Fálkinn


Fálkinn - 04.01.1946, Qupperneq 5

Fálkinn - 04.01.1946, Qupperneq 5
PÁLKINN 5 í Noregi, og hann verður fyr- ir svæsnari árásum en nokkru sinni fyrr, og það úr hörðustu átt. Það voru ekki aðeins gömlu andstæðingarnir, sem liann átti í höggi við; liitt var þungbær- ara að vinir lians snerust nv'i sumir gegn lionum. Þeir sögðu hann hafa svikið sínar gömlu hugsjónir og selt sig fyrir konungsstyrk og émbætti. Þeim aðdróttunum trúir nú enginn, en á þeim tíma gat það virst grunsamlegt að lýðveldissinn- inn Wergeland, fjandmaður sambandsins við Svíþjóð, flug- ritahöfundurinn og frelsisskáld- ið skyldi þiggja styrk af kon- ungssjóði. En menn gætlu þess ekki, að Wergeland var heill- aður af Karl Johan konungi persónulega, og takli hann frelsishetju. — tJti í frá er Wergeland kunnastur sem ljóðskáld, en hitt er nú að mestu gleymt, að hann fékkst talsvert við leik- ritagerð líka, og reyndi þá fyrst og fremst að verða við kröfum samtiðarinnar, en hirti minna um listrænar kröfur. Flestir ieikir hans mundu vera kallað- ir „revyur“ nú á dögum, og skrifaði hann þá að jafnaði undir dulnefninu „Siful Sif- adda“. Það var hann, sem samdi „Campbellerne“, „Vene- tianerne“ og „Indversku kóler- una“, og eftir hann er lika „Sjökadettene i land“, sem er alþýðlegur leikur, í stíl við „Ráðskonu Bakkabræðra“. — Fleiri leiki lét liann eftir sig, þar sem saman fór gaman og alvara, enda segist hann vera i þjónustu hinnar „skop-þung- lyndislegu þokkagyðju“. En þessi hliðin á ritstörfum Werge lands er nú flestum gleymd. Þau ljóð Wergelands, sem hest hafa lifað og skærast hafa blikað á bókmenntafestingu Norðmanna eru ljóðin sem liann orti í hinni löngu og ströngu banalegu sinni, og eru mörg þeirra kunn hér á landi, s. s. „Siste reis“, „Til váren“, „Til min gyllenlakk“ og „Den smukke familie“. Fjórtán mán- uði lá hann rúmfastur áður en hann andaðist, og ljóðdísin sat jafnan við koddann hans. Hann tók heimsóknum vina sinna og ræddi við þá, en þess á milli festi hann á pappírinn þær perlur norskrar ljóðlist- ar, sem aldrei fyrnast. Það er freistandi að minnast Wergelands i sambandi við Jón Sigurðsson. Hvor um sig voru þeir frelsishetjur þjóðar sinnar, þótt nokkuð væri það með ó- líkum hætti. Wergeland var eins og goshver, sem lá niðri á milli, Jón Sigurðsson liinn þrotlausi aflgjafi frelsishugsjón- arinnar, sem aldrei fannst bil- bugur á og var svo stérkur að máttur lians er ennþá orku- gjafi íslenskrar sjálfstæðishug- sjónar. Og hér kemur enn skrit- in tilviljun lil greina: þeir eiga afmælisdag saman, þó að Wergeland væri þrémur árum eldri. Nú er afmælisdagur þeirra þjóðardagur Islendinga. En það er Wergeland, sem er liinn rélti höfundur að þjóðardegi Noregs 17. maí, á sama hátt og Jón Sigurðsson varð höfundur þjóð- ardags Islands, 17. júní. Og vorið er álíka vel á veg komið í Noregi 17. maí og það er á íslandi 17. júní. — El’tir 1814 var lítið stáss gert að 17. maí, fyrstu tiu árin, nema lielsl í Þrándlieimi, en þá var farið að gera nokkurn daga- mun, þó að ekki kvæði mikið að, því. að konungurinn amað- ist mjög við því „sjálfstæðis- brölti“. En eftir „Torgslaginn“ 1829, þegar lögreglan reyndi að tvístra mannfjöldanum, sem komið hafði saman ekki síst fyrir áeggjan Wergelands, var það sýnt að ekki þýddi að spvrna á móti broddunum. Og á næstu árum var það Werge- land, sem kom því sniði á dag- inn, sem liann hefir á aðalatrið- um enn. Hann orti kvæði og hélt ræður, eins og enn er gert 17. maí, enda segja Norðmenn: „Hurra lor 17. mai og for Henrik Wergeland, som inn- stiftet dagen“. En annað norskt þjóðskáld átti þó hugmyndina að því, sem nú setur fegursta svipinn á hátíðahöldin 17. maí. og það var Björnson. Hann átti upptölcin að fánaskrúð- göngu barnanna, sem lialdist hefir síðan 1873, er Björnson hélt ræðu sína fyrir norsku drengjunum. Dagurinn í dag, aldar dánar- dægur Wergelands hefir verið lielgaður minningu hans með samkomum uxn land allt, en vitanlega fyrst og fremst hér í Osló. Klukkan 8 var minning- arathöfn i Þrenningarlcirkjunni og talaði þar dr. O. M. Sandvig og lýsti manninum og skáldinu Heurik Wergeland, trú hans og frelsisásl. Kirkjan var þétl- skipuð, ekki sist börnum með flögg, þvi að eftir athöfnina skyldi gengið i skrúðgöngu til grafar Wergelands á „Vor Frelseres Gravlund“ og áttu börnin að vera.