Lesbók Morgunblaðsins - 24.05.2008, Síða 12

Lesbók Morgunblaðsins - 24.05.2008, Síða 12
12 LAUGARDAGUR 24. MAÍ 2008 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Eftir Jóhannes Dagsson jod3@hi.is E inföld dæmi um samruna lista og vísinda eru vísur til að muna ákveðnar vísindalegar stað- reyndir, eins og t.d. þessi, Vaxandi tungl hefur vinstri skál er vísindalega sannað, skyrbjúg læknar skarfakál, skæði er langbest tannað. (Hringur Jóhannesson) Hér er listrænt form notað til þess að geyma ákveðna vísindalega þekkingu. Tilrauna- maraþonið í Hafnarhúsinu fjallar um þessi samskipti vísinda og listar, en í mun víðara samhengi. Þar var meira að segja farið með kveðskap af svipuðum toga, þó hann væri reyndar á öðru tungumáli og fjallaði um heldur flóknari staðreyndir en þær hvort tunglið er vaxandi eða hvernig skyrbjúgur verður helst kveðinn niður. Sniðmengi lista og vísinda Aðgangur okkar að heiminum er í gegnum skynjun okkar á honum. List og vísindi eru tvö helstu kerfin sem við notum til að koma skikki á skynjanir okkar, eða fella þær í merking- arbærar heildir. List og vísindi eru þannig tvær tegundir þekkingar og það er því merkilegt hversu rækilega aðskildum þessum fyr- irbærum er gjarnan haldið. Ástæður þess eru í meginatriðum tvær, annars vegar sú að litið er á vísindin sem lokað kerfi sem skaðlegt sé að hafi áhrif á öðrum sviðum. Önnur svið eru t.d. hvernig við ákveðum samfélagsgildi okkar, eða hvernig við eignum fyrirbærum merkingu. Hins vegar að vísindaleg þekking hafi með sannleika að gera, (sé sannreynanleg) en það hafi önnur þekking ekki. Eitt af því sem Til- raunamaraþonið gerir er að setja spurning- armerki við báðar þessar fullyrðingar. Til- raunin (experiment) hefur lengi verið sérstakt lukkudýr vísindanna. Að eitthvað sé vís- indalega sannað þýðir að það er prófanlegt og öðlast þannig tilkall til þess að vera talið al- menn sannindi, sannindi sem gilda fyrir alla, en ekki bara einn. Til þess að viðhalda hugmynd- inni um almennt gildi er gjarnan reynt að draga eins mikið úr áhrifum umhverfisins og hægt er. Tilraunastofan er erkidæmi um slíka útilokun umhverfisins. Einn þátt virðist þó ekki auðsótt að útiloka, en það eru áhrif skynjand- ans, þess sem gerir tilraunina. Skynjandinn er nauðsynlegur, bæði vegna þess að hann skráir það sem kemur út úr tilrauninni, en ekki síður vegna þess að hann gefur útkomunni merk- ingu. Það er þetta skref frá upplýsingum til merkingar sem er vandkvæðum bundið. Gott dæmi um vandkvæði af þessum toga er að finna í tilraunum til að útskýra skynjun okkar á lit- um. Litaskynjun er gott dæmi hér, bæði af því að það er augljóslega vandkvæðum bundið að gera grein fyrir henni og vegna þess að við- fangsefnið, litir, heyrir bæði undir vísindi og list. Vandinn við litaskynjun felst ekki í skynj- uninni sjálfri, við skynjum liti í umhverfi okkar og erum nokkuð sammála um útkomuna, hvað er blátt, hvað er rautt og svo framvegis. Vand- inn liggur í því að gera grein fyrir skynjuninni þannig að vel sé, það er að segja, að gera hana að almennum sannindum. Ótal leiðir hafa verið farnar til þess að reyna að svara þessari gátu, en enginn hefur getað komið heim og saman svari sem sæmileg sátt er um. Engin tilraun hefur ennþá verið þannig úr garði gerð, að hún færi sönnur á eina tilgátu frekar en aðra. Vand- inn er sá að það liggur ekki ljóst fyrir hvort spurningunni, „er þetta rautt á litinn?“ verði svarað á vísindalegan hátt, eða hvort svarið liggur á sviði merkingar. Þó svo við getum mælt útgeislun ljóss frá ákveðnum yfirborðum og greint bylgjulengdir með mælitækjum með ýtrustu nákvæmni er ekki þar með sagt að við séum einhverju nær um hvað er rautt og hvað ekki. Það er ekki tryggt að þessar mælingar færi okkur nær því að vita hvað það er að skynja rauða litinn. Ef við föllumst á að svarið við spurningunni hafi með merkingu að gera, þá virðist nokkuð augljóst, að einn helsti not- andi lita, listamaðurinn, kunni að hafa eitthvað merkilegt fram að færa um það. Ekki nóg með það að listamenn skynji liti, eins og hverjir aðr- ir, heldur eru margir þeirra háðir þeim til að koma hugmyndum sínum á framfæri. Þetta sniðmengi lista og vísinda er augljóst í Til- raunamaraþoninu, t.d. hjá Carlos Cruz-Diez sem stundað hefur tilraunir með liti, sem hvaða raunvísindamaður