Fréttablaðið - 23.08.2011, Blaðsíða 16

Fréttablaðið - 23.08.2011, Blaðsíða 16
23. ágúst 2011 ÞRIÐJUDAGUR Camo, 25 skot. M88 12GA 28DR. Tilefni þessarar greinar er erindi Hagsmunasamtaka heimilanna (HH) til Umboðs- manns Alþingis og röksemda- færslu þeirra um útreikninga verðtryggðra lána. Enginn vafi er á því að verðbind- ingar fjárskuldbindinga eru heim- ilar – en verða að lúta leyfðum við- miðunum – um það hefur gengið dómur (myntkörfulánadómur- inn). Hvernig þær eru útfærðar er framkvæmdaatriði og þó tæplega nema einn kostur í stöðunni – sá sem skilar tilætluðum ávinningi með þeim og ennfremur er lóg- ískt réttur og réttmætur – sá sem ástundaður hefur verið og einmitt má lesa úr lögunum. Verðtrygging er í eðli sínu verðbinding nafnverðs höfuðstóls – heildarupphæðar fjárskuldbind- ingar – frá stofndegi út allan láns- tímann. Þegar talað er um verð- tryggð lán er ekki átt við lán þar sem allar áfallnar verð bætur hvers gjalddaga (á milli gjald- daga) á heildarlánið (höfuð stólinn = afborgun + eftirstöðvar) eru krafðar, heldur þvert á móti ein- ungis af gjaldfallinni „greiðslu“ – afborgun og vöxtum. Lán sem taka alla „verð- bætingu“ lánsins á hverjum gjalddaga hafa verið praktíser- uð hér undir nafngiftum eins og „hávaxta lán“ (verðbæting tekin inn í vexti – verðbótaþáttur vaxta) eða bara „óverðtryggð lán“ – sem er auðvitað rangnefni en gætu kallast vaxtaaukalán eins og slík lán kölluðust í upphafi þegar þau voru fyrst kynnt til sögunnar – illu heilli – um 1975. Gjalddagagreiðsla af óverð- tryggðu láni er óumdeilt samsett af afborgun og áföllnum vöxt- um. Þegar löggjafinn tekur svo til orða, að verðbætur skuli reiknast á hverja greiðslu á verðbættu láni, meinar hann þetta – afborgun og vexti. Löggjafinn er hér að skil- greina hvað megi krefja til endur- gjalds á hverjum greiðsludegi – gjalddaga. Hann tekur ekki fram (ATH) að jafnframt skuli þá gjald- fella og setja í innheimtu verð- bætur á eftirstöðvar nafnverðs höfuðstóls. Hann ætlast sem sagt ekki til þess að verðbætur á eftir- stöðvar séu greiddar jafnharðan (það sem talsmönnum HH hefur þóknast að kalla staðgreiðslu – orðalag sem hefur allt aðra merk- ingu). Í þessu felst, sem ætti raun- ar ekki að þurfa að fjölyrða svona um, að ekki eru innheimtar verð- bætur á ógjaldfallnar eftirstöðvar (það sem HH kalla höfuðstól – og undanskilja þá afborgunina) frek- ar en eftirstöðvarnar sjálfar, sem verðbæturnar eru bundnar við. Löggjafinn er með þessu að skil- greina hvaða lögkröfu megi gera á hverjum gjalddaga og þar með að verja rétt og hagsmuni skuld- arans – að hann verði ekki kraf- inn um hraðari endurgreiðslu. Það eru endurkröfurnar – sá lög- gerningur – sem skipta máli að löggjafinn kveði á um en ekki bók- haldsleg atriði eins og uppfærsla höfuð stólsins eru í bókhaldi, það er gert í reglugerð sem í þessu tilviki eru reglur Seðlabankans sem hafa reglugerðargildi. Ekkert í lögun- um bannar það. Þannig ber að skilja lagatextann. Ekki ætti svo að þurfa að taka fram að á lánstímanum gjaldfalla hins vegar