blaðið - 24.08.2005, Page 14

blaðið - 24.08.2005, Page 14
blaði Útgáfufélag: Ár og dagur ehf. Stjórnarformaður: Sigurður G. Guðjónsson. Ritstjóri: Karl Garðarsson. UNDARLEGAR REIKNI- KÚNSTIR RÁÐUNEYTIS Islendingar eru bílaþjóð. Um það verður varla deilt enda bíla- eign hér á landi almennari en víðast hvar í þeim ríkjum sem við miðum okkur við. Rekstrarkostnaður þessara fáka skiptir okkur sem þjóð því verulegu máli. Það er kunnara en frá þurfi að segja að rekstrarkostnaður hefur rokið upp að undanförnu í tengsl- um við gríðarlega hækkun á eldsneytisverði á heimsmarkaði og nú er svo komið að bensínlítrinn kostar hvergi undir 110 krónum. Þegar sú staðreynd er höfð til hliðsjónar að innkaupaverð á hvern bensínlítra er í dag um 30 krónur, hljóta neytendur að spyrja af hverju stjórnvöld grípa ekki til aðgerða og lækki álögur á þennan vöruflokk. Félag íslenskra bifreiðaeigenda fór einmitt fram á þetta fyrir nokkru og í kjölfarið hefur landinn orðið vitni að ótrúlegum skrípa- leik fjármálaráðuneytisins. f staðinn fyrir að koma hreint fram og segja að álögur verði ekki lækkaðar virðast menn þar á bæ hafa ákveðið að láta reiknimeistara sína búa til afsökun fyrir því að ekki verði brugðist við vandanum. Fjármálaráðuneytið birti á dögunum útreikninga þar sem fullyrt var að bensínverð hafi oft verið hærra en það er í dag. Þar var mið- að við vísitölu launakostnaðar sem hagfræðingar segja að sé ákaf- lega undarlegur mælikvarði. FÍB bendir hinsvegar á að ef verðið sé borið saman við vísitölu neysluverðs komi í ljós að það nú í sögu- legu hámarki hér á landi - og undir þá niðurstöðu taka flestir hag- fræðingar. Það sem útreikningar ráðuneytisins sýna er að meðal íslend- ingurinn á fleiri krónur til að kaupa hinn dýra bensínlítra í dag en hann hefur átt áður. Það er hinsvegar allt annar hlut- ur en að bensínverð hafi oft verið hærra og gagnast lítið þeim tekjulægstu sem eru að sligast undan háum eldsneytiskostnaði. Það hlýtur að vera réttmæt krafa að stjórnvöld komi hreint fram við íbúa þessa lands. Ef óvinsælar ákvarðanir eru teknar ber að gera það með reisn, í staðinn fyrir að beita ómerkilegum brögðum og reyna að villa um fyrir almenningi. Auglýsingastjóri: Steinn Kári Ragnarsson. Ritstjórn & auglýsingar. Bæjarlind 14-16,201 Kópavogur. Aðalsími: 510 3700. Símbréf á fréttadeild: 510.3701. Símbréf á auglýsingadeild: 510.3711. Netföng: vbl@vbl.is, frettir@vbl.is, auglysingar@vbl.is. Prentun: Prentsmiðja Morgunblaðsins. Dreifing: íslandspóstur. -H 6vO ■*W*JJÍ!S£ ’”7kshra8irúmir70km/Wst. Tómstundahúsið Nethyl 2, s(mi 5870600, www.tomstundahusid.is Bankablöffið Um daginn var frétt um íbúðalán. Fram kom að við- skiptabankarnir hafi náð um helm- ingshlutdeild í nýj- um lánum. Ibúða- lánasjóður er svo með hinn helming- inn. Það hefur ekki farið fram hjá neinum að bankarnir vilja Ibúðalánasjóð út af markað- inum og ætla sér að sitja einir að kö- kunni. Kristinn H. Gunnarsson Sannarlega er eftir miklu að slægj- ast, íbúðalán eru líklega um 800 milljarðar króna. Hvert prósent umfram verðtryggingu gefur 8 milljarða króna í gróða á hverju ári. Bankarnir hafa ekki átt neitt frum- kvæði í breyttum lánveitingum við- skiptavinum sínum til góða heldur hafa þeir aðeins elt fbúðalánasjóð. Hækkuðu lánshlutfall og buðu lægri vexti þegar fyrir lá pólitísk samstaða stjórnarflokkanna um þau atriði. Einhverra hluta vegna eru við- skiptabankarnir svo aumir að þeir vilja losna við samkeppnina við íbúðalánasjóð og beita nú ítökum sínum í stjórnmálaheiminum til þess að sitja einir að lánveitingun- um og til þess að kóróna slappleik- ann þá á hinn opinberi sjóður að skaffa bönkunum peningana til útlána og taka áhættuna. Til forna hefði verið sagt að þetta væri létt verk og löðurmannlegt eða að lít- ið legðist nú fyrir einkaframtakið. Þegar bankarnir hófu sókn sína í íbúðalánin buðu þeir 90% eins og fyrir lá að íbúðalánasjóður myndi gera. En sumir fóru reyndar lengra og buðu 100% lán sem var ábyrgðar- leysi eins og bankarnir komust að raun um og