Ný saga - 01.01.1996, Síða 41

Ný saga - 01.01.1996, Síða 41
Guðs lög í verkum Snorra Sturlusonar Tilvísanir 1 Sturlunga I—II, ritstjóri ÖrnólfurThorsson (Reykjavík, 1988), bls. 714. Ath. leturbreyting mín. 2 Þetta kemur fram í Flateyjarannál (sjá G. Storm, Is- landske Annaler indtil 1578 (Christiania, 1888), bls. 382) en annálaritarinn virðist hafa byggt á Kristinrétti Arna biskups Þorlákssonar frá 1273-74 þar sem vitnað er til þessarar samþykktar. Sjá Fornbréfasafn II (Kaupmanna- höfn, 1893), bls. 1; Norges gamle Love V (Christiania, 1895), bls. 28. 9-12; Jus ecclesiasticum novum sive Arnæ- anum, ritstj. G. J. Thorkelin (Hafniæ, 1777), bls. 54-57. 3 Um Lögréttusamþykktina 1253, sjá Jón Jóhannesson, íslendingasaga I. Þjóðveldisöld (Reykjavík, 1956), bls. 258-61. Nánar verður fjallað um samþykkt þessa og skilning Jóns á henni í lok greinarinnar. 4 Grágás. Lagasafn íslenska þjóðveldisins, Gunnar Karlsson, Kristján Sveinsson og Mörður Arnason sáu um útgáfuna (Reykjavík, 1992). Sjá formála, bls. X og XI, og meginmál, bls. 34. 5 Um vöxt og viðgang kirkjuréttar á miðöldum hef ég stuðst við bók James A. Brundage, Medieval Canon Law (London, 1995). Hér er stuðst við 3. kafla, bls. 44-69. 6 Sjá Oddaverja þátt í Biskupasögum I, Guðni Jónsson bjó til prentunar (Reykjavík, 1953), bls. 131-54. Sjá einn- ig Guðmundar sögu Arasonar, Biskupasögum II, bls. 197, þar sem sagt er frá því að Þorlákur riftir hjónabandi Þórðar Böðvarssonar á Bæ, frænda Snorra Sturlusonar, með tilvísun í guðs lög. 7 Sveinbjörn Rafnsson: „Skriftaboð Þorláks biskups", Gripla V (Reykjavík 1983), bls. 97-101. Sveinbjörn hefur ritað margt fróðlegt um áhrif lærðs réttar á íslensk lög á þjóðveldistímanum, m.a. „Grágás og Digesta Iustiniani", Sjötíu rilgerðir helgaðar Jakobi Benediktssyni 20. júlí 1977 (Reykjavík, 1977), bls. 720-32. í greininni „Þorláks- skriftir og hjúskapur á 12. og 13. öld“, Saga XX (1982), bls. 118 og áfram bendir Sveinbjörn á að mörg ágrein- ingsefni sem urðu í íslensku samfélagi á 13. öld milli kirkju og leikmanna um samband karls og konu koma fram í íslendingasögum. 8 „St. Jón of Hólar: Canon Law and Hagiography in Medieval Iceland", The History of ldeas and Doctrines of Canon Law in the Middle Ages (London. 1980). 9 Sturlunga I—II, bls. 206-207. 10 Sjá um þetta grein Björns Þórðarsonar, „Magnús Gissurarson Skálholtsbiskup", Andvari, 80. ár (1955), bls. 47. 11 Islandske annaler indtil 1578, bls. 125 og 184. - Grágás, bls. 34 og 111. 12 Um vígsluför Magnúsar sjá Sturlungu I—II, bls. 255 og Islandske annaler indtil 1578, bls. 23, 63, 124. Gagnlega úttekt á þessum nýmælum í löguni er að finna hjá Jóni Sigurðssyni í íslenzku fornbréfasafni I (Kaupmannahöfn, 1857-76), bls. 372-92. 13 Um skyldleika Sólveigar og Sturlu sjá ættartölur í Sturlungu I—11 (bls. 46 og áfram). Móðir Hvamm-Sturlu, Vigdís Svertingsdóttir var þremenningur við Loft, son Sæmundar fróða, bæði komin af Loðmundi Svartssyni í Odda. Um bann eða viðurlög við slíkum hjónaböndum sjá íslenzkt fornbréfasafn I, bls. 385. 