Vikan


Vikan - 28.11.1940, Blaðsíða 4

Vikan - 28.11.1940, Blaðsíða 4
4 VIKAN, nr. 48, 1940 arljós, hafa árum saman verið að reyna að koma mér í skilning um, að þessi heila- brot um ,,Guð“, þessi eltingarleikur við hans ,,orð“, þessi hörundssári næmleiki fyrir hans ,,vilja“, sé hið háskalegasta glapræði, vegna þess að á meðan mann- veran gónir eftir vafasömum stjörnu- merkjum himnaviljans, syndir lúðan hjá og lambaketið ónýtist og mannkynsgörnin gaular og hungurganga mannkynsins lendir í hrakföllum og happaleysi. Maður, líttu þér nær! Horfðu ofan í sjóinn, gættu að sauðnum í haganum og minnstu ekki á himininn og hans innbyggjara! Og þegar lúðan er innbyrt og sauðnum hefir verið slátrað, þá geturðu sezt í dulspakar líkams- stellingar, tamið þér góðleik með því að horfa á naflann á þér og loks í fyllingu hinnar æðstu skynjunar sagt: „Guð er ekki góður. Ég er góður.“ * Svefnrofsskynjun þessa undarlega dags fálmar sig eftir dularfullum þráðum inn í einhverja framtíð, þræðirnir skýrast fyrir skyggnivitund annarlegs ástands, ég gríp eftir þeim og þekki aftur einhverja hug- myndaþræði úr heilaspuna samtíðarinnar, þeir nálgast hver annan, tengjast, spinn- ast saman í einn mikinn og ferlegan örlaga- þráð: Ringlað, glapið og áttavilt manns- barn rennir augunum ofan úr hvolfinu, frá hinum starandi stjörnum, sem það hafði dirfst að horfa á, þegar það rétti úr sér óg þurrkaði svitann, frá þessum fjarlægu táknum, sem einu sinni vöktu grun um geimtignina og stundum var horft á eins og torráðið, já órætt myndletur, sem þó var skráð með voldugum fingri og heilagri hönd, sömu höndinni, sem barnsskynjun mannverunnar fannst vilja leiða hana eft- ir ákveðnum leiðarmerkjum upp frá duft- inu og inn til ljóssins — áður en því var slegið föstu með vísindalegum myndug- leik, að hinn æðsti veruleiki sé „ekki per- sónuleiki“ og að það sé „óréttmætt að eigna honum siðgæðiseiginleika". Ringlað, glapið og áttavillt mannsbarn hvarflar stefnulausum augum niður til naflans, fær hrollkippi í herðarnar og missir tökin á hinum réttu stellingum, eins og í ráðalaus- um hryllingi yfir því, að „mannlífsheimur vor er samsettur af óendanlegum runum af hringavitleysum“, — svo „neyðarlega einfalt“, sem þetta kann að vera —, eins og í nístandi angist yfir því, að hinn „æðsti veruleiki“ skuli vera orðalaust og viljalaust tómið, sviplaus markleysa, mein- ingarlaus nafnleysa, persónulaust tóma- gímald, tengslalaust með öllu við grát og gleði, synd og sakleysi, glötun og hjálp- ræði, líf og dauða mannsbarnsins. Manns- barnið svimar, riðar, fellur og finnur duftið fyrir vitunum, eins og ferfættir forfeður þess í óteljandi ættliðu. Letur duftsins er auðráðið, bein skírskotun til hinna frum- stæðustu skynfæra, ilmur af lúðuoglamba- keti, mettandi staðreyndir, ópersónulegt svar við persónulegri þörf, sem opinberar allt, sem vita þarf, svarar öllu, sem spyrja þarf, fullnægir þessum nýja ferfætlingi, eins og töðumeisinn básbúanum, felur í sér sannleikann, lífið um tíma og eilífð — matinn. Og þar sem þessi ferfætti ný- skapnaður þembir gúlana í fullsælu sinn- ar kviðskynjunar, kveður við tryllings- hlátur neðan úr undirdjúpunum, sem verð- ur að kosmiskum djöflagangi og yfirgnæf- ir grátekkann, sem heyrðist fyrir handan vetrarbrautirnar. Martröð um miðjan dag. Er ég sjálfur kominn á fjóra fætur? Nóvember 1940. Tegundin homo sapiens1 er enn ekki liðin undir lok. Þvert á móti, hún er á fram- faraskeiði, lúðan stígur, lambaketið hækk- ar og Aldous Huxley lýsir upp skamm- degisrökkur þessarar ljósvana þjóðar. Skynsemin er meir og meir að yfirbuga