Vikan


Vikan - 01.09.1988, Qupperneq 12

Vikan - 01.09.1988, Qupperneq 12
niður. Ég er að leggja þetta niður lyrir mér áður en ég á- kveð mig endanlega. — Ég veit að þú hefur fengið tilboð um að fara til Svíþjóðar til að halda fyrirlestra á jtes.su sviði? — Jú, þetta er fyrsta aljtjóð- lega ráðstefnan um stuðning við fjiilskyldur fatlaðra sem segir nú dálítið um það hvern- ig við höfum staðið að því að sinna fjölskyldunum sem hafa eignast fötluð börn. Þetta er í fyrsta sinn sem það er rætt á al- þjóðlegri ráðstefnu hvernig við getum stutt fjölskylduna og veitt fjölskyldunni þjónustu þannig að hinn fatlaði geti búið með fjölskyldu sinni í staðinn fyrir það sem við höf- um venjulega gert. Þetta verða tvö erindi og það sem ég ætla að tala um er annars vegar það sem best er verið að gera í Bandaríkjunum í þjónustu við fjölskyldur fatlaðra. Ég ætla að segja frá rannsóknarverkefni sem ég hef tekið þátt í ásamt hópi fólks við háskólann. Við höfúm meðal annars ferðast um öll Bandaríkin og skoðað þjónustu við fatlaða og fjöl- skyldur þeirra. Við skoðum hvað hefur gengið vel og könnum hvað fjölskydurnar vilja, og könnum hvernig fjármagnsstreymið og opinber stefhumörkun hefúr áhrif á fjölskyldurnar, hvernig stuðn- ingi fjölskyldurnar óska eftir. Gögnum um það sem vel gengur höldurn við til haga og höfum þau til reiðu fyrir þá sem vilja læra af þeim. Við erum þeg- ar búin að safna mjög miklu af upplýsingum um hvað vel er gert og jafhframt hvað það er sem hindrar það að fjölskyld- um sé veitt þessi þjónusta. Það er það sama í Bandaríkjunum og hér að allt fjármögnunar- kerfið miðar að því að fjár- magna sérúrræði. Þegar svo hugmyndafræðin hefur breyst þá er fjármögnunarkerfið á eft- ir þannig að það er miklu auð- veldara að fá fé til að byggja upp stofnanir og sérúrræði heldur en að veita stuðning við fjölskyldurnar. Það kann að þykja fyndið að sósíalisti frá Islandi skuli vera kominn í það hlutverk að tala fyrir hönd Bandaríkjanna á alþjóðlegri ráðstefnu. Ekki óraði ntig fyrir því að þetta ætti fyrir mér að liggja og allra síst að ég myndi halda því á lofti sem best er gert í Bandaríkjunum. Hinn fyrirlesturinn verður um þessa rannsókn sem ég var að segja frá um fjölskyldumál- efni fatlaðra og hvernig þessi mál snúa sérstaklega að konum. — Af því að þú ert búin að vera tvö ár í Bandaríkjunum og ert fljótlega á förum þangað aftur langar mig til að spyrja 12 VIKAN hvernig koma Bandaríkin Al- þýðubandalagskonunni fyrir sjónir? — Bandaríkin eru afskaplega stórt land og þar býr stór þjóð, um 240 milljónir manna. Þarna eru samankomnir ákaf- lega ólíkir kynstofnar. Það er afar erfltt að tala um Bandarík- in í sama orðinu og alhæfa nokkuð. Þaö kom mér mjög margt ákaflega spánskt fyrir sjónir. Það sem kom mér mest á óvart hversu margt var öðru- vísi heldur en hér hjá okkur. Menn klæða sig öðruvrsi, borða öðru vísi, borða til dæmis alltaf með gafflinum og nota eiginlega aldrei hníflnn, og þeir borða öðru vísi mat. Það tók mig dálítinn tíma að átta mig á því hvernig þeir sjá hlutina. Bandaríkjamenn eru ákaflega uppteknir af sjálfum sér á meðan íslendingar eru uppteknir af sinni sögu, fortíð og hefðum, og ekki bara af fs- lendingasögunum heldur af sögu fjölskyldunnar og hvaðan þeir séu ættaðir og hveriir séu forfeður þeirra. Þegar lslend- ingur er spurður, hver ert þú, þá er jafnvel byrjað á Ingólfi Arnarsyni og rakið að sjálfum sér. En þegar Bandaríkjamað- urinn er spurður þá segist hann vera það sem honum finn- ist hann vera. Þeir leggja mikið kapp á að fletta af sér sögunni, hefðunum og íjölskylduregl- unum. Fyrir innan allt þetta leita þeir að sjálfum sér. Þeir eru niikið í því að útskýra hvað þeim finnist sjálfum og hvern- ig þeini líður sjálfúm í sam- bandi við allskonar hluti. ís- lendingar nota allt önnur rök, nota rök utan við sjálfan sig. Þannig var það dálítið erfitt í byrjun að átta sig á hvernig þeir hugsuðu. — Þú hefur haft einhverjar ákveðnar vonir unt Bandaríkin annars hefðir þú ekki sótt þar um nám. Hafa Bandaríkin mætt óskum þínum til dæmis í sambandi við þitt verksvið? — Já, ég er afskaplega ánægð í Bandaríkjunum. Þetta nánt sem ég er í er geysilega gott og mér líkar stórkostlega vel í náminu. Það er verið að gera þarna merkilega hluti. Það er góð tilfinning að maður er að stækka og vaxa, og