í fararbroddi, en fullorðna fólkið kom á eftir. Skrúðgangan var svo löng að hún náði nærfelt frá kirkj- unni og að kirkjugarðinum eða um sjö hundruð metra leið, en í honum austanverðum eru grafir Ibsens, Björnsons og Wergelands skammt hver frá annari. Minnismerki Wergelands var allt blómum skreytt og þegar skrúðgangan kom á staðinn bættust djmgjur af blómum við, sem fóllc lagði á gröfina. í far- arbroddi var Didrik Arup Seip, sem fyrir skömmu er kominn heim úr fangavistinni, próf. Francis Bull, Rolf Stranger for- maður borgarstjórnarinnar i Oslo og Axel 0. Normann þjóð- leikhússtjóri en þeir voru allir í hátíðarefndinni. Þarna var og sendiherra Bandaríkjanna. Hófst nú athöfnin þarna með því að sungið var „Til min gyllenlakk“, en þá kynnti próf. Bull fyrsta ræðumanninn, Claes Gill rithöfund og formann rit- liöfundafélagsins. llélt hann ræðu og lagði blómsveig á leiðið. M. a. sagði hann þetta: „í dag fyrir hundrað árum lokaði Henrik Wergeland aug- um sínum og lét þjóð sinni eftir eilifan arf svo og óborg- aða skuld til hins opinbera. Sú skuld var til orðin vegna æfi- langra málaferla, sem hann hafði lent í, vegna eldheits á- huga síns fyrir málum hinna veiku og kúguðu. Skömmu fyr- ir dauða sinn skrifaði liann Stórþinginu: „Gefið mér þessa upphæð eftir, mín síhöfðing- lega þjóð! Eg skal borga þau blöð með öðrum.“ Svarið sem hann fékk að lokum lét í ljós vafa um, livort „rit Jians gætu talist þess eðlis að þau verð- skulduðu laun af opinberu fé“. I dag erum vér þakklát fyrir að þjóðin var ekki í vafa. — Hinn 11. júlí 1815 um kvöldið og nóttina var húsagarðurinn þéllskipaður fólki, sem beið í kvíða. Snemma morguninn eft- ir var garðurinn fullur af fólki, sem langaði til að kveðja hinn deyjandi mann. — Margir fóru heim og sóttu börn sín og lyftu þeim upp til þess að þau fengi að sjá hann. Það var vinur alls, sem lifir, sem börnin áttu að fá að sjá. Það var hinn tryggi elskliugi ættjarðar sinnar, hinn óttalausi riddari frelsisins, verndari hinna veiku og fátæku — það var þjóðvinurinn Henrik Werge lánd, sem fólk hafði safnast kringum.... En fáir vissu þá, að þeir voru að kveðja mesta skáld Noregs. Það vitum við nú.“ Wergeland var ofsóttur og varð frægur fyrir það hve vel hann tók málstað Gyðinga. Af hálfu sænskra Gvðinga lagði dr. IJugo Valentin krans á leiði Wergelands, en sænskir Gyð- ingar höfðu á sínum tíma gef- ið hinn fagra minnisvarða yfir skáldið, 1847. En af hálfu norskra Gyðinga talaði Oscar Mendelsolm lektor. Um kvöldið hafði Þjóðleik- húsið hátíðasýningu. Fánar voru dregnir að hún um alla .borgina, og allsslaðar var Wergelands minnst. Undir venjulegum kringum- stæðum liefði hundrað ára dán- ardægurs Henriks Wergelands verið minnst eftirminnilega uin allan Noreg. En einmitt nú, er Norðmenn liafa öðlast frelsið aftur eftir meira en 5 ára kúg- un, finna þeir betur en áður livað þessi mikli hrópandi i eyðimörkinni var, og hve mikla skuld þjóðin á lionum að gjalda. Það er ekki hægt að hugsa sér meiri andstæður en hugarfar og hjartaþel IJenriks Wergelands annarsvegar og' þýskar mannvélar, kúgunar, ofsóknarbrjálæðis og niðings- háttar hinsvegar. Osló 12. júlí 19U5 Sk. Sk. 20 000 ára gömul steik. Einn merkilegasti rétturinn, sem nokkurntíma liefir verið borinn á borð, var framreiddur í dýrafræð- ingaveislu, sem haldin var i París 1934. Þetta var mammútasteik, sem var 20.000 ára gömul og átti bún sér þessa sögu: Landkönnuðir liöfðu skömmu áður fundið mammút í freðmýrum í Siberíu. Hafði liann legið þar í klaka allan þennan tima og var ketið alveg óskemmt. Var fíllinn sendur á dýrasafnið í París. Fræðimönnum þótti ketið bragðgott, en seigt var það undir tönnina! • Brazilia framleiðir tvo þriðju liluta af öllu því kaffi, sem drukkið er í heim- inum. En sjálfir kváðu Brazilíu- inenn vera fremur lítið fyrir kaffi. Það er alveg eins og með okkur og sildina. í Chile þarf ekki að hafa fyrir því að lita páskaeggin. Vísindamaður einn, Punett að nafni, segir að bænurn- ar þar verpi bæði bláum og græn- um eggjum, jiegar svo ber undir. Kralt heitir eiturnaðra ein í Indlandi. Hún befir fleiri mannslif á sam- viskunni en nokkur önnur nöðru- tegund, eða jafnvel fleiri en nokkuð annað rándýr veraldarinnar. Eitr- ið er svo skætt, að sá sem fær það í blóðið er steindauður eftir fimni mínútur.

x

Fálkinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.