Akranes - 01.10.1951, Blaðsíða 6

Akranes - 01.10.1951, Blaðsíða 6
Friðrik Hjartar, skólastjóri: Sönglistin hyllt Engin list hefur náð jafn almennri hylli og sönglistin. Hún hefur og verið nefnd „drottning listanna." Skáld og spekimenn hafa valið henni þetta fagra heiti, enda ort um hana hin fegurstu ljóð. Þeir telja hana komna frá „dýrðar ljóssins sæti,“ það sé „ástarmildi," að hún hafi viljað „gista mannheim,“ hún sé „dóttir himins," er mæli móðurmáli hæða, sem birti alla sál og um háleik ættar hennar, fræði áhrif hennar, er guðdóms tendri bál“ (Stgr. Th.). — Og þannig gæti ég haldið áfram lengi kvölds að flytja yður ummæli skálda, er dáð hafa sönglistina, og lýst í fögrum og ógleymanlegum ljóðum, hinum djúp- tæku áhrifum, sem hún hefur á sálir mannanna. íslenzka þjóðin hefur frá önd- Eftir atvikum mátti segja, að aðrir söng- kraftar gerðu sín stykki óaðfinnanlega og sum vel. Hið sama mátti segja um hljóm- sveitina. Það má því sannarlega segja, að betur hafi verið af stað farið, en heima setið Þetta frumkvæði hefur aukið trú íslend- inga á möguleika til sæmilegs listflutn- ings með íslenzkum kröftum, um leið og það hefur lyft og aukið hróður hins unga áslenzka Þjóðleikhúss. En þetta mun einn- ig lyfta undir efnilegt listafólk á þessu sviði til fullkomins náms. Þetta hefur sem sagt sýnt og sannað hlutgengi fslendinga á þessu sviði. Það hefur leitt í ljós, að þeir geta, senn hvað líður, verið sjálfum sér nógir við flutning slíkra söngleikja hér heima án mikillar aðstoðar. Þetta er þvi óneitanlega stór sigur, bæði innávið og útávið, og hlotið furðulega góða dóma þeirra útlendinga, sem vel eru dómbærir á þessi mál. verðu tignað tvær listir — orðsins list, — og sönglistina. — Er þess viða getið í forn- sögum vorum, að forfeður vorir hafi haft góð og mikil hljóð, og að skáldin hafi oft og tíðum skemmt með því að kveða við raust kvæði sín og annarra, bæði í heima- húsum og á samkomum annarsstaðar, en að kveða þýðir í fornu máli oft hið sama og að syngja. — Með kristnitökunni hófst svo sálmasöngur, latinusöngur, og má af þessu marka, að söngur hefur haldist hér svo að segja óslitið frá því á 10. öld og til vorra daga. Fyrsti söngskóli hér var á Hólum, í biskupstíð hins heilaga Jóns biskups ögmundssonar, er hafði svo frábærilega fagra söngrödd, að hún þótti líkari engla- Tímamót. Hvað sem því liður óánægju okkar og útásetningum í sambandi við þetta nýja ,,musteri“ listanna, hið íslenzka Þjóðleik- hús, er ekki hægt að deila um, að það markar vitanlega tímamót í list- og menn- ingarsögu þjóðarinnar. Á fyrsta starfsári hússins hafa þegar verið „kallaðir“ heim tveir af frægustu listamönnum þjóðar- innar, þau Anna Borg og Stefán Islandi. Þau sem einna mesta frægð hafa hlotið og lengst hafa starfað á þessum lista- sviðum. Hin siðari ár bendir margt til að Is- lendingar séu hlutgengir á ýmsum sviðum til jafns við aðrar þjóðir, ef þeir hafa sam- bærilega aðstöðu. Hefur þetta sýnt sig bæði hvað söng og leiklist snertir. Og þar sem þetta er þegar mögulegt, má vænta þess að þar eigi þeir eftir að bæta miklu við og vinna marga sigra til þess að lyfta landi og þjóð til frama og farsældar. röddum en manna. (shr. erkib. í Niðarósi). —• Og þrátt fyrir óteljandi raunir, harð- indi, drepsóttir, hafís og Heklugos, hefur þjóðin aldrei hætt að syngja. Söngurinn hefur að vísu oft verið rauna- legur og blærinn þunglyndislegur, en hann hefur samt haldið lífinu í þjóðinni, því að „þar sem söngur dvín, er dauðans riki.“ Til óðs og til söngs hefur þjóðin leitað á þyngstu raunastundum og sótt þangað þrek og kjark, og í hófum og veizlum hefur söngurinn ávallt verið helzti gleðigjafinn, þar hafa allir verið jafnir, ríkir og fátækir, háir og lágir, því að söngurinn sameinar hugina, menn syngja sig saman, verða ein heild. Að vísu verða litlar framfarir í söng- lifi Islendinga, fyrr en á 19. öld. Hinar miklu sönglegu framfarir í öðrum löndum álfunnar á 17. og 18. öld, náðu ekki til íslands. Meðan öllu slíku fór stórkostlega fram annarsstaðar, meðan hver meistarinn öðrum meiri kom fram á t>ýzkalandi og víðar, meðan Beethoven og Mozart og aðrir ódauðlegir tónlistarsnillingar komu, störfuðu og hurfu, sátu íslendingar og sungu á Grallarann og þekktu fáar eða engar aðrar nótnabækur, — sungu tvdsöng i kirkjum og heimahúsum, ef ekki var sungið einraddað, en fiðlan og langspilið voru helztu hljóðfærin. — En þrátt fyrir þetta, — eða ef til vill — vegna þessa— höfum vér vemdað frá gleymsku tvísög- inn, sem hvergi lifði nema hér, og þykir nú bæði einstæður og fagur, — og þjóðlög vor fengu meira gildi, bæði sögulegt og sönglegt. — Annars vitnar rimnakveðskapur íslend- inga um sönghneigð þjóðarinnar, og þótt oss nútimamönnum þyki lítt til slíkrar „sönglistar" koma, þá mættum vér vera þess minnugir, að rimnakveðskapurinn hefur yljað mörgum Islendingi um hjartá- rætur, stytt marga stundina, gert bjartara, hlýrra og víðsýnna í litlu baðstofunum, — þvi að — „Vetrar löngu vökurnar, vom engum þungbærar, við ljóðasöng og sög- urnar söfnuðust föngin glaðværðar. — Ein þegar vatt og önnur spann, iðnin hvatti vefarann, þá var glatt í góðum rann, gæfan spratt við arinn þann,“ — segir skáldkonan Ólina Andi'ésdóttir, — og bregður upp sannri og hugstæðri mynd úr íslenzku heimilislífi. Á 19. öldinni berast hingað nýir straum- ar á sviði sönglistarinnar, miklar framfarir hefjast, og þjóðin syngur nýja söngva, bæði andlega og veraldlega. Og nú er svo komið að Islendingar hafa þegar va' 'ð á sér athygli erlendis með söng sinum, einkum þó karlakórssöng, sem fróð- ur maður þessu sviði hefur sagt, 'að telja mætti sérmm Islendinga i sönglistinni. Með þpssum fáu orðum, hef ég viljað benda á þ ð. að sönglistin hefur jafnan átt djúptr1 ’fök í skapgerð þjóðarinnar og 114 ARRANES

x

Akranes

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.