Bændablaðið - 29.01.2002, Qupperneq 17

Bændablaðið - 29.01.2002, Qupperneq 17
Þriðjudagur 29.janúar 2002 BÆNDABLAÐIÐ 17 Uppbygging n inrðn- pjónustu í tengslum við stangveiöi Stangveiði Þeim sem stunda stangveiði fer fjölgandi. Það gerist æ algengara að ijölskyldur eða félagar taki sig saman um að fara í veiðiferð þar sem tilgangurinn er ekki síst sam- vera, hvíld og útivist. í slíkum ferðum skipta ekki síst máli fjölbreyttir afþreyingarmöguleikar á svæðinu og ósnortin náttúra. Það fer einnig fjölgandi þeim erlendu veiðimönnum sem vilja komast í veiði á Islandi. Laxveiðin skilar nú yfir þremur milljörðum króna í beinar tekjur til veiðiréttarhafa og þá eru ótalin margfeldisáhrif og tekjur af silungsveiði. Tiltölulega markvisst starf hefur verið unnið í markaðsstarfi og uppbyggingu á laxveiði sem búgrein. Veiðifélög og leigutakar laxveiðiánna hafa þróað árangursríkt sölukerfí lax- veiðileyfa og hótelrekstur í kringunt veiðina. Slíkt kerfi skortir enn í silungsveiðinni nema helst þar sem veiði á sjávarsilungi fer fram í vatnakerfum sem fóstra eftirsótta laxveiði. Til að ná árangri í markaðssetningu á veiði og þjónustu við veiðimenn þarf að hafa í huga eftir hverju veiðimenn sækjast og leitast við að mæta þeim væntingum. Atriði sem skipta íslenska veiðimenn mestu máli Til skamms tíma hefur fjöldi og stærð veiddra fiska skipt íslenska veiðimenn hvað mestu máli. Þrátt fyrir þetta veiða tveir þriðju veiðimanna minna en einn þriðja þeirra físka sem veiddir eru og helmingur þessara veiðimanna veiðir engan fisk. Verð á veiði- leyfúm og sveiflur í laxveiðinni hafa einnig verið áhrifaþættir sem ráðið hafa sölu leyfa. Með hækkandi verði á laxveiðileyfum og Qölgun erlendra laxveiðimanna hefúr sókn í silungsveiði aukist. Verð á veiðileyfum í silungsveiði er í flestum tilvikum enn það lágt að fólk setur það ekki fyrir sig. Til að mæta vaxandi eftirspum eftir silungsveiði þarf víða að bæta aðstöðu við veiðivötn. Aðgengi að veiðistöðum skiptir veiðimenn rniklu máli og svo aðstaða á staðnum eins og kamrar og veiði- hús. Ótryggt veðurfar á íslandi hefur áhrif á ánægju með veiði- ferðir og notaleg veiðihús eða önnur gistiaðstaða er því kærkomin. Sumir veiðimenn kjósa þó að veiða Qarri alfaraleiðum og hafa við það næði. Breytt samsetning íslenskra stangveiðimanna Talsverðar breytingar em að verða á samsetningu stangveiði- manna og þeim atriðum sem gera veiðiferð eftirsóknarverða í þeirra augum. Það fólk sem sækir í silungsveiði er í ríkara mæli fjölskyldufólk en það sem fer í lax- veiðina. Fjölskyldur þar sem fara saman ýmis áhugamál og fjöl- breytt þörf fyrir afþreyingu. Þá reynir enn meira á að fleira sé hægt að gera á svæðinu en að stunda veiði. Aðrir útivistar- og afþreyingarmöguleikar samhliða veiðinni verða því lykilatriði. Sveitastörf, styttri hestaferðir, gönguferðir og náttúmskoðun svo dærni séu nefnd geta gert ferðina að fjölbreyttari upplifún og enn eftirsóknarverðari og ánægjulegri fyrir fjölskyldumeðlimi. Samvera í bændagistingu eða sumarhúsi í ferð þar sem allir í Qölskyldunni hafa viðfangsefni sem þeir hafa gaman af yfír daginn er lykill að eftirminnilegu fríi. Effir því sem möguleikamir sem hægt er að