Lesbók Morgunblaðsins - 03.10.2009, Side 5

Lesbók Morgunblaðsins - 03.10.2009, Side 5
frægðar og ríkidæmis; verður ástfanginn og elur önn fyrir fjölskyldunni í gamla landinu. Ofar öllu eru draumar hans sem rætast, þrátt fyrir allt. Þessi hádramatísku undirstöðuatriði í bland við dansinn, leikhúsið og tónlistina gera verkið að ákjósanlegu viðfangsefni fyrir Beresford sem er sagður skapa spennandi mynd sem snerti áhorf- endur djúpt. Maós Last Dancer er byggð á sam- nefndri ævisögu Li Cunxin og mikilli metsölubók víða um álfur. Vandi Beresfords og handritshöf- undarins Jans Sardi, var að finna listdansara sem byggi yfir nauðsynlegri, tæknilegri fullkomnun, jafnt sem heillandi viðmóti og tungumálakunn- áttu til að geta túlkað aðalpersónuna. Chi Cao, sem starfar við Konunglega ballettinn í Birm- ingham, varð fyrir valinu til að fara með hlutverk Li Cunxin eftir að hann kemst á fullorðinsárin. Þeir sem túlka hann á yngri árum þykja standa sig litlu síður og þó að aldursmunurinn sé mikill skaðar hann ekki myndina, fjarri því. Þökk sé saumlausu handriti Sardis og leikstjórn Beres- fords. Það þarf ekki að taka fram að þáttur Chi Caos er langstærstur og mikilvægastur – bæði andlega og líkamlega, og hann þykir standa sig stórfenglega. Myndin hefst í Houston árið 1981 þegar hinn óreyndi Li Cunxin, kemur til borgarinnar, nánast mállaus á enska tungu, en endar sem stórstjarna á sviðinu. Greenwood þykir hárréttur leikari til að túlka kennarann Ben, en heimsókn hans til Kína varð til þess að Li Cunxin fékk leyfi til að ferðast til Houston sem skiptinemi. Li sneri ekki aftur til formannsins, fann ástina og frægðina og myndin þykir endursegja þetta nútímaævintýri eftirminnilega og á metn- aðarfullan hátt – í anda bestu verka leikstjórans. saebjorn@heimsnet.is MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 3. OKTÓBER 2009 5 Morgunblaðið/Ólafur K. Magnú Guðmundur G. Hagalín Hafði gaman af kvæðunum. J ú, ég hef gefið út tvær ljóðabækur.“ „Ha? Og ég hef ekki séð þeirra getið í blöðunum – ekki heldur séð þær í bóka- verslunum.“ „Nei, þetta eru ekki stórar og stásslegar bækur í skrautbandi – þetta eru bara pésar og heita voðalega kúnstugum og dónalegum nöfn- um.“ „Hvað heita þær?“ gall við í Ólafi. „Þær heita Hálfir skósólar og Spaks manns spjarir.“ Ólafur skríkti en ég spurði: „En hvers vegna má ekki geta um þær í blöðunum, þó að þær heiti svona nöfnum og séu ekki stórar?“ Nú varð Þórbergur alvarlegur. Hann brá á loft vísifingri hægri handar og pataði með hon- um til áherzlu orðum sínum: „Sko, í blöðin skrifa þeir ekki um svona kvæði, sérðu. Blöðin geta aðeins um fínar bæk- ur og hátíðleg og hástemmd ljóð um huldu- meyjar og ljósengla, sko, ljóð, sem rómantískir vælukjóar yrkja. En eins og þú kannski heyrir, eru mín ljóð skopstæling á þess háttar kveð- skap, því að hann er mér sannur viðbjóður.“ Og Þórbergur skók sig og yggldi og hryllti sig – eins og hann væri að velkjast í stormi og stórsjó úti á hafi. Ég sat hissa Ég hafði gaman af þessum kvæðum, og ég var ekki í neinum vafa um það, að í þessum unga málvísindamanni byggi ný- stárlegt skáld. Í bókinni Ilmur liðinna daga, sem kom út 1953, segir Guðmundur Gísla- son Hagalín (1898-1985) frá fyrstu kynnum af Þór- bergi Þórðarsyni, ljóðum hans og ljóðabókum. Þegar Hagalín hitti Þórberg M eð hverjum mánuði sem líður háma fleiri skurðgröfur í sig strand- lengjuna eins og banhungraðar þórseðlur og spýta út úr sér ólífu- og karóbatrjám, samfara því sem malbikið teygist æ lengra út frá Kýreníu, án þess að nokkur endir virðist á.