Akranes - 01.10.1947, Qupperneq 10

Akranes - 01.10.1947, Qupperneq 10
menn — eða handverksmenn, ef það orð skyldi verða skiljanlegra. Þeir reyna því eðlilega að brjótast um á hæl og hnakka til að koma sér við, og þeir reyna þá til þess að vekja á sér eftirtekt að ganga vegleysuna, ef það skyldi geta orðið þeim til bjargar. Þar með lendum við út á hina ýztu „isma“, þar sem öryggið og endurskoðunarmögu- leikarnir eru litlir sem engir. Við lifum á byltingatímum, þar sem allt er að steypa stömpum, nýjar þjóðfélagshreyfingar neyta allra bragða til þess að ná töglum og högldum, en gamlir þjóðfélagshættir reyna með engu minni ákefð að halda öllu i sömu sporum, og eins er um allt það, sem þar er á milli. Hinum nýju þjóðfélags- hreyfingum liggur auðvitað mjög á þvi, að koma hinu ráðandi skipulagi á ringul- reið, því við það veikist það, og gefst breyt- ingamönnum þá aukið svigrúm til þess að koma sér við. Það er ekki aðeins ringul- reið á borgaralegu lífi, sem léttir störfin fyrir þá, það er engu síður þeim í vil að rugla hið andlega líf, og láta menn verða rótlausa þar líka. Það er einkenni hinnar nýju málaralistar, að hún er óglögg, óskýr jafnvel óskiljanleg; því veldur hið eina atriði hennar, sem ég nefndi, af þvi að ekki verður á þvi hönd fest, og viðleitni hinna nýrri málara til þess að vera öðru visi en aðrir, svo að frekar verði eftir þeim tekið, og jafnvel til þess að koma algjörlega flatt upp á menn gerir allt torskildara. Fram- leiðsla þeirra verkar því í heild sinni rugl- andi. Þegar eitthvað nýtt kemur fram, er fullskilt að visa því ekki á bug af þeirri ástæðu einni að það brýtur bág við ráð- andi hætti, heldur er eftir föngum skylt að ganga úr skugga um, hvort gildi þess sé nokkurt, og ef svo er, er skylt að veita því fullt svigrúm, annars er maður að teppa framfarir. En ef þetta reynist verð- laust,er skilt að vísa því á bug, vegna þess, að það hlýtur að verða til þess að villa fáfróða menn eða þá, sem ekki hafa getu eða tíma til að kryfja þetta til mergjar. Ef það er ekki gert þá er verið að vinna ringulreiðinni í hönd, en hún er aldrei góð, þótt einhver kunni að hagnast á henni. Ég hef með fullri alvöru reynt að skilja hin nýju fyrirbrigði málaralistarinnar, bæði með því að lesa um þau, og einnig með því að reyna sjálfur að brjóta það af því tagi til mergjar, sem fyrir augu min hefur borið, en niðurstaðan hefur orðið sú, að gáturnar hafa verið óráðnar með öllu, svo mér hefur sýnst vera um endileysu að ræða, og þegar það hefur borið við, að mér hefur fundist ghtta í möguleika til þess að ég gæti skilið, þá hefur það alltaf orðið af reyk vegna þess eina liðs, sem ekki er hægt að handsama. Ég get ekki annað en trúað mínum eigin augum, skilningar- vitum og skynsemi, þvi að ég veit, að ég er ekki heimskari en annað fólk, og ég hlýt að segja, að „ismamir“ eru fánýti, en þótt þeir vaði nú nokkuð uppi á órólegri öld, þykist ég þess fullviss, að rólegir tímar, sem einhvern tíma hljóta að koma, skipi þeim rétt á bekk. Slíkt hefur alltaf gerst. Ég sagði, að það væri of mikið svigrúm til svika í „ismunum“, og sýndi fram á það, i hverju það væri fólgið. En þetta svigrúm veit ekki minnst, einmitt að frí- stundamálurum. Málaratækni „ismanna“, ef hún er í rauninni nokkur, er svo auð- veld og formlaus, að hver rnaður getur vandræðalaust ráðið við hana, og við- fangsefnin eru slik, að ekki verða þau til trafala. Það getur verið freistandi fyrir frístundamálara að leggja út á þessa braut, og það getur vel verið, að hann haldi, að hann finni eitthvað nýstárlegl í þessu, en það er þó ekki hægt að sjá hvort hann raunverulega gerir það, til þess er tæknin af lopakennd. Ég vænti mikils af frístundamálurum. Ég veit það reyndar ósköp vel, að þeir verða ekki allir listamenn, það eru ekki nema örfáir þeirra sem verða það, en þeir geta samt orðið ákaflega notalegir málarar. Sjálfir hafa þeir að minnsta kosti mikið gagn af iðju sinni, hún skerpir eftirtekt þeirra, ef þeir eru greindir, og hún eykur tækni þeirra ef þeir hafa nokkurn veginn sæmilega hæfni. Og með sýningu sinni hafa þeir í raun réttri gefið almenningi loforð; þvi það er loforð í því fólgið að ganga fram fyrir