drepið heldur einnig fólk af tilteknum trúarhópum eða meðlimir vissra stjórnmálahópa, t.d. Vottar Jehóva, komm- únistar og aðrir andstæðingar stjórnvalda. Annaö þekkt dæmi er „hreinsunin" í Kambodíu þar sem marxísk stjórnvöld undir forustu Pol Pot létu útrýma allt að einni milljón manna á skömmum tíma. I báðum þessum tilfellum var verið að greiða framtíðarríkinu braut. „Hið illa" stóð í veg- inum fyrir því að framtíðarríkið gæti risið, þúsundáraríki hinna vitru og góðu. Þetta eru aðeins tvö dæmi. Fjölmörg önnur mætti rekja frá vorri öld. Oll hafa þau endaö með ósköpum. Hugmyndir um eigiö ágæti og illvilja annarra leiða sem betur fer ekki til slíkrar ó- hæfu nema til valda komist þeir sem raun- verulega eru trúaðir á að þeir geti dæmt um hvaö sé rétt og hvað sé rangt og viti hvern- ig eigi að skipa málum í veröldinni. Ekkert hefur valdiö slíkum hörmungum í veröld- inni á tuttugustu öldin sem trúin á „hina sögulegu nauðsyn" annars vegar og trúin á að einn kynþáttur sé öðrum hæfari til þess að ríkja yfir jörðinni hins vegar. Hér er ekki verið að draga úr gildi þjóö- ernistilfinningar. Hverjum manni er stuðn- ingur að því að finna til stolts yfir uppruna sínum og þeirri menningu sem hann elst upp viö. Sjálfsmynd hvers og eins mótast af umhverfinu og því sem á hátíölegu máli er kallað menningararfurinn. Þaö er auð- velt að láta sér fátt um finnast þótt þruglað sé í dagblööum um ágæti „norræna kyn- stofnsins", eða einhverja óljósa eðlisþætti íslendingsins. Menning á Islandi er ekki bundin viö kynþátt heldur er hún undin úr mörgum þáttum og undir áhrifum frá öðr- um þjóðum og öörum tímum. Eðlisþættir, þjóðarþel, er ekki eitthvað sem erfist heldur mótast af umhverfi, menningu. íslensk tunga er öflugasti miðill menningar á íslandi. Hún leggur þjóðinni til þau orð sem hún notar til þess aö lýsa sjálfri sér vegna þess að hún flytur boðskap liðinna kynslóða til okkar sem nú eru á dögum. Við erum íslendingar af því aö við tölum íslensku en ekki af því að viö erum af norrænu kyni. Sjálfsmynd íslendinga Það er hins vegar fróðlegt aö kanna hvað íslendingar álíta um sjálfa sig. Hvað telja þeir kosti sína, og hvaða galla nefna þeir einkum til þegar talið berst aö því sem betur mætti fara. Spurningin gæti hljóðað: Hver er sjálfsmynd íslendinga? íslendingar eru rúmlega 250 þúsund að tölu. Tvö hundruð og fimmtíu þúsund ein- staklingar hafa hver sín sérkenni. Hvernig er unnt að finna einhvern samnefnara fyr- ir allan þann hóp? í bókstaflegum skilningi er það ekki hægt. En með því að kanna hvernig landsmenn tala um sig og aðra er etv. hægt að fá hugmynd um helstu þætt- ina í sjálfsmynd lands- manna. í allvíðtækri könnun sem gerð var fyrir nokkrum árum meðal nokkurra þjóða, þar á meðal íslendinga, kom í ljós, að við (íslendingar) teljum okkur fremur hamingjusama, og reynd- ust fleiri hér á landi á- nægðir með sitt en tíðkaðist með þeim þjóðum sem borið var saman við. Þetta kom flatt upp á ýmsa sem talið höfðu að landsmenn hefðu það heldur skítt. Það er erfitt að meta hvort íslending- ar eru hamingjusamir eða ekki. Engri mælistiku verður brugðið á svo huglægt fyrirbæri. Hins vegar er engin ástæða til annars en aö taka því sem sannleika að meirihluti íslendinga telji sig hamingju- sama. Vilji menn forvitnast nánar um þessa þjóð íslendinga, þá dugar skammt aö telja bara hve margir segjast vera ham- ingjusamir. Hugtakiö hamingja er langt frá því að hafa sömu merkingu í munni allra. Orðið hamingja er ekki einfalt orð sem þýðir ákveðinn hlut eða fyrirbæri. Hver og einn gefur því merkingu í samræmi við það ástand sem hann telur samsvara því. Það sem einum finnst tilefni til aö segjast vera hamingjusamur er öðrum til ama. Sá sem segist vera hamingjusamur og notar orðið telur það duga til að lýsa því sem hann er ánægður með eða finnst hann eigi að vera ánægður með. Umræður um þjóðareinkenni, þjóðar- þel, hugsunarhátt þjóða og hópa eru oftast umræður um það sem aðrir hafa sagt eða það sem fólk telur sér trú um að sé al- mennt. Þessvegna er það umræðan sem er fróðleg. Þær niðurstöður sem hver og einn kemst að gefa til kynna