verðbæturnar á eftir- stöðvarnar (ókrafinn höfuðstól) smám saman á hverjum gjald- daga og það myndu þær einnig gera, en þá allar í einu, ef lánið af einhverjum ástæðum lenti í van- efndum – og væri þá allur afgangs höfuðstóll (eftirstöðvarnar) – ásamt áföllnum vöxtum – orðinn að „greiðslu“ sem þyrfti að gera upp. Hið eina sem séð verður að leitt gæti af lögfræðiáliti HH, ef hald væri í því, er, að bannað yrði að bókfæra áfallnar en ógjaldfalln- ar verðbætur, þ.e.a.s. verðbætur á eftirstöðvar höfuðstóls; sem sagt halda úti falskri mynd af raunveru- legri skuldastöðu (ath. hvort sem um út- eða innlán er að ræða). Það væri bókhaldsblekking og sjálfs- blekking. Ef sá skilningur yrði hins vegar ofan á, að krefja eigi áfallnar verðbætur milli gjalddaga af allri skuldinni, sem HH virðist sækjast eftir, yrði fjárhagsleg- ur ávinningur skuldara minni en enginn – en skaðsemin gífurleg og verðtrygginga kerfið lagt í rúst með þeim þekktu afleiðingum sem eldri kynslóð ætti að þekkja og hafa lært af. Lítið gagn er af reynslu kynslóð- anna ef skellt er skollaeyrum við henni jafnharðan. HH virðast ekki gera sér grein fyrir afleiðingunum og eru þarna að vinna gegn hags- munum heimilanna. Þessa uppfærslu eftirstöðvanna – verðlagsleiðréttingu þeirra við gjalddaga eða vísitöluútreikning –, sem NB stundum er til lækkun- ar, segja talsmenn HH kalla fram „margfeldisáhrif“, sem valdi því að lánardrottnar fái í sinn hlut „margfaldar verðbætur“. Þessi skilningur þeirra fellur undir það sem Vilhjálmur Bjarnason kall- aði meinloku í Kastljósviðtali 17. ágúst. Hér vinnst ekki pláss til að fjalla um þessa „meinloku“ en hugsanlega er hún í því fólgin að talsmenn HH ímyndi sér að verð- bætur séu reiknaðar ofan á verð- bætur – tvíreiknaðar – sem ekki er, eða þá, sem einnig hefur sést, að eitthvað mætti skoða nánar hvað átt er við með orðunum „árleg verðbólga“ og hvernig slíkt reikn- ast ár frá ári, – í ljósi þess að for- maður HH hefur ítrekað borið sig undan „vaxtavöxtum“ í þessu sam- bandi. Jafnvel lítur út fyrir að tals- mennirnir geri ekki greinarmun á því hvort verðbætur eru reiknað- ar frá upphafi láns eða einungis á milli síðustu gjalddaga því þeir virðast álíta að við þessar tilfær- ingar gufi verðbæturnar upp að stærstum hluta!! Um útreikninga og reikni- líkön bæði HH og annarra, sem gefa aðrar niðurstöður en reikni- líkön bankanna, verður að nægja hér að segja, að allt slíkt verður að byggjast á sömu forsendum ef bera á niður stöður útreikning- anna saman. Sérstaklega á þetta við lánstíma (líftíma láns) og þá er að minna á að bæði vextir og verð- bætur eru fall af tíma. Þannig er beint samband milli lengri láns- tíma og hærri upphæða. Sú röksemd þeirra, sem hafna reikningum HH, að núvirðis- reikningar verði að gefa sömu niður stöðu, nægir hins vegar ekki, því að núvirðisreikningarn- ir myndu byggjast á áðurgerðum framvirðisreikningum sem ekki byggja á sömu forsendum. Deilan snýst um forsendur, þar á meðal einfaldlega hvernig menn umgang- ast hlutfalls- og prósentureikning og almenna