sem er hefði getað verið stoltur af. En það er jafnframt merkilegt að hjá honum er undirliggjandi ákveðinn skilningur á hlutverki þessara rannsókna, í félagslegu tilliti, sem ekki verður auðveldlega felldur að hug- myndinni um vísindi sem einangrað kerfi. Upplifun Í inngangsorðum sínum að Tilraunamaraþon- inu á föstudeginum og á fleiri stöðum þegar leið á dagskrána, bað Ólafur Elísasson áhorfendur/ þátttakendur að leiða hugann að því hvernig þeir upplifðu atburðinn Tilraunamaraþon. Hann benti á að trúlega væri skynsamlegra að líta á allar tilraunirnar sem hluta af stærra verki, að hugsa sér ekki hvert atriði fyrir sig sem einangraðan hlut heldur reyna að koma auga á það sem tengdi þau saman. Hvort þessi nálgun er almennt skynsamleg eða ekki, skal ósagt látið, en í þessu tilfelli réð hann áhorf- endum/þátttakendum heilt. Í algerlega prakt- ískum skilningi var eiginlega ekki annað hægt. Atriðin voru stutt og dagskráin þétt og nánast engin hlé gerð. Magn upplýsinga og upplifana sem boðið var upp á var einfaldlega svo mikið að það varð ekki við neitt ráðið. Að lesa sýning- arskrána þegar hún kemur út verður svo allt önnur upplifun. Heildartilraunin var um upp- lifun, bæði í þeim þrönga skilningi að reyna að búa til umhverfi þar sem áhorfendur/ þátttakendur gætu upplifað eitthvað sem þeir hefðu ekki upplifað áður og í þeim víða skilningi að fjalla um upplifun okkar hvers á öðru og heiminum í kringum okkur. Á föstudeginum var gróft tekið ákveðin þróun í viðfangsefni til- raunanna frá skynjun, í mjög þröngum skiln- ingi ( t.d. Israel Rosenfield, Luc Steels og Hilmar B. Janusson) yfir í upplifanir í víðari merkingu. Upplifun eins og hún er skilin hér er frábrugðin skynjun í því, að ekki er hægt að hugsa sér upplifun, nema hún hafi einhvers konar merkingu eða innihald, þó ekki sé nema fyrir þann sem upplifir. Skynjun virðist hins- vegar ekki þurfa að hafa slíkt innihald til þess að fara fram. Framtíð jarðar, áhrif mannsins á heiminn sem hann býr í, pólitískt ástand heimsmálanna (Írak), framtíðarborgin, þjóðfélag framtíð- arinnar, orkugjafar framtíðarinnar. Þetta eru allt efni sem bar á góma á föstudegi Tilraunam- araþonsins. Það sem batt þau saman var sú hugmynd að skynjun eða upplifun hefði eitt- hvað með þau, og lausn þeirra vandamála sem þau fela í sér, að gera. Vera okkar í heiminum hefur áhrif á heiminn, ekki bara í þeim skilningi að við skiljum eftir okkur fótspor af ýmsum gerðum, heldur einnig í þeim skilningi að vera okkar í heiminum hefur áhrif á hvernig við skynjum hann. Hvernig við skynjum okkur sjálf, hefur áhrif á hvernig við skynjum aðra einstaklinga og jafnvel má færa fyrir því rök að það hvernig við skynjun okkur sjálf, hafi áhrif á það hvernig við hegðum okkur gagnvart öðr- um. Kannski mætti kalla þetta viðhorf jákvæða afstæðishyggju um skynjun. Þetta er ekki af- stæðishyggja sem endar í merkingarleysi, heldur afstæðishyggja sem gerir ráð fyrir skynjandanum. Þessi aðferðafræði sækir fyr- irmynd sína í fyrirbærafræði. Hugtök eins og margræðni (ambiguity) skynjunar leika t.d. stórt hlutverk hjá Maurice Merleau-Ponty. Maraþonið var eins og myndlíking fyrir þetta viðhorf, þar sem þekkingu af óteljandi sviðum lista og vísinda var att saman til að mynda ákveðna, en afstæða heild. Það var augljóst ósamræmi í útkomum tilraunanna innbyrðis, en það spillti ekki fyrir, þar sem það var fyr- irfram gefið að ekki væri um ákveðinn hug- myndaskóla að ræða, heldur ættu tilraunirnar viðfangsefnið sameiginlegt. Þetta er auðvitað ekki vandalaus aðferð, frekar en aðrar aðferðir. Mesta hættan við þessa aðferð er sú að úr verði Upplifanamaraþon Tilraunamaraþon Listahátíðar í Reykjavík hófst um síðustu helgi. Listamenn og vís- indamenn leiddu saman hesta sína í Hafn- arhúsinu og létu reyna á þolmörk skynjunar áhorfenda. Greinahöfundar lýsa upplifun sinni á uppákomunni. » Framtíð jarðar, áhrif mannsins á heiminn sem hann býr í, pólitískt ástand heimsmálanna (Írak), framtíðarborg- in, þjóðfélag framtíðarinnar, orkugjafar framtíðarinnar. Þetta eru allt efni sem bar á góma á föstudegi Tilraunam- araþonsins. Það sem batt þau saman var sú hugmynd að skynjun eða upplifun hefði eitthvað með þau, og lausn þeirra vandamála sem þau fela í sér, að gera.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.