bæta við sig og þroskast. allt það sem snýr að mér persónulega gengur mjög vel og ég er mjög ánægð þarna. Það er mjög gott fólk í þessari deild sem ég er við og í þessum rannsóknarstörfum sem rekin eru í tengslum við háskólann. Þarna vinnur fólk sem er leiðandi í málefnum fatlaðra í Bandaríkjunum. Ég er komin þarna í mjög góð tengsl við þá sem standa fremst í málefnum fatlaðra í þessu stóra landi og hef fengið góða yfirsýn yfir þessi mál, ekki bara það sem er að gerast í deild- inni minni heldur líka vegna ferðalaga sem ég hef farið í rannsóknarskyni. Ég er þarna í ntjög góðri aðstöðu og hef lært ntjög margt. En það fer náttúrlega ekki hjá því að ég sjái hvers konar óréttlæti á sér stað í þessu landi. Óréttlætið í Bandaríkj- unum og misskipting gæðanna eru miklu sýnilegri heldur en á íslandi. Þarna er fólki mismun- að mjög mikið bara vegna þess hvaða litarhátt það hefúr. Svart- ir'til dæmis búa við miklu verri kjör en hvítir og eiga verulega undir högg að sækja. Það er gífurleg fátækt meðal stórra hópa á meðan aðrir vita ekki aura sinna tal og búa við alveg ótrúlegar vellystingar. Gæðun- um er ógurlega misskipt og það ofbýður réttlætiskennd minni. Svo hefur maður áhyggjur af því sem ntaður sér af ýmsurn sjúkdómseinkennum á banda- rísku samfélagi sem ég held að sósíalistinn í mér vilji tengja við kapitalisma. Ofbeldið sem þarna á sér stað er til dærnis rniklu, miklu meira en hér á landi. Það fer til dæmis varla nokkur út eftir myrkur, sérstaklega ekki konur. Þær eiga það á hættu að verða rændar, nauðgað, misþyrmt eða jafnvel drepnar. Konur í Bandaríkjunum búa að þessu leyti við ákaflega skert ferða- frelsi í eigin landi. Eiturlyíjavandamálið er líka óskaplega útbreitt og erfitt viðureignar og þetta vandamál er áberandi. Menn eru að berj- ast við þennan vanda sem hrjáir fyrst og fremst lægstu Pað kann að þykja fyndið að sósíalisti frá íslandi skuli œtla að tala fyrir hönd Bandaríkjanna um það sem vel er gert þar. þjóðfélagsstéttirnar. Ofbeldið og eiturlyfjaneyslan er að mín- um dómi einkenni um sjúkt þjóðfélag. Þetta vekur grund- vallarvantraust á milli manna sem við ekki búum við hér. Það er of algengt að menn séu of hræddir hvorir við aðra. Til dæmis eru gangaverðir í grunnskólum oft vopnaðir byssum og það eru dæmi um það í skólum að unglingar hafi skotið á hvor aðra. Þetta fmnst manni grimmur heimur. En það er athyglisvert að ís- lendingar apa helst eftir það sem síður er, vitleysurnar, en ekki það sem vel er gert. Hér á landi vita menn alltof lítið um það sem vel er gert. Það er of lítið áberandi. Þarna vinnur til dæmis fólk mjög vel að friðar- málum og ég hef kynnst hópi fólks í Syracuse sem hefur haft sig í frammi í þeim efnum. — Þú segir lirá því að í Banda- ríkjunum sé barist fýrir friði og þá koma friðunarmálin upp í hugann. Manni dettur í hug að Bandaríkjamenn hafa verið að segja okkur til syndanna í friðunarmálum og þá koma hvalirnir upp í hugann. — Friðunarmálin eru gott dæmi um hvað Bandaríkja- menn eru áhrifamiklir og hvað þeir líta stórt á sig. Á mörgum sviðum hafa þeir efni á því en á öðrum sviðum ekki. Þeir líta á sig sem „verndara hins frjálsa heims“ eins og þeir orða það sjálflr. Þeim finnst það ekkert tiltökumál að segja öðrum fýr- ir verkum og einn angi af því hvernig þeir telja sig vita betur og geta sagt öðrum fyrir verk- um eru þessi hvalfriðunarmál á íslandi. Ég held að við eigum að Ifiða hvalina en það breytir ekki því að það pirrar mig hvernig Bandaríkjamönnum finnst þeir geta sagt okkur fyrir verkum. Svo finnst mér furðulegt hvernig fólk lítur á ýmsa hluti öðruvísi en við gerum hér á landi. Glæpir þykja ekkert til- tökumál lengur. Morð er til dæmis engin stór frétt lengur. Borgin sem ég bý í er út- borg með um 250 þúsund íbúa eða rúmlega eins og ís- lenska þjóðin. Þarna er framið um það bil eitt morð á viku eð a 10 daga fresti og þess er get- ið í fréttum aðeins með örfá- um orðum. Þegar ntaður sér og hlustar á fréttaflutning þar sem anda- dráp veldur nteiri úlfaþyt en morð á vændiskonu, þá lái mér hver sem vill þó mér finnist í þessu fólginn nokkur siðferðis- brestur. — Með þessunt orðum þökk- um við Rannveigu Trausta- dóttur fý'rir fróðlegt spjall og óskum henni alls góðs í áfram- haldandi námi fyrir vestan □
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.