“ Svo lýsir höfundurinn Alan Weisman, dós- ent í blaðamennsku og suður-amerískum fræð- um við University of Arizona, innrás mannsins á norðurströnd Kýpur, í verki sínu Mannlausri Veröld. Illa byggð hús muni síðan einn góðan veðurdag víkja fyrir gróðrinum sem ruddur var burt. Skammt frá er ferðamannahverfi sem lokað var af í Kýpurstríðinu. Sundur- skotin hótelin og mannlausir vegirnir grotn- uðu undrafljótt niður, rétt eins og til að sýna manninum hversu fljótt spor hans verða af- máð. Þeir eru seigir karlar, tíminn og þyngdaraflið, eins og segir í Kristnihaldinu. Lýsingar sérfræðinga í vatnsmiðlunarkerfi og náttúrufari Manhattaneyju benda til að skýjakljúfarnir fengju sömu örlög í mannlausri veröld. Innan fárra ára myndu vatnsrör springa og vatnselgurinn ryðjast fram um neðanjarðarlestarkerfin, líkt og hætta var á í kjölfar árásanna á Tví- buraturnanna haustið 2001. Weisman fer með lesandann í ferðalag í yfirreið sinni um vöxt og hnignun tegundanna í náttúru sem er stöðugum breytingum undirorpin. Þegar ofveiði dugar ekki til sjá eldgos og ísald- ir um að fækka tegundunum. Það eina sem er tryggt í henni veröld er að hún mun breytast. Brot sem mynda heild Þetta hljómar ekki frumlega og það var með nokkrum fordómum sem ég hóf lestur Mann- lausrar veraldar, um 340 síðna blöndu af um- hverfisriti, hugrenningum og viðtalsbrotum víða að sem mynda þó þegar upp er staðið læsilega og samræmda heild. Þótt undirrit- aður hafi engin tök á að sannreyna texta svo sneisafullan af staðreyndum er augljóst að Weisman hefur lagt á sig talsverða heimildar- vinnu og að líkindum þegið yfirlestur og ábendingar viðmælenda sinna, sem hver og einn hefur sitthvað til málanna að leggja. Kaflarnir eru 19 og fljótlesnir í lipurri þýð- ingu Ísaks Harðarsonar. Í hverjum þeirra eru sérfræðingar kynntir til sögunnar, gjarnan með stuttri útlitslýsingu, en þrátt fyrir lipra og myndríka frásögn er bókin nokkuð endurtekn- ingasöm. Weisman treystir á formúlu og fylgir henni eftir í trausti þess dæmið gangi upp. Eins mótsagnakennt og það kann að hljóma er fyrirsjáanleg uppbygging bókarinnar jafnframt helsti styrkleiki hennar. Ólíkt mörgum umhverfisritum sem rekið hafa á fjörur mínar leyfir höfundur sér að brjótast úr skýrsluforminu og höfða þannig til breiðari hóps en gerist með svo mörg rit fyrir þá sem koma að stefnumótun og umfjöll- un um umhverfismál. Og endurtekningin á leiðarstefinu, að heimurinn komist prýðilega af án mannsins, sem geri sér ekki grein fyrir hvaða öfl hann kunni að leysa úr læðingi með losun gróðurhúsalofttegunda, þjónar ugglaust þeim tilgangi sínum að sannfæra efagjarnan lesanda um að ef til vill sé kominn tími til að staldra við og endurhugsa framleiðslukerfin í veröld sem að óbreyttu mun trauðla bera níu milljarða manna um miðja þessa öld. Kryddað með ýkjum Ýmislegt er þó athugunarvert. Dómadags- vangaveltur um að breytingar á loftslagi kunni að breyta jörðinni í Venus eru ýkjur. Á vefsíðu NASA segir að yfirborðshiti plánetunnar sé 465 gráður á Celsíus. Jarðefnaeldsneytis- birgðir jarðar (olía, kol og gas) þyrftu að vera margfalt, margfalt meiri svo að bruni þeirra gæti orsakað svo stórkostlega hlýnun. Með líku lagi beislar Weisman skáldfákinn í varn- aðarorðum um að veröldin gæti eins og hendi sé veifað breyst í