Morgunblaðið - 27.01.2011, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 27.01.2011, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 27. JANÚAR 2011 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ ErfiðákvörðunHæsta- réttar sl. þriðju- dag hefur mætt skilningi. Rétt- urinn átti ekki annan kost en þann er hann tók. Stjórnlaga„þings“kosningin var stórkostlega gölluð. Þar skipti mestu að lagasetningin var mjög ófullkomin, reyndar meingölluð, og þeir, sem gert var að framkvæma lögin, höfðu ekki lagalegt umboð til þeirra aðgerða sem þeir töldu nauðsynlegar til að kosningin gæti farið fram. Forsætisráðherrann ber stjórnskipulega ábyrgð á undirbúningi málsins í þinginu og því klúðri sem orð- ið er og hefur að auki verið ákafasti talsmaður þess að hin skrítna uppákoma með yf- irvirðulegu heiti sínu kæmist á koppinn. Í þinginu á þriðju- dag hrópaði ráðherrann að ekki mætti „hafa stjórn- lagaþingið af þjóðinni“. Össur Skarphéðins var á sama róli, þótt hann færi ekki með hrópum. Hvaða veruleikafirr- ing er þetta eiginlega? Hve- nær hefur „þjóðin“ beðið um þetta þing? Eru einhverjar vísbendingar um að hún sé spennt fyrir málinu? Ekki er kosningaþátttakan merki um slíkt. Hún var hin langléleg- asta í sögu heimastjórnar landsins í hundrað ár. Enginn hvatti þó fólk til að hunsa kosninguna. Tveir þriðju- hlutar þeirra gerðu það þó. Og fram hefur komið að margir þeir sem voru í hópi þriðjungsins sem kaus gerðu það af skyldurækni, þótt þeir væru með öllu ósammála því að nokkur nauðsyn ræki menn til hins merkingarlausa þinghalds. Þess utan er öllum fjöldanum misboðið að í miðjum þrengingum þeim sem þjóðin er í hefur hálfum milljarði króna, fimm hundr- uð milljónum, þegar verið kastað á glæ. Og nú hrópar forsætisráðherrann að pen- ingabrennunni verði að halda áfram vegna þess að þjóðin vilji það. Og líka vegna þess að „íhaldið“ sé „skíthrætt“ við að ráðgjafaþingið leggi til að ákvæðum um eignarhald á auðlindum verði bætt í stjórnarskrá. Landsfundur Sjálfstæðisflokksins, en við hann mun Jóhanna eiga með skætingi sínum, hefur sam- þykkt slíka kröfu á lands- fundi sínum og fengið inn í stjórnarsáttmála ríkisstjórna sem hann hefur leitt. Lélegasta kosn- ingaþátttaka í al- mennum kosn- ingum sem þekkt er hér á landi er ekki til vitnis um áhuga þjóðarinnar á hinu rándýra gæluverkefni Jó- hönnu Sigurðardóttur. Að- eins tvö prósent þjóðarinnar segjast í skoðanakönnunum telja að þetta stjórnlaga- bjástur hafi einhverja þýð- ingu fyrir sig. Almenningur er löngu hættur að kaupa kenningar um að stjórn- arskráin hafi eitthvað með bankaþjófnaðinn að gera. Af hverju getur samfylk- ingarforystan ekki komið ær- lega fram og viðurkennt að þetta mál er þeirra eigin meinloka en ekki þjóð- arinnar, þótt hún verði að lokum látin greiða nærri ein- um milljarði króna fyrir uppátækið? En einnig þeir sem telja endurskoðun stjórnarskrár- innar nauðsynlega vöruðu við skipulagslausum æðibunu- gangi við framkvæmd svo þýðingarmikils máls. Þannig hafði Hjörleifur Guttorms- son, fyrrverandi ráðherra, bent á að „endurskoðun stjórnarskrárinnar hefði þurft lengri aðdraganda og betri undirbúning …“ Í kjöl- far þeirra miklu atburða sem nú hafa orðið segir Hjörleifur á vef sínum: „Nú eftir niður- stöðu Hæstaréttar ætti Al- þingi að taka sér góðan tíma áður en næstu skref eru stig- in. Lítil þátttaka í kosningum til stjórnlagaþingsins bar ekki vott um að meirihluti þjóðarinnar teldi málið brýnt. – Sjálfur notaði ég atkvæð- isréttinn eins og í öllum al- mennum kosningum til þessa og er eftir sem áður þeirrar skoðunar að endurskoða þurfi stjórnarskrána í heild sinni. Hugmynd forsætisráð- herra um að Alþingi skipi þá fulltrúa sem kjörnir voru á stjórnlagaþingið sem eins konar ráðgefandi nefnd án þess að til kosninga komi tel ég ótæka.