Tíminn - 18.08.1994, Blaðsíða 5

Tíminn - 18.08.1994, Blaðsíða 5
Fimmtudagur 18. ágúst 1994 5 Jón Baldvin Hannibalsson utanríkisráöherra: Sanngirniskröfur eða „sögulegur réttur" íslendingar reisa ekki kröfur um veiðiheimildir á Barentshafi á grundvelli úreltra sjónarmiða frá nýlendutímabilinu um „söguleg- an rétt", heldur sem aðildarríki Svalbarðasamningsins á gmnd- velli ákvæða hans um ab „jafnræbisreglan" verði virt vib framkvæmd samkomulagsins, sem og sameiginlegur réttur abild- arríkjanna til veiða. Bretar byggðu baráttu sína gegn rétti strandríkja til út- færslu fiskveiðilögsögu í 200 mílur á grundvelli hugtaksins um „sögulegan rétt" þeirra til veiba upp undir fjörusteina ýmissa strandríkja. Bretar, Þjóðverjar, Spánverjar, Portú- galir, Belgar, Hollendingar og Norðmenn, hafa allir gert kröfu til veiða á íslandsmiðum á grundvelli „sögulegs réttar". „Sögulegur réttur" Staðfesting Hafréttarsáttmálans, og gildistaka hans nú í nóvember sem ríkjandi þjóðarréttar, táknar hins vegar að dagar hins „sögulega réttar" eru taldir, innan 200 mílna lögsögu strandríkja. Hafréttarsáttmálinn byggir ekki á „sögulegum rétti" heldur er hann þvert á móti til kominn í krafti þess, ab hinum sögulega rétti hefur verið hnekkt. Hvergi nokkurs stabar í hafréttar- sáttmálanum fyrirfinnst hug- takið „sögulegur réttur". Þótt Norðmenn hafi mokab upp síld upp undir fjörusteinum íslend- inga áratugum saman, geta þeir ekki lengur haldið fram þeim rétti sínum á grundvelli „sögulegs réttar". Hvers vegna ættu þeir þá aö halda því fram að „sögulegur réttur" skuli einn gilda innan 200 mílna kringum Svalbarba? „Forréttindi eða ívilnanir" íslendingar byggja rétt sinn í þessu máli á grundvelli Svalbarðasamningsins sjálfs. í 2. gr. samningsins er kveðið skýrt og ótvírætt á um það að allir þegnar og skip frá að- ildarríkjunum skuli njóta sama réttar til veiöa á eyjunum og í landhelgi þeirra. Noregi er samkvæmt sömu grein heimilt að gera ráðstafanir til að vernda auðlindir á landi og í landhelgi Svalbarða. En þær ráðstafanir skulu ávallt eiga jafnt við um alla þegna samningsaðilanna „án nokkurra undantekninga, forréttinda eða ívilnana, sem eru beint eða óbeint til hagsbóta fyrir einhvern þeirra". Samkvæmt þessu ákvæði er Noregi því algjörlega óheimilt að taka sér þar nokkur „forréttindi eða ívilnanir". Það er nákvæmlega þetta sem Norðmenn hafa gert: þeir hafa í framkvæmd brotið jafnræöis- reglu Svalbarðasamningsins. Sanngirniskröfur Aðalatriðið er því skynsamleg túlkun á jafnræðisreglu Svalbarðasamningsins sjálfs en ekki einhver „sögulegur réttur" sem úthýst hefur verib í VETTVANCUR gildandi þjóðarrétti í allri umræöu um réttindi strandríkja. Þess vegna er eblilegt að hafa hliðsjón af öðrum mælikvöröum á veiði- rétti þeirra sem á annað borö njóta hans, samkvæmt 2. gr. Svalbarðasáttmálans. í fyrsta lagi ber að meta ástand fiskistofna. Ástand fiskistofna á Barentshafi er gott og fer batnandi. Það eina sem ógnar því, ef marka má norskar fréttafrásagnir, er ofveiði Rússa í stórum stíl, umfram umsamdar veibiheimildir. í annan stað ber að meta nálægö þjóða vib fiskimiðin. Þab mat þýðir ab hlutur Norðmanna og Rússa hlðtur ab vera stór, þótt ekki sé þar með sjálfgefið að þeir geti einir aðildarþjóða úthlutað sjálfum sér 96% heildaraflans. í þribja lagi ber að meta mikilvægi fiskveiða varbandi efnahagsafkomu aöildarsamn- ingsþjóða. Samkvæmt þeim mælikvarða ætti hlutur íslands að vera meiri en hvort heldur er Rússa eða Norðmanna. Þjóðar- hagsmunir Norðmanna byggja meir á olíu- og gasauðlindum en fiskveibum og fiskvinnslu. Olía og gas Það er mat sérfróðra manna ab í landgrunni Svalbarðasvæð- isins kunni að leynast miklar og verömætar auðlindir af olíu og gasi. Telja Norbmenn ab þeir geti á grundvelli Svalbarða- samningsins helgað sér einum allan