bjóða upp á eru margþættari er höfðað til stærri hóps fólks, hér gildir og útsjónarsemin sem í mörgu öðm. Til að þetta sé hægt þarf að koma til samvinna fleiri bænda þar sem þættir eins og veiði, gisting, hesta- og skoðunar- ferðir geta verið á hendi ólíkra aðila. Nálægð við aðra tegund afþreyingar eins og söfn, sögu- staði, sundlaugar eða skemmtilegar uppákomur er líka kostur. Erlendir veiðimenn og silungsveiði Hægt er að auka vemlega fjölda erlendra veiðimanna sem hingað sækja í silungsveiði. Er- lendum laxveiðimönnum hefúr Qölgað og útlendingum sem sækja í silungsveiði má einnig fjölga með markvissu starfí. Spennandi möguleikar felast ekki síst í þvi að höfða til fjölskylduveiði í bland við aðra afþreyingu á meðal erlendra veiðimanna. Hingað til hafa erlendir veiðimenn aðallega verið einstaklingar eða hópar þeirra á ferð fremur en fjölskyldur. Þessu er hægt að breyta og gera hóp erlendra veiðimanna sent hingað sækir Qölbreyttari. Hinir margvíslegu möguleikar í ferða- þjónustu til sveita og auðlindir í náttúru og sögu landsins ættu að vera styrkur í slíkri markaðs- setningu. Til að ná til erlendra veiðimanna þarf ýmislegt að korna til. Mikilvægt er að koma á framfæri upplýsingum um veiði- vötn og helstu einkenni þeirra svo sem físktegundir, lífríki og veiði- möguleika. Skýrt þarf að vera hvaða aðstaða er fyrir hendi svo sem gisting, rnatur og hreinlætis- aðstaða og hvort í boði sé leiðsögn og þá í hverju hún sé fólgin. Frarn- boð á öðrum afþreyingarmögu- leikum á svæðinu skiptir einnig miklu máli til að gera væntanlega ferð eftirsóknarverða. Margir er- lendir veiðimenn kvarta undan því að erfítt sé að nálgast upplýsingar um möguleg veiðivötn og þá ekki síður um hugsanlega tengiliði eða ferðaþjónustuaðila sem bjóða veiðina og aðra þætti þjónustunnar. Heimilisföng og símanúmer þjónustuaðila verður að vera hægt að nálgast fyrirhafnarlítið og síðast en ekki síst leiðbeiningar urn það hvemig veiðimenn eigi að komast á staðinn. Hvernig má koma í veg fyrir óánœgju og rangar vœntingar veiðimanna? Vís leið til að valda óánægju á meðal veiðimanna er að gefa rangar eða ófullnægjandi upplýsingar unt veiði og veiðimöguleika. Veiði get- ur verið takmörkuð við ákveðinn árstíma, svo sem á sjóbleikju og sjóbirtingi, eða verið sveiflukennd á milli ára. Viti veiðimenn þetta gera þeir sér ekki rangar væntingar eða reyna jafnvel að veiða á tímabilum sem lítillar eða engrar veiði er von. Upplýsingar um eðli og ástæður veiði-sveiflna gera veiðimenn einn- ig sáttari við brokkgengan árangur þeirra sjálfra. Þannig getur fræðsla um lífsferla og sveiflur í ástandi og stærð fiskistofna verið mikilvægur þáttur í kynningu á veiðimögu-leik- um. Koma þarf á framfæri upplýsingum um allt sem snertir veiðina, aðgengi og aðstöðu á sem aðgengilegastan hátt. Miklu skiptir að veita stangveiðimönnum góða þjónustu. Þá er ekki endilega átt við hátt þjónustustig heldur ekki síður hvemig hún er veitt, svo sem móttaka og umgengni líkt og gildir um aðra ferðaþjónustu. Álierslur stangveiðimanna eru að breytast Víða erlendis, eins og í Banda- ríkjunum, leggja veiðimenn mjög mikið upp úr því hve ósnortin sú náttúra er sem þeir em að veiða í og þá