almenning með verk sín. Með þvi krefst maður eftirtektar al- mennings, en lofar, á hinn bóginn að leggja sig í framkróka til þess að afkasta einhverju því, sem almenningi má verða til nytja eða ánægju. Skilyrði fyrir því, að það loforð verði efnt, er að frístunda- málarar geri allt til að auka tækni-kunn- áttu sina. Ef hæfileikinn er til, er það vandalaust, án þess að kosta miklum tíma til. Þeir geta lesið góðar almennar kennslu- bækur um þessi efni og geta haft mikið gagn af, enda þótt þær séu á erlendum málum. Þá eru og aðrar aðferðir, og skal ég benda á þær. Um daginn kom ég inn í pakkhús Sameinaða Gufufélagsins hér í bæ, og átti þar erindi. Inni í klefa af- greiðslumannsins sá ég á kvittanablokk einni ljómandi vel teiknað sjómannshöfuð, og innti eftir, hver það hefði gert, en af- greiðslumaðurinn sagði það vera eftir sig. Það var ekki mikið viðvaningsbragð að þessari litlu mynd, og ég spurði þess vegna, hvar hann hefði lært, en hann svaraði því til, að hann væri að læra í enskum bréfa- skóla. Er ég spurði hann út í kennslu- aðferðirnar, sá ég að þær voru hinar prýði- legustu, enda sýndi sjómannshöfuðið litla prýðilegan árangur. Menn verða að muna það, að skilyrðið fyrir því, að maður geti unnið nokkurt starf með árangri, er að menn þekki tækni þess allvel, og þvi meira sem menn þekkja hana því betur. Þegar fristundamálarar nú hafa kallað á athygli almennings, eru þeir skyldir eftir því sem föng eru á, að afla sér kunnáttu, svo að tjáning þeirra, eins og það er nefnt á óskemmtilegu tali, verði ekki þokukennd eða jafnvel óskiljanleg vegna tækniskorts. Ég tók það fram í upphafi, að lagskipting sú er sagnritarar hafa á sögunni sé í raun- réttri villandi eða jafnvel beinlínis röng, og þetta bitnaði hvað verst á listasögunni, því að þar væru alls engin sýnilega mót, heldur rynnu tímabil hennar mótalaust hvert yfir í annað. En nú hefur nýji tím- inn orðið til þess að setja brotalöm á þessa þróun, því ismarnir hafa rofið samheng- ið. Það er ekkert samhengi milli verka t. d. Raffaels og abstrakt-málaranna eða hinna svonefndu dadaista, sem yfirhöfuð hafna öllum listreglum. Það er illt að þetta samband skuli hafa rofnað, en þar má kenna hinu harða brauðstriti um. Fri- stundamálararnir mála sér til hugarhægð- ar, en hvorki sé til lofs né frægðar,og allra sízt til fjár. Það knýja þá þvi engir hags- munir til þess að hlaupa vegleysuna, og ég trúi þess vegna því, að þeir gætu og jafnvel vildu taka upp sambandið aftur fyrir sig yfir brotalömina, sem ófyrirsynju kom, af þvi að þeir hafa viðurværi sitt af öðru en málun og standa því fjárhagslega sjálfstæðir gagnvart verkinu. Þeir þurfa ekki að óttast að gera það, því að innan hinna fornu aðferða er nóg svigrúm til frjálsræðis í allar áttir. En hinar fyrri að- ferðir auðvelda skilning almennings á viðfangsefninu, og í listinni er eins og ann- ars staðar nauðsynlegt að vera ljós og auð- skiljanlegur. „Det dunkelt tanka er det dunkelt sagda“ — Það sem er hugsað ó- skýrt er sagt óskýrt, segir sænska skáldið Tegner. Ef framsetning myndar er óljós, hlýtur hugsunin á bak við hana líka að vera það. Þess vegna er nauðsynlegt að framsetningartæknin sé ljós og skýr, því þá er auðvelt að ganga úr skugga um, hvort nokkuð sé á bak við myndina. Slíkri framsetningartækni halda menn, með þvi að halda sambandinu aftur fyrir sig. Raffael, sem talinn er einn helsti maður háendurlífgunartímabilsins, stóð föstum fótum í næsta tímabili á undan, sem ein- mitt er kennt við hann og kallað er for- Raffaels tímabilið. Hann lærði hjá Peru- gino einum helsta meistara þess tímabils, og um skeið málaði hann svo líkt honum. að oft er erfitt að sjá hver er höfundurinn Perugino eða Raffael. Til er krossfestingar- mynd máluð á tré í Þjóðmálverkasafninu í Lundúnum, sem um handbragð er svo lik Perugino, að engum myndi detta ann- að í hug en að hún væri eftir hann, ef Raffael hefði ekki helgað sér hana með því að rita nafn sitt á hana. Siðar varð hann fyrir mjög sterkum áhrifum af mál- aranum Donatello, og það svo, að stundum hefur verið erfitt að greina á milli þeirra. 118 A K R A N E S

x

Akranes

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.