Morgunblaðið - 21.07.2006, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 21.07.2006, Qupperneq 29
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 21. JÚLÍ 2006 29 Á sama tíma og bílaeignlandsmanna hefur aldr-ei verið meiri. Bæði efhorft er til fjölda bíla í heild sinni og einnig í hlutfalli á hverja þús- und íbúa, berast fréttir af því úr stjórn Strætó bs. að dregið verði úr þjón- ustu vegna færri far- þega og aukins kostnaðar sveitarfé- laganna á höfuðborg- arsvæðinu við útgerð strætisvagnanna. Í könnun Gallup á ferðavenjum fólks frá árinu 2002 kom í ljós að aðeins 5% þeirra ferða sem farnar eru með ökutæki innan höfuðborgarsvæðisins eru með strætisvögnum. Nær allar aðrar eru farnar með einkabílum. Í flestum borgum Evrópu er hlut- ur almenningssamgangna mun meiri og í borg eins og Stokk- hólmi eru ferðir með almennings- farartækjum þriðjungur allra ferða með ökutækjum af einhverri gerð. Fyrr í mánuðinum sótti ég fund norrænna ráðherra. Þar var m.a. fjallað um hugmyndir og áætlun um leiðir að heilsueflingu og auknum lífsgæðum. Eitt af því sem þar kom fram er minnkandi hreyfing fólks á Norðurlöndunum sem m.a. kemur fram í því að bíll- inn er notaður í æ ríkara mæli til styttri ferða, þegar hæglega má ganga, nú eða hjóla. Samfélagslegt verkefni Strætó bs. er byggðasamlag í eigu sveitarfélaganna á höfuðborg- arsvæðinu. Á síðasta ári greiddu sveitarfélögin um 1.600 millj.kr. með rekstrinum. Athyglisvert er að velta fyrir sér þeirri staðreynd að almenningssamgöngur á höf- uðborgarsvæðinu eru ekki eitt lög- bundinna verkefna sveitarfélag- anna. Þau hafa sjálf tekið það upp hjá sér að rekstur strætisvagna væri brýnt samfélagslegt verkefni sem rétt er að borga með af skatt- tekjum sínum. Það er athyglisvert að sjá þær tölur sem ríkissjóður hefur í tekjur af þessum rekstri. Virð- isaukaskatturinn af aðföngum Strætó bs. nemur um 250 millj.kr. Þá sker nokkuð í augu að al- menningsvagnar eru sérstaklega und- anþegnir í reglugerð 686/2005 um tíma- bundna endurgreiðslu 2⁄3 hluta virð- isaukaskatts vegna kaupa eða leigu hóp- ferðabifreiða. Af þeim sökum einum renna í ár 20 millj.kr. frá fyrirtækinu í ríkissjóð. Raunhæfur valkostur Almenningssamgöngur verða að vera raunhæfur valkostur fyrir fólk ef við ætlum okkur að ná þeim markmiðum sem við höfum sett okkur í umhverfismálum. Það er ekki aðeins að losun gróð- urhúsalofttegunda verði minni, staðbundin loftmengun eins og svifryksmengun verða það einnig og hljóðvistarvandamálin vegna hávaða umferðar verða viðráð- anlegri. Algengt er að fjölskyldur reki tvo og jafnvel þrjá bíla. Með öflugum almenningssamgöngum verður þörfin fyrir fleiri en einn bíl í hverri fjölskyldu minni en ella. Efnahagslegur ávinningur er augljós sem felst í lægri kostnaði fjölskyldna við rekstur færri bíla. Svo ekki sé talað um heldur minni útgjöld en annars væri til sam- göngumannvirkja innan höf- uðborgarsvæðisins. Þjóðhagslega mikilvægt Stjórnvöld þurfa að setja sér töluleg markmið um fjölgun ferða í almenningssamgöngum ekki síst vegna þjóðhagslegs mikilvægis góðra og ódýrra samgangna í landinu. Að fjölga ferðum með al- menningssamgöngum úr 5% í 7% allra ferða með ökutækjum væri verðugt fyrsta markmið. Á sama hátt eigum við að vinna að tölu- legu markmiði þess efnis að í meira mæli en nú verði styttri ferðir farnar ýmist gangandi eða hjólandi. Það er með engu móti hægt að réttlæta að sveitarfélögin ein beri fulla ábyrgð á almenn- ingssamgöngum. Hvati ríkisins til Strætó bs. gæti verið í formi end- urgreiðslu virðisaukaskatts til fyr- irtækisins. Sama á vitanlega við um önnur sambærileg fyrirtæki á vegum sveitarfélaga, s.s. á Ak- ureyri. Strætó bs. má ekki bregðast við fækkun farþega með því að draga úr þjónustu því það mun leiða til enn frekari fækkunar og aukins taps á rekstrinum. Hugmyndir um að Reykjavíkurborg dragi sig út úr samstarfi sveitarfélaganna um rekstur þjónustunnar eru líka aft- urhvarf enda er höfuðborg- arsvæðið ásamt nágrannasveit- arfélögunum, s.s. Akranesi, Reykjanesbæ og Árborg, allt eitt þjónustu- og atvinnusvæði. Þvert á móti þá mæla öll rök og marg- víslegir hagsmunir með því að standa saman og snúa vörn í sókn fyrir almenningssamgöngum sem raunhæfum valkosti gagnvart einkabílnum. Almenningssamgöngur eru umhverfismál Eftir Jónínu Bjartmarz ’Það er með engu mótihægt að réttlæta að sveitarfélögin ein beri fulla ábyrgð á almenn- ingssamgöngum.