ekki síst hvort að sá fískur sem er veiddur telst af náttúrulegum uppmna eða ekki. Sambærileg hug- arfarsbreyting er að verða á meðal íslenskra veiðimanna. Uppmnaleiki þeirrar náttúm sem veitt er í og veiðistofna er farinn að skipta meira máli. Þannig þykir minna til þess koma að veiða eldis- og haf- beitarlax en lax sem klakist hefúr út í náttúmnni og skilað sér til baka. Sömuleiðis er gerður vaxandi greinarmunur á því hvort verið sé að veiða í uppistöðulóni eða náttúmlegu vatni, verið að veiða tegund eða stofh sem uppmnninn er í viðkomandi veiðivatni eða físka af innfluttum tegundum eða stofnum. Margt hefúr stuðlað að þessum breyttu viðhorfúm. Áhugi fólks á náttúmnni og almennri útivist hefúr verið í sókn á nýjan leik og þekking manna á eiginleikum og sérstöðu lífkerfa, ekki síst fískistofna hefúr aukist og vitneskjan unt að þeim væri víða ógnað vegna gjörða manna. Til að mæta þessum breyttu viðhorfúm og stuðla að jákvæðri þróun þeirra er mikilvægt að afla og miðla enn frekar þekk- ingu á sérstöðu og eiginleikum veiðivatna til veiði- rnanna og nýta þau á vistvænan hátt. Slíkt styrkir irnynd veiðivatna og gerir þau eft- irsóttari. Lokaorð Aflamagn er á undanhaldi sem mælikvarði á vel heppnaða veiði- f- erð. Að vera úti í náttúmnni, friðsæld og afslöppun ásamt félögum eða íjölskyldunni er að verða enn frekara markmið veiði-f- erða. Samfara þessu eykst áhugi á að tvinna veiðiferðina saman við aðra útivist og afþreyingu. Þetta er byggðavæn þróun sem byggir á virðingu fyrir náttúmnni, þróun sem bændur og aðrir ferða- þjónustuaðilar eiga að taka þátt í og hagnýta sér. Bjarni Jónsson, Norðurlandsdeild Veiðimálastofnunar, Hólum. Guðni Ágústsson landbúnaðar- ráðherra boðaði til fréttamanna- fundar síðast liðinn föstudag um jarðamál. Eins og fram kom í fréttum í haust urðu snarpar umræður á Alþingi, þar sem því var m.a. haldið fram að landbúnaðarráðuneytið fvlgdi ekki settum lögum og reglum eða gætti með viöhlítandi hætti opinberra hagsmuna við sölu ríkisjarða. Vegna þessa óskaði landbúnaðarráðuneytið eftir áliti Ríkisendurskoðunar á fyrir- komulagi þess við sölu ríki- sjarða. Nú hefur Ríkisend- urskoðun sent frá sér álit um málið. Niðurstöður Ríkisend- urskoðunar eru eftirfarandi: Niðurstaða Ríkisendurskoðunar: Engar aUiugasemdir írifi sfilu rikisjaröa Álit Ríkisendurskoðunar "Þegar á heildina er litið em þeir starfshættir sem tíðkaðir em hjá jarðadeild landbúnaðarráðun- eytisins í samræmi við lög og þær reglur sem ráðuneytið hefur sett sér um sölu ríkisjarða. Ríkisendurskoðun gerir ekki athugasemd við verklag jarða- deildar við sölu ríkisjarða. Ljóst má vera að miklar breytingar hafa orðið á starfsemi deildarinnar frá því Ríkisendurskoðun gerði stjóm- sýsluúttekt á jarðdeildinni 1998 og hefur hún í flestu lagað sig að tillögum urn verklag, sent þar vom gerðar. Við þessa skoðun lagði Ríki- sendurskoðun ekki mat á söluverð þeirra jarða sent seldar vom með heimildum i sérlögum enda var óháður utanaðkomandi sérfræð- ingar í öllum tilvikum fengnir til að meta jarðimar og var matið nær undantekningarlaust lagt til gmnd- vallar. Ekkert kom frarn við at- hugun þessa sem benti til þess að mat væri ekki byggt á