“ Undir þessi orð má taka. Og forsætisráð- herrann getur ekki ýtt þeim út af borðinu í vanstillingu með óskiljanlegum upphróp- unum sem endurspegla að- eins andúð hennar og hatur á „íhaldinu“. Hvar í ósköpunum hefur komið fram að þjóðin sé að kalla á að eyða einum millj- arði í stjórnlaga- bjástur?} Þjóðin er á móti þessu rándýra brölti Þ jóðin kallaði eftir stjórnlagaþingi. Hún verður að fá sitt stjórnlaga- þing. Það verður að svara ákalli þjóðarinnar,“ sagði Jóhanna Sigurð- ardóttir forsætisráðherra hvað eftir annað eftir það álit Hæstaréttar að kosningar til stjórnlagaþings væru ógildar. Svo fór Jóhanna að tala um illu öflin sem vilja allt til vinna til að koma í veg fyrir stjórnlagaþingið – þetta lýð- ræðislega þing sem þjóðin bað um og hefur brennandi áhuga á. Og til að leggja áherslu á mál sitt setti hún ógnvekjandi tón í rödd sína og laðaði þannig fram mynd af skrímslinu ógurlega um leið og hún sagði vonda orðið: ÍHALDIÐ. Ríkisstjórnin, jafn ósamheldin og hún nú er, hefur fundið sér óvin. Þegar fólk sem kann ekki vel hvað við annað neyðist til að vinna saman er notadrjúg aðferð að finna óvin og kenna honum um allt sem miður fer. Jóhanna er slyng við þetta og er farin að segja orðið „ÍHALDIГ í hvert sinn sem hún kemst í málefnalegt þrot. Ekki er ólíklegt að hún noti orðið líka ótæpilega til að minna Vinstri græna á tilvist hins við- urstyggilega auðvalds í Sjálfstæðisflokknum. Fátt veld- ur Vinstri grænum jafn mikilli ógleði og tilhugsun um stjórnmálaafl sem styður atvinnuuppbyggingu og einka- væðingu og lítur á fjármagn sem sérlega blessun. Ríkis- stjórnarflokkarnir lafa saman vegna ákafrar löngunar til að halda í völd sín og andúðin á sameiginlegum óvini, Sjálfstæðisflokknum, heldur þessu brothætta ríkis- stjórnarsamstarfi gangandi. Eftir úrskurð Hæstaréttar síðastliðinn þriðjudag talaði forsætisráðherra fjálglega um ákall þjóðarinnar eftir stjórnlagaþingi. Enginn spurði forsætisráðherra hvaðan það ákall hefði komið. Kannski kom ákallið frá frambjóðendum til stjórnlagaþings en ekki frá þjóðinni sem sagði pass og sat heima á kjördag. Hvernig getur þessi æp- andi fjarvera kjósenda hafa farið framhjá forsætisráðherra allan þann tíma sem lið- inn er frá þessum mislukkuðu kosningum? En kannski lítur forsætisráðherra svo á að félagshyggjuöflin hafi farið á kjörstað með- an sjálfstæðismenn, andstæðingar lýðræð- isins, sátu heima í fýlu. Ef það er raunin hafa sjálfstæðismenn fjölgað sér eins og kanínur á skömmum tíma og fylla nú land- ið. Eru rúmlega 60 prósent landsmanna. Staðreyndin er auðvitað sú að fjölmargir telja stjórn- lagaþing ekki brýnt og mörgum finnst beinlínis rangt að safna saman fólki af Reykjavíkursvæðinu með litla laga- þekkingu til að koma saman tillögum um nýja stjórnar- skrá. Þess vegna mætti þjóðin ekki á kjörstað. Sennilega verður ekki farið fram á það að ríkisstjórnin horfist í augu við raunveruleikann og viðurkenni að þjóð- in hefur ekki áhuga á stjórnlagaþingi. Þjóðin hefur hins vegar áhuga á því að skuldastaða heimilanna verði leið- rétt. En í þeim málum snýr ríkisstjórnin sér undan. Þar segist hún hafa gert allt sem hún geti gert – svo til ekki neitt. kolbrun@mbl.is Kolbrún Bergþórsdóttir Pistill Óvinir stjórnlagaþings STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon FRÉTTASKÝRING Helgi Bjarnason helgi@mbl.is A thugasemdir voru gerð- ar fyrirfram við nokkur atriði við framkvæmd kosninganna til stjórn- lagaþings. Atriði sem snúa að leynd kosninga komust þó lítið í umræðuna enda stóðu kjör- stjórnir úti um landið frammi fyrir gerðum hlut þegar þær fengu gögn- in í hendur og kjósendur kynntust ekki aðstæðum fyrr en á kjörstað. Hæstiréttur ógilti kosningarnar vegna þess að kosningaleynd var ekki tryggð. Þar var um að ræða vankanta á kjörseðlum, kjörklefum og