bankareglu. Að lokum: Um þá kröfu HH, að skuldarar verði framvegis ekki einir alfarið ábyrgir um verð- bætingu á lánsfé því sem þeir hafa fengið í hendur, og að því sem kall- að er „áhætta“, sem þeirri ábyrgð er samfara, verði að stórum hluta af þeim létt og komið yfir á þá sem lögðu fram fjármunina og veittu þeim lánið; – sem sagt, að þeir aðil- ar skuli sætta sig við að fá ekki raunvirði til baka –, þarf sérstaka umfjöllun sem ekki rúmast hér – en þar takast á sanngirnissjónarmið sem æskilegt er að ná sátt um. Deilan snýst um forsendur, þar á meðal einfaldlega hvernig menn um- gangast hlutfalls- og prósentureikning og almenna bankareglu. Höfuðstóll verðbætist frá stofndegi Borgarfulltrúinn Júlíus Vífill Ingvarsson hefur verið ötull við að gagnrýna samþykkt Mann- réttindaráðs Reykjavíkur (MRR) um „Skólastarf í Reykjavík og trúar- og lífsskoðunarfélög“ sem bíður afgreiðslu borgarráðs. Í umræðu í vetur komu fram ýmsar fullyrðingar sem eru rangar um innihald tillagnanna og markmið þeirra. Rangfærslurnar hafa síðan verið endurteknar þrátt fyrir til- raunir til að leiðrétta þær. Mig langar að gera enn eina tilraun til að leiðrétta nokkrar þeirra. Í grein Júlíusar hinn 20. ágúst í Fbl. vitnar hann í álit borgar- lögmanns um starfssvið ráðsins: „Hins vegar verði ekki talið að innan þess eftirlitshlutverks falli almennt að mannréttindaráð setji einstökum sviðum og stofnunum Reykjavíkurborgar bindandi regl- ur um framkvæmd einstakra verk- efna eða gera tillögur til borgar- ráðs þar um.“ Í 2. grein samþykkta ráðsins segir: „Mannréttindaráð skal móta stefnu, taka ákvarðan- ir og gera tillögur til borgarráðs hvað varðar verksvið þess.“ Sam- þykkt MRR bíður nú afgreiðslu borgarráðs og vinnur það því sam- kvæmt samþykktum þess. Engum af þeim sem standa að samþykkt- inni hefur nokkru sinni dottið í hug annað verklag. Engin andstæða er í áliti lögmannsins og samþykktum MRR þar sem þeim er fylgt. Það er eitt af meginhlutverkum MRR og skrifstofunnar að gæta þess að mannréttindi séu virt í starfsemi borgarinnar. Það væri því bein- línis rangt ef MRR hefði ekki sett fram þær samskiptareglur sem nú er verið að innleiða. Grunnur að þeirri vinnu var lagður með vinnu og skýrslu um skóla og trúmál sem birt var 2008. Eins og áður segir hefur umræð- an um þetta mál oft á tíðum snú- ist um málefni sem ekki er getið í tillögunni. Ég ætla, að þegar fólk tekur fram lyklaborðið til að taka þátt í lýðræðislegri umræðu, að það lesi það sem það hyggst gagnrýna. Því hefur verið haldið fram að verið sé að vega að rótum kristni, að verið sé að breyta náms- skrá og kennslu um kristni. Því er einnig haldið fram að verið sé að leggja niður þjóðsönginn og jólin og banna umræðu um vináttu, umhyggju og náungakærleik, að verið sé að útrýma kristinni menn- ingu og ráðast á þjóðkirkjuna og steypa andlegri örbirgð yfir börn í Reykjavík! Meira að segja hefur því verið haldið fram að ekki megi ræða um útfarir í skólum vegna samþykktarinnar! Ekkert af ofangreindum full- yrðingum er að finna í samþykkt MRR. Í