hvað það er sem ís- lendingar telja einkenna íslenskt þjóðar- þel. Bandarískur mannfræðingur dvaldist hér á landi fyrir nokkrum árum og kenndi meðal annars við barnaskóla úti á landi. Hann kannaði einmitt ummæli íslendinga um sjálfa sig og það sem þeir töldu ein- kenna þjóðarþeliö. Hann las ekki verk ís- lenskra skálda, né heldur útleggingar bók- menntafræðinga og rithöfunda á verkum hverra annarra. Aðferö hans var sú aö hann lét börnin skrifa niöur það sem fullorðna fólkið, foreldrar, afar og ömmur og aörir nánir ættingjar sögðu þeim af sínum up- vexti og hvað börnunum var sagt úr sögu þjóðarinnar. Þar taldi hann sig fá fram þau atriði sem fólk taldi eftirminnilegust og það sem því fannst nauðsynlegt að börnin vissu. Bandaríkjamaður- inn, sem les og skilur ís- lensku ágætlega, las jafnframt minningar- greinar og afmælis- greinar í blöðum og kannaði hvaöa eigin- leikar það voru sem framliönum og afmæl- isbörnum var helst talið til tekna. Þau orð sem oftast voru notuð væru þá vísbending um hvað landsmenn teldu einkenna þá sem þeir mátu mikils, og þeir eiginleikar sem þeim voru ætlaðir sýndu hvaö landsmenn álíta einkennandi fyrir allmarga. Þessi aðferð er í sjálfu sér ekki fullnægj- andi en hún gefur þó frekari upplýsingar um þá sjálfsmynd sem íslendingar hafa heldur en mismunandi illa rökstuddar full- yrðingar um almenn þjóðarsérkenni. Þjóðernisvitund er hluti af sjálfsmynd hvers og eins. Þjóðerniskennd er hverjum manni holl, svo fremi aö hún nærist ekki á andúð á öðrum þjóðum, annarri menn- ingu, öðrum hugsunarhætti. Eigin lands- menn hafa ekki alltaf rétt fyrir sér, fremur en við sem einstaklingar höfum það. Brengluð sjálfsímynd er skaðleg hvort heldur hún er byggð á ofmati á eigin þjóð eða vanmati. Það er freistandi að varpa fram snjöllum fullyrðingum um aö íslend- ingar séu svona eða hinsegin en slíkar yfir- lýsingar tjá þá ímynd sem viðkomandi tel- ur æskilega eða óæskilega. Sú orðræða er grundvöllur rannsóknar á sjálfsmyndinni, en rannsakandinn leggur ekki mat á hvort fullyrðingin stenst eða ekki. Orb og vibbrögb lýsa fólki Fátt segir meira um hvað talið er æski- legt í samfélagi en auglýsingar. Þar birtast naktar staðreyndir um hvað það er sem auglýsendur telja að höfði til væntanlegra viðskiptavina, og hvað það er sem hönnuð- ir auglýsenda álíta einkenna það fólk sem reynt er að hafa áhrif á. Ræður eru einnig fróðlegar, og við- brögð við áreiti lýsa því hvaö menn telja sér samboðiö og hvað ekki. Lesendabréf, þjóðarsálir, aðsendar greinar í blöðum, for- síður glanstímaritanna, viöfangsefni grín- þáttanna, allt þetta sýnir marga þætti þjóð- arþelsins, en ekkert af því gefur endanlegt svar við spurningum um sérstök einkenni íslendinga. En vonandi höldum bæði viö sjálfir og erlendir menn að tala um þjóðareðli ís- lendinga og halda þannig við umræðu sem dýpkar þekkingu okkar á íslenskri menn- ingu. Það er umræðan sem er fróðleg, hin- ar margvíslegu ályktanir eða fullyrðingar okkar sjálfra og annarra sýna hve vonlaust er að segja: svona eru íslendingar, svona erum við. Stjórnarstefnan gjaldþrota? í blaðafréttum er greint frá því að næstu fjárlög verði hugsanlega afgreidd með allt að tuttugu milljarða króna halla. Það þýðir aukna skuldabyrði, og á einhvern hátt verður einnig að hamla gegn þessum geigvænlega halla með álögum á skattborg- arana. Hinn mikli halli á fjárlögum ár eftir ár vekur þá spurningu hvort ekki sé tími til kominn að stokka spilin og gefa upp á nýtt. Mörg fyrirtæki hafa leitast við að hagræða starfseminni, draga úr kostnaði og auka hagkvæmni. Hví skyldu ekki íslensk stjórn- völd leita svipaðra leiða. Ef svo heldur fram sem horfir verður ísland fátæktarríki innan fárra ára og kjör alls þorra landsmanna að versna verulega. Núverandi ríkisstjórn ræö- ur ekki viö vandann. Hana skortir bæði samstöðu og ráð. Það á að kjósa í haust og láta raunhæft mat ráða stefnu en ekki ósk- hyggju. Eftir vítahring verðbólgunnar eru íslendingar að lenda í vítahring tvískinn- ungsins, þar sem fræöikenningar kæfa raunhæft mat á veruleikanum. ■

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.