líflausa eyðimörk. Grípum niður í forleik bókarinnar, Apaþraut: „En nú er svo komið að við spyrjum okkur að því hvort við höfum óviljandi eitrað eða of- hitað plánetuna og þar með okkur sjálf. Við höfum einnig notað og misnotað vatn og jarð- veg í slíkum mæli að mikið hefur gengið á hvort tveggja, og troðið um tær þúsundum dýrategunda sem eiga líklega ekki aftur- kvæmt. Málsmetandi menn halda því fram að heimur okkar geti á skammri stundu orðið að eyðimörk, þar sem krákur og rottur skjótast um innan um illgresið og lifa hver á annarri.“ Eins og Weisman bendir sjálfur á er gróður jarðar furðu seigur í að endurheimta land sem maðurinn hefur raskað. Og þótt víða gangi á fersksvatnsbirgðir og þéttbýl veröld kalli á nýja græna byltingu, þar sem nóg verður af mat handa öllum, virðist þessi sviðsmynd úr Mad Max-myndunum harla óraunhæf. Á hinn bóginn eru fólgin óhugnaleg sann- leikskorn í þessum setningum. Jafnvel lítil hækkun sjávarmáls mun ógna Manhattan. Forlagið á lof skilið fyrir að koma þessu verki út á íslensku. Vonandi öðlast það líf í höndum lesenda. baldura@mbl.is Alan Weisman | Mannlaus veröld Leiksvið hverfulleikans Eyðilandið Mölur og ryð, eldar og ís og regn og vindar munu að endingu má út spor okkar. BÆKUR VIKUNNAR EFTIR BALDUR ARNARSON Á alþjóðlegu kvikmyndahátíðinni í Toronto var frumsýnd Micmacs A Tire-Larigot, nýjasta mynd franska leikstjórans Jean- Pierre Jeunet. Slíkt telst til viðburða í kvik- myndaheiminum því hann vakti heimsathygli með fáeinum, sérstæðum myndum á 10. ára- tugnum (Delicatessen, La cité des enfants perdus). Micmacs A Tire-Larigot fjallar um Ba- zil (Dany Boon), sem verður munaðarlaus í æsku þegar faðir hans er myrtur og móðir hans brotnar saman. Bazil vann fyrir sér í Micmacs A Tire-Larigot (2000) | Jean-Pierre Jeunet Drengurinn sem settist að á ruslahaugunum Bækur Reuters R ösklega fimm ár eru liðin síðan Frakkinn Christophe Barratier frumsýndi Les chor- istes við góðan orðstír (vann Césarinn og hlaut tilnefningu til BAFTA- og Óskarsverð- launanna, m.a.), og telur nú tímabært að frumsýna nýja mynd, sem er jafnframt hans þriðja leik- stjóraverkefni. Barratier heldur sig við tónlistina, Faubourg ’36, er gerð í virðingarskyni við frönsku músíkölin frá 4. og 5. áratugnum. Sögusviðið er lít- ið söngleikjahúsið Chansonia í París sem gengur brösuglega. Fasistar trufla reksturinn er þeir leggja gyðinga í einelti sem vinna við sýningarnar sem verða að halda áfram á hverju sem gengur. Sviðsstjórinn er grunaður um morð, játning hans er löng afturhvörf til nýárskvölds árið 1935, þegar hann kemst að því að kona hans er honum ótrú og glæpagengið sem ræður ríkjum í hverfinu lokar húsinu. Myndin er forvitnileg og vel leikin en rís e.t.v. ekki í sömu hæðir og Les Choristes, en engu að síður hápólitísk og athyglisverð. Faubourg 36 (2008) | Christophe Barratiers Sýningin verður að ganga heldur lítilfjörlegum störfum þar sem hann leið fyrir menntunarskort, uns byssukúla hæfir hann í heilabúið með þeim afleiðingum að hann verður atvinnu- og heimilislaus. Hann elst upp á götunni uns hann er tekinn í fóstur af samsafni furðu- fugla sem búa á sorphaugunum. Innihaldið minn- ir óneitanlega á myrk og meinfyndin fyrri verk Jeunet og Marcs Caro, en úrvinnslan er ekki í fyrri gæðaflokki þó að myndin sé forvitnileg og óskandi að hún yrði tekin til sýninga hérlendis sem fyrst.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.