Akranes - 01.10.1947, Blaðsíða 9

Akranes - 01.10.1947, Blaðsíða 9
tækninni; hins vegar af að verða að þræða fyrirmyndina nákvæmlega, mætti spyrja: hvar var þá svigrúm fyrir listina? Þeg- ar um mannamyndir var að ræða, var svigrúmið auðvitað minnst,en þó mikið. Málarinn réð hvernig hann lét fyrirmynd- ina vita við, hann réð ljósfyrirbrigðum, hann réð umhverfinu, og listarmeðferð hans bauð honum ótal möguleika til að koma þeim blæ á myndina, er hann vildi. Hin tæknilega meðferð litanna var í fyrri daga allt önnur en nú, en sú meðferð gaf málaranum miklu meira svigrúm en að- ferðir vorra daga. Nú blandar málari litina á litarspjaldinu eins og hann vill hafa þá og leggur þá beint á léreftið. 1 fyrri daga höfðu menn svokallaða lazúrmeðferð á lit- unum, það er að segja blönduðu ekki litina á litarspjaldinu að neinu ráði, heldur lögðu frumlitina beint á tréspjaldið, koparplöt- una, bókfellið, léreftið eða hvað sem þeir nú máluðu á, en til þess að ná litblæ hinna blönduðu lita, lögðu þeir aðra liti þunnt yfir svo að undirliturinn skein í gegn með nýjum blæ. Ef málarinn vildi ná grænum lit, lagði hann bláann lit undir,en gula þunna litarhimnu yfir, og skein þá blái liturinn grænn í gegn, ef hann vildi ná appelsínulit, lagði hann rautt undir, en gult ofan á og svo framvegis. Með þessum hætti er hægt að ná miklu fínni tilbrigðum en með aðferðum vorra daga. Litirnir urðu svona miklu glæsilegri, skærari, og meira leiftrandi, þeir urðu eins og glær emalering, en þetta var auðvitað vandmeð- farnara. Það eru í málverkasafni voru til nokkrar myndir svo gerðar, og munu menn sjá hvað litblær þeirra er miklu glæsilegri en litblær mynda á vorum dög- um. Með þessu er ég ekki að segja að lit- armeðferð vorra daga sé ekki fullgóð, og og hún hefur þann kost að hún er auð- veldari, en hún ræður ekki yfir alveg eins möguleikum. Ef um aðrar myndir en por- trait — mannamyndir — var að ræða —- var svigrúm fyrir listina enn meira, fyrst og fremst hið sama, en það umfram, að listamaðurinn gat valið viðfangsefnin sjálfur og skilið þau á þann veg, sem hon- um líkaði, en úr því varð skáldskapur í litum. Þá hafði hann frjálst val á fyrirsæt- um og allri niðurröðun manna og lifandi vera í myndirnar og allt þar fram eftir götunum. Það auðkenndi málverk fyrri daga, að þau voru unnin fullkomlega út i æsar og raunverulegum aukaatriðum ekki minni gaumur gefinn en aðalatrið- unum, en að þeim var athyglin sérstaklega dregin með niðurskipuninni. Myndirnar voru trúar í smáu og stóru. Sjálfstæðar landslagsmyndir voru,eins og ég tók fram ekki til fyrri en á 18. öld; þangað til var aldrei málað landslag landslagsins vegna, heldur var það aðeins haft sem umgjörð utan um efni myndanna. Fyrir bragðið urðu landslögin all einhæf og hvert öðru A K R A N E S lík, og það var gengið svo frá þeim, að þeirra gætti svo til ekki, þau sáust ógreini- lega út um glugga eða hurfu inn í móðu. Það fór yfirhöfuð svo lítið fyrir þeim, oð þau hafa á fjölda mynda alveg horfið inn í það sótlag, sem yfir allflestar gamlar myndir hefur lagst af kerta— og arinreyk. Á veggnum heima hjá mér hangir gott dæmi af þessu. Það er ágætt portrait af ókendum ungum Englendingi, gert á miðri 18. öld af málara, sem á upphafsstafina P. W., og er ég ekki enn búinn að hafa upp á því, hver það er. Myndin ber það með sér en dregur ekki, að það er alhnikið af sóti ofan i henni, en ég hefi ekki gefið mér tíma til þess að hreinsa hana. 1 vinstra horni hennar er litið og ákaflega óljóst landslag, og skildi ég þegar, að það væri ekki með feldu, heldur mundi sót svo til hafa kæft landslagið. Ég gerði það eitt sinnu af rælni, að ná sótinu upp úr einu horninu á landslaginu, og kom þá á dag- inn, að ég þarf ekki annað en að taka á mig rögg til þess að ná landslaginu skýru, en þá verð ég auðvitað að hreinsa alla myndina, svo ekki fari allt úr jafnvægi. Það voru Hollendingar, og eftir það Frakk- ar, er fyrst fóru að sýna landslaginu sóma. Ekki svo að skilja, að þeir geri þau að aðal- atriðum eða beint tilefni mynda, en þeir fóru að gera þeim jafnhátt undir höfði og aðalatriði myndanna. Þeir máluðu ekki landslögin upp úr