málefnaleg- um forsendum. Við mat á verðgildi jarða er rniðað við að ábúandi ætli að stunda þar áfram hefðbundinn bú- skap. Ef hafður er í huga tilgangur jarðalaga sem er að vemda land- búnaðarhagsmuni verður að telja eðlilegt að við matsgerð skuli að jafnaði rniða við að ábúandi ætli að stunda áfram búskap ef annað ligg- ur þá ekki fyrir. Ríkisendurskoðun beinir þó þeint tilmælum til land- búnaðarráðuneytisins að það kanni hvort ekki sé tímabært að huga að breytingu á þessari áherslu þannig að við mat á ríkisjörðum megi taka tillit til annarra mögulegra nytja við verðlagningu þeirra." / Seturáðherra œskilegíír i einu tilviki átelur/Ríkisend- urskoðun að ekki hafl verið gætt að málsmeðferðarrCglum stjóm- sýslulaga nr. 37/1993 og bendir á að rétt hefði ve'rið að skipa setur- áðherra til að fara með málið vegna skvlclleika kaupanda við landbúnaoarráðherra. Ráðuneytið meðtekur þessi tilmæli en bendir á að málið hafí verið fullunnið í ráðúneytinu án þess að jarðadeild háfi haft um það grun að einn af fjölmörgum bræðmnt land- búnaðarráðherra ætti þar í hlut. Farið var meó reglubundnum hætti með söluna, sem var samkvæmt heimild í 38. gr. jarðalaga og var söluverð matsverð Ríkiskaupa. Þegar kom að undirritun afsals kom skyldleiki aðila í ljós og hefði ráðuneytið á þeim tíma mátt korna málinu til seturáðherra, þrátt fyrir að það hafí verið fullunnið af starfsmönnum þess. Nokkur umræða varð á Alþingi í nóvember sl. vegna svars sern landbúnaðarráðherra veitti við fyr- irspurn frá Ástu Ragnheiði Jóhannesdóttur alþingismanns um sölu ríkisjarða. Fyrirspumin var mjög víðtæk og svar land- búnaðarráðherra takmarkaðist við þann tíma sent honum var settur til að svara fyrirspuminni. Taldi ráð- herra sig ekki hafa leyfí til að gefa upp hverjir keyptu ríkisjarðir fyp' _________________________________i ! en kaupsamningum eða afsölum hafi verið þinglýst. Ýmsir þing- menn voru ósáttir við þessa túlkun ráðherra. Þess vegna ákvað hann að leita eftir áliti forsætisráðherra um að hve miklu leyti lög leyfðu að Alþingi verði veittar þær upp- lýsingar sem fyrirspyrjandi sóttist eftir. Álit forsætisráðherra „Álit forsætisráðherra barst mér með bréfí þann 15. þ.m. í stuttu máli telur forsætisráðherra að upplýsingar um söluverð ríki- sjarða varði ekki svo viðkvæma al- mannahagsmuni, að þörf sé á að takmarka aðgang Alþingis að þeim. Ég er sammála þessari niðurstöðu forsætisráðherra en tel þó áfram að einkahagsmunir kaup- enda hljóti að þurfa að vega jafn þungt og hagsmunir ríkisins í eink- aréttarlegum viðskiptum, eðli málsins samkvæmt. Því fínnst mér rétt að ganga úr skugga um hvort um þinglýsta samninga sé að ræða áður en ég get veitt upplýsingar um efni þeirra. Forsætisráðherra telur jafn- framt nægilegt að veita einungis upplýsingar um söluverð, en ekki nöfn kaupenda þeirra, til að Alþingi geti viðhaft það eftirlit, sem því er að lögum falið að hafa með meðferð fjármuna hins opin- bera. Ég get einnig nteð hliðsjón af framangreindu verið sammála þessari niðurstöðu forsætis- ráðherra," sagði Guðni Ágústsson landbúnaðarráðherra. - - , et.Tubnnudbrrol rrturd j t & bliart

x

Bændablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.