Vikan


Vikan - 20.07.1944, Qupperneq 13

Vikan - 20.07.1944, Qupperneq 13
VIKAN, nr. 29, 1944 13 Dægrastytting I ! '<HMINMnlllMNHIUIIIUHIHIMIIIIU4 MUIIIIIMMIUNillHIIHNtlNnHIHl/ Orðaþraut. INNI S K A R ÆÐUR DÝFA S N A R ÖGUR Fyrir framan hvert þessara orða skal setja einn staf, þannig, að séu þeir stafir lesnir ofnafrá og niðureftir, myndast nýtt orð og er það nafn á spili. Sjá lausn á bls. 14. Sendingin. Einu sinni var ungur prestur, er Vigfús hét, á Stað í Aðalvik. Hann átti í deilum við brœður tvo þar i sókninni, er voru hinir mestu yfirgangs- menn og þóttu kunna margt fyrir sér. Prestur fór ávallt halloka fyrir þeim bræðrum, og þar kom um síðir, að hann hélzt ekki lengur við á Stað og sótti því um Einholt á Mýrum í Austur- Skaptafellssýslu og fékk þar brauð. En áður en hann fór að vestan hafði hann gjört þeim bræðr- um einhvern grikk, svo þeir þóttust eiga sin í að hefna. Vöktu þeir þá upp draug nokkru siðar og sendu presti til að drepa hann. Það er sagt að draugur þessi hafi verið meðalmaður á hæð og skinnklæddur. Draugurinn kom að Tvískerjum í Öræfum í rökkrinu á sprengidagskvöld, og sváfu þar allir nema bóndi, er Einar hét, og var kallað- ur maður sannsögull og greindur. Einar heyrði i rökkrinu, að hurðin á húsi því, er hann var í, hrökkk upp af sjálfu sér. Fór hann þá út, en sá engann; læsti hann þá hurðinni aftur og lagð- ist fyrir. En er hann hafði legið skamma stund, heyrir hann, að hurðinni er aftur lokið upp, og fór allt á sömu leið sem áður. En í þriðja sinn er hurðinni hrundið upp, og kemur þá inn maður á skinnklæðum og heilsar engum. Bóndi spyr hann hvaðan hann sé. En hinn kveðst vera af Vestfjörðum. Bóndi spyr hann frétta. En hinn sagði, að Einar ætti dauða á úti í högum. Bónda fer að gruna margt er hann heyrði, að Vest- firðingur þekkti fjárkark sitt, og spyr hann, hvernig hann geti vitað, að hann eigi ána, Hinn þagði við því. Bóndi spyr hann þá að lykli, er týnzt hafði fyrir tuttugu árum, og sagði komu- maður til hans og nokkurra fleirri hluta, er bóndi spurði hann um. Meðan þeir töluðust við, hafði draugur færst svo nær bónda, að honum fannst hann vera kominn rétt að sér, eða jafnvel ofan- yfir sig; herðir hann þá upp hugann og segir; Meðan hljómsveitin leikur. Framh. af bls 4. „Það geri ég áreiðanlega.'“ Hann tók undir hendi hennar og leiddi hana til dyr- anna. Hún stansaði. „Hg er yður þakklát." „Ég þakka sömuleiðis.“ Hann leit á hana og sá að augu hennar gljáðu af tárum og hann þerraði þau. „Það er ekki af hryggð. Ég er svo þakk- lát, að fá að fylgjast með yður, þér skiljið það sjálfsagt ekki.“ „Ég held að ég skilji yður.“ Hann opnaði dyrnar og þau gengu út. Hljóðfærasláttur- inn heyrðist greinilega. Þau hittu fólk á ganginum og hann fann, að hann var óstyrkur. Samt gekk hann teinréttur og brosti við þeim sem þau mættu. Walter Huston, Ann Sheridan og Errol Flynn í kvik- myndinni „Undir dögun.“ „Farðu út.