hættu þvi fljótlega. Kapp er best með forsjá og nýlega frétti ég af einum íbúðarkaupanda sem komst að því að bankinn hans vill ekki lána meira en um 80% af kaup- verðinu. Þannig að eitthvað er farið að rifa seglin á útlánasiglingunni. En það er fróðlegt að skoða kjörin á lánunum sem bankarnir eru að bjóða. Þar er ekki allt sem sýnist. Ein útgáfan er að boðnir eru 4,15% eða 4,2% vextir, en þegar á reynir er skuldabréfið með 5,1% vöxtum. Lántakandanum er svo boðinn vaxtaafsláttur niður í lægri töluna en með skilyrðum. Hann verður að færa öll sín viðskipti í bankann og hærri vaxtatölunni er þinglýst í skuldabréfinu. Annað skilyrði er svo um 2% uppgreiðslugjald. Þetta þýðir að þegar lántakandinn selur íbúðina og flytur ekki lánið með sér þá stendur kaupandanum aðeins til boða 5,1% vextir. Vilji kaup- andinn fá lægri vextina verður hann að flytja öll sín viðskipti í bankann. Seljandinn getur af þessum sökum þurft að greiða upp lánið og þá kost- ar það 2% af skuldinni, sem er auðvit- að ekkert annað en viðbótarvextir. 99........................... Geturþað verið að markaðsvæðingin kalli bara fram vilja og jafnvel samráð til að græða sem mest á lántakandanum en kæfi allan vilja til að þjóna viðskiptavininum með hagsmuni hans í huga? Önnur útgáfa er að boðnir eru 4,2% vextir. En þarna er heldur ekki allt sem sýnist. Vextir skiptast í almenna vexti, sem eru 3,5% og vaxtaálag sem er 0,7%. Almenni vaxtahlutinn er breytilegur á 5 ára fresti sem þýðir að lánveitandi getur þá hækkað vextina að eigin höfði. Vaxtaálagið er líka breytilegt og það hvenær sem er, eftir því sem ég fæ best séð. Svo er uppgreiðslu- gjaldið 2% eins og í fyrra tilvikinu. Þessi dæmi staðfesta að tilboð bank- anna um vexti upp á 4,15% eða 4,2% eru mjög svo villandi. Vextirnir eru hærri og lántakendurnir munu greiða þá þegar upp verður staðið að loknum lánstímanum. Ég giska á að í raun verði vextirnir 6-8% og að innan fárra ára verði það tölurn- ar sem margir lántakendur munu sjá á gíróseðlum sínum. Árið 2009 verður líklega mörgum erfitt en þá reynir fyrst á 5 ára endurskoðun al- menna vaxtahlutans. Aðrir munu verða fyrir vaxtahækkun við eig- endaskipti eða vanskil á lánunum. Það er nefninlega blöff að bank- arnir bjóði 4,15% eða 4,2% vexti. Viðskiptaaðferðin virðist mér sú að jafna boð fbúðalánasjóð um vexti í orði en setja ýmis skilyrði sem plokka milljarða króna árlega upp úr vösum íbúðakaupenda. Getur það verið að markaðsvæðingin kalli bara fram vilja og jafnvel samráð til að græða sem mest á lántakand- anum en kæfi allan vilja til að þjóna viðskiptavininum með hagsmuni hans í huga? Hvað gerist þegar bank- arnir fara að tapa fé á erlendum íjár- festingum eða loftfimleikum sínum á hlutabréfamarkaðinum? Verður tapið sótt í vasa íbúðaeigenda með vaxtahækkun við fyrsta tækifæri? Ég get ekki varist þessari hugsun og ef svo er, þá þýðir það að samkeppn- in sem á að verja viðskiptavinina einmitt fyrir þessari stöðu er ekki til staðar í nægilegu mæli. Að taka íbúðalánsjóð út af útlánamarkaði við þessar aðstæður væri ekkert ann- að en að skaða almenning í landinu. Gleymum því ekki að almenningi stendur í íbúðalánsjóði til boða lán á lægstu vöxtum eftir almennum regl- um og skilmálum sem standa út láns- tímann og að það sem kannski skiptir mestu máli er að viðskiptavinurinn er frjáls maður, þarf ekki að sæta hinum ogþessumskilyrðumogerekkibeittur vaxtasektum ef út af þeim er brugðið. Verkefni stjórnvalda er að lækka vextina enn frekar. Það má ekki gleymast að hér á landi eru vextir af húsnæðislánum mjög háir í sam- anburði við það sem gerist víða er- lendis, þegar verðtryggingin er tek- in með í reikninginn. Það er stóra málið. Kristinn H. Gunnarsson, alþingis- maður - www.kristinn.is 1/eícfRART ■SrWjrVK I S Æ v/7.c4í ( 'hJaUu r/tk t Stórhöfða 17. v. Gullinbrú 577 5555 & 577 55S6 www.veggsport.is

x

blaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: blaðið
https://timarit.is/publication/941

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.