kjörkössum. Fyrirkomulagið varð lýðum ekki ljóst fyrr en á kjör- dag, þegar fólk mætti á kjörstað. Kjörstjórnir fengu atkvæðaseðla og kjörkassa með tilheyrandi leiðbein- ingum skömmu fyrir kjördag. Áður hafði þeim borist bréf með leiðbein- ingar um uppsetningu pappaskil- rúma í stað kjörklefa. Rætt fyrir kosningar Hæstiréttur taldi verulega ann- marka á framkvæmd kosninganna með því að frambjóðendum var ekki gefinn kostur á að hafa umboðs- menn viðstadda kosningu og taln- ingu og að talningin hefði ekki farið fram fyrir opnum dyrum. Umræða var um þetta fyrir kosningar. For- maður landskjörstjórnar taldi ekki unnt að koma því við að hafa um- boðsmannakerfi vegna fjölda fram- bjóðenda en viðurkenndi að með því væri á vissan hátt verið að skerða réttindi frambjóðenda. Breytingar voru gerðar á lög- unum um stjórnlagaþing í sept- ember. Breytt var um form á kjör- seðli og veitt heimild til að falla frá ákvörðun um rafræna kjörskrá, auk annars. Ekki hefur komið fram að landskjörstjórn eða dómsmálaráðu- neytið hafi óskað eftir breytingum á lögum, til að auðvelda framkvæmd kosningarinnar, eftir að ljóst varð hversu margir buðu sig fram. Í munnlegum málflutningi í Hæstarétti vakti einn kærenda, Skafti Harðarson, athygli á því að hægt hefði verið að bjóða frambjóð- endum upp á að tilnefna saman um- boðsmenn eða óska eftir því við þá að falla frá þessum rétti sínum, til að fækka umboðsmönnum. Við sama tækifæri spurði Garðar Gísla- son hæstaréttardómari formann landskjörstjórnar hvort landskjör- stjórn hefði íhugað aðrar leiðir sem framkvæmanlegar þóttu, svo sem að bjóða frambjóðendum að sameinast um ákveðinn fjölda umboðsmanna eða draga með slembiúrtaki þá um- boðsmenn sem framkvæmanlegt var að hafa viðstadda talningu. Fram kom að þessir kostir höfðu ekki verið teknir til sérstakrar um- fjöllunar. Á sér enga hliðstæðu Nokkru fyrir kjördag gerðu nokkrir einstaklingar athugasemdir við það að blindum og sjónskertum kjósendum væri ekki gefinn kostur á leynilegri kosningu þar sem fulltrúi kjörstjórnar ætti að fylgja þeim inn í kjörklefann. Á síðustu stundu breytti dóms- og mannrétt- indaráðuneytið leiðbeiningum sínum þannig að blindir og sjónskertir gætu kosið með hjálp eigin aðstoð- armanns. Kosningarnar voru flóknar fyrir kjósendur. Einnig var á það bent fyrir kosningar, meðal annars af Gunnari Helga Kristinssyni prófess- or í stjórnmálafræði við HÍ, að per- sónukjör með slíkum fjölda fram- bjóðenda og sæta ætti sér ekki neina hliðstæðu í heiminum. Misbrestur varð á því að bækl- ingur þar sem allir frambjóðendur voru kynntir bærist inn á öll heimili landsins. Nokkuð var kvartað undan því. Þá lýsti hluti frambjóðenda óánægju með litla kynningu á fram- boðum í fjölmiðlum, meðal annars í Ríkisútvarpinu. Fyrirkomulagið var ekki lýðum ljóst Morgunblaðið/Golli Talning Atkvæði í stjórnlagaþingskosningunum voru talin í Laugardalshöll. Talning atkvæða í kosningunum til stjórnlagaþings fór fram á vegum landskjörstjórnar. Er þetta í fyrsta skipti sem hún hefur það hlutverk því í öðrum kosningum hafa yfirkjörstjórnir í kjördæmum eða sveit- arfélögum annast talningu. Talningin nú var sérstök vegna þess að kosið var um persónur og notað kerfi sem hér hefur ekki verið prófað áð- ur. Í alþingiskosningum annast yfirkjörstjórnir í kjördæmunum talningu. Landskjörstjórn hefur eftirlit, úthlutar þingsætum og gefur út kjörbréf. Í þjóðaratkvæðagreiðslunni um Icesave-málið önnuðust yf- irkjörstjórnir í kjördæmunum talningu og sendi niðurstöður sínar til landskjörstjórnar. Þá var ekki búið að samþykkja al- menn lög um þjóðaratkvæða- greiðslur en þau gera ráð fyrir svipuðu fyrirkomulagi og notað var við stjórnlagaþingskosning- arnar. Fyrsta taln- ing lands- kjörstjórnar BREYTT FYRIRKOMULAG

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.