“ Draugur fór þá út og heldur seinlega; en allar dyragættir fór harrn með á herðunum, og fundust þær í mol- um úti um haga daginn eftir. Draugur hélt, áfram ferð sinni, til þess, er hann kom að Einholti. Nú er þess getið, að prestur átti fóstru er kunni margt, og eitthvert kvöld lætur kerling prest sofa i sinu rúmi, en leggst sjálf í hans. Um morguninn, er komið er á fætur, sjá menn, að fötin í rúmi því, er kerling svaf í um nóttina, eru öll sundurtætt og rifin, en sjálf lá hún fyrir framan rúm- stokkin nær dauða en lífi og svo mátt- farin, að hún gat varla sagt frá viður- eign sinni við drauginn. En þó segir hún, að þeir bræður muni vart senda presti fleiri sendingar. Ketill prestur í Húsavík. Fyrir norðan var prestur að nafni Ketill, hann var Jónsson og bjó á Húsa- vík. Hann lét grafa upp líkistur úr kirkjugarðinum, og sagðist hann gjöra það af þvi að svo rúmlítið væri orðið i kirkjugarð- inum, en ekki væri annað en órými að þessum kistum, þar sem líkin væru alveg rotnuð. Einu sinni stóð svo á, að þrjár kerlingar voru frammi í eldhúsi og voru að brenna kistum; stökk þá úr eldinum neisti og á eina kerlinguna; kviknaði fljótt i fötum hennar og svo líka í fötum hinna kerlinganna, því að þær voru allar nærri hverri annarri. Var eldurinn svo ákafur, að þær voru allar dauðar, áður en fólk kom til og slökkti eld- inn. Um nóttina dreymdi prest, mann koma til sin og segja: „Þér skal ei auðnast að rýmka til í kirkjugarðinum, þótt þú sért að rífa upp kist- urnar okkar; því nú hefi ég drepið þrjár kerlingar hjá þér til hefndar fyrir oss, og taka þær nokkurt rúm í gavðinum og enn fleiri skal ég drepa, ef þú lætur ekki af þessu athæfi þínu.“ Fór maðurinn svo á burt; en prestur vaknaði og gróf aldrei framar upp neina kistu úr kirkju- garðinum. Sagan af Bergþóri í Bláf elli. Bergþór hét maður; hann bjó í Bláfelli í helli einum; kona hans hét Hrefna. Faðir Bergþórs var Þórólfur í Þórólfshelli, sem öðru nafni heitir Kálfstindar; en móðir Bergþórs hét Hlaðgerður og bjó í Hlöðufelli. Þá var landið i heiðni, er þessi saga gerðist og var það á dögum Hitar, sem Hitardalur er kendur við. Bergþór var í boði hennar, þegar hún bauð öllum tröllum af landinu til veizlu í Hundahelli. Eftir máltíð bauð Hít tröllunum að fá sér einhverja skemmtun, en það voru aflraunir, og þótti Bergþór þar jafn sterk- astur. Bergþór gerði mönnum ekki mein, ef ekki var gert á hluta hans, en forspár þótti hann og margvis. Eftir að landið kristnaðist, þótti Hrefnu óskemmtilegt í Bláfelli, því hún sá þaðan yfir kristna byggðina. Svo mikið var henni þessi nýbreytni móti skapi, að hún vildi flytja byggð þeirra norður yfir Hvítá. En Bergþór lát sig engu varða siðbreytni landsmanna, og sagðist mundi verða kyrr i helli sínum. Hrefna sat við sinn keip sem áður og flutti byggð sína norður yfir ána; byggði hún sér þar skála undir fjalli einu, og heita það siðan Hrefnubúðir. Eftir það hittust þau Bergþór aðeins á silungsveiðum við Hvítárvatn. Oft fór Bergþór til mjölkaupa fram á Eyrabakka, en helzt á vetrum, þegar vötn voru lögð og bar þá jafnan tvær mjöltunnur. Eitt sinn gengur Bergþór með mjöltunnur sinar UPP byggðina; en þegar hann