Ný saga - 01.01.1996, Qupperneq 41

Ný saga - 01.01.1996, Qupperneq 41
Guðs lög í verkum Snorra Sturlusonar Tilvísanir 1 Sturlunga I—II, ritstjóri ÖrnólfurThorsson (Reykjavík, 1988), bls. 714. Ath. leturbreyting mín. 2 Þetta kemur fram í Flateyjarannál (sjá G. Storm, Is- landske Annaler indtil 1578 (Christiania, 1888), bls. 382) en annálaritarinn virðist hafa byggt á Kristinrétti Arna biskups Þorlákssonar frá 1273-74 þar sem vitnað er til þessarar samþykktar. Sjá Fornbréfasafn II (Kaupmanna- höfn, 1893), bls. 1; Norges gamle Love V (Christiania, 1895), bls. 28. 9-12; Jus ecclesiasticum novum sive Arnæ- anum, ritstj. G. J. Thorkelin (Hafniæ, 1777), bls. 54-57. 3 Um Lögréttusamþykktina 1253, sjá Jón Jóhannesson, íslendingasaga I. Þjóðveldisöld (Reykjavík, 1956), bls. 258-61. Nánar verður fjallað um samþykkt þessa og skilning Jóns á henni í lok greinarinnar. 4 Grágás. Lagasafn íslenska þjóðveldisins, Gunnar Karlsson, Kristján Sveinsson og Mörður Arnason sáu um útgáfuna (Reykjavík, 1992). Sjá formála, bls. X og XI, og meginmál, bls. 34. 5 Um vöxt og viðgang kirkjuréttar á miðöldum hef ég stuðst við bók James A. Brundage, Medieval Canon Law (London, 1995). Hér er stuðst við 3. kafla, bls. 44-69. 6 Sjá Oddaverja þátt í Biskupasögum I, Guðni Jónsson bjó til prentunar (Reykjavík, 1953), bls. 131-54. Sjá einn- ig Guðmundar sögu Arasonar, Biskupasögum II, bls. 197, þar sem sagt er frá því að Þorlákur riftir hjónabandi Þórðar Böðvarssonar á Bæ, frænda Snorra Sturlusonar, með tilvísun í guðs lög. 7 Sveinbjörn Rafnsson: „Skriftaboð Þorláks biskups", Gripla V (Reykjavík 1983), bls. 97-101. Sveinbjörn hefur ritað margt fróðlegt um áhrif lærðs réttar á íslensk lög á þjóðveldistímanum, m.a. „Grágás og Digesta Iustiniani", Sjötíu rilgerðir helgaðar Jakobi Benediktssyni 20. júlí 1977 (Reykjavík, 1977), bls. 720-32. í greininni „Þorláks- skriftir og hjúskapur á 12. og 13. öld“, Saga XX (1982), bls. 118 og áfram bendir Sveinbjörn á að mörg ágrein- ingsefni sem urðu í íslensku samfélagi á 13. öld milli kirkju og leikmanna um samband karls og konu koma fram í íslendingasögum. 8 „St. Jón of Hólar: Canon Law and Hagiography in Medieval Iceland", The History of ldeas and Doctrines of Canon Law in the Middle Ages (London. 1980). 9 Sturlunga I—II, bls. 206-207. 10 Sjá um þetta grein Björns Þórðarsonar, „Magnús Gissurarson Skálholtsbiskup", Andvari, 80. ár (1955), bls. 47. 11 Islandske annaler indtil 1578, bls. 125 og 184. - Grágás, bls. 34 og 111. 12 Um vígsluför Magnúsar sjá Sturlungu I—II, bls. 255 og Islandske annaler indtil 1578, bls. 23, 63, 124. Gagnlega úttekt á þessum nýmælum í löguni er að finna hjá Jóni Sigurðssyni í íslenzku fornbréfasafni I (Kaupmannahöfn, 1857-76), bls. 372-92. 13 Um skyldleika Sólveigar og Sturlu sjá ættartölur í Sturlungu I—11 (bls. 46 og áfram). Móðir Hvamm-Sturlu, Vigdís Svertingsdóttir var þremenningur við Loft, son Sæmundar fróða, bæði komin af Loðmundi Svartssyni í Odda. Um bann eða viðurlög við slíkum hjónaböndum sjá íslenzkt fornbréfasafn I, bls. 385. 