Ný saga - 01.01.1996, Qupperneq 36

Ný saga - 01.01.1996, Qupperneq 36
Torfi H. Tulinius Meðferð Snorra á frásögninni sýnir þó að hann hafði fullan skiining á þessu ákvæði kanónísks réttar, jafnvel þótt það sé ekki í Grágás ir að Ólafs saga var samin. í mannhelgisbálki þeirra er kveðið á um að sá sem brýtur friðinn í páskavikunni skuli greiða tvöfalda sekt á við þann sem það gerir á venjulegum degi.18Hins vegar er greinilegt að sá sem setti saman Helgisöguna af Ólafi þekkti einnig páskafrið- inn. Par er einnig sagt frá Selsbana og þar er enn ljósara að fordæming Ólafs byggir á kristnum lögum: Konongrenn kveðr þenna mann sva mik- inn glœp hava gorvan, at ækci mætte hann frið hava, „braut fyst mitt boð oc nu drap hann þenna mann a sva hæilagre tið. Oc þo at þat se litils vært, at bloðet stock a mik oc a matenn, þa man ek æigi grið geva; firir þui ai þat er æigi rett, at hægna æigi slica luti, er kristnini er sva miok raskat.“19 Snorri og höfundur Helgisögunnar virðast styðjast við sömu glötuðu heimild, þar sem hugmyndin um páskafriðinn virðist þegar hafa verið fyrir hendi, enda var hún þá orðin gömul. Meðferð Snorra á frásögninni sýnir þó að hann hafði fullan skilning á þessu ákvæði kanónísks réttar, jafnvel þótt það sé ekki í Grágás. Hann tekur fram að atburðurinn eigi sér stað á fimmta degi páska en ekki á helgara degi, en svo nákvæmur er höfundur Helgisög- unnar ekki. Auk þess nefnir hann orðið „páskafrið" sem kemur heldur ekki fyrir í frá- sögn hennar. Loks lætur hann Ólaf segja að hann bryti sjálfur lög ef hann þyrmdi Ásbirni, sem sýnir að hann er að hugsa um lög en ekki siðalögmál, eins og hugsanlega mætti ráða af frásögn Helgisögunnar.20 Guðs lög í Eglu Langflestir atburðir Egils sögu gerast fyrir komu kristni til Norðurlanda og því kann að koma á óvart að leitað sé þar að áhrifum kanónísks réttar. Þess ber þó að gæta að sag- an er samin af kristnum mönnum, og þótt hún byggi vafalítið að einhverju leyti á arfsögnum um Egil á Borg, eru þær túlkaðar af kristnum höfundi á 13. öld sem hefur aukið miklu við munnlegar frásagnir.21 Veigamikill þáttur í at- burðafléttu sögunnar er sagan af brúðarráni Bjarnar Brynjólfssonar, föður Ásgerðar, eig- inkonu Egils, og afleiðingum þess fyrir réttar- stöðu hennar, en af henni sprettur deila Egils við Eirfk blóðöx löngu síðar. Pað sem á eftir fer bendir til þess að öll sú atburðaflétta hafi verið samin með hliðsjón af vissu ákvæði guðs laga sem vitað er um að var tilefni átaka milli kirkju og höfðingja í álfunni einmitt á þeim árum sem Egils saga er talin hafa verið sett saman.22 Sé þetta rétt styrkir það þá skoðun að sagan sé fyrst og fremst hugarsmíð höf- undar frá 13. öld og varpar einnig nýju ljósi á það hvernig hún endurspeglar og túlkar veru- leika íslenskra höfðingja á Sturlungaöld. í 32. kafla Eglu er sagt frá ungum manni í Noregi, Birni Brynjólfssyni, sem fær ást á Þóru hlaðhönd, biður hennar en er synjað ráðahagsins af bróður hennar, Eóri hersi. Hann rænir henni og gerir til hennar brullaup. Hann er gerður útlægur og flýr til íslands þar sem þeim fæðist dóttir. Fyrir milligöngu Skalla-Gríms er sæst á málið, ráðahagurinn hlýtur samþykki Póris, heimanfylgja Þóru er greidd út en dóttirin, Ásgerður, leidd til arfs eftir foreldra sfna. Þau snúa aftur til Noregs en Ásgerður verður eftir og elst upp á Borg. Mörgum árum seinna heldur Berg-Önundur, eiginmaður dóttur Bjarnar af seinna hjóna- bandi, því fram að Ásgerður sé óskilgetin, vegna þess að móður hennar var rænt og hún ekki föstnuð að frændaráði eins og lög gera ráð fyrir. Pví tekur hann til sín allan arf eftir Björn. Egill og Arinbjörn sækja málið á grundvelli sáttar Björns og Póris, en í henni var áskilið að Ásgerður væri til arfs leidd eft- ir föður sinn.23 Konungur leggst á sveif með Berg-Önundi. Egill rís upp gegn óréttlátum konungi, drepur Berg-Önund og marga vini konungs og loks son hans Rögnvald. Til er hugtak í kanónískum rétti sem nefn- ist legitimatio per subsequens parentum con- iugium, en í því felst að börn fædd utan hjóna- bands öðlast sama rétt til arfs og skilgetin börn eftir giftingu foreldra þeirra. Pað er í Liber extra frá 1234, en byggir þar á páfaúr- skurði sem var 60 árum eldri.24 Vitað er af snarpri deilu út af þessu ákvæði 1235. Þá reyndi biskupinn í Lincoln á Englandi að framfylgja stefnu páfa og fá þennan rétt við- urkenndan í landslögum en mætti ríkri and- stöðu konungs og háaðals sem vildu tak- marka erfðaréttinn sem mest til að fyrir- byggja að ríki þeirra skiptust milli margra erf- 34
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.