kemur upp undir túnið á Bergsstöðum í Biskupstungum hittir hann bónda og biður hann að gefa sér að drekka. Berg- þór segist muni bíða þar, meðan bóndi færi heim eftir drykknum; leggur hann svo af sér byrðina hjá berginu, sem bærinn dregur nafn af, og lilappar holu í bergið með stafbroddi sínum. Bóndi kemur aftur með drykkinn og færir Bergþóri. Bergþór drekkur nægju sina, þakkar bónda fyrir og segir, að hann skuli hafa ker það, sem hann hafi klappað í bergið til að geyma i sýru, og segir, að hvergi muni vatn blandast við hana i kerinu, né heldur muni hún frjósa í því á vetrum, en hundraðsmissir verði það í búi bónda, vilji hann ekki nota kerið. Að svo mæltu kveður Bergþór bónda og fer leiðar sinnar. Eitt sinn kemur Berg- þór að máii við bóndann i Haukadal, þegar hann var orðinn hniginn á efra aldur, segist vilja kjósa sér legstað þar, sem heyrist klukknahljóð og ár- niður, og biður hann því að flytja sig dauðan að Haukadal, en fyrir það ómak skuli hann eiga það, sem sé í katlinum hjá rúmi sínu; en þegar hann sé dauður, skuli bóndi hafa það til merkis, að þá muni göngustafur sinn vera við bæjardyrnar i Haukadal. Bóndi lofar þessu, og skilja þeir að þvi. Nú líður og bíður, að ekki fera neinar sögur af Berþóri, þangað til einn morgunn, að fólk kemur ofan úr Haukadal, er þar ákaflega mikill göngustafur við bæjardyrnar. Heimamenn hafa orð á þessu við bónda; bóndi talar fátt um, en gengur út og sér að það er stafur Bergþórs. Lætur hann þá þegar smíða líkkistu mikla og býst til ferðar norður í Bláfell við nokkra menn, Er ekki sagt af ferðuin þeirra, fyrr en þeir koma norður í Bergþórshelli; sjá þeir Bergþór þar dauðan i rúminu, láta hann í kistuna, og þykir þeim hann furðu léttur eftir stærðinnni. Nú sér bóndi, að stór ketill er við rúmið; litast hann nú um, hvað í honum muni vera, og sér ekki í hon- um annað en viðarlauf og þykir Bergþór hafa gabbað sig og hirðir ekki. En einn af fylgdar- mönnum hans fyllir báða vetlinga sina af lauf- unum. Siðan fara þeir með lík Bergþórs úr hell- inum niður fjallið. En þegar þeir eru komnir ofan á jafnsléttu, fer maðurinn að gá í vetlingá sína, og eru þeir þá fullir af peningum. Sneri bóndi og menn hans þá aftur og vildu sækja ketilinn, en fundu hvergi hellirinn, og aldrei hefir hann fundizt síðan. Urðu þeir að snúa aftur við svo búið og fluttu lík Bergþórs niður að Hauka- dal, og lét bóndiJarða það fyrir norðan kirkjuna; heitir það síðan Bergþórsleiði. Hringurinn úr staf Bergþórs kvað vera í kirkjuhurðinni í Haukadal, en broddurinn er sagt, að lengi hafi verið hafður fyrir kirkjujárn; og endar hér sagan af Bergþóri í Bláfelli. Öfugmælavísa. Ferðast skip á fjöllum bezt. Flýtur steinn á hafi. Helzt í réttum súlan sést. Sauðir lifa í kafi. — Viljir þú verða gæfumaður, þá glataðu ekki augnablikunum þinum. Ævi þin er ekki annað en mörg augnablik' — Stgr. A. Við mundum komast langtum lengra með því að sýna hvað við eruiYi, en með því að reyna að sýnast það sem við erum ekki.

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.