yfirrába- og nytjarétt að þeim auðlindum? Séu þeir í vafa um að alþjóðadómstóll muni stabfesta sjálftökurétt þeirra varbandi fiskverndar- svæðið, vilja þeir þá taka þá áhættu að alþjóðadómstóll hnekki þessum sjálftökurétti, ekki aðeins varðandi fiskveibar heldur landsgrunnsréttindin líka? x Væri það þá ekki meira í samræmi við norska þjóöar- hagsmuni ab leita samninga um málið, við íslendinga jafnt sem aðrar þjóðir, fremur en að taka þá áhættu að alþjóöadómstóll kollvarpi öllu þeirra regluverki um Svalbarbasvæöib? Eg held að þeir ættu að hugleiða vandlega að fórna ekki minni hagsmunum fyrir meiri, hvaö svo sem líður öllum kosn- ingasótthita. ■ Höfiindur er utanríkisrádherra og formadur Jafnadarmannafiokks fslands Ovinsæl flokksforusta Jóhanna Siguröardóttir hefir lengi gegnt því hlutverki í Al- þýöuflokknum ab halda utan um fylgi óánægðra flokksmanna með virkri andstöðu gegn Jóni Baldvin. Ella væri hætta á að hinir óánægbu yfirgæfu flokk- inn með öllu. Guðmundur Árni Stefánsson gegndi sama hlut- verki á undan Jóhönnu, en hann þagnaði þegar hann fékk ráð- herrastöðu. Bæði Gubmundur Árni og Jóhanna stóbu fyrir ým- is konar tilburbum á flokksþing- um. Nýlegar skobanakannanir sýna stöbugt rýrnandi fylgi Alþýbu- flokksins. Nálega þriðjungur þess styður Jóhönnu Sigurðar- dóttur, sem nú lætur sverfa til stáls. Sumir stubningsmenn hennar eru raunar taldir koma úr röðum annarra flokka, enda ná óvinsældir Jóns Baldvins langt út fyrir raðir eigin .fjokks. Því veldur óþjóbholl afstaða hans í Evrópumálum. Persónufylgi Jóhönnu stafar alls ekki af stjórnmálaafrekum hennar, heldur einungis af sér- stöbu hennar. Hún stóð sig eng- an veginn sem félagsmálaráð- herra. Nánast öll verk hennar mega teljast mistök. Fyrsta alvar- lega villan var að innleiða hús- bréfin. Meb þeim gerbi hún íbúðarbyggjendur að skattgreið- endum verbbréfabraskara. Afföll húsbréfa urbu brátt 25%. Sá, sem hlaut kr. 4 millj. íbúðarlán, fékk kr. 3 millj. í eigin vasa til íbúðar- kaupanna, en kr. 1 millj bættust vib vextina. Reynt hefir verib á þessu ári að lækka afföllin og þar meö vaxtabyrðina með því að láta Seölabankann kaupa hús- bréf fyrir tugi milljarða króna. Sú ákvörbun kom í kjölfar laga, sem bönnuðu Seðlabanka að lána , ríkissjóbi. Húsbréfakaupin voru Lesendur skrifa jóhanna Sigurbardóttin þó vissulega lán frá bankanum til ríkissjóös í því skyni aö halda vöxtum niðri. Sjálf hefir Jóhanna hækkað vexti af félagslegum íbúðarlán- um verulega. Hún hefir jafn- framt Tiækkaö afskriftarprósent- una af félagslegum íbúðum. Hvorttveggja hefir aukið greibslubyrbina tilfinnanlega. Hún er að sliga fjölda heimila. Jóhanna hefir reynt að létta undir með lágtekjufólki meb því að borga svonefndar vaxtabætur og ennfremur húsnæbisbætur úr opinberum sjóðum. Þar með hefir hún í raun réttri sagt þess- um aðilum til sveitar. Kaupleiguíbúðir leysa engan vanda. Þær eru flókið og dýrt kerfi, sem á ekkert erindi á ís- lenskan markað. Loks hefir Jóhanna gengib lengra en aðrir ráðherrar í því að , hrúga öldruðum í risabjokkir. íbúbir þeirra eru rándýrar. Gamla fólkið, sem selur einbýlis- hús sitt, nær ab kaupa þar 2ja herbergja íbúð. Þessi meðferö á eldri borgurum er að leggjast niður í menningarlöndum. Þeir eiga ab blandast öðrum aldurs- hópum, sem er heilsu þeirra og líðan fyrir bestu. Húsnæðismálin öll eru í mesta ólestri. Stórfellt átak þarf til að kippa þeim í lag og þar með rík- isfjármálum. Þab veröur ekki gert í stuttum pistli. Þá kröfu verður að gera til ráð- herra, að hann kunni aö minnsta kosti að velja sér ráð- gjafa. Það gerir Jóhanna ekki. Annað dcgmi um stjórnmálask- ussa, sem sækir visku til fávísra nefnda, er Ólafur G. Einarsson. Þab sýna gönuhlaup hans í skólamálum ab ógleymdu út- varpi. Gitmjgrr

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.