óljóst hugboð, þokuórar himnadraum- anna að hörfa fyrir skýru máli hinna dóm- bæru dagfinna mannkynsins. Sterkar greipar „hygginna hugsjónamanna" hafa náð öruggu steinbítstaki á milljónum mannvera og forsjónin hefir flutt búferl- um til Kreml og Berchtesgaden — með úti- bú í Palazzo Venezia. Var einhver að segja að greiparnar væru kaldar og þvalar? Var einhver að segja, að forsjónin væri ötuð í púðurólyfjan og stöm af blóði? Grafar- rödd dauðrar kynslóðar, heilasýki horfinn- ar aldar! Sprengja? Hvers vegna? Hvaðan úr fjandanum? Sport! Réttlæti! Nemesis! kveður við frá bústöðum forsjónarinnar úr þremur hornum álfunnar. Og hví skyld- um við ekki svara: Þitt orð er lampi fóta minna og ljós á vegum mínum! * Fjarlæg, tóm, lokuð og ljóslaus kirkja með bergmál bronsaldarmálæðis og villi- mannlegrar heimsku í fornum, gisnum veggjunum, sem villuráfandi fáráðar fornra tíma kölluðu heilaga lexíu og Guðs orð fyrir munn spámannsins Mika: Hann hefir sagt þér, maður, hvað gott sé! Og hvað heimtar Drottinn annað af þér en að gjöra rétt, ástunda kærleika og framganga í lítillæti fyrir Guði þínum. Hið heilaga Guðs orð, sem tilheyrir þessum drottins- 1 homo sapiens: tegundarheiti mannsins, þ. e. viti gædd mannvera. degi, sem er tuttugasti og sjötti sunnudag- ur eftir Trinitatis: Ég vegsama þig, faðir, herra himins og jarðar, að þú hefir hulið þetta fyrir spekingum og hyggindamönn- um og opinberað það smælingjum. Komið til mín. Takið á yður mitt ok og lærið af mér, því að ég er hógvær og af hjarta lítil- látur og þá skuluð þér finna sálum yðar hvíld. Lærið af mér — og hann, sem ekki gaf neinn gaum að kynferðismálum! Eru gisnar þiljur yfirgefins musteris að ganga úr skorðum ? Eða hriktir svona stór- kostlega í mannlífsheiminum með öllum sínum hringavitleysum ? Eða var það. að- eins sprengja, sem hlamsaðist ofan í Elbu, eða blásinn vindbelgur, sem sprakk suður í London? Lausleg skynjun undir væng á sundurleitum, hávaðasömum fyrirbrigðum, sem eru utangarna við veruleikann sjálf- an — röddina, rödd Nazareans, sem yfir- gnæfir allt, eins og hin dýpsta kyrrð, öræfakyrrðin, svelgir fallhljóð bergdrop- ans eða fjaðraþyt fuglsins á flótta, eða mín eigin hjartaslög: Allt, sem þér viljið að aðrir menn geri yður, það skuluð þér og þeim gera. — Svo framarlega sem þér hafið gert þetta einum þessara minna minnstu bræðra, þá hafið þér gert mér það. — Þetta er mitt boðorð, að þér elskið hver annan eins og ég hefi elskað yður. — Mannssonurinn er kominn til að leita að hinu týnda og frelsa það. — Svo elskaði Guð heiminn. — Hjarta yðar skelfist ekki. Trúið á Guð og trúið á mig. — Frið læt ég eftir hjá yður, minn frið gef ég yður. Sannleikurinn mun gera yður frjálsa. Hver, sem er sannleikans megin, heyrir mína rödd. — Ég er ljós heimsins, hver sem fylgir mér, mun ekki gangá í myrkr- inu, heldur hafa ljós lífsins. Ljós! Ljós! Mjúkt og kyrrt en máttugt öldusog ber mig inn í vitund dagsins, ljós á altari, sem blaktir fyrir köldum haustsúgi, en slokkn- ar ekki, lítið stef, beðið ofan í koddann í bernsku, þorsti og svölun fullorðinsár- anna: Ljósið þitt lýsi mér, lifandi Jesús minn! Áttræð bóndakona verður fræg fyrir málverk sín. Fyrir þrettán árum dó Thomas Salomon Moses, bóndi í New York-ríki, og- lét ekkju sinni, Anna Mary Robertson Moses, eftir 187 ekrur lands. Til þess að hvila sig frá erfiðisvinnunni tók hún upp á því að mála í frístundum sínum myndir af landslagi því, sem hún hefir haft fyrir augum í meira en hálfa öld og hefir þetta gert hana fræga á gamals aldri.

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.