14 Um að Snorri sé höfundur Heimskringlu vísast í ágæta grein Ólafs Halldórssonar, „Sagnaritun Snorra Sturlusonar", Snorri, átta alda minning (Reykjavík, 1979), bls. 113-38. Um að hann hafi samið Eglu, sjá yfir- litsgrein Vésteins Ólasonar um rannsóknir á þessu til 1968, „Er Snorri höfundur Egils sögu?“, Skírnir, 142. ár (1968), bls. 48-67, og viðbótarrök Bjarna Einarssonar: Litterœre forudsœtninger for Egils saga (Reykjavík, 1975), einkum í fyrsta hlutanum bls. 23-104. Einnig má lfta á nokkur rök til viðbótar sem ég hef tínt til í greininni „„Eigi er þess getið". Um stílbragð hjá Snorra Sturlusyni, Egluhöfundi og tveimur til viðbótar," Værðarvoð, ofin Helga Þorlákssyni fimmtugum, 8. ágúst 1995, bls. 84-87. 15 Heimskringla II. b., útg. Bjarni Aðalbjarnarson, ís- lensk fornrit XXVII (Reykjavík, 1945), bls. 200. 16 Sjá Grágás, bls. 26. Ég þakka Jonnu Louis-Jensen fyr- ir að hafa vakið athygli mína á orðinu páskafriði í Ólafs sögu og því að það kemur hvergi fyrir í Grágás. 17 Sjá R. Naz, Dictionnaire de droit canonique, Vol. I—VII (Letouzey et Ané, Paris, 1935-58), VII. b. col. 1342-43. Hann byggir á (liv. I, tit. xxxiv, De treuga et pace, c.l) f Liber extra. 18 Sjá Norges gamle Love, II. b. (Christiania, 1895), bls. 63. Sjá einnig greinina „Fridslagsstiftning" í Kulturhistor- isk leksikon for nordisk middelalder, IV. b., bls. 626. 19 Olafs saga hins Itelga. Die „Legendarische Saga" uber Olaf den Heiligen, útg. A. Heinrichs o. fl. (Heidelberg 1982), bls. 110. 20 Bjarni Einarsson hefur vakið athygli á treuga dei í íslenskri fornsögu í greininni „Guðsgrið á jarðeplaakri“ (Davíðsdiktur, sendur Davíð Erlingssyni fimmtugum, 23. ágúst 1986, Reykjavík 1986, bls. 7-9), þar sem hann sýnir að hugmyndir tengdar guðs friði megi finna í frásögninni af vígi Höskuldar Þráinssonar. I sömu grein leggur Bjarni til að Snorri hafi látist stjórna af þessum hugmyndum þegar hann vildi ekki fara í eftirför norður í land gegn Sighvati og Sturlu á páskaföstu 1236. Sturla Þórðarson segir um það: „Snorri var eigi búinn til þess að fara að bróður sínum á þeim hátíðum er þá fóru í hönd.“ (Sturlunga I—II, bls. 376) Höfundur Laxdœla sögu hefur einnig þekkt vel þessar hugmyndir, því hann lætur Þorkel Eyjólfsson vitna til þeirra í 75. kafla sögunnar eins og Einar Ólafur Sveinsson bendir á í neðanmálsgrein að útgáfu sinni á sögunni ( fslensk fornrit V, Reykjavík 1943, bls. 221). Af ofanskráðu er ljóst að slík hugmynd er ekki lfkleg til að hafa verið kunn nýkristnuðum breiðfirskum höfðingja á öndverðri 11. öld, en aftur á móti er afar lík- legt að höfundur starfandi um miðbik 13. aldar hafi þekkt hana. 21 Sjá Bjarna Einarsson, Litterœre forudsœtninger for Egils saga. 22 Um aldur Eglu sjá Jónas Kristjánsson: „Var Snorri upphafsmaður Íslendinga sagna?“, Andvari (1990), bls. 85-105. 23 Egils saga, útg. Sigurður Nordal, íslenzk fornrit II, 1933, bls. 156. 24 Extra IV. 18,6, Corpus iuris canonici, editio Lipsiens- Má vera að það hafi verið til að koma í veg fyrir einmitt þetta að Gissur ákvað að drepa Snorra en ekki flytja hann út til konungs
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.