‘ Jónína Bjartmarz Höfundur er umhverfisráðherra. Reykjavík er borg okkarallra. Hrein hverfi ogfögur borg er metn-aðarmál okkar allra. Við eig- um að ganga um borgina okkar þannig að sómi sé að allan ársins hring. Reyk- víkingum líður vel í borginni sinni, og eru stoltir af því hversu einstök hún er með tilliti til staðsetn- ingar. Fögur fjalla- sýn og hafið mynda einstaka umgjörð um borgina svo ekki sé nú talað um fjöl- breytt mannlífið sem blómstrar í Reykjavík. Borgin hefur skartað sínu fegursta í blíð- viðrinu síðustu daga, borgarbúar flykkjast út á götur, gangstíga og græn svæði til að njóta sumars- ins. Á slíkum góðviðrisdögum er góð umgengni íbúa lykilatriði því hún auðveldar allt viðhald borg- arinnar. Það er ærið verkefni að hugsa um borg eins og Reykjavík og verkefnin sem starfsmenn borgarinnar vinna á hverjum degi við að halda borginni hreinni eru óþrjótandi. Það sama má segja um íbúana sem búa á lóðum borg- arinnar, það er oft á tíðum mikil vinna fólgin í viðhaldi lóða og húsa. Virðing fyrir umhverfinu er lykilatriði og sem uppalendur get- um við verið æskunni góð fyr- irmynd og talað um umhverf- ismál, náttúruvernd og kennt æskunni góða umgengni. Við get- um gert margt sem stuðlar að hreinum hverfum og fegurri borg og skiptir gott sam- starf allra miklu máli. Íbúar og starfsmenn borg- arinnar verða að vinna saman að fegr- un umhverfisins. Allir með „Tökum upp hanskann fyrir Reykjavík“ er yf- irskrift hreins- unarátaks sem Reykjavíkurborg stendur fyrir og hefst á morgun, laugardaginn 22. júlí, í Breiðholti. Allir eru boðnir velkomnir í þetta fyrsta hreinsunarátak, af nógu er að taka og mikið verk að vinna. Við ætlum að mála, lagfæra girð- ingar, tyrfa, tína rusl, má burt veggjakrot og sópa svo fátt eitt sé nefnt. Margt smátt gerir eitt stórt og með því að taka sóp í hönd eða pensil eða tína upp rusl má gera kraftaverk í ásýnd um- hverfisins. Það eru oft þessi litlu verkefni sem blasa við út um allt sem gera það að verkum að hverfin okkar eru ekki eins snyrtileg og við viljum að þau séu. Nú ætlum við að gera brag- arbót á og vinna saman að fegrun umhverfisins. Breiðholtið er byrj- unin, svo munu önnur hverfi fylgja í kjölfarið. Ég bendi hins vegar á að ekki verður hægt að laga allt á einum degi, heldur þarf að sýna þolinmæði, því verk- efnalistinn er langur. Á morgun Á morgun ætlum við að láta verkin tala í Breiðholti. Átakið hefst klukkan 11 á morgun á þremur stöðum í Breiðholti. Í neðra Breiðholti við Breiðholts- skóla, í Fella- og Hólahverfi við Breiðholtslaug við Austurberg og í Seljahverfi við Hólmasel. Starfs- menn Reykjavíkurborgar verða við vinnu og munu leggja íbúum lið við að taka til í hverfinu. Allir, jafnt fyrirtæki, stofnanir sem íbú- ar í Breiðholti eru hvattir til að taka þátt í átakinu og taka upp hanskann fyrir Reykjavík. Ég hlakka til að sjá ykkur. Tökum upp hanskann fyrir Reykjavík Eftir Vilhjálm Þ. Vilhjálmsson ’Við ætlum að mála, lagfæra girðingar, tyrfa, tína rusl, má burt veggjakrot og sópa svo fátt eitt sé nefnt. Margt smátt gerir eitt stórt og með því að taka sóp í hönd eða pensil eða tína upp rusl má gera krafta- verk í ásýnd umhverf- isins.‘ Vilhjálmur Þ. Vilhjálmsson Höfundur er borgarstjóri. Morgunblaðið/Golli ugðu börnin á leik þegar ljósmyndara Morgunblaðsins bar að garði. Morgunblaðið/Eggert mannlíf var á ylströndinni í Nauthólsvík í gærdag. Ekki voru þó allir stemmdir fyrir og mættu þá heldur vel búnir til að flatmaga í sólinni eins og þessar ungu konur. Morgunblaðið/Jim Smart mtunar í Nauthólsvíkinni og m.a. hafði þessi unga stúlka látið grafa sig í sandinn. Ekki og hugsanlega er það litla systir sem gerir sig hér tilbúna til að grafa þá eldri upp.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.