sér, eins og málarar á undan þeim höfðu gjört, en það var það, sem olli fábreytninni, heldur voru lands- lög þeirra raunverulega máluð eftir nátt- úrunni, og á þann veg urðu þeir feður landslagsmálunar, enda þótt landslagið í myndum þeirra væri jafnt sem áður um gjörð um annað efni Nú rís tækni- og vélaöldin úr skauti tímans. Hún byltir til öllu borgaralegu lífi, og teygir sig auðvitað fljótlega inn á svið listarinnar. Myndlistin hafði eins og allt, sem var handunnið, og ekki gert nema eitt eintak af, orðið ærið dýr, og hún hafði þvi ekki náð til almennings, svo það var aðeins peningamaðurinn, sem gat látið mála af sér mynd. Nú kemur ljósmynda- smíðin fram á sjónarsviðið, og svo að segja í einum rykk kippir hún myndagerðinni úr höndum málaranna. Þar fór góður spónn úr aski þeirra, og lifsafkomumögu- leikar þeirra rýrnuðu mjög við, en þeir þurfa að borða eins og annað fólk, enda þótt þeir láti oft mikið yfir því, að þeir vilji hungra fvrir listina. Auðvitað datt manna- myndagerðin ekki alveg upp fyrir, meðan ljósmyndatæknin gat ekki prýtt fram- leiðslu sína með litum, en mjög fljótlega komust ljósmyndasmiðir uppá það að handlita myndir sínar, og nú er tækninni svo langt komið, að ljósmyndir eru teknar milliliðalaust með litum. Hin málaða mannsmynd er þvi nú oftast gerð af rælni eða fordild. Við þetta þrengdist svið mál- aranna mjög, en þó áttu þeir enn um skeið svið hinna stóru sögulegu málverka og helgimálverka óskert ásamt landslagsmál- verkunum, og svo bættist þeim eitt við í skarðið, því nú var farið að hafa myndir í prentuðum bókum að miklum mun, og varð það hlutverk þeirra að teikna þær. Sú iðja spandist úr höndum þeirra, þegar menn komust upp á að gera átótýpíur, það er að segja myndamót af ljósmyndum, og ekki síst þegar menn með hjálp leikara sköpuðu hugsaðar myndir og ljósmynduðu þær. Ljósmyndatæknin í heild sinni og litprentatæknin hefur og kippt að veru- legu leyti fótum undan annari starfsemi málara. Af þessu leiddi ringulreið og basl, sem málarar urðu einhvern veginn að klóra sig út úr, nema þeir ættu að verða aldauða. Það var því um að gera að finna einhverja starfshætti þar sem, að minnsta kosti í bili, ekkert ónæði stafaði af ljós- mynda- og prenttækninni, og upp úr því eru allir hinir svo nefndu „ismar“ vorra daga sprotnir. 1 hinum eldri „ism- um“ var ýmislegt gott og jafnvel ágætt, svo sem impressionismanum, en brátt tók við expressionisminn, sem setti sér það að marki, ekki að sýna það, sem fyrir aug- að bar eða gat borið, heldur þau áhrif, sem það olli hið innra með þeim, er sá. Þarna hlaut að vera óhætt fyrir ljósmyndurun- um, því enn hefir ekki verið hægt að ljósmynda í huga manns. Það má segja, að jafnvel þetta, ef gert hefði verið öfgalaust, hefði mátt gott heita, en gallinn á express- ionismanum og öllum hinum mörgu af- kvæmum hans, síðast nú hinni svo kölluðu abstrakt list, er að það er of mikið svigrúm til svika í þeim. I impressionismanum og öllum og öðrum stefnum á undan honum, eru allir liðir framkvæmdarinnar öllum aðgengilegir, svo að auðvelt er að endur- skoða verkið og sannfæra sig um gildi þess. Um exprestsionisman er allt öðru máli að gegna, þar er einn liður framkvæmdar- innar öllum ósýnilegur, nema listamann- inum, það er hvernig hið séða orkaði á hann, og hann getur því sagt þar satt eða logið eftir vild, án þess að hægt sé að reka það ofan í hann. Ég neita því ekki, að til kunni að vera sannsöglir expressionistiskir málarar, en jafnvel þó þeir segi ekki ó- sennilega frá, geta þeir samt logið Síðan vélatæknin hrakti málarana út af hinum örugga afkomuvegi handverksins, hafa þessir menn átt erfitt með að afla sér lífsviðurværis með verkum sínum, nema þeir séu óvéfengjanlegir listamenn. Nú er það kunnugt, að meginið af þeim mönnum, sem leggja fyrir sig nám málaralistar eða annara listar, sem numin verður, verða ekki listamenn, frekar en t. d. allir háskóla- gengnir menn verða vísindamenn, enda þótt sæmilegir menn séu í greininni, verð- ur lífsbaráttan nú oft hörð, þar sem lítið eða ekkert rúm er fyrir þá sem kunnáttu- 117

x

Akranes

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.