þeim er verið að setja ramma utan um samskipti skóla við trúar- og lífsskoðunarfélög. Í samþykktinni er kveðið á um að hlutverk skóla sé að fræða um ólík trúarbrögð og lífsskoðanir. Einnig er þess getið að skóla stjórnendur geti boðið fulltrúum lífsskoðana í heimsókn til kynningar sam- kvæmt námsskrá. Einnig er þar að finna ákvæði sem ætlað er að koma í veg fyrir trúboð í skól- um og á frístundaheimilum enda er það ekki hlutverk opinberra skóla að vera vettvangur slíks. Einn liður samþykktanna tekur á heimsóknum nemenda í helgistaði trúarhópa og skuli þær vera sam- kvæmt námsskrá og undir hand- leiðslu kennara. Í heimsóknum skal gætt að því að börnin séu ekki þátttakendur í helgisiðum eða athöfnum. Því er síðan beint til félaga við skipulagningu ferm- ingarfræðslu og barnastarf skuli skólastarf ekki verða fyrir trufl- un. Einnig er þess getið að við áfall tengt skólum skuli aðstoðar leitað til fagaðila, s.s. sálfræðinga eða fulltrúa trúar- eða lífsskoðunar- félaga. Þetta er í stórum dráttum innihald samþykkta MRR. Ég vil því spyrja þá sem lesa þessa grein: Er eitthvað í upptaln- ingu innihalds samþykktarinnar sem réttlætir þá gagnrýni sem ég hef minnst á hér að ofan? Það þarf alla vega mjög skökk gleraugu til að geta lesið slíkt úr samþykkt MRR. Rangfærslur um mannréttindi leiðréttar Verðtryggð lán Hjalti Þórisson framhaldsskólakennari Trúmál Bjarni Jónsson fulltrúi í Mannréttindaráði Reykjavíkur Ég ætla, að þegar fólk tekur fram lykla borðið til að taka þátt í lýðræðislegri umræðu, að það lesi það sem það hyggst gagnrýna. AF NETINU Þrískipting ESB? Sameiginleg mynt og peninga- málastefna gengur ekki upp nema að samræmis sé gætt í fjármálastjórn ríkjanna. Það krefst stóraukins miðstjórnarvalds og að hlutverk þjóðþinganna verði veikt. Niðurstaðan á tveggja tíma fundi Merkel og Sarkozy var skref í þessa áttina. Engin niðurstaða varð hins vegar varðandi hugmyndina um útgáfu evrópuskuldabréfa sem þjóðirnar tækju ábyrgð á. Það stóra mál er ennþá óleyst, en mun ekki víkja af dagskrá evrulandanna. Williams Rees Mogg, ritstjóri The Times til áratuga, skrifar í sitt gamla blað athyglisverðar vangaveltur um þessi mál. Hann veltir þar upp íhugunarverðum kosti. Rees-Mogg segir að ef ESB takist ekki að leysa vandræði sín sé ekki ólíklegt að ESB verði í reynd þrískipt. 1. Skandinavísku löndin, Bretland og Írland. 2. Hin sterku ríki Mið- Evrópu. 3. Hin veikari hagkerfi í ríkjunum við Miðjarðarhafið. ekg.blog.is Einar K. Guðfi nnsson Dásemdarríki Halldórs og Davíðs Menn sem gefa sig út fyrir að vera sérfræðingar í efnahagsmálum, eru jafnvel prófessorar við Háskóla Íslands, hafa jafnvel verið í stjórn Seðlabanka og sett hann kyrfilega á hausinn og átt stóran þátt í að setja efnahagslíf landsins í kalda kol og valda því að 20 þús. heimili eru gjaldþrota. Þessir menn mæra krónuna sem sérstakan bjargvætt og segja að helsta ástæða þess að Grikkland eigi í vandræðum sé ESB og evran. gudmundur.eyjan.is Guðmundur Gunnarsson

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.