14 Um að Snorri sé höfundur Heimskringlu vísast í ágæta grein Ólafs Halldórssonar, „Sagnaritun Snorra Sturlusonar", Snorri, átta alda minning (Reykjavík, 1979), bls. 113-38. Um að hann hafi samið Eglu, sjá yfir- litsgrein Vésteins Ólasonar um rannsóknir á þessu til 1968, „Er Snorri höfundur Egils sögu?“, Skírnir, 142. ár (1968), bls. 48-67, og viðbótarrök Bjarna Einarssonar: Litterœre forudsœtninger for Egils saga (Reykjavík, 1975), einkum í fyrsta hlutanum bls. 23-104. Einnig má lfta á nokkur rök til viðbótar sem ég hef tínt til í greininni „„Eigi er þess getið". Um stílbragð hjá Snorra Sturlusyni, Egluhöfundi og tveimur til viðbótar," Værðarvoð, ofin Helga Þorlákssyni fimmtugum, 8. ágúst 1995, bls. 84-87. 15 Heimskringla II. b., útg. Bjarni Aðalbjarnarson, ís- lensk fornrit XXVII (Reykjavík, 1945), bls. 200. 16 Sjá Grágás, bls. 26. Ég þakka Jonnu Louis-Jensen fyr- ir að hafa vakið athygli mína á orðinu páskafriði í Ólafs sögu og því að það kemur hvergi fyrir í Grágás. 17 Sjá R. Naz, Dictionnaire de droit canonique, Vol. I—VII (Letouzey et Ané, Paris, 1935-58), VII. b. col. 1342-43. Hann byggir á (liv. I, tit. xxxiv, De treuga et pace, c.l) f Liber extra. 18 Sjá Norges gamle Love, II. b. (Christiania, 1895), bls. 63. Sjá einnig greinina „Fridslagsstiftning" í Kulturhistor- isk leksikon for nordisk middelalder, IV. b., bls. 626. 19 Olafs saga hins Itelga. Die „Legendarische Saga" uber Olaf den Heiligen, útg. A. Heinrichs o. fl. (Heidelberg 1982), bls. 110. 20 Bjarni Einarsson hefur vakið athygli á treuga dei í íslenskri fornsögu í greininni „Guðsgrið á jarðeplaakri“ (Davíðsdiktur, sendur Davíð Erlingssyni fimmtugum, 23. ágúst 1986, Reykjavík 1986, bls. 7-9), þar sem hann sýnir að hugmyndir tengdar guðs friði megi finna í frásögninni af vígi Höskuldar Þráinssonar. I sömu grein leggur Bjarni til að Snorri hafi látist stjórna af þessum hugmyndum þegar hann vildi ekki fara í eftirför norður í land gegn Sighvati og Sturlu á páskaföstu 1236. Sturla Þórðarson segir um það: „Snorri var eigi búinn til þess að fara að bróður sínum á þeim hátíðum er þá fóru í hönd.“ (Sturlunga I—II, bls. 376) Höfundur Laxdœla sögu hefur einnig þekkt vel þessar hugmyndir, því hann lætur Þorkel Eyjólfsson vitna til þeirra í 75. kafla sögunnar eins og Einar Ólafur Sveinsson bendir á í neðanmálsgrein að útgáfu sinni á sögunni ( fslensk fornrit V, Reykjavík 1943, bls. 221). Af ofanskráðu er ljóst að slík hugmynd er ekki lfkleg til að hafa verið kunn nýkristnuðum breiðfirskum höfðingja á öndverðri 11. öld, en aftur á móti er afar lík- legt að höfundur starfandi um miðbik 13. aldar hafi þekkt hana. 21 Sjá Bjarna Einarsson, Litterœre forudsœtninger for Egils saga. 22 Um aldur Eglu sjá Jónas Kristjánsson: „Var Snorri upphafsmaður Íslendinga sagna?“, Andvari (1990), bls. 85-105. 23 Egils saga, útg. Sigurður Nordal, íslenzk fornrit II, 1933, bls. 156. 24 Extra IV. 18,6, Corpus iuris canonici, editio Lipsiens- Má vera að það hafi verið til að koma í veg fyrir einmitt þetta að Gissur ákvað að drepa Snorra en ekki flytja hann út til konungs
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.