Ný saga - 01.01.1996, Side 35

Ný saga - 01.01.1996, Side 35
Guðs lög í verkum Snorra Sturlusonar þykkt mjög mikilvæg nýmæli þegar „frænd- semi er færð í lögum“ til samræmis við sam- þykkt sem gerð var aðeins tveimur árum fyrr á kirkjuþinginu í Lateran 1215. Þetta þýddi að fjórmenningar og þaðan af óskyldari máttu eigast en áður höfðu mörkin verið við sjötta lið. Töluverður skyldleiki var milli helstu höfðingjaætta því giftingar voru aðferð þeirra til að mynda bandalög og koma á friði milli ætta sem áður höfðu tekist á. Því var þetta mikilvæg breyting enda er hennar getið í ann- álum og í Grágás þar sem hún er kennd við Magnús biskup Gissurarson." Hugsanlega hefur Magnúsi verið falið að koma þessum breytingum á þegar hann sigldi heim eftir vígsluför sfna 1216.'2 Sem dæmi um gildi hennar fyrir fslenska höfðingja, þá hefði brúðkaup Sturlu Sighvatssonar og Sólveigar Sæmundardóttur 1223 ekki getað orðið nema með sérstöku biskupsleyfi fyrr en eftir 1217 og þá aðeins gegn greiðslu tíundar hinnar meiri, þ.e. tíundarhluta allra eigna viðkom- andi. Ástæðan er sú að þau voru sexmenning- ar að frændsemi. Sama má segja um þann ráða- hag sem Snorri ætlaði Jóni murta syni sínum en það var Helga systir Sólveigar. Raunar er líka vafasamt hvort Snorri hefði mátt gera helmingafélag sitt við Hallveigu Ormsdóttur þar sem þau voru skyld í fimmta og sjötta lið.'3 Það var hlutverk Snorra sem lögsögu- manns að lýsa þessum nýmælum á þingi og því hlaut hann að hafa einhverja vitneskju um kirkjurétt, ef til vill meiri en oft hefur verið talið. Nú verður greint frá nokkrum athugun- um á mögulegum áhrifum kanónísks réttar á 13. öld á tvö verk sem hafa verið eignuð Snorra, með mismikilli vissu þó. Það eru Ólafs saga helga í Heimskringlu og Egils saga Skal/a-Grímssonar.'4 Guðs lög í Heimskringlu Fyrsta dæmið er frásögn Ólafs sögu af vígi Sel-Þóris en Ásbjörn nokkur heggur af hon- um höfuðið þar sem hann situr við fótskör konungs. Höfuðið fellur á borðið en búkurinn á fætur konungi. Ásbjörn er handtekinn og konungur hyggst láta taka hann af lífi, en meðal þess sem liann finnur að hátterni hans er að hann rýfur páskafriðinn.15 Vert er að gefa gaum að hugtakinu páskafriður í tengsl- um við guðs lög því Snorri tekur sérstaklega fram að þessi atburður gerist á fimmta degi páska. Samkvæmt Grágás varir páskahelgin til fjórða dags páska en þar er hvergi minnst á páskafrið.16 Aftur á móti er hugtak þetta vel þekkt í kanónískum rétti þegar Ólafs saga er samin. Um alllangt skeið hafði kirkjan lagt sig fram um að stuðla að friði, m.a. með því að banna mönnum að berjast ákveðna daga árs- ins og var það kallað „treuga dei“ eða „Guðs friður“. Alla 12. öldina eru ákvæði samþykkt á kirkjuþingum sem segja til um frið frá mið- vikudagskvöldi til mánudagsmorguns, alla jólaföstuna til áttunda dags eftir þrettándann og frá síðasta sunnudegi fyrir föstuinngang til áttunda dags páska. Innocentíus III ítrekar þetta á þriðja kirkjuþinginu í Lateran 1179 og er sú samþykkt tekin upp í Liber extra, sem gekk í gildi 1234.17 Ekkert þessu líkt kemur fyrir í norrænum lögum fyrr en í Landslögum Magnúsar laga- bætis sem ekki voru sett fyrr en hálfri öld eft- Snorri Sturluson í túlkun Christian Krohgs. Þetta er reyndar sjálfsmynd listamannsins. 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.