Ný saga - 01.01.1996, Page 36

Ný saga - 01.01.1996, Page 36
Torfi H. Tulinius Meðferð Snorra á frásögninni sýnir þó að hann hafði fullan skiining á þessu ákvæði kanónísks réttar, jafnvel þótt það sé ekki í Grágás ir að Ólafs saga var samin. í mannhelgisbálki þeirra er kveðið á um að sá sem brýtur friðinn í páskavikunni skuli greiða tvöfalda sekt á við þann sem það gerir á venjulegum degi.18Hins vegar er greinilegt að sá sem setti saman Helgisöguna af Ólafi þekkti einnig páskafrið- inn. Par er einnig sagt frá Selsbana og þar er enn ljósara að fordæming Ólafs byggir á kristnum lögum: Konongrenn kveðr þenna mann sva mik- inn glœp hava gorvan, at ækci mætte hann frið hava, „braut fyst mitt boð oc nu drap hann þenna mann a sva hæilagre tið. Oc þo at þat se litils vært, at bloðet stock a mik oc a matenn, þa man ek æigi grið geva; firir þui ai þat er æigi rett, at hægna æigi slica luti, er kristnini er sva miok raskat.“19 Snorri og höfundur Helgisögunnar virðast styðjast við sömu glötuðu heimild, þar sem hugmyndin um páskafriðinn virðist þegar hafa verið fyrir hendi, enda var hún þá orðin gömul. Meðferð Snorra á frásögninni sýnir þó að hann hafði fullan skilning á þessu ákvæði kanónísks réttar, jafnvel þótt það sé ekki í Grágás. Hann tekur fram að atburðurinn eigi sér stað á fimmta degi páska en ekki á helgara degi, en svo nákvæmur er höfundur Helgisög- unnar ekki. Auk þess nefnir hann orðið „páskafrið" sem kemur heldur ekki fyrir í frá- sögn hennar. Loks lætur hann Ólaf segja að hann bryti sjálfur lög ef hann þyrmdi Ásbirni, sem sýnir að hann er að hugsa um lög en ekki siðalögmál, eins og hugsanlega mætti ráða af frásögn Helgisögunnar.20 Guðs lög í Eglu Langflestir atburðir Egils sögu gerast fyrir komu kristni til Norðurlanda og því kann að koma á óvart að leitað sé þar að áhrifum kanónísks réttar. Þess ber þó að gæta að sag- an er samin af kristnum mönnum, og þótt hún byggi vafalítið að einhverju leyti á arfsögnum um Egil á Borg, eru þær túlkaðar af kristnum höfundi á 13. öld sem hefur aukið miklu við munnlegar frásagnir.21 Veigamikill þáttur í at- burðafléttu sögunnar er sagan af brúðarráni Bjarnar Brynjólfssonar, föður Ásgerðar, eig- inkonu Egils, og afleiðingum þess fyrir réttar- stöðu hennar, en af henni sprettur deila Egils við Eirfk blóðöx löngu síðar. Pað sem á eftir fer bendir til þess að öll sú atburðaflétta hafi verið samin með hliðsjón af vissu ákvæði guðs laga sem vitað er um að var tilefni átaka milli kirkju og höfðingja í álfunni einmitt á þeim árum sem Egils saga er talin hafa verið sett saman.22 Sé þetta rétt styrkir það þá skoðun að sagan sé fyrst og fremst hugarsmíð höf- undar frá 13. öld og varpar einnig nýju ljósi á það hvernig hún endurspeglar og túlkar veru- leika íslenskra höfðingja á Sturlungaöld. í 32. kafla Eglu er sagt frá ungum manni í Noregi, Birni Brynjólfssyni, sem fær ást á Þóru hlaðhönd, biður hennar en er synjað ráðahagsins af bróður hennar, Eóri hersi. Hann rænir henni og gerir til hennar brullaup. Hann er gerður útlægur og flýr til íslands þar sem þeim fæðist dóttir. Fyrir milligöngu Skalla-Gríms er sæst á málið, ráðahagurinn hlýtur samþykki Póris, heimanfylgja Þóru er greidd út en dóttirin, Ásgerður, leidd til arfs eftir foreldra sfna. Þau snúa aftur til Noregs en Ásgerður verður eftir og elst upp á Borg. Mörgum árum seinna heldur Berg-Önundur, eiginmaður dóttur Bjarnar af seinna hjóna- bandi, því fram að Ásgerður sé óskilgetin, vegna þess að móður hennar var rænt og hún ekki föstnuð að frændaráði eins og lög gera ráð fyrir. Pví tekur hann til sín allan arf eftir Björn. Egill og Arinbjörn sækja málið á grundvelli sáttar Björns og Póris, en í henni var áskilið að Ásgerður væri til arfs leidd eft- ir föður sinn.23 Konungur leggst á sveif með Berg-Önundi. Egill rís upp gegn óréttlátum konungi, drepur Berg-Önund og marga vini konungs og loks son hans Rögnvald. Til er hugtak í kanónískum rétti sem nefn- ist legitimatio per subsequens parentum con- iugium, en í því felst að börn fædd utan hjóna- bands öðlast sama rétt til arfs og skilgetin börn eftir giftingu foreldra þeirra. Pað er í Liber extra frá 1234, en byggir þar á páfaúr- skurði sem var 60 árum eldri.24 Vitað er af snarpri deilu út af þessu ákvæði 1235. Þá reyndi biskupinn í Lincoln á Englandi að framfylgja stefnu páfa og fá þennan rétt við- urkenndan í landslögum en mætti ríkri and- stöðu konungs og háaðals sem vildu tak- marka erfðaréttinn sem mest til að fyrir- byggja að ríki þeirra skiptust milli margra erf- 34
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.